What's new

[Chia sẻ] 1001 câu chuyện ở Thổ Nhĩ Kỳ

DSCF0208-1-2

1001 CÂU CHUYỆN Ở THỔ NHĨ KỲ

Với rất nhiều người nghe đến Thổ Nhĩ Kỳ là có thể nghĩ ngay đến những câu chuyện về bom rơi, đạn lạc, biểu tình và bạo động. Tôi đã từng nghe đến 1 trong 1001 câu chuyện như thế và đôi lần nghi ngại khi nhắc đến đất nước Thổ Nhì Kỳ. Nhưng cũng giống như vị vua trong truyện “Nghìn lẻ một đêm”, không biết từ lúc nào tôi đã bị mê hoặc bởi cái gì đó kỳ bí và ngạo nghễ của mảnh đất này. (cho phép em mượn tạm 2 từ này của bác EdenResident vì em thấy 2 từ này rất hợp để nói về đất nước Thổ Nhĩ Kỳ)

Chuyện kể về một vùng đất nằm ở ngã tư của các nền văn minh thế giới. Không có thăng trầm, biến động nào của lịch sử là chưa từng trải qua. Đã có những đau thương và mất mát, nhưng dân tộc này vẫn giữ trọn tinh hoa từ ngàn đời mà ông cha đã dày công vun vén. Tất cả đã làm nên một sự hòa quyện rất tự nhiên giữa quá khứ và thực tại, giữa Châu ÂuChâu Á trong lòng đất nước Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm nay. Nhưng ít ai biết rằng đằng sau hình ảnh đó là cả một câu chuyện dài.

DSCF9063-1

Một du khách từ phương xa đến như tôi có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về các địa điểm du lịch trên mạng hay trong các cuốn cẩm nang du lịch … nhưng lại không thể tìm được cho mình một câu chuyện nào liên quan đến đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Vì chỉ có đặt chân đến Thổ Nhĩ Kỳ mới được nghe chính những con người nơi đây kể về đất nước của họ. Là một bộ tộc vì trốn giặc xâm lược mà tạo nên một kỳ quan dưới lòng đất, là một người cha vì thương con mà xây một ngọn tháp đứng chơi vơi trên eo biển cô quạnh, là một binh đoàn giấu mình trong con ngựa gỗ để rồi lập nên một chiến thắng đi vào lịch sử nhân loại …

Tôi và đám bạn thân cứ thế phiêu lưu từ câu chuyện này sang hết câu chuyện khác trong cái thế giới nghìn lẻ một đêm đó. Dù có trải qua 1001 đêm vẫn không thể kể hết ngần ấy câu chuyện về Thổ Nhĩ Kỳ … Và tôi cũng chỉ mong câu chuyện của mình tại vùng đất này không có hồi kết.Như một lẽ thường tình, câu chuyện nào rồi cũng sẽ phải đến hồi kết thúc. Không giống như cái kết đậm màu cổ tích trong “Nghìn lẻ một đêm”, câu chuyện của chúng tôi khép lại khi cả 4 người đang chông chênh giữa ranh giới của thực tại và huyền thoại. Song mỗi người đều đã có cho riêng mình những câu chuyện về vùng đất Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ là không biết làm gì với những câu chuyện đấy.

“Tôi không muốn là một họa sĩ. Tôi sẽ là một nhà văn”, bởi nhà văn là người duy nhất có khả năng “tóm bắt linh hồn của những con phố”. Tôi không có đủ tài hoa để vươn tới cái tầm họa sĩ hay nhà văn như Orhan Pamuk. Mà tôi chỉ muốn trở thành một người kể chuyện, đem hết 1001 câu chuyện đã trải qua tại mảnh đất này kể lại cho mọi người…Rồi những câu chuyện lại cứ thế tiếp nối những câu chuyện.

DSCF9951-1


--------------------------------------------
XIN VISA THỔ NHĨ KỲ NHƯ THẾ NÀO

Với hộ chiếu Việt Nam, các bạn có thể chọn một trong 2 cách đó là xin visa du lịch bình thườnge-visa:

- Visa du lịch:

1 bộ hồ sơ xin visa du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đầy đủ gồm có chứng minh thư, hộ chiếu, sổ tiết kiệm, hợp đồng lao động … Ngoài các giấy tờ cần thiết trên, thì còn cần thư mời của 1 công ty du lịch Thổ Nhĩ Kỳ nữa. Tuy nhiên theo mình nằm vùng, các bạn sẽ không cần phải mua tour cho cả hành trình du lịch Thổ Nhĩ Kỹ mà chỉ cần mua tour ở 1 số điểm là xin được thư mời rồi. Ví dụ cho hành trình Istanbul – Cappadocia, các bạn chỉ cần mua tour ở Cappadocia là được.

Tuy nhiên có môt điểm cần lưu ý là thư mời này khi nộp lên đại sứ quán phải là bản gốc (không chấp nhận bản photo hay fax gì hết nhé). Hơn nữa, thời gian xét duyệt hồ sơ xin visa thường khá lâu nữa nên hầu hết mọi người đều chọn cách thứ 2 đó là xin E-visa.

*Phí xin visa Thổ Nhĩ KỳViệt Nam65 USD.

DSCF0517-1

- E - visa:

Bắt đầu từ 2013, Thổ Nhĩ Kỹ đã áp dụng hình thức thị thực điện tử E-visa nhằm thu hút khách du lịch. Nếu muốn xin e-visa các bạn phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Người đăng ký phải có Visa hoặc thẻ cư trú của các nước thuộc khối Schengen hoặc Mỹ, Anh và Ireland.
  • Visa hoặc thẻ cư trú phải còn thời hạn ngay tại thời điểm nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích du lịch hoặc công tác và nhập cảnh bằng đường hàng không
  • Người đăng ký phải sử dụng vé máy bay khứ hồi của các hãng hàng không Turkish Airlines, Pegasus Airlines, Onur AirAtlasglobal Airlines.

Các bạn vào link sau để apply e-visa nhé: https://www.evisa.gov.tr/en/

Chỉ cần làm tuần tự theo các bước và lưu ý điền đầy đủ, chính xác thông tin. Khi thanh toán xong xuôi visa sẽ được gửi vào mail, các bạn chỉ việc in ra và xuất trình khi nhập cảnh.

Trước khi đi mình cũng lo là hải quan sẽ kiểm tra vé máy bay với các giấy tờ liên quan các kiểu. Nhưng khi nhập cảnh người ta chỉ nhìn lướt qua tờ E-visa rồi đóng dấu vào hộ chiếu, chả hỏi thêm cũng chả kiểm tra gì cả.

* Lưu ý kiểm tra lại tất cả các thông tin trước khi submit e-visa nhé vì 1 khi đã submit rồi là không sửa lại được, mà sẽ phải điền 1 form mới. Nhưng các bạn không cần quá lo lắng đâu vì vẫn có 1 số trường hợp điền sai vẫn được qua trót lọt nhé.

Về các bước xin e-visa, các bạn có thể tham khảo bài viết sau nhé: https://www.chibikiu.com/blog/huong-dan-xin-e-visa-tho-nhi-ky

DSCF0494-1


--------------------------------------------
ĐI GÌ ĐẾN THỔ NHĨ KỲ

Hiện có rất nhiều hãng hàng không khai thác chặng bay đến Thổ Nhĩ Kỳ từ các nước Châu Âu. Vì xin E-visa nên bọn mình bắt buộc phải chọn 1 trong 4 hãng Turkish Airlines, Pegasus Airlines, Onur Air và Atlasglobal Airlines. Sau khi search vé chặng London – Istanbul trên Skyscanner, bọn mình chọn Turkish Airlines vì giá cả rất phải chăng chỉ 113£ khứ hồi.

Dịch vụ trên máy bay và nhân viên thì không phải bàn cãi. Duy chỉ có một điểm trừ nho nhỏ là đồ ăn của hãng này hơi chán. Chặng quốc tế đồ ăn nấu kiểu Thổ mình ăn không thấy hợp khẩu vị lắm. Chặng nội địa có đồ ăn nhẹ cho khách, gồm bánh sandwich kẹp phô mai hoặc bánh bánh bông lan đóng gói như kiểu Custard đó.

DSCF9687-1 copy

--------------------------------------------
Các bạn có thể xem trọn kinh nghiệm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ ở link sau nhé: https://www.chibikiu.com/blog/kinh-nghiem-du-lich-tho-nhi-ky
 
NÊN DU LỊCH THỔ NHĨ KỲ VÀO LÚC NÀO

Thời điểm tốt nhất để đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ là vào mùa xuân (tháng 4 & tháng 5)mùa thu (tháng 10 & tháng 11). Còn vào mùa hè thì một số vùng ở đây không khác gì chảo lửa với nhiệt độ có thể lên tới 40 độ. Mùa đông tuyết rơi dày khá đẹp nhưng sẽ cản trở nếu các bạn muốn tham gia các hoạt động ngoài trời như hiking hoặc khinh khí cầu. Theo cảm nhận cá nhân, thời tiết mùa thu ở đây rất chiều lòng người, trời trong xanh, nắng đẹp mà không lạnh.

DSCF0313-1

--------------------------------------------
PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

1. Istanbul

- Ở Istanbul bọn mình di chuyển chủ yếu bằng xe căng hải, với một số điểm ở xa sẽ đi bus hoặc tram. Nếu các bạn xác định là sẽ di chuyển nhiều bằng phương tiện công cộng thì nên mua 1 cái thẻ Istanbul Card (1 thẻ có thể dùng cho nhiều người được miễn là đủ tiền). Phí mua thẻ là 10 TL và deposit 20 TL.

*Lưu ý là thẻ đã mua rồi không thể trả lại được cũng không rút ra tiền ra được nhé.

Còn về cách đi vào thành phố từ sân bay và ngược lại như sau nhé:

- Sân bay Ataturk - Sultanahmet: Bọn mình vừa mới đến cũng hơi mệt nên đi taxi về thẳng khách sạn luôn cho đỡ mệt. Nhưng mà taxi ở đây nó không quy củ như sân bay Nội Bài đâu, taxi mỗi ông đứng một chỗ xong giá thì loạn cào cào. Cuối cùng sau một hồi lăn lộn, bọn mình mới tìm được bác tài chiu bật meter. Giá taxi cho chặng trên là 70 TRY nhé.

- Sân bay Ataturk – Taksim: Cách kinh tế nhất để đi từ sân bay Ataturk về khu Taksim (& ngược lại) là đi xe bus của hãng Havabus. Xe chạy từ 04:00 giờ sáng đến 01:00 sáng ngày hôm sau, cứ 30 phút là có một chuyến.

Trước khi đi mình cũng rất lo lắng ko biết tìm xe kiểu gì, trộm vía hôm đến ra ngoài sân bay cái là nhìn thấy xe luôn. Xe sẽ trả và đón khách ở Abdulhak Hamit Caddesikhu Taksim. Vừa xuống xe sẽ có 1 dàn các hotboy taxi lao vào mời chào không khác gì ở Hà Nội, mình phải rắn lắm mới thoát khỏi vòng vây.

* Giá vé cho một chiều là 14 TL nhé.
Nhưng xe Havabus này đỗ khá xa khách sạn chỗ bọn mình thuê, phải đi bộ mất hơn 15 phút về khu trung tâm Taksim. Vì thế mà chiều về bọn mình nhờ khách sạn gọi xe đi thẳng ra sân bay luôn. Các bạn nên chú ý giờ đi nữa nhé, tài xế lấy lý do giờ tan tầm nên cho mình đi đường vòng xa và đắt gấp đôi.

- Sultanahmet – sân bay Gabiha Gokcen: Sân bay cho các hãng hàng không giá rẻ khai thác, nằm ở bờ Châu Á của thành phố Istanbul. Nếu đi đến đây từ khu Sultanahmet khá rắc rối (phải đi tram đến khu Taksim, rồi ra xe bus của hãng Havabus nữa). Nên mình đặt luôn dịch vụ Airport Transfer của khách sạn. Giá cho một chặng là 10€ (40 TL nhé).

DSCF0499-1

2. Istanbul – Cappadocia
Theo mình tìm hiểu, có 2 cách để đi từ Istanbul đến Cappadocia, một là đi xe buýt đêm, hai là đi máy bay. Mình không recommend các bạn đi xe buýt đêm nhé tại vì vừa mất thời gian (10 – 12 tiếng) mà lại chả rẻ hơn được bao nhiêu nữa (từ 60 – 120 TL / 1 chiều). Cho nên cả hội toàn bánh bèo như bọn mình quyết định đi máy bay. Phần vì đây là một lựa chọn khá an toàn và kinh tế, một phần nữa là vì bay đến Cappadocia mất có đúng 75 phút nhanh hơn rất nhiều so với đi xe buýt. Do sân bay của CappadociaNevsehir đang trong quá trình sửa chữa nên tất cả các chuyến bay đến Cappadocia sẽ dừng ở sân bay Kayseri.

Có 2 hãng hàng không khai thác chặng Istanbul – Kayseri này là Turkish Airlines Pegasus Airlines. Giá 2 hãng sêm sêm nhau, nhưng ngon bổ rẻ hơn vẫn là Turkish Airlines. Bọn mình đi giờ tốt nên giá có hơn cao một chút (160 TL / khứ hồi). Nếu các bạn chịu khó đi giờ khuya thì chỉ mất có tầm 98 TL khứ hồi thôi nhé.

DSCF0790-1

3. Cappadocia

- Sân bay Kayseri – khách sạn (& ngược lại): các bạn có thể đi shuttle bus hoặc đặt xe đưa đón của khách sạn. Hầu hết khách du lịch thường đặt trực tiếp xe của khách sạn vì giá cả rất phải chăng có 10€ / 1 chiều mà còn đưa đến nơi về đến chốn nữa.

Nếu chịu khó deal một chút thì các bạn sẽ được giảm giá đôi chút đôi khi là không mất tiền luôn ấy. Bọn mình mua Balloon Tour + Green Tour + Red Tour của khách sạn nên được offer miễn phí 1 chiều đưa đón sân bay, cũng đỡ được bao nhiêu ý.

- Goreme khá bé nên bọn mình đi xe của bộ là chủ yếu, còn di chuyển giữa các địa điểm du lịch ở Cappadocia có xe của tour đưa đón nên không phát sinh thêm chi phí nào ở đây.

DSCF0024-1

--------------------------------------------
Đặt phòng khách sạn ở Thổ Nhĩ Kỳ

Không nên đặt hostel ở Thổ vì mấy cái hostel ở đây tuy giá rẻ nhưng nhìn chung không được sạch sẽ và an toàn cho lắm. Bọn mình đi 4 người nên chọn khách sạn nào có thể ở được 4 người 1 phòng luôn cho vui ạ. Nhìn chung khách sạn ở Thổ khá cũ và xuống cấp thua xa mấy cái khách sạn ở phố cổ Hà Nội, không những thế giá cả khá đắt nữa.

1. Istanbul
Do lịch trình đi đi về về nên bọn mình có cơ hội được ở hai khu Sultanahmet Taksim. Mỗi khu lại có đặc điểm riêng, nên các bác cân nhắc kỹ trước khi đặt phòng nhé. Mình sẽ note một số thông tin cơ bản về 2 khu này ra nhé:

+ Sultanahmet: khu cổ của Istanbul nơi tập tất cả các điểm du lịch nổi tiếng của thành phố như Sultan Ahmet, Hagia Sophia và cung điện Topkapi. Nếu các bạn muốn cảm nhận vẻ đẹp nhuốm màu thời gian của Istanbul thì nên đặt phòng ở đây. Hãy dậy thật sớm đi bộ loanh quanh để có thể cảm nhận cái trầm mặc của từng con phố.

Một số khách sạn ở khu Sultanahmet: Sirkeci Park Hotel, Istiklal Terrace Hotel, Sunlife Oldcity, Hotel Megaron, Aldem Hotel.

+ Taksim: được xem là trái tim của Istanbul với quảng trường cùng khu phố đi bộ nhộn nhịp. Hơn nữa, đây còn là đầu mối chính của tất cả các tuyến giao thông trong thành phố. Các bạn có thể dễ dàng tìm những chuyến xe buýt giá rẻ ra sân bay từ đây. Tuy nhiên an ninh của khu này theo mình thấy là không được tốt cho lắm.

Một số khách sạn ở Khu Taksim: Santa Ottoman Hotel, The Legend Platine Suites, Mirrors Hotel, Jakaranda Hotel, Gravis Suites Taksim

DSCF9159-1


2. Cappadocia:

Khách du lịch hay tập trung Goreme vì đây là thủ phủ chính của Cappadocia nên sẽ có nhiều điểm ăn uống và tiện cho việc đi tour. Hầu hết các khách sạn ở Cappadocia đều xây dựng bên trong hang động, nhưng cái đáng tiền ở mỗi khách sạn lại là khu vực ban công. Vì chỉ khách sạn nào có ban công view đẹp mới có thể cho ra những bức ảnh để đời được.

Khách sạn mà các blogger nổi tiếng hay ở là Sultan Cave Suites, ở trên đồi cao lại có ban công rộng view buổi sáng khinh khí cầu lên rất đẹp. Nhưng mà khách sạn lại không có phòng 4 người và giá phòng cũng hơi cao một chút nên bạn nào có điều kiện hẵng ở nhé. Bọn mình ở khách sạn Goreme Palace Cave Hotel cũng có quả ban công sống ảo, mà lại có phòng 4 người đúng ý bọn mình nữa.
Tuy nhiên không phải cứ ở khách sạn có ban công view đẹp là có thể chụp ảnh 1 bầu trời với khinh khí cầu được nhé. Vì muốn chụp những bức ảnh như các blogger trên Instagram còn phụ thuộc vào thời tiết, hướng gió nữa. Hôm bọn mình lên ban công khách sạn định làm bộ ảnh sống ảo nhưng mà do khinh khí cầu cứ bay hết sang một bên, mà lại là bên bị ngược sáng, thế là không chụp được gì luôn.

Một số khách sạn ở Cappadocia: Sultan Cave Suites, Goreme Palce Cave Hotel, Cappadocia Cave Suites, Museum Hotel, Grand Cappadocia Hotel, Hidden Cave Hotel, Vista Cave Hotel, Mirtha Cave Hotel, Artemis Cave Suites, Kelebek Special Cave Hotel.

DSCF9759-1
--------------------------------------------
ĂN GÌ Ở THỔ NHĨ KỲ

Mình đã thử kha khá món ở Thổ, nhưng mà thực sự không hợp đồ ăn ở đây cho lắm. Đến ngay cả món Doner kebap khoái khẩu mà mình còn thấy chả ngon ý.

Một số món ăn phải thử khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ gồm có: Kebap, Trà táo, Lokum, Bánh mỳ cá, Pide, Baklava, Simit, Kunefe, Su Böreği, Kuzu Tandır.

Tuyệt đối không nên tin các review về nhà hàng ở Istanbul trên Tripadvisor. Bọn mình đã đặt lòng tin nhầm chỗ và cuối cùng nhận trái đắng. Hóa ra nhân viên nhà hàng toàn kiểu niềm nở, cho khách cái nọ cái kia tưởng nó quý mình thật. Ai dè lúc ăn xong chuẩn bị tính tiền, nó ra xin mình cái review trên Tripadvisor bằng được đã thế lại còn bắt ghi tên của nó vào nữa. Cuối cùng mình cũng phải tặc lưỡi viết cho nó cái review.

Mình cũng gợi ý luôn một số nhà hàng nổi tiếng ở Istanbul và Cappadocia luôn nhé:

- Istanbul: Adora Restaurant, Gulhane Sark Sofrasi, Old Ottoman Café & Restaurant, Zukeyir Ocakbasi, Medi Sark Sofrasi, Taksim Bahcivan, Falafel House, Pepo Café & Restaurant, Vezenan, bánh mỳ cá cầu Galata.

- Cappadocia: Pumpkin Goreme Restaurant & Art Gallery, Topdeck Cave Restaurant, Omurca Art Cave Café, Anatolian Kitchen, Kale Terrasse Restaurant, Dibek, Comlek Restaurant, Tandir Café Restaurant, No:10 Restaurant, Efe Restaurant.

IMG_0539-1
 
Không hiểu căn cứ vào đâu chủ thớt bảo mùa hè ở đây chảo lửa? Vào cuối tháng 6 đầu tháng 7 vùng Capadocia rất lý tưởng du lịch bằng xe máy với nhiệt độ 25-27 độ C (ban ngày). Ảnh tôi đi 30-6 rất mát
157133
157134
 
Không hiểu căn cứ vào đâu chủ thớt bảo mùa hè ở đây chảo lửa? Vào cuối tháng 6 đầu tháng 7 vùng Capadocia rất lý tưởng du lịch bằng xe máy với nhiệt độ 25-27 độ C (ban ngày). Ảnh tôi đi 30-6 rất mát View attachment 157133View attachment 157134

Trước khi đi du lịch cháu có đăng bài hỏi một số group xin kinh nghiệm các bạn đã đi Thổ rồi, thì các bạn tư vấn cho cháu là mùa hè ở Cappadocia rất nóng, vì là thung lũng nắng chiếu thẳng xuống nên cảm giác không khác gì chảo lửa. Bọn cháu cũng định tranh thủ đi hè vì được nghỉ nhưng check accuweather để xem thời tiết thì thấy tháng 7 + tháng 8 hầu như ngày nào nhiệt độ ban ngày cũng toàn trên 30 độ hết. Cuối cùng đành phải xếp lịch đi tháng 10 cho nó đỡ đỡ đi tí.

Mà ở Châu Âu 30 độ là rất rất nóng rồi ạ. Đợt cháu học bên UK, bình thường chỉ 23 - 26 độ, đùng cái 30 độ mà cảm giác đã rất khó chịu rồi ạ.



 
Chính xác thì tùy năm thôi nhưng khoảng 10/7 trở sang tháng 8 thì nóng thật. Nóng, nắng đầu mùa của Thổ còn dễ chịu hơn nóng của Italy. Điều đó không có nghĩa rằng chỉ nên đi du lịch tháng 5 thì mới không bị nóng. Tôi chỉ comment vậy để ai đi thì họ có thể thu xếp rộng thời gian sang đến cuỗi tháng 6 vấn rất mát mẻ (phải mặc áo khoác không lạnh vào sáng sớm. ). Cũng nên tránh tháng 7-8 khá nóng.
 
DSCF1063-1

Sau một chuyến bay dài 4 tiếng, háo hức có mà lo lắng cũng có, cuối cùng đã đến được sân bay Ataturk ở Istanbul. Sân bay Ataturk trông khá cũ, và xuống cấp, đặc biệt wifi cực kỳ lởm. Cũng đúng thôi, vì phải quằn mình phục vụ hàng triệu lượt du khách mỗi năm nên làm sao có thể không xuống cấp được chứ. Vừa dứt mồm khẩu nghiêp chê sân bay một cái nhận ngay quả báo. Tôi còn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra thì từ đâu xuất hiện hàng trăm khách lao vào xếp hàng nhập cảnh. Chưa bao giờ thấy hàng nhập cảnh dài thế này, dài hơn cả đợt giáng sinh đi Bangkok nữa. Da trắng có, râu hùm hàm én mày ngài có, nhưng đông đảo nhất vẫn là các cô dì chú bác đến từ đất nước củ sâm. Mà các chú bác anh chị nào có giống như trong phim, ai cũng xì xà xì xồ với volume to hết cỡ.

Sau gần 1 tiếng rưỡi nghe đủ chuyện mà không hiểu gì, cuối cùng cũng đến lươt nhập cảnh. Không biết hải quan ở đây có nghiêm hỏi đủ thứ trên trời dưới biển không nhỉ. Nhưng mới chỉ đứng chưa nóng chỗ hải quan đã đóng dấu xong và trả lại hộ chiếu và evisa. Ơ hải quan ở đây làm việc nhanh thật đấy, nhưng check lại hộ chiếu mới thấy các bác đã đóng nhầm vào trang bị chú. Mà không phải một mình tôi, tất cả chị em trong đoàn đều bị dập vào trang bị chú. Trời hóa ra mấy ông hải quan ở đây chắc chỉ đánh dấu cho xong thôi ý nhỉ.

Và lúc ra khỏi sân bay thì mới đúng là vỡ trận. Taxi thì ông này đứng chỗ nọ, mấy ông nọ lại túm năm tụm ba ở chỗ kia. Do đọc trước trên mạng nên tôi nhất quyết đòi bật meter, nhưng khổ nỗi bác nào cũng lắc xong đòi chém đẹp bốn chị em tôi. Cuối cùng vì mệt và một phần do đói, cả đội đành chấp nhận taxi về khu Suhtanahmet mất 70 lira.

Sau ngày 05/04/2019, sân bay Ataturk sẽ ngừng hoạt động để bảo dưỡng, nhưng những ký ức của tôi về nó thì vẫn còn …

DSCF9972-1


Trên đường đi từ sân bay về trung tâm thành phố, tôi lại được nghe bài ca quen thuộc của bà chị em cây khế. “Ôi mấy cái nhà này nhìn như Trung Hòa Nhân Chính thế”. Mà công nhận cũng giống thật các bác ạ, cảm giác như đang du lịch Hà Nội vậy đó. Nhưng chưa kịp mơ về 1 Hà Nội cổ kính với tháp rùa lại thấy một bức tường thành cổ, rồi sau đó là tháp Galata đằng xa xa. Thực sự là đã đến Istanbul thật rồi.

Sau khi nhận phòng và nghỉ ngơi xong xuôi, tất cả kéo nhau ra ngoài đường để cảm nhận một chút gì đó cổ kính của khu Sultanahmet. Trước khi đi tôi đã search trước một loạt các danh sách các quán ăn được review cao trên Tripadvisor. Vô tình thế nào lại đi qua đúng cái quán mà mình đã định ăn trước đó.

DSCF9969-1

Chị em mới chỉ đứng ngó từ bên ngoài, thì bỗng ở đâu đó một anh chàng đẹp trai cao m8, nặng 72kg, số đo ba vòng 90-90-90 xuất hiện. Zai trẻ đưa ánh mắt đắm đuối, nhẹ nhàng tư vấn tận tình cho chị em. Thấy chị em quyết định vào ăn, anh chàng vui ra mặt nhưng đâu có ai biết rằng đằng sau đấy là cả 1 âm mưu khủng khiếp.

Món ăn nhanh chóng được mang ra, trong đó có một cái hũ thịt cừu hầm rất to được đặt trên chảo lửa. Các chị em đang hỏi nhau là uầy ăn ngay tại chảo à. Thế là zai đẹp từ đâu đó xuất hiện, hào hứng giới thiệu tiết mục múa lửa. Zai cầm cái que gỗ đập đập vào chảo lửa, khi lửa đang cháy to nhất bèn nhấc cái hũ ra. Rồi dùng thanh gỗ gõ từ từ vào hũ thịt cho đến khi cái nắp ở dưới rơi ra. Các chị em hớn hở vỗ tay, nhìn zai với một ánh mắt đầy ngưỡng mộ.

Món ăn đã đủ đầy, chị em ăn nhiều cũng háo, thế là mới hỏi em nó có trà táo không, tao nghe là trà táo nước mày ngon lắm. Thì zai đi vào bên trong rồi mang ra một cốc tra free cho các chị và không quên nháy mắt một phát. Trong bữa ăn, thỉnh thoảng lại quay ra đá lông nheo đầy ẩn ý, chị em chỉ biết cười lại bẽn lẽn. Khổ toàn các chị em ế, mà lại là ế kinh niên đi với nhau, nên ai cũng mơ mộng về một chuyện tình lãng mạn như trong ngôn tình vậy. Chị em đang rất hớn hở vì được trai đẹp để ý, gọi zai ra tính tiền còn định bo thêm cho em nó mấy chục.

Ai ngờ đâu, trai đẹp mang ra hẳn một đĩa bánh mời các chị … và không quên vòi các chị một cái review trên Tripadvisor. Nghe xong các chị em đang từ “chồi non háo hức đang đợi mưa” mà tụt hết cảm xúc. Hóa ra nó đối tốt với mình là có mục đích cả, thôi cứ lờ nó đi. Nhưng trai đẹp hình như biết âm mưu của chị em, nên lao ra đòi cho được cái review, lại còn đòi ghi hẳn cái tên Mahmod của nó ra nữa.

Lúc trai đẹp nói tên mình là Mahmod, các chị em đứng hình không biết là zai đẹp có họ hàng gì với loài động vật đã tuyệt chủng hay không. Thì zai đã nhanh nhẹn mượn điện thoại các chị đánh tên và submit luôn đánh giá. Các chị em chỉ biết cười trừ.

Cái tên Mahmod từ đó mà trở thành câu chuyện cười để chị em nhắc đi nhắc lại trong cả chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ. Cứ nhìn mặt zai Thổ là nghĩ đến thanh niên Mahmod. Ăn uống xong xuôi, chị em kéo nhau về khách sạn nghỉ ngơi, mai còn dậy sớm để đi thăm quan thành phố Istanbul.

DSCF9907-1
 
Last edited:
NÊN DU LỊCH THỔ NHĨ KỲ VÀO LÚC NÀO

Thời điểm tốt nhất để đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ là vào mùa xuân (tháng 4 & tháng 5)mùa thu (tháng 10 & tháng 11). Còn vào mùa hè thì một số vùng ở đây không khác gì chảo lửa với nhiệt độ có thể lên tới 40 độ. Mùa đông tuyết rơi dày khá đẹp nhưng sẽ cản trở nếu các bạn muốn tham gia các hoạt động ngoài trời như hiking hoặc khinh khí cầu. Theo cảm nhận cá nhân, thời tiết mùa thu ở đây rất chiều lòng người, trời trong xanh, nắng đẹp mà không lạnh.

DSCF0313-1

--------------------------------------------
PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

1. Istanbul

- Ở Istanbul bọn mình di chuyển chủ yếu bằng xe căng hải, với một số điểm ở xa sẽ đi bus hoặc tram. Nếu các bạn xác định là sẽ di chuyển nhiều bằng phương tiện công cộng thì nên mua 1 cái thẻ Istanbul Card (1 thẻ có thể dùng cho nhiều người được miễn là đủ tiền). Phí mua thẻ là 10 TL và deposit 20 TL.

*Lưu ý là thẻ đã mua rồi không thể trả lại được cũng không rút ra tiền ra được nhé.

Còn về cách đi vào thành phố từ sân bay và ngược lại như sau nhé:

- Sân bay Ataturk - Sultanahmet: Bọn mình vừa mới đến cũng hơi mệt nên đi taxi về thẳng khách sạn luôn cho đỡ mệt. Nhưng mà taxi ở đây nó không quy củ như sân bay Nội Bài đâu, taxi mỗi ông đứng một chỗ xong giá thì loạn cào cào. Cuối cùng sau một hồi lăn lộn, bọn mình mới tìm được bác tài chiu bật meter. Giá taxi cho chặng trên là 70 TRY nhé.

- Sân bay Ataturk – Taksim: Cách kinh tế nhất để đi từ sân bay Ataturk về khu Taksim (& ngược lại) là đi xe bus của hãng Havabus. Xe chạy từ 04:00 giờ sáng đến 01:00 sáng ngày hôm sau, cứ 30 phút là có một chuyến.

Trước khi đi mình cũng rất lo lắng ko biết tìm xe kiểu gì, trộm vía hôm đến ra ngoài sân bay cái là nhìn thấy xe luôn. Xe sẽ trả và đón khách ở Abdulhak Hamit Caddesikhu Taksim. Vừa xuống xe sẽ có 1 dàn các hotboy taxi lao vào mời chào không khác gì ở Hà Nội, mình phải rắn lắm mới thoát khỏi vòng vây.

* Giá vé cho một chiều là 14 TL nhé.
Nhưng xe Havabus này đỗ khá xa khách sạn chỗ bọn mình thuê, phải đi bộ mất hơn 15 phút về khu trung tâm Taksim. Vì thế mà chiều về bọn mình nhờ khách sạn gọi xe đi thẳng ra sân bay luôn. Các bạn nên chú ý giờ đi nữa nhé, tài xế lấy lý do giờ tan tầm nên cho mình đi đường vòng xa và đắt gấp đôi.

- Sultanahmet – sân bay Gabiha Gokcen: Sân bay cho các hãng hàng không giá rẻ khai thác, nằm ở bờ Châu Á của thành phố Istanbul. Nếu đi đến đây từ khu Sultanahmet khá rắc rối (phải đi tram đến khu Taksim, rồi ra xe bus của hãng Havabus nữa). Nên mình đặt luôn dịch vụ Airport Transfer của khách sạn. Giá cho một chặng là 10€ (40 TL nhé).

DSCF0499-1

2. Istanbul – Cappadocia
Theo mình tìm hiểu, có 2 cách để đi từ Istanbul đến Cappadocia, một là đi xe buýt đêm, hai là đi máy bay. Mình không recommend các bạn đi xe buýt đêm nhé tại vì vừa mất thời gian (10 – 12 tiếng) mà lại chả rẻ hơn được bao nhiêu nữa (từ 60 – 120 TL / 1 chiều). Cho nên cả hội toàn bánh bèo như bọn mình quyết định đi máy bay. Phần vì đây là một lựa chọn khá an toàn và kinh tế, một phần nữa là vì bay đến Cappadocia mất có đúng 75 phút nhanh hơn rất nhiều so với đi xe buýt. Do sân bay của CappadociaNevsehir đang trong quá trình sửa chữa nên tất cả các chuyến bay đến Cappadocia sẽ dừng ở sân bay Kayseri.

Có 2 hãng hàng không khai thác chặng Istanbul – Kayseri này là Turkish Airlines Pegasus Airlines. Giá 2 hãng sêm sêm nhau, nhưng ngon bổ rẻ hơn vẫn là Turkish Airlines. Bọn mình đi giờ tốt nên giá có hơn cao một chút (160 TL / khứ hồi). Nếu các bạn chịu khó đi giờ khuya thì chỉ mất có tầm 98 TL khứ hồi thôi nhé.

DSCF0790-1

3. Cappadocia

- Sân bay Kayseri – khách sạn (& ngược lại): các bạn có thể đi shuttle bus hoặc đặt xe đưa đón của khách sạn. Hầu hết khách du lịch thường đặt trực tiếp xe của khách sạn vì giá cả rất phải chăng có 10€ / 1 chiều mà còn đưa đến nơi về đến chốn nữa.

Nếu chịu khó deal một chút thì các bạn sẽ được giảm giá đôi chút đôi khi là không mất tiền luôn ấy. Bọn mình mua Balloon Tour + Green Tour + Red Tour của khách sạn nên được offer miễn phí 1 chiều đưa đón sân bay, cũng đỡ được bao nhiêu ý.

- Goreme khá bé nên bọn mình đi xe của bộ là chủ yếu, còn di chuyển giữa các địa điểm du lịch ở Cappadocia có xe của tour đưa đón nên không phát sinh thêm chi phí nào ở đây.

DSCF0024-1

--------------------------------------------
Đặt phòng khách sạn ở Thổ Nhĩ Kỳ

Không nên đặt hostel ở Thổ vì mấy cái hostel ở đây tuy giá rẻ nhưng nhìn chung không được sạch sẽ và an toàn cho lắm. Bọn mình đi 4 người nên chọn khách sạn nào có thể ở được 4 người 1 phòng luôn cho vui ạ. Nhìn chung khách sạn ở Thổ khá cũ và xuống cấp thua xa mấy cái khách sạn ở phố cổ Hà Nội, không những thế giá cả khá đắt nữa.

1. Istanbul
Do lịch trình đi đi về về nên bọn mình có cơ hội được ở hai khu Sultanahmet Taksim. Mỗi khu lại có đặc điểm riêng, nên các bác cân nhắc kỹ trước khi đặt phòng nhé. Mình sẽ note một số thông tin cơ bản về 2 khu này ra nhé:

+ Sultanahmet: khu cổ của Istanbul nơi tập tất cả các điểm du lịch nổi tiếng của thành phố như Sultan Ahmet, Hagia Sophia và cung điện Topkapi. Nếu các bạn muốn cảm nhận vẻ đẹp nhuốm màu thời gian của Istanbul thì nên đặt phòng ở đây. Hãy dậy thật sớm đi bộ loanh quanh để có thể cảm nhận cái trầm mặc của từng con phố.

Một số khách sạn ở khu Sultanahmet: Sirkeci Park Hotel, Istiklal Terrace Hotel, Sunlife Oldcity, Hotel Megaron, Aldem Hotel.

+ Taksim: được xem là trái tim của Istanbul với quảng trường cùng khu phố đi bộ nhộn nhịp. Hơn nữa, đây còn là đầu mối chính của tất cả các tuyến giao thông trong thành phố. Các bạn có thể dễ dàng tìm những chuyến xe buýt giá rẻ ra sân bay từ đây. Tuy nhiên an ninh của khu này theo mình thấy là không được tốt cho lắm.

Một số khách sạn ở Khu Taksim: Santa Ottoman Hotel, The Legend Platine Suites, Mirrors Hotel, Jakaranda Hotel, Gravis Suites Taksim

DSCF9159-1


2. Cappadocia:

Khách du lịch hay tập trung Goreme vì đây là thủ phủ chính của Cappadocia nên sẽ có nhiều điểm ăn uống và tiện cho việc đi tour. Hầu hết các khách sạn ở Cappadocia đều xây dựng bên trong hang động, nhưng cái đáng tiền ở mỗi khách sạn lại là khu vực ban công. Vì chỉ khách sạn nào có ban công view đẹp mới có thể cho ra những bức ảnh để đời được.

Khách sạn mà các blogger nổi tiếng hay ở là Sultan Cave Suites, ở trên đồi cao lại có ban công rộng view buổi sáng khinh khí cầu lên rất đẹp. Nhưng mà khách sạn lại không có phòng 4 người và giá phòng cũng hơi cao một chút nên bạn nào có điều kiện hẵng ở nhé. Bọn mình ở khách sạn Goreme Palace Cave Hotel cũng có quả ban công sống ảo, mà lại có phòng 4 người đúng ý bọn mình nữa.
Tuy nhiên không phải cứ ở khách sạn có ban công view đẹp là có thể chụp ảnh 1 bầu trời với khinh khí cầu được nhé. Vì muốn chụp những bức ảnh như các blogger trên Instagram còn phụ thuộc vào thời tiết, hướng gió nữa. Hôm bọn mình lên ban công khách sạn định làm bộ ảnh sống ảo nhưng mà do khinh khí cầu cứ bay hết sang một bên, mà lại là bên bị ngược sáng, thế là không chụp được gì luôn.

Một số khách sạn ở Cappadocia: Sultan Cave Suites, Goreme Palce Cave Hotel, Cappadocia Cave Suites, Museum Hotel, Grand Cappadocia Hotel, Hidden Cave Hotel, Vista Cave Hotel, Mirtha Cave Hotel, Artemis Cave Suites, Kelebek Special Cave Hotel.

DSCF9759-1
--------------------------------------------
ĂN GÌ Ở THỔ NHĨ KỲ

Mình đã thử kha khá món ở Thổ, nhưng mà thực sự không hợp đồ ăn ở đây cho lắm. Đến ngay cả món Doner kebap khoái khẩu mà mình còn thấy chả ngon ý.

Một số món ăn phải thử khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ gồm có: Kebap, Trà táo, Lokum, Bánh mỳ cá, Pide, Baklava, Simit, Kunefe, Su Böreği, Kuzu Tandır.

Tuyệt đối không nên tin các review về nhà hàng ở Istanbul trên Tripadvisor. Bọn mình đã đặt lòng tin nhầm chỗ và cuối cùng nhận trái đắng. Hóa ra nhân viên nhà hàng toàn kiểu niềm nở, cho khách cái nọ cái kia tưởng nó quý mình thật. Ai dè lúc ăn xong chuẩn bị tính tiền, nó ra xin mình cái review trên Tripadvisor bằng được đã thế lại còn bắt ghi tên của nó vào nữa. Cuối cùng mình cũng phải tặc lưỡi viết cho nó cái review.

Mình cũng gợi ý luôn một số nhà hàng nổi tiếng ở Istanbul và Cappadocia luôn nhé:

- Istanbul: Adora Restaurant, Gulhane Sark Sofrasi, Old Ottoman Café & Restaurant, Zukeyir Ocakbasi, Medi Sark Sofrasi, Taksim Bahcivan, Falafel House, Pepo Café & Restaurant, Vezenan, bánh mỳ cá cầu Galata.

- Cappadocia: Pumpkin Goreme Restaurant & Art Gallery, Topdeck Cave Restaurant, Omurca Art Cave Café, Anatolian Kitchen, Kale Terrasse Restaurant, Dibek, Comlek Restaurant, Tandir Café Restaurant, No:10 Restaurant, Efe Restaurant.

IMG_0539-1
Mình sẽ đi Thổ vào dịp Tết này (Khoảng từ 26/1 đến 2/2), bên đó đang là mùa đông có vẻ rất lạnh. Mình băn khoăn là thời tiết như vậy có nên đi khinh khí cầu ở Cappadocia ko? Và có nên đến Ankara vào thời điểm đó không? Mong bạn giải đáp giúp. Cám ơn nhiều :D
 
DSCF0208-1-2

1001 CÂU CHUYỆN Ở THỔ NHĨ KỲ

Với rất nhiều người nghe đến Thổ Nhĩ Kỳ là có thể nghĩ ngay đến những câu chuyện về bom rơi, đạn lạc, biểu tình và bạo động. Tôi đã từng nghe đến 1 trong 1001 câu chuyện như thế và đôi lần nghi ngại khi nhắc đến đất nước Thổ Nhì Kỳ. Nhưng cũng giống như vị vua trong truyện “Nghìn lẻ một đêm”, không biết từ lúc nào tôi đã bị mê hoặc bởi cái gì đó kỳ bí và ngạo nghễ của mảnh đất này. (cho phép em mượn tạm 2 từ này của bác EdenResident vì em thấy 2 từ này rất hợp để nói về đất nước Thổ Nhĩ Kỳ)

Chuyện kể về một vùng đất nằm ở ngã tư của các nền văn minh thế giới. Không có thăng trầm, biến động nào của lịch sử là chưa từng trải qua. Đã có những đau thương và mất mát, nhưng dân tộc này vẫn giữ trọn tinh hoa từ ngàn đời mà ông cha đã dày công vun vén. Tất cả đã làm nên một sự hòa quyện rất tự nhiên giữa quá khứ và thực tại, giữa Châu ÂuChâu Á trong lòng đất nước Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm nay. Nhưng ít ai biết rằng đằng sau hình ảnh đó là cả một câu chuyện dài.

DSCF9063-1

Một du khách từ phương xa đến như tôi có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về các địa điểm du lịch trên mạng hay trong các cuốn cẩm nang du lịch … nhưng lại không thể tìm được cho mình một câu chuyện nào liên quan đến đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Vì chỉ có đặt chân đến Thổ Nhĩ Kỳ mới được nghe chính những con người nơi đây kể về đất nước của họ. Là một bộ tộc vì trốn giặc xâm lược mà tạo nên một kỳ quan dưới lòng đất, là một người cha vì thương con mà xây một ngọn tháp đứng chơi vơi trên eo biển cô quạnh, là một binh đoàn giấu mình trong con ngựa gỗ để rồi lập nên một chiến thắng đi vào lịch sử nhân loại …

Tôi và đám bạn thân cứ thế phiêu lưu từ câu chuyện này sang hết câu chuyện khác trong cái thế giới nghìn lẻ một đêm đó. Dù có trải qua 1001 đêm vẫn không thể kể hết ngần ấy câu chuyện về Thổ Nhĩ Kỳ … Và tôi cũng chỉ mong câu chuyện của mình tại vùng đất này không có hồi kết.Như một lẽ thường tình, câu chuyện nào rồi cũng sẽ phải đến hồi kết thúc. Không giống như cái kết đậm màu cổ tích trong “Nghìn lẻ một đêm”, câu chuyện của chúng tôi khép lại khi cả 4 người đang chông chênh giữa ranh giới của thực tại và huyền thoại. Song mỗi người đều đã có cho riêng mình những câu chuyện về vùng đất Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ là không biết làm gì với những câu chuyện đấy.

“Tôi không muốn là một họa sĩ. Tôi sẽ là một nhà văn”, bởi nhà văn là người duy nhất có khả năng “tóm bắt linh hồn của những con phố”. Tôi không có đủ tài hoa để vươn tới cái tầm họa sĩ hay nhà văn như Orhan Pamuk. Mà tôi chỉ muốn trở thành một người kể chuyện, đem hết 1001 câu chuyện đã trải qua tại mảnh đất này kể lại cho mọi người…Rồi những câu chuyện lại cứ thế tiếp nối những câu chuyện.

DSCF9951-1


--------------------------------------------
XIN VISA THỔ NHĨ KỲ NHƯ THẾ NÀO

Với hộ chiếu Việt Nam, các bạn có thể chọn một trong 2 cách đó là xin visa du lịch bình thườnge-visa:

- Visa du lịch:

1 bộ hồ sơ xin visa du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đầy đủ gồm có chứng minh thư, hộ chiếu, sổ tiết kiệm, hợp đồng lao động … Ngoài các giấy tờ cần thiết trên, thì còn cần thư mời của 1 công ty du lịch Thổ Nhĩ Kỳ nữa. Tuy nhiên theo mình nằm vùng, các bạn sẽ không cần phải mua tour cho cả hành trình du lịch Thổ Nhĩ Kỹ mà chỉ cần mua tour ở 1 số điểm là xin được thư mời rồi. Ví dụ cho hành trình Istanbul – Cappadocia, các bạn chỉ cần mua tour ở Cappadocia là được.

Tuy nhiên có môt điểm cần lưu ý là thư mời này khi nộp lên đại sứ quán phải là bản gốc (không chấp nhận bản photo hay fax gì hết nhé). Hơn nữa, thời gian xét duyệt hồ sơ xin visa thường khá lâu nữa nên hầu hết mọi người đều chọn cách thứ 2 đó là xin E-visa.

*Phí xin visa Thổ Nhĩ KỳViệt Nam65 USD.

DSCF0517-1

- E - visa:

Bắt đầu từ 2013, Thổ Nhĩ Kỹ đã áp dụng hình thức thị thực điện tử E-visa nhằm thu hút khách du lịch. Nếu muốn xin e-visa các bạn phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Người đăng ký phải có Visa hoặc thẻ cư trú của các nước thuộc khối Schengen hoặc Mỹ, Anh và Ireland.
  • Visa hoặc thẻ cư trú phải còn thời hạn ngay tại thời điểm nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích du lịch hoặc công tác và nhập cảnh bằng đường hàng không
  • Người đăng ký phải sử dụng vé máy bay khứ hồi của các hãng hàng không Turkish Airlines, Pegasus Airlines, Onur AirAtlasglobal Airlines.

Các bạn vào link sau để apply e-visa nhé: https://www.evisa.gov.tr/en/

Chỉ cần làm tuần tự theo các bước và lưu ý điền đầy đủ, chính xác thông tin. Khi thanh toán xong xuôi visa sẽ được gửi vào mail, các bạn chỉ việc in ra và xuất trình khi nhập cảnh.

Trước khi đi mình cũng lo là hải quan sẽ kiểm tra vé máy bay với các giấy tờ liên quan các kiểu. Nhưng khi nhập cảnh người ta chỉ nhìn lướt qua tờ E-visa rồi đóng dấu vào hộ chiếu, chả hỏi thêm cũng chả kiểm tra gì cả.

* Lưu ý kiểm tra lại tất cả các thông tin trước khi submit e-visa nhé vì 1 khi đã submit rồi là không sửa lại được, mà sẽ phải điền 1 form mới. Nhưng các bạn không cần quá lo lắng đâu vì vẫn có 1 số trường hợp điền sai vẫn được qua trót lọt nhé.

Về các bước xin e-visa, các bạn có thể tham khảo bài viết sau nhé: https://www.chibikiu.com/blog/huong-dan-xin-e-visa-tho-nhi-ky

DSCF0494-1


--------------------------------------------
ĐI GÌ ĐẾN THỔ NHĨ KỲ

Hiện có rất nhiều hãng hàng không khai thác chặng bay đến Thổ Nhĩ Kỳ từ các nước Châu Âu. Vì xin E-visa nên bọn mình bắt buộc phải chọn 1 trong 4 hãng Turkish Airlines, Pegasus Airlines, Onur Air và Atlasglobal Airlines. Sau khi search vé chặng London – Istanbul trên Skyscanner, bọn mình chọn Turkish Airlines vì giá cả rất phải chăng chỉ 113£ khứ hồi.

Dịch vụ trên máy bay và nhân viên thì không phải bàn cãi. Duy chỉ có một điểm trừ nho nhỏ là đồ ăn của hãng này hơi chán. Chặng quốc tế đồ ăn nấu kiểu Thổ mình ăn không thấy hợp khẩu vị lắm. Chặng nội địa có đồ ăn nhẹ cho khách, gồm bánh sandwich kẹp phô mai hoặc bánh bánh bông lan đóng gói như kiểu Custard đó.

DSCF9687-1 copy

--------------------------------------------
Các bạn có thể xem trọn kinh nghiệm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ ở link sau nhé: https://www.chibikiu.com/blog/kinh-nghiem-du-lich-tho-nhi-ky
bắt buộc khách du lịch cũng phải đeo khăn hả bạn
 
Mình sẽ đi Thổ vào dịp Tết này (Khoảng từ 26/1 đến 2/2), bên đó đang là mùa đông có vẻ rất lạnh. Mình băn khoăn là thời tiết như vậy có nên đi khinh khí cầu ở Cappadocia ko? Và có nên đến Ankara vào thời điểm đó không? Mong bạn giải đáp giúp. Cám ơn nhiều :D
Chào bạn, nếu thời tiết ko thuận lợi thì khinh khí cầu sẽ bị hủy nhé. EM mình đi cũng vào giai đoạn giống bạn, và tour khinh khí cầu bị hủy vì gió to. Mình nghĩ không nên đi Ankara, vì mình thấy cũng không có gì để tham quan lắm.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top