What's new

[Chia sẻ] NESRC - Madagui kayaking - Thoát chết trở về

NESRC - Tà Lài kayaking - Thoát chết trở về

Nhóm NESRC xin chào các bạn Phượt hữu.

Hôm nay, sau 2 tuần từ chuyến Madagui Kayaking tháng 8 - 2013 (thượng nguồn), nhóm NESRC tiếp tục thực hiện Tà Lài Kayaking nốt phần hạ nguồn của giòng sông Đạ Huoai. Điểm xuất phát là cầu treo Tà Lài và dự định kết thúc tại bến phà 107 (cả hai nơi đều thuộc huyện Tân Phú Đồng Nai).

Khởi hành từ lúc 4 giờ sáng.
Ăn sáng lần 1 tại Sài gòn.

m_IMG_3051.jpg



Lần này có thêm một mem mới là anh cả của nhóm. Anh cả đã điều một chiếc 9 chỗ và bác tài đưa và đón các em tận nơi. Quá thuận lợi trong công tác hành quân đến điểm tác chiến, chẳng bù với chuyến trước, việc hành quân quá vất vả nhất là trên đường ra quốc lộ 20 đón xe về.

SnapShot%25281%2529.jpg



Sau vài giờ trên xe, 4 anh em đã đến ngã ba Tà Lài. Lại ăn sáng 1 lần nữa tại ngõ chợ gần đó (hình như là điềm báo trước là cả bọn sẽ phải đói khát hay sao đó, hihhi).

m_IMG_3064.jpg



Chân cầu treo Tà Lài, anh em triển khai thuyền bè , thiết bị bảo hộ và lương thực.

ye7Tixn1pFaLm1pQyRpLeFkcMCfFKjof28pGjo4AgVM=w878-h659-no


6JUlkiddFFI_YozMl4FKdtjoHubr9lvVCYFUsckEJSk=w878-h659-no


m_IMG_3085.jpg



Khởi hành chuyến đi, mọi sự quá êm ả. Cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, nắng vàng rực rỡ chiếu qua những đám mây trắng tinh làm cho nền trời đã xanh lại càng thêm xanh ngắt. Mặt nước êm đềm phẳng lặng, hiền hòa như chẳng báo trước điều gì nguy hiểm. Anh em vượt qua vài ghềnh nhẹ và sau đó là một quãng đường dài phẳng lặng đến mức nhàm chán...

SnapShot%252816%2529.jpg



SnapShot%252811%2529.jpg



SnapShot%252819%2529.jpg



Đã có người buồn ngủ và không khí thất vọng thoáng qua. Chẳng lẽ hạ nguồn Đạ Huoai chỉ thế này thôi sao???

Và rồi chẳng phải chờ lâu, từ xa âm thanh ầm ầm của nước chảy xiết va đập vào các ghềnh đá làm mọi người hưng phấn hẳn.

SnapShot%252839%2529.jpg
 
Last edited:
Và rồi "Cầu được, ước thấy", muốn cảm xúc mạnh thì có cảm xúc mạnh, nhưng...cảm xúc mạnh đến quá nhanh, quá mạnh và quá liên tục khiến con người dễ bị sốc. Tâm trạng của mọi thành viên chuyển từ buồn ngủ qua hưng phấn, và cuối cùng là sợ hãi......

4 anh em trên 2 chiếc xuồng phao mỏng manh, trước mặt là các xoáy nước khổng lồ cuồn cuộn chảy. Nước hung dữ quật vào các ghềnh đá ngầm, khiến cho các cột sóng cao hơn và mạnh hơn. Độ ác liệt thật là một trời một vực so với tuyến Madagui (thượng nguồn) trước đây.


SnapShot%25287%2529.jpg



SnapShot%252858%2529.jpg



SnapShot%252857%2529.jpg



SnapShot%252855%2529.jpg



SnapShot%252854%2529.jpg



SnapShot%252853%2529.jpg



SnapShot%252851%2529.jpg



SnapShot%252843%2529.jpg



SnapShot%252841%2529.jpg



SnapShot%252840%2529.jpg




Và đây là video clip của những giây phút tột đỉnh cảm xúc


[video=vimeo;74267547]http://vimeo.com/74267547[/video]


Nếu không xem được video trong bài viết thì mời xem tại link này:

http://vimeo.com/74267547
 
Last edited:
Quá phê luôn anh ơi! Sóng cuộn nhìn ngầu quá! (c)
Mà nhóm a tên NESEC giống clb Hàng Không phía Nam bên clbmohinh.com quá!
 
Madagui hiền hòa thơ mộng hoàn toàn trái ngược với Tà Lài gầm gừ hung hãn. Cái dữ dằn của nơi này thật đáng khiếp sợ. Sóng cuộn xoáy liên tục, dồn dập tung ra những cú đấm vào thuyền và người, chưa kịp hứng đòn này thì những cột nước lừng lững đã chực chờ sẵn bồi luôn một đòn dữ hơn hòng kết thúc cuộc chơi. Mỗi khi thuyền bị lật, anh em đều bị văng đi nhưng vẫn cố nắm chặt dây đai quanh thuyền.

Ai cũng biết với các trò chơi dưới nước khác, áo phao là sự đảm bảo an toàn sinh mạng, nhưng tại ghềnh thác này thì áo phao chả là cái "đinh gỉ" gì hết... Áo phao không thể chống chọi lại các xoáy ngầm ở đây. Nó dìm và hút, nó cuốn và kéo, nó ngoạm chặt nạn nhân lại và có khi sau cả tuần mới nhả ra. Những lúc thuyền lật và bị nhấn chìm dưới nước, anh em vẫn ráng hết sức bám chặt thuyền, chấp nhận bị vùi dập giữa những con sóng rất lâu. Những cái tích tắc của thời gian, những hơi thở ra hít vào hàng ngày trong cuộc sống yên bình, có mấy ai nhận ra giá trị của nó ? Vậy mà giờ đây khi nín thở chờ cái tích tắc của thời gian, chờ thuyền trồi lên để hớp nhanh dưỡng khí và gồng người trong những lần bị dìm liên tục sau đó. Ôi cuộc sống quý giá đến nhường nào !!!

Dòng xoáy kéo phăng anh em qua cơ man các tảng đá ngầm, thân thể và thuyền bị va đập liên tục .... sau đó là những khoảng lặng, cực kỳ yên lặng và sâu hút trong nước, những cú trồi lên đớp dưỡng khí và hò hét gọi nhau để kiểm tra lực lượng.

May mắn làm sao cả 4 anh em đều còn "toàn thân", nhưng lương thưc, nước uống thì phải cúng hết cho Hà Bá. 4 mái chèo thì hư gãy mất 2....Anh em phải chia đều các chèo cho 2 thuyền và tiếp tuc hành trình.

SnapShot%252870%2529.jpg


Sóng cuộn, ghềnh thác và xoáy nước tiếp tuc bào mòn sức lực của 4 anh em cho đến thời khắc mà mẹ thiên nhiên ra 1 đòn quyết định ....

Tiếp cận Thác Trời !!!

Thuyền số 2 bị cuốn mất hút vào thác ống hung dữ và 2 lính chiến đã tan tác đội hình. Sau cú đòn chí tử này thuyền số 2 mất hết mái chèo. Tuy là bị "mất mái" nhưng cả hai chiến binh đã dũng cảm bám thuyền bơi vào bờ phải. Lúc này họ muốn cảnh báo cho thuyền số 1 đừng đi dại dột đi vào lòng thác mà nên kéo thuyền men theo các ghềnh đá hai bên bờ.....tuy nhiên làm sao báo cho nhau được ? Lúc này mới bộc lộ cái thiếu sót chết người là cả nhóm chỉ có một cái phone "biết bơi" (không thấm nước), còn cái phone của Anh cả đã bị "chết ngộp" từ lúc nào. Một bài học nhớ đời vì quá chủ quan khinh địch nên không lường được hậu quả !

Thuyền 1 hoàn tất được nửa đường Thác Trời thì chứng kiến cảnh tai nạn của thuyền 2. Hai chiến binh trên thuyền 1 bắt đầu thấy "nhùn" nên quyết định ngừng lại và dắt men theo bờ để chon đường tránh.

SnapShot%252874%2529.jpg


SnapShot%252879%2529.jpg


idnY5Y2nvWAUaRHyqORT3pNqfv2oYzMw3z4sfYxsFnI=w800-h600-no


SnapShot%252883%2529.jpg



Và đây là đường dẫn vào lòng thác

SnapShot%252894%2529.jpg


ErBqcwRWxP-wDV4CSTdqRXRVFlVanW7DHBKCYq25JNM=w1012-h569-no


3dWIJVpqpdHTmorG_1Me6MwI0Nx7efCcJ2SqPPnwai0=w1012-h569-no
 
Last edited:
Thuyền 1 tránh được cú hút trực tiếp vào lòng thác nhờ rút kinh nghiệm từ thuyền 2, nhưng khi bị cuốn vào phần đuôi thác thì thuyền 1 cũng không cầm cự được. Sóng quật "camera man" rơi khỏi thuyền. Cu này cận lòi nên vừa mang kiếng cận vừa đeo thêm 1 kiếng mát (màu nâu) để bảo vệ bên ngoài. Sóng và nước cuốn mạnh quá nên tiêu luôn cái tròng kiếng nâu chỉ còn trơ mỗi cái gọng !

Đây là hình minh họa:

Lúc có kiếng:

SnapShot%252825%2529.jpg



Lúc mất kiếng

12.jpg



Câu chuyện bắt đầu mùi mẫn....... từ đây .
Chỉ còn một mình với chiếc thuyền giữa thác dữ, tôi cố sức leo trở lại thuyền, tắp vào bờ trái và gào to gọi đồng đội.....Nhưng vô ích với tiếng thác gầm và thực tế là xoáy nước siết đã đẩy tôi đi một khoảng quá xa so với "camera man". Tuy vậy tôi vẫn thoáng nghe trong gió lời của em "camera man": "Thôi anh cứ đi để em lại một mình trong xót xa !". Và tôi thầm nhủ: " Ừ thôi em nhé ta chia tay nhau ...từ đây!".
Đơn độc giữa thiên nhiên, tôi thấy mình quá bé nhỏ. Bây giờ trước mặt tôi là một cái ghềnh khá to và một tâm lý sợ hãi, nhưng tôi phải tự quyết định thật nhanh - Lên bờ băng rừng tìm quốc lộ về nhà hay chèo tiếp ?

Bỗng nhiên tôi sực nhớ mình vẫn còn cái phone. GPS bắt được tín hiệu vệ tinh sau một phút dò tìm, một phút chờ đợi sao lâu quá sức chịu đựng...Và một kết quả hơn cả mong đợi đã hiện rõ trên màn hình: Bản đồ cho biết có bến phà 68 cách con thác phía trước khoảng 2km. Vậy là quyết định phải nuốt hết con thác này. Về bến phà 68 và lên kế hoạch đi ngược dòng tìm kiếm đồng đội.

Vừa chèo chống qua cái thác phía trước với tâm trạng cực kỳ hoang mang, tôi vừa tự hỏi không biết 3 anh em kia bây giờ thế nào ?...
Vừa qua khỏi thác, tôi liền tấp vào gần bờ hỏi bà con:
"Các bác có thấy chiếc thuyền như vậy đi qua đây không?"
Câu trả lời nghe lạnh hết cả gáy:" Tui không thấy chiếc thuyền nào, nhưng có một chiếc mũ bảo hiểm màu trắng vừa trôi qua !..."

Vậy là có người trong nhóm gặp nạn rồi, tôi nghĩ thầm và nhấn chèo nhanh cho mau tới bến phà để thưc hiện công việc cứu hộ anh em.

Quang cảnh bến phà 68 thật yên bình hiện ra

SnapShot%252895%2529.jpg



Đặt chân lên bờ, việc đầu tiên là gọi bác tài đang chờ chúng tôi ở bến phà 107 (điểm đến được dự kiến từ trước) cách đó khoảng 20km. Tôi dự định sẽ cùng bác tài đi ngược quốc lộ về phía thựợng nguồn mong đón được các anh em băng rừng ra....

Lại chờ đợi.... già khú thế này mà vẫn còn mang cái tâm trạng chờ đợi, sốt ruột, mỏi mòn... mà mong chờ "giai" mới chết chứ !!!

....Trở lại câu chuyện về 3 chiến binh kia sau khi bị sóng đánh tan tác. Một điều hết sức may mắn là em "camera man" bị trôi dạt vào bờ trái thì bên bờ phải là 2 anh em trên thuyền 2. Hai anh này bị sóng cuốn "mất mái" (chèo) nên không thể điều khiển thuyền được nữa. Họ phải bám thuyền bơi qua đoàn tụ với em "camera man". Cả bọn vui mừng trong cái mệt mỏi rã rời...


6.jpg



4.jpg


Các bạn chú ý anh mặc áo đỏ ở hình trên bị mất nón phải không ? Chính chiếc nón màu trắng trôi qua mà bà con trên bờ nhìn thấy là của anh này. Anh ấy phải bật nón ra vì trong lúc bị nước dìm, chiếc nón bị mắc kẹt kéo ngược cổ lên khiến anh này ngat thở.

Và đây là video minh họa "mất mái":

[video=youtube;C_o70CZ62SQ]https://www.youtube.com/watch?v=C_o70CZ62SQ[/video]
 
Last edited:
Anh em xả hơi thuyền và tìm đường ra quốc lộ

11.jpg


Và đây, lực lựơng thủy quân lục " nhách" vác tàu ngược lên đồi tìm quốc lộ.


1.jpg



và đây là video minh họa cho lực lượng thủy quân lục "nhách"


[video=youtube;TX-FR7obysQ]https://www.youtube.com/watch?v=TX-FR7obysQ[/video]



Thuê được xe ôm, 3 anh em ra quốc lộ, chạy xuôi về hạ nguồn tìm đồng đội còn lại. Cũng nhờ có bác xe ôm mách - bến phà 68 gần ở đó nhất .......

Thật quá may mắn và trùng hợp.

Cùng lúc, bốn anh em lại đoàn tụ nguyên vẹn bình an. Tuy không ai nói ra, nhưng lúc này, hòa cùng niềm vui đang dâng trào tột độ thì sự sợ hãi vẫn còn đè nặng trong lòng mỗi người nhiều ngày sau.

yYDIYozthcKMg_pnBLw2aCP7ssDOaTKHncyqLE5SRfM=w906-h680-no



Vâng, thưa các bạn, câu chuyện của nhóm NESRC chúng tôi đã có một kết thúc có hậu. Nhưng cũng xin được chia sẻ đôi điều:

Chúng tôi được trở về nguyên vẹn như vậy là do MAY MẮN.

Nếu chỉ cần một khát khao cháy bỏng thì không bao giờ đủ, chúng tôi đã thiếu quá nhiều thứ:
-Thiếu Kỹ năng chuyên biệt
-Thiếu Dụng cụ chuyên biệt
-Thiếu Thái độ chuyên nghiệp (do không khảo sát và đánh giá đúng mức sức mạnh của thiên nhiên trong các môn thể thao cực độ như vậy).

Chia sẻ bài học của 4 anh em chúng tôi. Mong rằng các Phượt hữu cùng rút kinh nghiệm để mọi người sẽ "Phượt, phượt nữa, phượt mãi" trong vui vẻ, an toàn và hiểu biết, các ban nhé.
Cám ơn các bạn đã đọc bài. Chúc cả nhà Phượt luôn dồi dào sức khỏe và có thật nhiều chuyến đi thú vị.

HieuBB
 
Quá phê luôn anh ơi! Sóng cuộn nhìn ngầu quá! (c)
Mà nhóm a tên NESEC giống clb Hàng Không phía Nam bên clbmohinh.com quá!

Chào TuanKiiet, bọn anh đúng là thành viên của Câu lạc bô Hàng Không Miền Nam bên clbmohinh.com. Nhóm của tụi anh có tên chính xác là North East Saigon Radio controller viết tắt là NESRC. Cám ơn em đã xem bài và comment.

HieuBB
 
Last edited:
Chúc mừng nhóm bạn đã an toàn vượt qua được chặng thác ghềnh khó khăn ... và học được nhiều kinh nghiệm.

Đúng là có trải qua mới biết, thật ra, chơi mạo hiểm thường là phải rất cẩn trọng... và chuẩn bị cẩn thận. Gần đây, nhiều nhóm bắt đầu nâng cấp mức độ mạo hiểm chơi của mình, nhưng mình có kinh nghiệm là nâng từ từ, lựa dần dần theo sức lực, khả năng, kinh nghiệm của mình. Phương tiện cũng rất quan trọng... ví dụ, việc một bác bỏ mũ bảo hiểm thì cứu được mình ngay lúc đó ( ngạt thở ) nhưng nếu chẳng may ngay trước mặt lại là ghềnh thác tiếp thì toi... do vậy, cái mũ bảo hiểm chơi sông nước nó khác với mũ thường, nó không có lớp xốp để khỏi bị nổi lên.

Mong rằng nhóm cũng cẩn trọng cho các lần chơi sau, và cẩn trọng trong việc tạo cảm hứng, hướng dẫn các bạn khác...
 
Xin chào bác Tabalo,

Rất hân hạnh được bác xem bài và góp ý kiến. Nếu em không nhầm thì hình như Bác là thành viên của nhóm Taybacgroup phải không ạ? Chắc bác không ngờ rằng chính bài viết về chuyến Madagui Kayaking của nhóm Taybacgroup (khoảng năm 2008) đã truyền cảm hứng kayaking cho nhóm NESRC chúng em. Em đã có bài viết về chuyến Madagui kayaking đầu tiên (tháng 8 - 2013 ) ở đây, mời bác bỏ chút thời gian vào xem cho vui :

https://www.phuot.vn/threads/114143-Nh%C3%B3m-NESRC-ch%C3%A8o-thuy%E1%BB%81n-Kayak-b%C6%A1m-h%C6%A1i-t%E1%BA%A1i-MADAGUI

Một lần nữa xin cảm ơn bác và chúc bác cùng gia quyến mọi sự an lành.

Hieu BB.
 
chào bạn, bọn mình rất vui đã góp phần khơi nguồn cảm hứng của nhóm bạn, mình đã xem cả hai topic rồi. chúc cả hội tiếp tục chinh phục các con sông con suối lớn nhỏ nữa nhé.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,086
Bài viết
1,149,381
Members
189,868
Latest member
Johnwick53
Back
Top