What's new

[Chia sẻ] 15 ngày phượt châu Âu: " Cưỡi ngựa xem hoa"

Hồi nhỏ, tôi từng say mê các tác phẩm cổ tích châu Âu. Nơi có những tòa lâu đài nguy nga tráng lệ, có những nàng công chúa đẹp mê hồn và đang thiêm thiếp ngủ chờ chàng hoàng tử đến giải cứu khỏi phép thuật tà ma. Lúc đó tôi thầm ước lớn lên sẽ làm chàng hoàng tử đi tới những lâu đài bí ẩn và giải cứu các nàng công chúa. Nhưng đợi mãi, đợi mãi cũng giống như cô bé A Xôn trong câu chuyện " Cánh buồm đỏ thắm" của nhà văn Aleksandr Grin đợi hoàng tử mà mãi cũng chưa có cơ hội đi châu Âu. Thì may quá có chuyến công tác Paris thế là tôi tranh thủ sắp xếp hành lý lên đường.
 
Chiều hôm đó em bắt chuyến tầu đi từ Venice sang Geneva.
Thế là tạm biệt nước Ý, tạm biệt mảnh đất thần thánh nơi có những kiệt tác của thế giới, mảnh đất cổ kính có nhiều ngàn năm lịch sử huy hoàng. Nơi có những con người lãng mạn, vui vẻ nhiệt tình sẵn lòng giúp đỡ người khác. Chia tay nước Ý mặc dù chỉ có 5 ngày thời gian không đủ dài để cảm nhận hết những vẻ đẹp, tinh hoa của những con người, mảnh đất ở đây nhưng em cảm thấy thân quen lắm, gần gũi lắm nhưng cuộc đời là những chuyến đi. Trước mắt em là Geneva một nơi mà có những cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, có những con người khéo tay, chăm chỉ và có những sản phẩm hàng đầu thế giới.

Lên tầu Eurorail, tầu này xịn hơn tầu của Trenitalia nhiều

139.jpg


Nhưng củ chuối là nó không cho hút thuốc, nên đến ga Milan em phải nhẩy ngay xuống bắn điếu thuốc.

140.jpg


Cảnh hai bên đường

141.jpg

Đoạn đi tàu trên đỉnh dẫy Alps đẹp thế sao bác không chụp ảnh ?
 
@hanoi06 : Roman forum vào cửa tự do mà bác
@ TungTMD : bác nhảy xuống sân ga hút ngay à? Máu nhỉ ;). Mà tàu Trenitalia hút được thuốc từ khi nào, mình ko biết ?
 
@hanoi06 : Roman forum vào cửa tự do mà bác
@ TungTMD : bác nhảy xuống sân ga hút ngay à? Máu nhỉ ;). Mà tàu Trenitalia hút được thuốc từ khi nào, mình ko biết ?

Em vào Roman forum vẫn mất vé mà?
Tầu Trenitalia nó có cho hút thuốc đâu. Em phải ra chỗ đầu nối giữa các toa tầu hút thuốc ấy chứ
 
Bức tượng Pieta
Trong lịch sử nghệ thuật nhân loại, có lẽ không có tác phẩm điêu khắc nào có nhiều phiên bản như Pietà (1498-1499) của Michelangelo (1475 – 1564). Phiên bản lớn có khi lớn hơn tác phẩm gốc, phiên bản nhỏ có khi chỉ cao vài centimet, thể hiện bằng đủ các loại chất liệu, cho đến nay áng chừng một, hai triệu bản.

Hình ảnh Đức Mẹ Maria trong Pietà của Michelangelo khá trẻ - như chỉ mới đôi mươi - ôm xác Chúa Giêsu trong lòng với tư thế ngồi vững chãi, và gương mặt, toát lên vẻ đẹp thanh thản, thánh thiện… Còn hình ảnh Chúa Giêsu cũng không được thể hiện với các dấu vết của sự khổ nạn. Gương mặt Ngài cũng toát lên vẻ thánh thiện, thanh thản.
Đương thời, các yếu tố khác biệt này đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng tác phẩm đã không thể hiện đúng chủ đề và không đúng với thực tế!
Tuy nhiên, theo Michelangelo:
Thiên Chúa không đến và chịu khổ nạn cho sự đau khổ, tuyệt vọng. Mà đến và chịu khổ nạn cho sự cứu rỗi và hy vọng. Sự đến và chịu khổ nạn của Người có ý nghĩa siêu nhiên, mà để đón nhận, cần phải vượt qua các cảm xúc thường tục và hướng đến cái đẹp tuyệt đối. Chỉ có nghệ thuật với cái đẹp tuyệt đối mới có thể thể hiện được công cuộc cứu chuộc thiêng liêng này của Người… Trong sự chiêm nghiệm, Đức Mẹ Maria vẫn luôn là một trinh nữ với vẻ đẹp trong trắng, tinh khôi. Và người đã có được sự thanh tịnh thuần khiết trong đức vâng lời… Sự tĩnh lặng của Mẹ thể hiện sự chấp nhận nỗi đau khủng khiếp với một đức tin mạnh mẽ
Dường như Michelangelo đã đúng. Và dường như tác phẩm của ông đã đến được với mọi người, đi vào lòng người, bởi chính vẻ đẹp siêu việt mà ông tạo ra bằng thiên tài của mình…!
Khi sáng tác Pieta, Michelangelo mới 24 tuổi. Tác phẩm bằng đá cẩm thạch này, do Hồng Y Jean de Billheres - một đại diện người Pháp tại Rôma - đặt làm như một đài tưởng niệm trong tang lễ của Ngài. Nhưng, từ thế kỷ 18, tác phẩm đã được chuyển vào đặt tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô ở Rôma cho đến ngày nay.
Pietà của Michenlangelo đã đi vào lịch sử nghệ thuật nhân loại với tư cách là một kiệt tác điêu khắc của thời Phục Hưng.
Tuy nhiên cách đây vài chục năm có 1 thằng điên cầm búa lao vào bức Pieta đập vỡ mũi đức mẹ may mà cảnh sát ngăn kịp. Từ đó đến nay ta phải đứng cách bức tượng này 1 khoảng cách khá xa và có kính bảo vệ


30.jpg



Xin cảm ơn anh về bài post này! :)
 
tạm tìm hiểu về nhà nguyện Sistine đã vì nơi đây diễn ra sự kiện rất quan trọng trong giáo hội đó là nơi các Hồng y bỏ phiếu bầu đức Giáo hoàng.
Đầu tiên các hồng y lần lượt tiến vào thánh đường St Peter để tổ chức lễ Mixa trước khi cuộc mật họp bầu giáo hoàng khai mạc. Sau lễ cầu nguyện, các hồng y rời thánh đường St Peter và tiến vào nhà nguyện Sistine. Lính bảo vệ của Vatican đứng gác bên ngoài. Sau đó các hồng y lần lượt đi thành hàng trong nhà nguyện Sistine và đến chỗ ngồi đã được sắp xếp theo thứ tự, chuẩn bị khai mạc cuộc mật họp. Cánh cửa bên ngoài nhà nguyện Sistine đóng chặt, các hồng y dự họp bị cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Trong khi ở bên trong các hồng y tuyên thệ giữ bí mật hoàn toàn nội dung cuộc họp bàn và bắt đầu thảo luận về việc bầu giáo hoàng mới. Sau khi phiếu được kiểm trong lần bầu đầu tiên, chúng được đốt trong lò. Khói đen phun ra từ ống khói báo hiệu giáo hoàng mới vẫn chưa được chọn ra. Chỉ đến khi khói mầu trắng được đốt lên thì mới báo hiệu đã chọn được Giáo Hoàng mới và cuộc họp kết thúc, lúc này cánh cửa nhà nguyện mới được mở ra.
Tác phẩm hội họa trong nhà nguyện
Nhà nguyện này nổi tiếng vì giữ hai bức hoạ “Sáng thế kỷ” và “Sự phán xét cuối cùng” của Michelangelo. Bức “Sáng thế kỷ” được coi là đỉnh cao của hội hoạ, có diện tích 300 m2, được ghép từ 9 bức tranh với nội dung miêu tả lại những câu chuyện trong Kinh thánh. Trong bức tranh có hơn 300 nhân vật với đường nét sắc sảo, dáng vẻ sống động có thần. Michelangelo đã mất 4 năm để vẽ bức tranh này. Tương truyền, vì phải ngước lên để vẽ trong thời gian dài nên sau khi vẽ xong, cổ ông bị lệch. Đây là tác phẩm tâm huyết nhất của Michelangelo. Bức “Sự phán xét cuối cùng” được vẽ trong 6 năm, cao 20 m, rộng 10, là bức hoạ lớn nhất thế giới. Trong bức hoạ có hơn 200 nhân vật sống động như thật, cùng nhau đấu tranh vì quang minh, chính nghĩa và hy vọng với khí thế làm rung động lòng người.
Bước sang Nhà nguyện Sistine bức ảnh đầu tiên em định chụp là bức "Ngày phán xét cuối cùng" nhưng lập tức có thằng bảo vệ tiến đến và yêu cầu em ko được chụp. Thành ra chụp lén được mỗi bức "Sáng thế kỷ"

Lần lượt từ dưới lên là các cảnh: Chúa tạo ra vũ trụ, Chúa tạo ra mặt trời - mặt trăng, Chúa tạo ra nước, Chúa tạo ra Adam, Chúa tạo ra Eve, Adam và Eve ăn trái cấm bị đuổi khỏi thiên đàng, Noah giết cừu tế chúa, Con thuyền Noah, Noah say rượu

22.jpg



Còn bức "Ngày phán xét cuối cùng" em ko chụp được

Kiệt tác của nhân loại. Em nghe nói cả đất nước Italia là những viện bảo tàng thu nhỏ vì đi đâu cũng gặp di tích. Em thì thấy nước Ý đẹp cổ điển và hơi bừa bãi chứ ko ngăn nắp như Pháp, Đức.
 
Last edited by a moderator:
Kiệt tác của nhân loại. Em nghe nói cả đất nước Italia là những viện bảo tàng thu nhỏ vì đi đâu cũng gặp di tích. Em thì thấy nước Ý đẹp cổ điển và hơi bừa bãi chứ ko ngăn nắp như Pháp, Đức.

Với title của bài là "Cưỡi ngựa xem hoa" nên em không thể đi hết được. Chứ các bạn châu Âu các bạn ấy đi rất lâu và kỹ.
Hôm ở Paris em định đi theo tour bằng xe bus cùng các bạn ấy nhưng các bạn ấy đi hẳn 1 tuần cho mỗi 1 mình Roma
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,165
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top