What's new

[Chia sẻ] Roads less Travelled, Kham - Tibet 07/2011

Re: ROADs LESS TRAVELLED, KHAM-TIBET 07/2011

Lịch trình:

14/07/11: HoChiMinh-Shenzhen-Guangzhou-Chengdu

15/07/11: Chengdu-Kangding (324km, alt 2616m)

16/07/11: Kangding-Tagong-Luhuo (290km, alt 4298m)
First pass to Kham region, Tagong grassland, Yala monastery

17/07/11: Luhuo-Garze-Manigange (187km, alt 3800m)
Luhuo monastery, Gompa

18/07/11: Manigange-Trola pass-Dege (111km, alt 5050m)
Yilhun Lhatso, Trolapass and Bakong Scripture Printing Monastery

19/07/11: Dege-Shiqu (alt 4100m)
Dzogchen monastery

20/07/11: Shiqu-Yushu (144km, alt 3680m)
Thông thiên hà, Mani stone

21/07/11: Xiewu-Madoi (282km)

22/07/11: Madoi-Xining-Lanzhou

23/07/11: Lanzhou-Jiayuguan
Bính Linh Tự, Huyền Bích Trường Thành

24/07/11: Jiayuguan-Dunhuang
Mingsha Shan

25/07/11: Dunhuang
Yadan national Park

26/07/11: Dunhuang-Xian

27/07/11: Xian-Louyang
Terracotta Army

28/07/11: Louyang-Zhengzhou
Longmen Grottoes, Thiếu Lâm Tự và Bạch Mã Tự

29/07/11: Zhengzhou
Gouliangchen

30/07/11: Zhengzhou-Guangzhou-Shenzhen-HoChiMinh
 
Last edited:
Re: ROADs LESS TRAVELLED, KHAM-TIBET 07/2011

Chà, nhìn lịch trình như này thì coi như là đi xuyên vùng Kham ở Tứ Xuyên rồi, lại lên Thanh Hải đi Tân Cương, rồi vòng về Thiếu Lâm Tự, hứa hẹn nhiều điểm hay đây.. Chờ bạn viết bài và post tiếp. ;);)
 
Lịch trình ban đầu cuả nhóm được lên chi tiết là chỉ dành cho chuyến đi Lhasa-Tibet vào tháng 7 với sự trợ giúp hữu ích các thông tin từ yilka và một số thành viên của nhóm đi Amdo năm vừa rồi, hoàn toàn không có khái niệm sẽ cho một chuyến đi xuyên Kham năm nay.

Khi mà chi phí và mọi thứ dường như hoàn chỉnh thì ngay lập tức tôi tiến hành tìm bạn đồng hành trên phượt. Chưa tìm được cục gạch nào đặt trên phượt thì chỉ sau vài ngày những tin tức rủ rỉ ở các hostel Thành Đô về việc Tibet sẽ cấm cửa du khách nước ngoài trong vòng 1 tháng rơi đúng ngay lịch trình của nhóm, điều này làm nản chí vài thành viên trong nhóm, cho đến khi tin tức này được xác thực thì lịch trình ban đầu ấy coi như toàn bộ phá sản.

Lúc ấy đã cận kề với ngày bay chuyến Sài Gòn Thẩm Quyến mà nhóm đã book từ trước, buộc tôi phải chuyển một hướng đi khác với một lịch trình khác trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Giai đoạn mày mò tìm kiếm cho một chuyến đi mới này đã dẫn lối cho tôi đến với một Kangding, một Garze, một Manigange nổi tiếng với những chú chó Tạng hung hăng, rồi một Trola pass ngoạn mục nằm ở một nơi xa xôi naò đó thuộc tỉnh Tứ Xuyên mà trước đây tôi chưa nghe đến, nơi mà hầu như rất ít tài liệu cũng như hình ảnh có thể tìm thấy và kham khảo trên phượt. Tất cả thông tin tôi có được phần lớn từ một số trang backpack nước ngoài hiếm hoi và vài hình ảnh trên Flickr. Điều ấy càng khơi sự tò mò trong tôi để quyết định lên lịch cho chuyến đi khám phá vùng Kham lần này.

Có 2 hướng phổ biến để đi Kham là tuyến xuất phát từ Tây Ninh tiến vào Kham qua Ngọc Thụ rồi kết thúc tại Thành Đô hoặc tuyến xuất phát từ Thành Đô đi ngược lại Tây Ninh. Do thời gian hạn hẹp, nhóm chọn phương án thuê xe cho hành trình 8 ngày, tuy nhiên vẫn có thể đi được bằng bus nhưng việc di chuyển bằng bus tốn nhiều thơì gian hơn vì rất ít tuyến chạy xuyên qua những vùng này trong ngày. Việc thu thập thông tin, liên hệ thuê xe được thực hiện ở 2 đầu Thành Đô và Tây Ninh vì đây là 2 thành phố lớn chúng tôi có thể dễ dàng liên hệ thông tin và dịch vụ qua Internet.

Chưa dừng lại ở đó, những tin tức có được lúc ấy từ 2 phiá cũng chẳng khả quan hơn khi mà đa phần phản hồi nhận được là những khu vực thuộc phiá Tây Tứ Xuyên có nhiều khả năng sẽ không cho phép người nước ngoài vào mà sẽ không có một thông báo chính thức nào từ phiá chính quyền. Nhà xe bên phiá Tây Ninh báo tin vừa có 3 du khách nước ngoài sẽ được trả về lại Tây Ninh khi bị chặn tại Litang-Tứ Xuyên với hành trình đi xuống Shangri-la, trong khi nhà xe phiá Thành Đô ngoài việc e ngại những checking points sẽ gặp phải còn báo tin thời tiết Thành Đô đang rất xấu, mưa liên tục, một số vùng ngập lục, nguy cơ sạt lở cao, và hơn nữa nhiều đoạn trong hành trình đường rất xấu và đang sửa chữa, bảo mọi người phải cân nhắc kỹ vì các rủi ro do thời tiết nhà xe sẽ không chịu trách nhiệm. Nhìn chung không nhà xe nào dám đảm bảo cho hành trình lần này.


Chi tiết các đoạn đường xấu đoạn phiá Tây Tứ Xuyên

Quyết định cuối cùng của nhóm trước khi bay là sẽ đi lên Zhengzhou từ Thẩm Quyến trước rồi sẽ vòng lại đi Kham sau cùng trong khi chờ thời tiết phiá Tứ Xuyên dịu lại. Nếu đến giờ cuối thời tiết vẫn không khả quan có khả năng sẽ trụ lại Thanh Hải để đi phiá Amdo và thăm Langmusi ở Gansu. Nhưng mọi thứ không còn nằm trong kiểm soát của nhóm khi đến ga Quảng Châu, xếp hàng mòn mỏi hơn một giờ thì biết được không còn chiếc vé nào đến Zhengzhou trong ngày.

Không còn lựa chọn khác và cũng không còn chần chừ gì hơn, chiều hôm ấy chúng tôi book ngay vé bay chuyến 9 giờ tối ngay tại sân Quảng Châu bay tới Thành Đô với giá 1230rmb. Khó khăn lại nối tiếp, máy bay bị delay mãi đến 2 giờ sáng mới đặt chân đến Thành Đô. Nhà xe phiá Thành Đô mà chúng tôi đã liên hệ ra đón nhóm tại sân bay đưa về khách sạn. Cuộc gặp gỡ với tài xế người Tạng cũng được sắp xếp ngay khi chúng tôi vưà đến khách sạn để chốt lại chi tiết cho chuyến đi. Thống nhất các điểm dừng tham quan và tuyến hành trình với mức giá 1500rmb/ngày cho chiếc landcruiser bao gồm cả phí ăn ở cho tài xế, hơn 12 giờ trưa chúng tôi bắt đầu xuất phát
 
Last edited:
16/07/11: Kangding-Tagong-Luhuo (290km, alt 4298m)




Kangding town


Kangding Town


the route






Rời Kangding
 
Last edited:



Đường lên thảo nguyên Tagong


Những đàn trâu lùn


Và những bông hoa dại bên đường ...






Thưa thớt những lều Tạng
 
Last edited:



Con đường dẫn tiếp chúng tôi đến với Tagong










Suốt hành trình đến Kangding có rất ít du khách nên tôi hơi bất ngờ khi đến một vùng thảo nguyên nhỏ Tagong lại bắt gặp nhiều hơn những du khách cả nội điạ và nước ngoài. Và tôi hiểu vì sao...là bởi vì thảo nguyên ở Tagong đẹp như một bức tranh
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top