What's new

[Chia sẻ] Roads less Travelled, Kham - Tibet 07/2011

Cũng tại Ganzi, khi mà bác tài theo chúng tôi suốt đoạn từ Thành Đô cho hay chiếc xe chúng tôi đang thuê gặp trục trặc không thể đi tiếp mà theo lời anh nếu muốn sửa phải chờ các phụ tùng chuyển từ Thành Đô lên, nếu chúng tôi chịu chờ thì phải mất ít nhất 1 ngày thì phụ tùng mới tới kịp Ganzi. Thay vào đó anh cũng đề nghị nếu chúng tôi đồng ý đi tiếp với xe của một người bạn anh ta sống tại Ganzi và người này cũng sẽ là bác tài cho hành trình còn lại. Theo anh kể lại người bạn này là sư phụ có dày dặn kinh nghiệm lái xe lâu năm trên tuyến đường này. Chúng tôi thật sự lo lắng khi mà sự cố xảy ra khá đột ngột và cũng dự trù trước những xung đột rủi ro các chi tiết thỏa hiệp về những địa điểm dừng chân cũng như giá cả trong hợp đồng từ nhà xe phía Thành Đô với bác tài mới. Ngoài ra việc trao đồi bằng Tiếng Hoa với bác tài này cũng gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi đã phải lặp đi lặp lại rất nhiều lần để hai bên có thể hiểu được đối phương vì phần là do những phát âm địa phương và cũng vì tiếng Hoa của bọn tôi cũng rất hạn chế. Cuối cùng thì mọi thứ cũng được thỏa hiệp sau cuộc gọi điện thoại trao đổi trực tiếp với nhà xe Thành Đô, chúng tôi chuyển tất cả hành lý sang xe bác tài mới và bắt đầu rời Ganzi.
Ganzi là thị trấn Tạng lớn nhất mà chúng tôi dừng chân suốt đoạn Tứ Xuyên và là một thị trấn nằm ở một vị trí khá đẹp dưới chân núi Chola. Ganzi có dân số Tạng khá đông đúc trao đổi buôn bán sầm uất hai bên đường, tuy nhiên cũng là nơi mà chúng tôi bắt gặp nhiều cảnh sát chính quyền Trung Quốc nhất, với quân phục và vũ khí trãi suốt tuyến đường chính của thị trấn. Đó là lý do chúng tôi không có một tấm ảnh nào chụp ngay trung tâm thị trấn. Xe cứ âm thầm chạy, chúng tôi những người ngồi trong xe cũng cứ âm thầm và cầu không bị chặn lại. Và rồi cũng qua trót lọt Ganzi, lại thở phào nhẹ nhõm, nếu bị bắt trả về Thành Đô thì đúng là uổng phí hết thời gian và tiền tài.


http://www.flickr.com/photos/27422812@N00/7172580389/http://www.flickr.com/people/27422812@N00/


http://www.flickr.com/photos/27422812@N00/7172581027/http://www.flickr.com/people/27422812@N00/

Đoạn hành trình còn lại trong ngày chỉ còn khoảng 90km trước khi đến được Manigange. Trong suốt đoạn đường ấy chúng tôi dành nhiều thời gian để bắt chuyện làm quen với bác tài mới. Đã ngoài 60, bác ta khá là ít nói và khá nghiêm ngặt cho đến khi chúng tôi gợi chuyện thì mới biết thêm chút ít thông tin về bác...tốc độ xe chạy khác hẳn với bác tài trước, xe chạy chậm hơn nhưng kỹ hơn trong khi chúng tôi cứ trong lòng lo ngại là sẽ trễ mất hành trình.

Đến được Manigange vào chiều muộn, ập vào mắt bọn tôi là một thị trấn nhỏ và như lời LP đây là thị trấn khá dơ và bề bộn với nhiều chú chó Tạng rải rác khắp nơi, thường chỉ là điểm dần chân qua đêm trước khi vượt thêm 300km để đến được địa phận Thanh Hải, chưa kịp ngắm kỹ hơn thì bác dẫn bọn tôi đến một phòng trọ ngay đầu thị trấn. Căn phòng rộng 2 giường với 2 chiếc thau đặt ở góc phòng, nhà vệ sinh thì nằm dưới lầu ngoài sân gần chỗ đậu xe nơi lãng vãng qua lại của mấy chú chó Tạng..Đêm ấy mọi người khá mệt, ở độ cao 3800m một số thành viên cũng đã có dấu hiệu đau đầu, và mấy chú chó cứ thỉnh thoảng lại sủa rộn rã nguyên đêm...
 
Last edited:
Hôm nay đã là ngày thứ 4 kể từ khi rời Thành Đô, mặc dù có một vài rủi ro xuyên suốt hành trình nhưng nhìn chung đến được Manigange là xem như đã an toàn vì theo các thông tin có được đoạn có nhiều khả năng bị chặn lại nhất chính là Ganzi, một khi vượt qua được Ganzi thì xem như 80% có thể đến được Thanh Hải, đã không ít lần chúng tôi thăm dò các xe khách đi từ phía manigange đổ về để dự trù những gì xảy ra phía trước..

Đoạn đường cho ngày hôm nay chỉ ở khoảng hơn 100km nhưng cũng phải mất cả ngày đường để đến được nơi vì phần lớn là đường đèo.Như theo lịch trình chúng tôi không đi thẳng lên phía Thanh Hải trong hôm nay mà quyết định rẽ sang đoạn phía tây Manigange nơi mà có hồ Yilhun Lhatso nổi tiếng tại đây, ngọn đèo Trola chót vót trên 5000m và thị trấn nhỏ Dege mà từ đây chưa tới 50km đường bộ là qua đến địa phận Tibet. Đó là tất cả những gì chúng tôi muốn trải nghiệm trong ngày hôm nay.

6giờ sáng chúng tôi lần lần mò dậy gấp rút chuẩn bị cho một ngày đường dài, tìm mãi quanh thị trấn mới tìm thấy một quán nhỏ có bán cháo trắng ăn cho ấm bụng, chúng tôi không ai thích ứng được với thức ăn địa phương nên đa phần là cứ mì ăn liền, cháo trắng, trái cây và các loại bánh kẹo mang theo thay phiên nhau qua ngày


http://www.flickr.com/photos/27422812@N00/7360258138/http://www.flickr.com/people/27422812@N00/


http://www.flickr.com/photos/27422812@N00/7360297782/http://www.flickr.com/people/27422812@N00/


http://www.flickr.com/photos/27422812@N00/7175073619/http://www.flickr.com/people/27422812@N00/


http://www.flickr.com/photos/27422812@N00/7175072869/http://www.flickr.com/people/27422812@N00/


http://www.flickr.com/photos/27422812@N00/7360297290/http://www.flickr.com/people/27422812@N00/

Trước mặt chúng tôi là đoạn đường dẫn đến ngọn đèo Trola, nhưng trước khi vượt đèo thì điểm dừng đầu tiên là hồ Yilhun nằm ngay dưới chân đèo


http://www.flickr.com/photos/27422812@N00/7360296192/http://www.flickr.com/people/27422812@N00/


http://www.flickr.com/photos/27422812@N00/7360294540/http://www.flickr.com/people/27422812@N00/
 
Đoạn đường từ Litang về Chengdu em cũng đi đợt tháng 11 năm ngoái, giờ nhìn ảnh bác thấy thảo nguyên mùa hè đẹp quá đi.
 
Haizz Topic đã bị bõ dỡ hơn nửa năm nay rồi,do vì quá bận rộn với công việc, hôm nay ngồi nhớ lại để viết tiếp cho một hành trình đã gần 2 năm thiệt không dễ, rất rất nhiều thông tin cũng đã bị quên sorry cả nhà...nhưng ngồi nhớ lại những ký ức và những hình ảnh ấy cũng là một niềm vui không nhỏ khi mà khao khác một chuyến đi nối tiếp vẫn ấp ủ ngày ngày.
Xin được tiếp nối bài post trước với hồ Yilhun Lhatso. Hồ nằm ở độ 4100m cách thị trấn Manigango không xa lắm, hầu như dân địa phương ai cũng biết hồ này nếu hỏi thăm xe đi. Một đặc điểm riêng của hồ Yihun Lhatso so với các hồ khác trên cao nguyên Tây Tạng là ngoài núi tuyết hồ được bao quanh khá là nhiều cây cỏ, chính vì thế mà mùa thu nơi đây chắc cũng hội ngộ đầy đủ các sắc màu...Một cái chồi nhỏ dựng ngay trước cổng gọi là ticket office, bạn phải trả 25Y để vào tham quan nếu mình nhớ không nhầm. Sau gần một giờ tham quan thì cả bọn phải tiếp tục hành trình vượt TRola Pass để đến kịp Dege trong ngày.
Trola pass: một trong những ngọn đèo cao vút ngoạn mục và không kém phần nguy hiểm. Đỉnh điểm cao nhất của Trola pass là 5050m. Theo lời bác tài hầu như để vượt qua qua ngọn đèo này vào mùa đông rất ít khả thi do tuyết phủ và đường đèo thì ghập ghềnh rất khó đi, một số đoạn rất hẹp , ngay cả nhũng ngày hè, thỉnh thoảng vẫn có những vụ lật xe.



Tiến dần lên Trola









 
Một ngày khá dài, đấy vẫn là ngày thứ 4 từ lúc rời Thành Đô mà vẫn còn một vài giờ xe nữa để đến Dege. Khoảng cách giữa các làng Tạng nhỏ không xa lắm nhưng do đường xấu nên phải mất nhiều thời gian hơn mà hầu hết là các tuyến đường phía Tây Tứ Xuyên.
Sau khi vượt Trola pass, mọi người có dấu hiệu mệt, tôi cũng thế, lần lượt thiếp đi nên rất ít hình được ghi lại ở đoạn đến Dege, mà nếu có thì chất lượng cũng không tốt lắm...



Dễ dàng nhận thấy địa hình thay đổi từ thảo nguyên sang rừng thông và các vách núi. Dege có thể được xem là một những điểm xa xôi nhất của tỉnh Tứ Xuyên ráp gianh Tibet.





Thấp thoáng những ngôi nhà Tạng mà kiến trúc và chất liệu kết cấu bắt đầu khác đi những gì được thấy phía bên kia Trola pass



Những con đường nhỏ hẹp mà hai bên vách núi dẫn theo những dòng chảy trên suốt đoạn đến Dege tạo nên một không khí thật yên bình khó tả.


Tầm khoảng 4 giờ chiều xe đến được Dege
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,616
Bài viết
1,153,958
Members
190,146
Latest member
sportifiles
Back
Top