What's new

Đêm phiêu du một mình Tây Bắc

CHIA SẺ CÁC CHUYẾN ĐI TRƯỚC

1. Chuyến đi Campuchia năm 2008 cùng em gái
https://www.phuot.vn/threads/19015-Nhật-ký-Campuchia

2.Hai chuyến đi Hà Giang
-Chuyến 1: Tháng 5 năm 2010 [độc hành];
-Chuyến 2: Tặng quần áo ấm vào tháng 11 năm 2010
https://www.phuot.vn/threads/28273-Những-nèo-đường-Hà-Giang-post-lại

3.Đón năm mới Dương lịch trong rừng Thái
-Chuyến 1 ngày 01/01/2011: https://www.phuot.vn/threads/16737-Lang-thang-trong-rừng-Thái;
-Chuyến 2: khoảng tháng 3/2011 hay sao ý

4. Chuyến đi sau tết Âm lịch vào bản Cà nàng, mọi cái thay đổi quá so với những thông tin mình biết [độc hành]
https://www.phuot.vn/threads/16165-Cà-Nàng-nơi-tận-cùng-thế-giới

5. Chuyến đi kéo dài 16 ngày, cung đường: Xuyên Việt-Xuyên Campuchia->Xuyên Thái Lan-->Xuyên Lào, độc hành bằng xe máy, tổng quãng đường khoảng 4.500km
-Cung xuyên Việt: https://www.phuot.vn/threads/17124-...ân-tôi-lên-64-tỉnh-thành-thân-yêu-của-Tổ-quốc
-Cung xuyên Cam-Thái-Lào: https://www.phuot.vn/threads/19632-The-way-to-freedom!


6. 2 ngày ở đảo Coto với những người bạn tuyệt vời
https://www.phuot.vn/threads/21167-Coto-Hãy-để-ngày-hôm-qua-của-bạn-lại-đây!

7. 03 ngày trên lòng hồ Hòa Bình bằng thuyền cao su:
https://www.phuot.vn/threads/20911-Nó-đã-thay-đổi-nhưng-vẫn-là-dòng-sông-ấy-Sông-Đà!

8. 02 ngày ở Thung Nai-Hòa Bình
https://www.phuot.vn/threads/21873-Bình-minh-Thung-nai

9.02 ngày xuôi sông Đà [từ Hòa Bình về Việt trì] bằng bè tự tạo-thất bại nhưng cảm xúc thì không thể crazy hơn được nữa
https://www.phuot.vn/threads/22121-Hải-trình-tàu-Lucky-Star-Tàu-tự-đóng

Chiếc bè được giải sáng tạo viển vông trên phuot.com

10. Độc hành Hà Giang-Lào Cai
https://www.phuot.vn/threads/21384-Con-đi-đây-đi-về-với-những-vạt-rừng-của-con!

11. Tặng quà cho trẻ em ở Nam Mẫu
https://www.phuot.vn/threads/25489-Khâu-Qua-Nậm-Dài-Nơi-tôi-đã-bỏ-cuộc

12. Các phượt nhí:
https://www.phuot.vn/threads/27440-Hai-phượt-nhí-và-một-khởi-đầu!
 
Last edited:
"Làm lại đi!"-Cả một tuần liền điều đó cứ nhắc đi nhắc lại trong đầu tôi sau chuyến đi hụt ngày 7/10/2011. Hôm đó, tôi đã chạy xe đến Xuân Mai, trời mưa và tối, một tai nạn nhỏ làm tôi quay trở về. Tôi đã muốn có một ngày sinh nhật đáng nhớ: một mình ở một nơi nào đó thật xa Hà Nội.
 
Thứ 4-ngày 12/10/2011:

Buổi chiều tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, cổ họng đau. Buổi trưa, tôi gần như ăn không cảm thấy ngon nữa. "Thôi chết, sắp ốm rồi"-Tôi tự nhủ. Nhưng tôi biết bệnh của mình, nhân tiện đang ở khách hàng, thế là tôi ho hắng loạn xị lên ra vẻ sắp tèo đến nơi rồi. Tôi lấy lý do ốm để nghỉ vài bữa.

Vậy là tôi có 4 ngày với một sức khỏe không thực sự tốt. Nhưng bệnh của tôi mà nằm ở nhà có khi càng ốm thêm. Thế là tôi chuẩn bị balo và lên mạng xem thêm thông tin chuẩn bị cho chuyến đi vào ngày mai.
 
Last edited:
Trời hơi nhè nhẹ mưa, mất 30 phút để tôi đánh vật với dòng người qua lại ở trung tâm, mồ hôi vã ra như tắm vì tôi mặc áo rất dầy để chuẩn bị cho một chuyến đi dài. Mỗi ngã tư tôi dừng lại trước đèn đỏ, nhiều người nhìn tôi bằng ánh mắt tò mò. Ra khỏi ngã tư BigC, vào Đại lộ Thăng Long, tôi thoát đi và thấy hơi thở tự do từ những con gió thổi vào mặt mình mát lạnh....Thế là lên đường rồi đấy.
 
10h trưa, tôi dừng lại ở Tòng Đậu-Mai Châu, cách Hà Nội 130km. Tháng 4/2011, tôi đã ở lại một đêm bên cạnh chiếc hồ nước xinh xắn với những bãi cỏ xanh mướt chạy tận ra mép nước, một vườn cây nở hỏa vàng rực. Tôi dừng lại và gọi điện về cho bạn tôi, bạn tôi hỏi tôi có đi Mù Cang Chải cùng mọi người không?
CSC_0069.jpg


Chạy thêm một đoạn nữa, tôi thấy một căn nhà nhỏ xin xắn nằm ven đường quốc lộ, một lối đi nhỏ bằng bê tông dốc lên phía trên xen giữa những giàn cây bí đỏ và đào hay mận gì đó. Một chiếc cổng bằng sắt sơn xanh cũ kỹ, một bức tường gạch ba banh không chát để lộ ra những hàng vữa nâu xám. Một cô bé con đang đứng trên chiếc bể nước lọc xây bằng xi măng và làm gì đó. Tôi dừng lại và không kịp chộp lại những khoảnh khắc đó. Tôi đi xuống mảnh vườn nhỏ ngăn cách bức tường ngôi nhà và đường quốc lộ, một con rắn dáo thấy tôi đột ngột quay lại và biến vào bụi cây gần đó, còn tôi cũng sững người lại một lúc, chỉ là một con rắn bé. Tôi tiến đến chiếc cổng và nhìn trộm những đứa bé đang chơi đùa.

DSC_0019.jpg
 
12h04 trưa, tôi dừng lại cạnh một chiếc cầu và chạy xuống dưới một thửa ruộng bậc thang đầu tiên trong chuyến đi, trời vẫn lất phất mưa khi tôi bỏ tất cả đồ đạc lại trên đường, rón rén bước xuống những nương ngô vừa thu hoạch đã khô cong cả cây và ngả màu nâu nhạt. Băng qua nương ngô, tôi đi qua một lạch nước nhỏ có những đám hoa tím nhỏ xíu còn lấm tấm đọng những giọt nước mưa. Tôi đến gần hơn một mảnh ruộng đã được gặt, những bó lúa nhỏ được để lại bên trên gốc dạ trông rất lạ mắt. Phía dưới xa hơn là những mảnh ruộng bậc thang xen lẫn vàng và xanh. Một chiếc chòi canh nhỏ nổi bật trên nền xanh và vàng của lúa, một người vợ mang thức ăn cho chồng, 2 đứa bé gái cũng giúp bố mẹ làm đồng...

DSC_0034.jpg


DSC_0042.jpg
 
Last edited:
Tôi leo ngược lại đường quốc lộ, tôi vẫn để mắt nhìn một người đàn ông đang quat sát tôi từ trên cầu bắt đầu lúc tôi dừng lại. Anh ta tiến lại phía tôi và lên tiếng cảnh báo tôi về việc mất cắp tại khu vực này. Đi trên này, mỗi lần dừng xe là tôi để nguyên mọi thứ ở đó, thậm trí để cả chìa khóa xe máy...chưa có điều gì xảy ra cả.

Tôi tiếp tục lên đường và trời bắt đầu hửng nắng, những tia nắng ấm ấp khiến tôi dễ chịu hơn, hong khô giầy tất quần áo ẩm ướt. Tôi lướt qua và quay lại khi những tia nắng chiếu vào những chiếc tổ ong mật để bên đường...Lúc này là 12h4' trưa
DSC_0049.jpg


Hoặc là do tôi đã đi đoạn đường này vài lần, hoặc là cảnh hai bên đường không có gì nhiều, tôi đi khá nhanh và chỉ thi thoảng dừng lại vài điểm để nghỉ và lưu lại những khoảnh khắc. Giờ lúa là màu xanh, tuần sau đi thì nó đã thành màu và...Thời gian vẫn cứ trôi đi như vậy.

DSC_0051.jpg
 
Tôi dừng lại nghỉ ăn bên đường khoảng 30 phút để tránh cơn mưa ào ào bất chợt đổ xuống, mưa đến rất nhanh và tạnh cũng rất nhanh. Qua những đoạn đèo, tôi nhìn những đám mây đen đang treo lơ lửng và mãi không chịu đi, tôi ngán ngẩm, trời mưa sẽ làm cho tôi vất vả hơn nhiều. Tạnh mưa, tôi cũng hoàn thành bữa trưa và lại tiếp tục lên đường. 2h chiều, tôi đến Yên Châu, uống một cốc nước và nghỉ nhờ trên một chiếc võng của quán, những cơn gió đưa tôi vào giấc ngủ rất nhanh. Yên Châu là huyện nóng nhất của Sơn La, nhưng dưới một tán cây to, tôi cảm thấy dễ chịu hơn nhiều, tôi tỉnh dậy và còn cách Yên Châu 30km nữa.

6h tối, tôi còn cách Tuần Giáo khoảng 20km
DSC_0058.jpg


Trời đã bắt đầu tối hẳn, gần như tối ít bắt gặp ai đi trên đường. Thi thoảng những chiếc xe tải nặng nề oằn mình leo dốc. Tôi vẫn miệt mài và đích của tôi là Tuần Giáo. Như một sự lặp lại, tháng 4/2011 cũng tại Tuần Giáo, một cơn sốt khiến tôi phải bắt xe về HN, bỏ dở một chuyến đi để tìm lại những điều kỳ lạ của Sông Đà, những điều đã bị thời gian làm cho thay đổi hoàn toàn. Giờ đây, 6h tối, tôi và chiếc xe của mình đang hướng đến đó với một hy vọng: lần này mọi thứ sẽ khác.
 
Last edited:
Tôi tìm được một khách sạn, bước vào cửa, tôi thấy một người bạn nước ngoài đang ngồi ăn một mình. Những hình ảnh lẻ loi luôn tìm được ở tôi sự đồng cảm vì gần như các chuyến của mình, tôi đã đi một mình. Tôi bắt chuyện và ngạc nhiên, anh ta đi xe đạp từ Lào sang qua cửa khẩu Điện Biên.

Trong tôi vẫn luôn có một câu hỏi: "Tại sao người khác làm được mà mình không làm được?". Những đứa trẻ mặc nhiên coi việc có mặt của một người lạ ở những bản làng của chúng là người nước ngoài, và chúng luôn chào "HELLO".

Một đêm, tôi ra cửa một quán bar ở Hà Nội ngồi vì bên trong quá ồn ào, tôi thấy mấy bạn thanh niên người nước ngoài, chỉ khoảng 15-16 tuổi, tay cầm chai bia và cười nói rất vui vẻ. Tôi ước rằng một ngày nào đó, các con tôi có thể tự tin và ngẩng cao đầu đi trên đất nước của họ như thế, như cách họ đang thể hiện ở đây: tự tin và đầy hạnh phúc.
 
NGÀY 14/10/2011-THỨ 6

Giấc ngủ đến rất nhanh sau một ngày mệt mỏi trên đường. Nhưng nó chấm dứt lúc 2h03' sáng, tôi tự nhiên tỉnh dậy. Ánh trăng sáng vằng vặc soi dọi qua khung cửa sổ phòng ở của tôi, tiếng dế kêu râm ran, cả thị xã vắng lặng trong ánh đèn đường vàng dịu.

DSC_0080.jpg


Thật khó để ngủ lại, thật khó chịu để nằm cả đêm mà không làm gì cả, chỉ để nghĩ về mọi thứ xung quanh...Và tôi lôi tấm bản đồ tôi in từ khổ giấy A4, bắt đầu thôi miên nó.

Tôi đóng gói đồ đạc và thanh toán tiền phòng, tất nhiên, chị chủ khách sạn đặt cho tôi những câu hỏi như tất cả cả người bình thường đứng trước một sự việc không bình thường vẫn hỏi..."Người ta đi du lịch để nghỉ nơi chứ!"-Chị buông một câu như vậy. Tôi chỉ cười.

Khi tôi dắt xe ra khỏi cổng, tiếng vài con tắc kè gần đó gọi nhau trong đêm. Giá như tôi hiểu được chúng nói gì.

Ra hỏi thị trấn Tuần Giáo, đường bắt đầu xấu đi. Tôi quyết định chạy tiếp theo đường 6 và không rẽ trái về phía Điện Biên. Sương mỗi lúc một lạnh và dày thêm, chỉ có ánh đèn xe và xung quanh im lìm.

Đến một ngã 3 có một con suối nhỏ chảy qua đường, tôi dừng lại và phân vân không biết rẽ hướng nào. Tôi chọn con đường to và đẹp hơn một chút.
DSC_0081.jpg


Trời bắt đầu mưa trở lại, tôi dừng lại lấy áo mưa và phát hiện con dao đi rừng của mình đã bị rơi mất. Thật tệ. Tôi mua nó ở trên Suối Găng ở phía trên lòng hồ Hòa Bình của một người Mông. Tôi đừng tẩn ngẩn một lúc, không biết có nên quay lại để tìm. Trời đang mưa và tối như bưng, và tôi phải đối mặt với một đoạn đường dài ngoằn nghoèo, một mình. Tôi quyết định đi tiếp, vì việc tôi quay lại có thể khiến tôi quay luôn về thị trấn nghỉ cho khỏe. Hơn nữa, ừ thì để lại nơi đây một thứ gì đó vì tôi đã lấy đi rất nhiều điều. Hoặc con dao này vốn dĩ đã thuộc về nơi đây.

3h52' sáng, tôi đến một đoạn đường sạt nở mới được mở lại
DSC_0084.jpg


Cơn mưa bắt đầu tạnh khi tôi chạy đến một chiếc cầu sắt cũ kỹ bắc qua dòng Nậm Na, tôi dừng lại và nghe tiếng dòng sông déo dắt. Tôi không thể nhìn rõ nó. Tôi dừng lại chỉ để không phải nghe tiếng gió rít qua khe mũ bảo hiểm đôi khi thê lương và rùng rợn thế nào ấy. Qua cầu, tôi không biết rẽ hướng nào, nhìn trên bản đồ, tôi chỉ xác định được lờ mờ vị trí của tôi đang đứng. Tôi rẽ phải. Quan trọng gì, đường nào đối với tôi giờ đều như nhau cả. Với tôi, tôi chỉ cần đi con đường bánh xe tôi chưa lăn qua.
DSC_0087.jpg


DSC_0088.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,800
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top