What's new

[Chia sẻ] 3 ngày ở Sri Lanka

3 ngày ở Sri Lanka trôi qua như 1 giấc mơ ngắn, có chuyến xe bus chen chúc người, có lác đác những anh lính cầm súng, có những con sóc chạy trên đường dây điện, những con chim và quạ béo dửng dưng nhìn mình, có đỉnh Sigirya nghiêng ngả gió, những chiếc mặt nạ sặc sỡ ở xưởng gỗ, cầu vồng nhìn từ ngồi đền trong hang đá, đền răng Phật ướt lạnh nước mưa, chiếc áo sareei rực rỡ trong ngôi nhà 200 tuổi, tổ rắn hổ mang ở đồi chè, chú voi già lụ khụ vươn vòi lên chào, biển Ấn Độ Dương mờ mịt, mùi cà ri ở khắp nơi, và cả một chiếc xe tuk tuk 5 người rất hạnh phúc nữa...
Sri Lanka, Mama Arderyi and Istuti! (I love you and Thank you!) 3-6/9/2009

4187025591_de405e4b6d.jpg


1. Lịch trình – Chúng tôi đã đi như thế nào?
Vào thời điểm khoảng tháng 5-tháng 6 hãng hàng không giá rẻ của Malaysia thường có chương trình khuyến mãi. Chúng tôi đặt vé Hanoi – Kuala Lumpur và sau đó là Kuala Lumpur – Colombo, rồi lại bay ngược lại. Tổng tiền vé cả 2 chặng, khứ hồi tất cả là khoảng hơn 190$.
Lịch trình đã đi như sau:
Ngày 1: HAN –KL (tối ngủ KL)
Ngày 2: KL – Sân bay Bandaranayake – Kandy – Botanical Garden (tối ngủ Kandy)
Ngày 3: Kandy - Sirigrya – Dambulla - Kandy (tối ngủ Kandy)
Ngày 4: Temple of the Tooth – River side elephant park – Tea Factory and Herbal Garden – Negombo (tối ngủ Negombo)
Ngày 5: Negombo – Sân bay Bandaranayake – KL (tối ngủ KL)
Ngày 6: KL – HAN.
Tổng chi phí cho chuyến đi (gồm cả tiền vé máy bay, ko kể tiền shopping) là khoảng 500$.

2. Trước khi đi
Tìm và chọn thông tin về lịch trình thế nào
Sri Lanka là một điểm đến còn rất mới, hầu như chưa có lịch trình của phượt tử nào trước đó trên mạng chia sẻ để tham khảo. Tôi mua cuốn Lonely Planet về Sri Lanka, (tiếc là ấn bản năm 2006 nên nhiều phần giá cả đã tăng lên nhiều) đọc xong thấy quá nhiều thứ quá nhiều địa danh để lựa chọn.
Nguồn thông tin giúp ích nhất lúc đó là diễn đàn Thorntree của Lonely Planet: http://www.lonelyplanet.com/thorntree/index.jspa. Trong Asia - Indian Subcontinent, box về Sri Lanka, có 1 bác nick là Rod_B rất nhiệt tình và nắm nhiều thông tin. Khi mình post câu hỏi về gợi ý lịch trình cho 3 ngày duy nhất, mọi người sẽ đưa ra những gợi ý hợp lý, sau đó mình có thể lựa chọn và đọc thêm thông tin trong sách.
Nhìn chung,Sri Lanka có hai phần chính để cân nhắc khi lên lịch trình: The Hill Country và The Ancient Cities. Tâm điểm là thành phố Kandy, còn Colombo mặc dù là thủ đô, nhưng hầu như không có các địa danh du lịch hấp dẫn. The Hill Country có các địa danh để ngắm cảnh thiên nhiên, với nhiều khu bảo tồn rừng quốc gia. Còn Acient Cities là về một Sri Lanka cổ kính, trung tâm Phật giáo thời cổ. Do thời gian quá ít, chúng tôi đành chỉ chọn lịch trình đi từ Kandy đến Acient Citites với tâm điểm là Sigirya và Dambulla.
Vì vậy kinh nghiệm ở đây là nếu đã định đi khám phá Sri Lanka, hãy dành ít nhất khoảng 1 tuần ở đây. Vì 1 tuần là rất xứng đáng.
set-72157623009631796

Visa đến Sri Lanka
Xin visa đến Sri Lanka khá đơn giản, nhưng cần nộp đơn xin trước khi khởi hành ít nhất 2 tuần. Bạn chỉ cần có ảnh, hộ chiếu, đơn xin cấp visa và nộp lệ phí (khá chát, khoảng 45$).
Tuy nhiên kinh nghiệm của chúng tôi là khi khai phần “công việc hiện nay” nên khai rõ ràng có tên và địa chỉ cơ quan, tránh khai là làm “free-lancer” làm tự do, buôn bán hay ở nhà. Một bạn đi trong nhóm thật thà khai làm free-lancer nên bị yêu cầu chứng minh thêm giấy tờ về những nơi mình đã từng làm việc, rồi phỏng vấn về công việc, về quan hệ với những người đi cùng etc. Những người còn lại đều rất đơn giản, mất khoảng 1-2 ngày là có visa.

4187717788_a75832d7aa.jpg


3. Kinh nghiệm và những khám phá trong suốt 3 ngày trên Quốc đảo nhỏ bé
Ấn tượng đầu tiên: chuyến xe chật chội
Đã thu thập thông tin trước từ diễn đàn của LP Thorntree, xuống sân bay chúng tôi mua ngay 1 chiếc sim điện thoại của Sri Lanka tại sân bay để liên lạc và gọi cho nhà khách gia đình ở Kandy để xác nhận. Gía tiền khá rẻ, từ Rs 100-500.
Ở sân bay đã thấy bóng lính gác và các trạm gác. Ấn tượng đầu tiên là hầu như ko có xe taxi. Người dân địa phương đứng xếp hàng chờ xe bus. Chúng tôi đến 1 bến xe gần đó, rồi ko chờ đc xe khách, lại bắt tuk tuk đến Negombo để từ Negombo đi xe khách xuống Kandy.
Negombo là 1 thị trấn nhỏ ven biển, ở gần sân bay hơn thủ đô Colombo.
4186902577_ebbe8e202b.jpg

Lính gác ở bên ngoài sân bay

Sri Lanka, trừ sân bay khá mới và hiện đại, thì cơ sở hạ tầng và nhà cửa xe cộ hầu như đều vẫn đang phát triển. Xe khách cũ, ghế ngồi bằng sắt, và quan trọng hơn là họ nêm người với đồ vào xe đông nhung nhúc hơn cả xe chợ ở Việt Nam. Mình đi từ đầu chuyến thì có ghế ngồi, nhưng sau đó các khách lên sau thì đứng chật cứng các chỗ có thể đứng được xung quanh, thời tiết thì không mát lắm, và họ cứ đứng chen cạnh nhau như vậy trong suốt mấy tiếng liền. Bác nào ko quen vạ vật sẽ còn khó chịu với “mùi tổng hợp” trên xe, thành phần chính là từ những người dân địa phương ăn nhiều cà ri và gia vị.
Đi từ Negombo đến Kandy xe khách mất khoảng 3 tiếng.
4187955130_d32321b226.jpg

Xe bus từ Negombo đến Kandy, mình đại loại đang ngồi dưới nách anh áo trắng.
 
Last edited:
Kandy xanh mát và yên bình
Đến Kandy thì thời tiết khá đẹp. Đã hẹn trước nên chúng tôi được anh bạn trẻ Namal – người lái xe tuk tuk nhiệt tình, sau đó đã trở thành người bạn đường thân thiết của cả nhóm - đến đón và đưa về tận nơi.
4186737305_c6397654e3.jpg

4186857283_43948e59bb.jpg

Đường phố Kandy
4187220749_1651ab1f1e.jpg

Nhà chúng tôi ở trọ tại Kandy
Được Rod_B trên diễn đàn Thorntree cho contact, tôi đã đặt phòng trước qua email và đến Kandy ngủ 2 ngày tại 1 nhà nghỉ gia đình, theo kiểu “home-stay” rất đẹp. Đây là một gia đình khá giả ở Kandy, ông chồng là một bác sỹ (đã từng có dịp đi công tác đến Hà Nội), con trai đang học ở Mỹ, con gái sắp thi ĐH, còn bà vợ là Sayneni thì ở nhà và làm dịch vụ home-stay thêm cho vui. Nhà có 1 căn phòng trống duy nhất với 3 cái giường đơn để cho khách thuê, có phòng tắm riêng,rất sạch sẽ và nhiều cửa sổ. Buổi sáng mở cửa tôi cứ ngơ ngẩn đứng ngắm những con quạ béo lông đen nhánh, cả đàn chim hình dáng rất lạ đậu trên cây trong vườn nhà, dụ mãi chẳng bay vào.
4187274839_26afe24c40.jpg

Nhà chúng tôi ở trọ ở Kandy
Cả gia đình chủ cũng rất thoải mái, rất hiếu khách, và phong cách sống cũng khá tây hóa. Điểm duy nhất không tiện ở đây là …cái vòi giật nước đã hơi cũ của bồn cầu trong phòng tắm, và vì ở nhà dân nên sẽ phải gọi cửa nhờ mở khi đi sớm về muộn.
4187201281_2ae3b35d14.jpg

Phòng của khách ở
Nói thêm là nhà của người dân ở trung tâm Kandy rất đẹp, xung quanh là vườn, cây cối và chim chóc. Lúc vừa đến trước cửa tôi đã ấn tượng vì thấy 2 con sóc đang đùa nghịch thoải mái, đuổi nhau trên đường dây điện. (Sau đó thì đi đâu thỉnh thoảng cũng thấy sóc chạy chơi, giống như là ở VN thì thỉnh thoảng thấy chuột vậy). Ngay cả gia đình chúng tôi ở, họ có 1 cánh cửa nhìn ra 1 sân cỏ nhỏ, cứ buổi sáng lại mở cửa vứt vụn bánh mỳ ra cho các loại chim tha hồ sà xuống ăn mà ko sợ. Phải nói là mình cũng thấy yêu tình yêu và sự thân thiện với thiên nhiên của người dân Sri Lanka.

Đồ ăn ở Sri Lanka
Bữa ăn đầu tiên ở nhà bà Sayneni do bà tự nấu rất ngon, có cơm rang, cà-ri, bánh mỳ, salad, và cả kem tráng miệng cũng rất ngon nữa, hic. Everything is just so perfect after a long tiring trip.
Nói thêm luôn về đồ ăn ở Sri Lanka, là 100% cái gì món gì lúc nào cũng liên quan đến cà ri. Lúc đầu thì lạ miệng nhưng đến bữa thứ 3 là các bạn đã ngán ngẩm vì mùi cà-ri, nhưng cũng ko có mấy lựa chọn khác. Đồ ăn cũng thường có rất nhiều gia vị và cay, giống đồ ăn Ấn Độ.
 
Last edited:
Híc. Bắt đền chị. Hành trình 3 ngày của chị làm em cũng lăn đùng ngã ngửa đòi đi Sri Lanka, và cũng không nghĩ là phải nhiều ngày hơn, book vé 4 ngày. Bây giờ đau đầu tính lịch trình này. Có 4 ngày mà e thích đi 1 vòng Negombo - Polonnaruwa, Sigiriya - Kandy - Galle - Colombo chị ạ.
Và, điều kinh dị hơn, là em đã liên hệ thuê một chú Honda 250cc để chạy rồi nhá! :D
À chị ơi, đồng chí cho thuê xe ở Negombo định đón bọn em (2 người) ở sân bay với giá 12$ thì có đắt ko hả chị? Em có nên tự bắt tuktuk đến Negombo như chị không?
 
Last edited:
Đón từ sân bay về Negombo mà 12$ theo chị là đắt em ạ. Đi từ sân bay về Negombo chỉ mất khoảng 15 phút thôi, đi tuk tuk hoặc taxi bình thường cũng được, giá chỉ khoảng Rs 4000 thì phải, nhớ mặc cả nhé.

Một điểm thú vị là taxi ở Sri Lanka hầu không như "taxi" bình thường mình thấy, mà toàn là xe chả có biển taxi gì, như xe tư nhân ý, có khi còn là xe 12 chỗ. Và cũng không nhiều lắm.

Còn vụ thuê Honda tự chạy thì chị không dám comment cụ thể, tuy nhiên phải nói thêm là chỉ 1 số ít người dân ở đây nói được tiếng Anh, và những khu vực đi trên đường từ điểm nọ sang điểm kia nhiều đoạn khá heo hút (vdụ đường từ Sigigriya về Kandy), chỉ e là hỏi đường vất vả thôi. Lịch trình cũng vậy, có những điểm chị chưa đi nên em phải chịu khó đọc thêm trong sách và lựa chọn. Hoặc là lên diễn đàn hỏi thẳng. Cảm giác của chị là nó hơi dài quá.

Chị sẽ gửi em contact của Namal ở Kandy, Namal nhắn tin là đã mới mua 1 chiếc ô tô thay vì tuk tuk. Nếu cần gì có thể gọi hỏi nhờ cậu ý.
 
Botanical Garden
Buổi chiều chúng tôi đi thăm Botanical Garden – Vườn Bách thảo. Khu vườn này rất rộng và rất đẹp. Có các khu vực khác nhau, cây cối, hoa, chim chóc, yên bình và lãng mạn. Bạn hieubom còn rất tâm đắc vì ở Việt Nam chưa bao giờ lại gần 1 con chim đến thế mà nó chẳng sợ cũng chẳng bay mất, thản nhiên đứng đấy để cho mình chụp ảnh.
4186926793_8295f0343d.jpg

Chim béo thản nhiên đứng chụp ảnh

4187673176_3407e0fc9b.jpg


4186924875_ff9f71eef7.jpg


4187678014_7a451386c6.jpg


4186830365_ed73ab0365.jpg


Botanical Garden

Không khí trong lành, thiên nhiên tươi tắn, không có tiếng còi xe, không bụi bặm không náo nhiệt vội vã, Kandy quả thật rất yên bình.
Trên đường về chúng tôi có ghé 1 trụ sở công ty làm đá, nữ trang, nghe và xem các lọai đá quý khác nhau của quốc đảo dồi dào tài nguyên đá quý.
 
Sirigrya
Đây là điểm chính trong cả lịch trình, dù thực tế những phần còn lại không kém thú vị.
Sigirya là 1 cung điện cổ được xây trên 1 núi đá cao và đồ sộ. Dưới chân cung điện là hai con sư tử - biểu tượng của đất nước Sri Lanka. (Namal kể với chúng tôi trước đây tên của đảo quốc là Ceylon – nghĩa là con cháu của sư tử). Đường leo lên khá cheo leo nhưng đều có bậc thang, và người dân địa phương đi lên đây chơi cũng khá đông. Trên Sigirya có những khu vực có hình vẽ cổ xưa, có cả hồ bơi trước đây của vua, và lên trên đỉnh lộng gió thì sẽ thấy sức người xưa đã xây dựng cả 1 công trình đồ sộ trên đá đáng nể thế nào, dù lưu giữ lại không còn nhiều.
4186853235_ebbb020cfe.jpg

Chân Sirigrya
4187741534_1b4be87f90.jpg

4187000415_2a4ac072c7.jpg

4186973383_ab83ebe660.jpg

Đường cheo leo trèo lên đỉnh
4187604836_8d7724072a.jpg

Những bức họa cổ xưa còn lại trong hang đá
4187260347_1fb3de3fae.jpg

Bế bơi của cung điện Sirigrya
4186992847_2a15350b83.jpg

Cảnh từ trên đỉnh Sirigrya lộng gió nhìn xuống
 
4186963451_092c0e9b7a.jpg

Ở Sirigrya nếu gây tiếng động lớn sẽ bị ong đốt chít

Trên đường ra khỏi Sirigrya, chúng tôi ghé vào một xưởng mộc, có bán những đồ gỗ, tượng và mặt nạ Sri Lanka. Sri Lanka khá nổi tiếng về các mặt nạ đầy màu sắc rất độc đáo.
4187789814_abfa9731d6.jpg

Đợi tớ với
4187019401_f9967d00bb.jpg

4186746609_322544a8a3.jpg

4187777718_5ae36a6f6c.jpg

4187796576_9ae8a44d08.jpg

Gía cả ở Sri Lanka
Đến Sigirya để thấm thía 1 thực tế ở Sri Lanka: mặc dù giá cả ở đây là khá bình dân, nhưng riêng khách du lịch luôn được áp dụng một mức giá cao hơn hẳn dân địa phương, từ giá vé thăm quan đến giá đồ ăn. Nếu giá vào thăm quan Sigriya cho khách du lịch là khoảng Rs 2500 thì giá vé cho dân địa phương (Namal) là 5 Rs. Khi Namal dẫn chúng tôi đi ăn tại 1 nhà hàng chỉ có dân địa phương tối đầu tiên, cả nhóm shocked vì gọi đồ ăn đầy bàn mà tính ra 5 người ăn hết có khoảng chưa đến 100K VND, quá rẻ so với các bữa ăn còn lại. Sau đó chúng tôi thống nhất là với bất cứ thứ gì, Namal sẽ trả giá trước để lấy “giá địa phương”, rồi chúng tôi trả tiền.

Ở đây lại có thêm 1 kinh nghiệm nữa, là nếu bạn có thẻ Sinh viên Quốc tế, thì vào các nơi thăm quan sẽ được giảm một nửa giá. Nếu nhớ không nhầm, thì thẻ này có thể làm ở chợ Khaosan, BKK. Bạn nào có dịp qua đó thử để ý rồi cập nhật nhé.
 

Ở đây lại có thêm 1 kinh nghiệm nữa, là nếu bạn có thẻ Sinh viên Quốc tế, thì vào các nơi thăm quan sẽ được giảm một nửa giá. Nếu nhớ không nhầm, thì thẻ này có thể làm ở chợ Khaosan, BKK. Bạn nào có dịp qua đó thử để ý rồi cập nhật nhé.[/QUOTE]

Sozy vì loãng topic của bạn. Tớ confirm là ở Khaosan thì giấy tờ gì cũng làm giả được hết kể cả là hộ chiếu nhé
 
Dambulla – Cave Temple
Dambulla là một đền thờ được làm nằm trong hang đá, với các tượng Phật nằm và người dân đến cúng lễ. Ngoài việc nằm trong hang đá thì ngôi đền này không có gì đặc biệt. Nhưng trên đường đi lên có những con khỉ đưng ngơ ngẩn cầm hoa sen rất đáng yêu.
4187517032_bbbaee8a70.jpg

Cầu vồng nhìn từ Dambulla

4187054877_0669147515.jpg

4186737221_5ae4c52136.jpg


Đền Răng Phật - Temple of the Tooth
Ngôi đền này nằm ở trung tâm Kandy, được tương truyền là đang còn giữ và thờ 1 chiếc răng của Phật nên rất linh thiêng. Người dân Sri Lanka rất sùng đạo, sáng sớm nào cũng đi lễ Phật rất thành kính, dù không phải là lễ hội. Chúng tôi được Namal chỉ dẫn, sáng sớm Namal dậy tự nấu xôi để trong những giỏ mây nhỏ xíu và qua đón chúng tôi từ lúc 4g sáng, trời còn tối mịt. Chúng tôi đến đến như những người dân địa phương đi lễ. Phải cất giầy dép trên tuk tuk, đi vào bằng chân đất, và vào cổng cũng có 1 cửa kiểm tra an ninh khá nghiêm ngặt.
Trong đền, rất đông người dân địa phương đã đến xếp hàng để đi lễ, mỗi người đợi đến lượt sẽ được đi qua 1 cánh cửa để dâng lễ xôi lên đức Phật, rồi ra đứng ngoài. Trong đền còn có những bức hình vẽ về toàn bộ các câu chuyện về đức Phật và lịch sử Phật giáo.
4187060921_a0980fa398.jpg

Đền Răng Phật sáng sớm trong mưa
4187063339_e1ed801982.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top