What's new

[Chia sẻ] 4 Chuyến bay - 3 ngày - 2 quốc gia - 1 hành trình

Lời nói đầu tiên xin kính chào anh chị em Phượt, chúc anh chị em năm mới nhiều niềm vui và sức khỏe.
Đúng ra topic này em tính viết hôm qua, nhưng VN thua Iraq buồn quá ko có tâm trạng :(. Sáng nay bớt bớt nên muốn chia sẻ với anh em hành trình "khùng khùng" của em.
Hành trình này với những điểm đến hầu hết quen thuộc với anh em trên đây, nhưng cái em muốn nói là những trãi nghiệm có thể anh chị em ít gặp hoặc đang muốn tìm hiểu. Hy vọng qua topic này có thể giúp anh chi em 1 chút kinh nghiệm nào đó cho hành trình sắp đến.
Nếu anh chị em nào đang quan tâm đến:
- Nhập cảnh Trung Quốc dưới 24h ko cần xin VISA.
- Dich vụ transit của China Southern Airlines.
- Nếu chỉ có 1 ngày ờ Seoul hay 12 tiếng ờ Bắc Kinh, ban sẽ làm gì ?
- Sống sót với cái lạnh dưới 0 độ
- Sân bay Vũ Hán có gì đặc biệt ?

Những thứ trên mình sẽ chia sẻ dần dần nhé, và cũng rất mong sự đóng góp của các anh chị em khác để topic này trở nên thú vị hơn.
Em xin cám ơn
 
Có người bảo tui khùng, có người nói tui "cưỡi ngựa xem hoa" có gì vui. Uh thì cưỡi ngựa xem hoa. Còn hơn nằm nhà ko biết cưỡi ngựa như thế nào, ko biết hoa nó ra sao....
Tôi tham gia diễn đàn cũng lâu, cũng cái vài bài, nhưng chư bao giờ tự giới thiệu về mình.
Mình là 8x đời giữa, làm mảng tài chính, gia đình sinh sống ở SG mấy đời nay, và tất nhiên là 1 người yêu thích du lịch, tour cũng có, tự túc cũng có nhưng hầu hết là đi với gia đình bạn bè. Lần này là lần đầu tiên vượt biên 1 thân 1 mình.

Khi được hỏi nếu có 3 ngày ban sẽ đi du lich đâu? chắc ko ai nghĩ là sẽ đi 2 quốc gia... vì 3 ngày đi Nha Trang, Đà Lạt còn ko đủ mà
Ai thảo mai thì noi tui giỏi hen, tự lập hen, sang chảnh hen ,... Ai thân thân thì nói tui khùng, đi 1 mình có gì vui, đi kiểu vậy là hành xác.
Nhưng mọi người đâu phải là tui, nên sao hiểu dc tui tìm dc niềm vui gì trong hành trình này.

Hành trình này nhiều cái lần đầu, như lần đâu bay với ChinaSouthern Airlines.
Ah lý do bay hãng này là vô tình tìm dc cái vé khá rẻ của 1 hãng hàng ko giá đủ, 249 USD cho cả hành trình bao gồm thuế má, ăn uống hành lý xách tay, va ký gửi 23 kg.
Tui có thể chọn chặn 4 ngày nhưng vì lý do cong việc tui chỉ chọn chặn 3 ngày.
Chiều đi SGN - PEK - ICN : Khởi hành 00:05
Chiều về ICN-WUH-SGN : Về đền SGN 00:05
Trọn vẹn 3 ngày ko dư ko thiếu 1 phút nào ^^

hinh 1.JPG


Tính hay cẩn thận nên luôn đến sân bay sớm 3 tiếng, nên đói quá leo lên lầu 2 sảnh đi làm tô phở, do mấy lần xem youtube YEUMAYBAY thấy giới thiệu nhiều quá nên ghé ăn thử (Chiều về có ăn thử phờ ở ICN, sẽ review sau)

hinh 2.JPG

Giá 1 tổ phở, thêm thịt, thêm 1 cái trứng đâu đó 200k, cao so với mặt bằng chung, nhưng chất lượng ko tệ cho người khó tính, hay đối với mình thì nó ngon.
...
Đúng là bay buổi tồi thì thấy nhiều hãng "lạ lạ " với nhiều máy bay bự bự đem hơn bay buổi sáng
hinh 16.JPG
 
Last edited:
Xin nói thêm về chuẩn bị cho chuyến đi.
Minh thấy dc cái vé này trc ngày đi tam 1 tuần. Cũng lên tìm hiểu về VISA 24h vào TQ, mà các diễn đàn VN hầu như ko thấy ai nhắc đến.
Mình tìm hiểu cái này vì mình có 13 tiếng transit ở TQ, nếu như ko dc vào thành phố thì biết phải sống sao ....
Tìm hiểu trên web du lich TQ thì thấy có chính sách này, ngoài ra còn thấy các chính sách khác như 72 giờ, 144 giờ vào TQ nhưng anh Cả ko áp dụng cho người anh em hàng xóm phương nam.

Cũng có chút lo lắng, nhưng làm liều sao, biết đâu lại có cái hay hay để viết lại cho anh em trên Phươt, nếu như ko vào dc thành phố thì sẽ có 1 topic "13 giờ ờ sân bay Bắc Kinh " ===]]]],.... May mắn là điều này ko xảy ra.

11:30 nhân viên bắt đầu cho hành khách lên máy bay, với vị trí ghế 36, mình chỉ ngồi sau hàng ghế VIP 1 ghế, và ko hiểu sau dãy mình trống không, mặc dù các dãy sau cũng gần như FULL, mình nghĩ chắc 2 hàng ghế này ưu tiên cho hành khách đặc biệt nào đó, người già, nhà có em bé,.... hay giành cho hành khách transit như mình sớm rời máy bay đề thực hiện 1 chuyến bay khác .....

hinh 6.JPG


Với day ghê trống mình hoàn toàn có thể ngã lưng, thoải mái hơn là ngủ ngồi ....
Tàu bay trong chuyến này là A320, khác với A320 1 số hang gia rẻ như Air Asia, Scoot, mình từng đi là tàu này có them jack cắm tai nghe, tuy nhiên mình ko dùng đến vì có hiêu gì tiếng Trung Quốc đâu mà đề ngủ sướng hơn
hinh 3.JPG


Mà khoan, ăn cái đã. Người ta nói cơm Tàu là số 1 thế giới, ko biết cơm tàu hôm nay sẽ như thế nào, mình hồi họp chờ đợi... =]]]], chính xác hơn là chờ đợi ăn xong rồi ngủ. Chứ sợ ngủ nữa chừng kêu dây cũng mệt .
Sự chợ đợi của mình cũng ko phải là ko đáng, cũng ra trò lắm các bạn ah

hinh 7.JPG

Các ban tiếp viên nói tiếng ANh mình nghe ko dc rõ lắm, 1 món là FISH with Noodle, còn 1 món là là SỌT SỌT HAY SỤC SỊCH gì đó, mình đón là xúc xích (há há). Mình chọn món FISH cho nó lành. Yaourt thì quá rõ là do phía VN cung cấp.
Mình không quên chọn 1 ly COKE, để cho dễ ợ và dễ ngủ ...
 
BẤT NGỜ ĐẦU TIÊN.
Chợp mắt dc xíu, thì tiếp viên lại gõ vô đầu , dây anh ơi. Tui vội vã quẹt nhanh dòng nước quanh miệng và cười nhẹ nhàng với em tiếp viên, ko quên nói "Xie xie" - 1 trong những Từ tiếng Trung hiếm hoi mà tui biết.
Định thần lại, nhìn qua cửa sổ, thi những khung cảnh đầu tiên về TQ là 1 màn đêm xám xịt , lúc này tai TQ tầm 5g30 (VN là 4g30). Nhưng ko đáng lo bằng cái thông báo ngoài trời đang âm 7 - 8 độ gì đó.
Dù rằng đã chuẩn bị kỹ, nhưng bước ra khỏi máy bay là những cơn gió táp táp vào mặt, chịu ko nổi ... Tuy nhiên China southern đã làm ấm lại bằng 1 màn chào đón ko gì tuyệt vời hơn khi có 1 em TQ xinh đep, cầm tờ giấy A4 dc in vội vã dòng tên mình và chuyến hành trình tiếp theo đến ICN, chờ sẵn ngay lối ra vào.

hinh 9.JPG


Tính rút cái điện thoai ghi nhận lai khoảnh khắc ấm cúng ấy, nhưng tự nhiên nổi máu lịch sự nên ko dám chụp thẳng, chỉ len len quơ đại 1 tấm như thế nào, em đó mặc áo màu đó, đi chung với anh áo vest.
Đang không biết đến Bắc Kinh có dc nhập cảnh ko, sẽ làm gì tiếp theo, thì dc 2 nhân viên này hướng dẫn làm thủ tục nhập cảnh và miễn phí Khách sạn.
WOW, tuyệt vời ....

Tips cho các bạn nào ko dc chào đón nồng hậu như mình, mà phải tự làm thủ tục như gia đình Tây bên dưới.
hinh 11.JPG


Trên đường đến hải quan, mọi người phải lại các máy check tự động, giống như các máy làm thủ tục tại các sân bay khác, Scan passport, check dấu vân tay ... rất dễ. Nó sẽ in ra 1 tờ giờ trắng có dòng chữ OK như bên dưới, rồi tiếp tục đến quây làm thủ tục cấp VISA 24h, lấy cái phiếu màu xanh dương nhập thông tin vào, rất dẽ nhá ko gì khó, và xếp hàng chờ cấp VISA nhập cảnh.
hinh 12.JPG


KO đảm bảo là dc nhập cảnh 100% nha các bạn, xếp hàng trước mình có 1 tây lông cao to, ko đen ,... sau khi xí xồ xí xào Anh Trung lẫn lộn, ảnh gọi đt cho nguoi quen tiếp sức luôn mà vẫn ko thuyết phục dc nhân viên hải quan cho anh nhập cảnh... làm mình cũng lolo.
Nhưng chắc do mình đẹp trai, lại đến từ nước Anh em hàng xóm tốt bụng, em hải quan nhẹ nhàng hỏi "Anh có muốn rời khỏi sân bay vào thành phộ bọn em chơi chút xíu ko ?", Mình lạnh lùng nháy mắt hiểu ý " yes yes yes, có chứ em" , Thế là ẻm cộp cộp vài cái, dán visa 24h cho mình và nhẹ nhàng mời mình qua cổng Hải quan kế bên xếp hàng tiếp ...
(nợ mọi người hình VISA 24h nhé).

Chỉ vì ông chú Tây lông mình nói trên làm mất thời gian, khi mình vừa xin dc visa 24h thì nhóm Uzbeskistan tràn vào làm thủ tuc, mình ko kịp chen nên xếp sau bọn nó. Mình chợt nhớ đến mối thù của U23 VN trên đất Thường Châu gần 1 năm về trước, tính làm cái gì đó để trả thù cho Xuân Trường, Quang Hải,... Nhưng nhìn bọn này mặt mày bậm trợ, cao to,... giống như bọn mafia Nga nên đành nhẫn nhịn xếp hàng thêm đâu đó 30 phút

Sau khi nhập cảnh mình ngồi chờ ngay quầy thông tin của hãng (ko cần lấy hành lý, vì hành lý se dc chuyển đến ICN luôn, mình nhắc đến điều này vì có sự khác biết khi transit ở VŨ HÁN).
Mình cùng 1 nhóm người Uzbeskistan lên chiếc Van, dù ngoại hình giống giống Tây, nhưng bất lich sự lắm, chen lấn với mình đủ thức, vì nhỏ con, thế cô sức yếu nên nhịn thêm 1 lần nữa >.<

Cuối cùng cũng đến dc khách sạn, ko những ờ free mà còn dc ăn sáng free, thật sự ko ngon lành gì,nhưng cũng có cái bỏ bụng để vào thanh phố chơi.
Dưới là KS free đó moi người, cũng ok hả, sach đẹp hơn mấy KS dọc bãi sau Vũng Tàu luôn
hinh 14.JPG
 
Last edited:
Khi nghe nhân viên báo là có KS free cho mình ở gần sân bay, mình phân vân ko biết nó nên nhận phòng ko, vì mục đích mình là vào TP, chứ ko phải là Ngủ, nhưng kệ cứ theo xem sao, rồi tìm xe bus vào thành phố chơi.
Nhưng kế hoạch thay đổi đột xuất này ko mang lại hiệu quả lắm,vì mình hỏi nv ks thì dc biết gần KS ko có trạm xe bus nào (hay ít nhất mình ko biết) phải quay lại sân bay mới có, và phải chờ 1 tiếng sau mới có bus đến sân bay.
Lỡ rồi mình nhận phòng xem sao và phải nhận phòng mới vào nhà ăn dc ... Đồ ăn ko hợp khảu vị, chí có cf sữa (hay thức uống gì đò giống giống cf sữa) là okie. uống 2 ly cho ấm. Mình quyết định trả phòng luôn và tự vào city chơi.

NẾU NHƯ CHỈ CÓ 13 TIẾNG Ở BẮC KINH, ah ko vì mất 3 tiếng loay hoay ở KS nên chỉ còn 10 TIẾNG Ở BẮC KINH, vậy bạn sẽ làm gì?
Lúc đầu mình tính đi Vương Phủ Tỉnh, Thiên An Môn và Thiên Đàn. Ko phải mình tham đâu nhé. Mình 1 lần đến BK rồi nhưng chưa đi Vương Phủ tỉnh và Thiên Đàn. Tính cưỡi ngựa xem hoa ở Vương Phủ Tỉnh, tản bộ đến Thiên An Môn, check in cái rồi ghé Thiên Đàn.

Nhưng chỉ còn 10 tiếng nên mình quyết định bỏ Thiên Đàn và đi bằng Shuttle Bus vào thành phố , cách này chậm hơn bằng Train nhưng có thể ngắm cảnh được.
Mua xong cái vé, loay hoay ko biết trạm đến VPT chổ nào, tìm tìm kiếm kiếm thì thấy cái xe (no. 10) chay ngang qua mặt mình, đành ngầm ngùi chờ gần 30 phut dưới cái lạnh dưới 0 độ.

hinh 19.JPG


Chổ mua vé nè
hinh 18.JPG


Các trạm dừn của tuyến Shuttle bus No. 10 (bên phải nhé Wangfujing đó)
 

Attachments

  • hinh 17.JPG
    hinh 17.JPG
    52.6 KB · Views: 96
Last edited:
Tranh thủ rãnh xíu buổi sáng thì nói về VISA 24h Trung Quốc nha.
Theo mình tìm hiểu thì TQ có 3 loại visa transit 24h 72h 144h. Điều kiện áp dụng thì 24h khác với 2 thằng kia đôi chút, đại loại như sau:
- Thời gian nhập cảnh: cái tên VISA đã nói lên tất cả. Visa 72h 144h có thế nói là 1, nhưng tùy vào thành phố tranist mà sẽ áp dụng loại nào
- Phí: miễn phí
- Áp dụng cho hành khách transit đến 1 quốc gia thứ 3 khác : Bao gồm cả đường hàng không, đường biển, đường tàu ( có điều kiện kèm theo)
- Quốc gia áp dụng:
+ visa 24h áp dụng hầu hết các nước, hình như có 1 2 quốc gia vùng nguy hiểm nào đó ko dc áp dụng

1. Afghanistan, Azerbaijan, Iran, Iraq, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Malaysia, Oman, Pakistan, Saudi Arabia, Sri Lanka, Syria, Thailand, Turkey, Turkmenistan and Yemen passport holders transiting in Xiamen require a visa.
2. Syrian citizens transiting in Guangzhou are not eligible for the 24-hour visa-free transit
.
3. Passengers transiting through the following airports all need a visa no matter how long the layover is.
• Fuzhou Changle Airport
• Huangshan Tunxi Airport
• Mudanjiang Hailang Airport
• Yanji Chaoyangchuan Airport
4. in Urumqi Diwopu International Airport, most travelers only enjoy visa-free transit for a maximum of 2 hours and are not allowed to get out of the airport. For citizens from Afghanistan, Azerbaijan, Iran, Iraq, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Malaysia, Nigeria, Oman, Pakistan, Saudi Arabia, Sri Lanka, Syria, Thailand, Turkey and Yemen, they have to get a visa in advance.



+ Visa 72h va 144h áp dụng cho 53 quốc gia, là những quốc gia tiên tiến Châu Âu, Châu Mỹ, Úc, New Zealand.. Châu Á thì có Nhật Hàn Sin UAE, Qatar, Brunei và ... KHÔNG CÓ thằng em VN trong danh sách này .

144-visa-route.jpg


Tất nhiên, VISA của em nhập cảnh TQ là VISA chỉ 12h, đại loại như bên dưới

144hours-visa.jpg


NOTES: trước khi muốn transit ở TQ thì mọi người nên tìm hiểu xem thành phố mình đến có áp dụng VISA 24h cho VN ko nhé... Theo 1 tin mình biết là trước đây Thẩm Quyến có áp dụng cho VN, nhưng giờ thì ko còn nữa .... do vậy trước khi đi mọi người nên tìm hiểu thật kỹ nhá
 
Bữa giờ bỏ thí nó, nay mình xin tiếp.
Do mất mấy tiếng vì cái phòng free của hãng hàng không nên mình quyết định bỏ qua Thiên Đàn, mà đi dạo từ Vương Phủ Tỉnh đến Thiên An Mô
Bus No,10 chạy 1 lèo vào trung tâm, và tram cuối ngay phố Vương Phủ tỉnh. Có thể xuống ngay NOVOTEL hoac ngay trên đường VPT này, kế cái này thờ như hình dưới.

hinh 20.JPG


Thời tiêt lạnh lắm, nhiệt độ lúc này đang -3 -4 gì đó như độ ẩm tương đối cao hơn 30%.
Mình dạo dc 1 chút là phải vào trung tam thương mại có hình trái táo hình bên dưới để cho ấm.

hinh 21.JPG

Lần trước mình đến là đầu hè, vào lúc chiều tối, khá nhiều thức ăn lề đương, nhưng bữa nay thì ko có gì
hinh 22.JPG


Từ Vương Phủ Tỉnh đi đến Thiên An Môn cũng ko xa, và rất dễ đi.
Bạn nào hay nghe noi về bắt cóc, lấy nội tàng gì đó mà sợ đi TQ thì theo mình là tào lao. Ở đâu ko biết chứ ở TQ, nhất là mấy điểm du lịch, đi 5 bước là thấy camera, đi 10 bước là thấy Công An. Ra vô tàu điện, nhà ga sân bay, 1 số điểm du lich đều phải kiểm tra an ninh , soi chiếu hành lý hết.
hinh 24.JPG


Mình đã đến đây 1 lần rồi, mà cũng ko có nhiều thời gian, nên chỉ dạo dạo bên ngoài thôi

hinh 23.JPG


Tính quay lại Dongzhimen thì gì ăn, nhưng vì lý do ngôn ngữ, mình quyết ra sân bay dạo và ăn luôn
Điểm tích cực trong chuyến đi này là Nhà vệ sinh ở TQ có vẻ ổn hơn mấy năm trước, sạch sẽ hơn "thơm tho" hơn.
Không biết các chổ khác sao chứ Bắc Kinh là thấy ổn ổn về khoản này rồi đó.
 
Last edited:
Nói 1 chút về giữ ấm nhé.
Trước khi đi mình lo lắng về khoản này lắm, nhiều người đi bệnh luôn mà
Lần này mình lại đi 1 mình, lỡ mà bệnh hay có gì thì ko biết sao. Hên là suốt hành trình tuy có những lúc lạnh lắm, nhưng mình vẫn an toàn về đến VN.
Chỉ đôi lúc nhức đầu, mình chơi 1 viên Panadol là khoe.

3 ngày này mình chơi full giáp như sau:

Áo: luôn í nhất là 3 lớp, riêng lúc ở Vương Phũ Tỉnh là chơi 4 lớp (thêm 1 cai thu dày)
- 1 cái áo cách nhiệt, hoac 1 cái áo thun body nào đó, càng bó sat người càng tốt.
- 1 cái áo thun loại dày
- 1 cáo áo khoác quan trong là chống nước và có 1 lớp bông hay gì đó bên trong cách nhiệt.
Tips: theo mình thấy là mac nhiều lớp áo sẽ tốt hơn là 1 cái áo dày.

Quần: ở Hàn thì 1 cái quần Zin dày mình vẫn chiu được, tuy nhiên mình thêm 1 lớp quần cách nhiệt hoặc quần thun bên ngoài cho ấm.

Giày + vớ: Giày thể thao cũng okie (như mình mang ne) nhưng đừng chơi mấy loại có thông gió nha và chống nước nếu như đi vào những ngày tuyết, vớ giữ nhiệt cũng quan trong. Ko may để ấm ước hay lanh bàn chân nha, nó lạnh từ dưới lên cũng mệt.
Mọi người có bao giờ sáng sang bước xuống giường, bàn chân tiếp xúc với gach men lạnh 1 cái là muốn cảm luôn chưa, đừng coi thường bàn chân nhé.

Phụ kiện phải có:
- Nón len che được lỗ tai : phải có nha mọi người, mình thử mở ra mấy lần mà ko chịu nổi.
- Khoăn choàng cổ: thêm 1 món nhất định phải có, cái cổ nó quan trong lắm, theo mình dễ bệnh hay ko là do bao vệ cổ có tốt ko.
- Khẩu trang hoặc thứ giúp che lổ mui lại. Mấy cơn gió lanh táp táp vào mà ko co bao vệ chắc banh cái mui.
- Găng tay len nếu như ko muốn tê các đầu ngón tay, nếu hay xài đt chụp hình thì mua loai nào xài cảm ứng dc đó.

Nếu thấy lạnh thì chui vào Trung tam thương mai, Ga tàu điện, Siêu thi ,.... hay bất cứ chổ nào mà nó âm hơn.
Đừng quên 1 ly cafe nóng hay 1 ly trà gừng nóng cũng giúp ban ko ít nhé.

Trên chỉ là kinh nghiệm của mình, ban nào có gì hay ho hơn thì cùng nhau chi sẻ nhé.
 
Terminal 2 nhỏ con hơn, ko nhộn nhip bằng T3, nhưng mình cũng tìm dc 1 quán mang đậm chất Trung Hoa để ăn.
hinh 26.JPG


Đển bắc kinh mà ko ăn Vịt BK là 1 thiếu xót, đến sân bay mình mới nhớ, đi 1 vòng thấy có 1 tiệm bác vịt BK mà giá thì thôi xin thua. Dù gì lần trước đến BK mình cũng đã có dịp ăn rồi.

Ăn xong thì ch bị "xuất quan", haizzz mỗi lần bay đi từ TQ là mỏi mệt với mấy anh hải quan. Xét rất kỷ, tất cả thiết bị nào có pin đều phải lấy ra để riêng.
Mình có 1 cuc pin dự phòng Anker, ko biết nó bị gì , mà lần nào qua máy quét đều hú, và các anh soi rất kỹ cục pin này mới cho mình qua.

Nhưng được cái quy trình của họ tuy kỹ nhưng khá nhanh chóng... cuối cùng cũng ổ đinh trên máy bay
hinh 29.JPG


Ăn thêm 1 chầu bên dưới là nghe thông báo sắp hạ cánh, và SEOUL cũng ko chịu thua kém gì Bac Kinh, cũng lạnh -8-9 độ gì đó
hinh 30.JPG
 
Visa transit 24h hình như có giới thiệu trên trang chinahighlight á bạn . Bắc kinh thượng hải ok . Nhưng quảng châu , thẩm quyến thì không áp dụng được . Mình cũng tính đi y chang bạn bay qua hàn quá cảnh bắc kinh 10 mấy tiếng để đi chơi mà chưa thực hiện đc . Mình từng bay multicity qua nhật quá cảnh quảng châu với csa , 199usd . Công nhận thằng csa này chất lượng khá tốt
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top