What's new

[Chia sẻ] 7500 km trên đất Mỹ. Mexico, Guatemala, Honduras và Belize bằng "chicken bus"

7500 km trên đất Mỹ. Mexico, Guatemala, Honduras và Belize bằng "chicken bus"

Ở nhà lâu lâu thấy ngứa chân, tôi lại thèm khoác ba lô đi thăm một loạt các vườn quốc gia của Mỹ, rồi tiện chân đi dọc theo Maya Route của người da đỏ vòng Trung Mỹ . Vốn chả thích đi đâu một mình lủi thủi nên tôi cũng rủ thêm các bạn đi cùng . Cũng như những chuyến đi khác, ban đầu cũng nhiều người đăng ký nhưng đến sát giờ khởi hành luôn rơi rụng khá nhiều, lần này thì có cả một đám bạn hẹn bay từ tận VN sang nữa, nhưng rồi kết quả cũng như mọi khi :LL

Xuất phát một mình từ Toronto, tôi hẹn với một số bạn tại Los Angeles và Las Vegas ( cho tạm cái ảnh Toronto vào mình họa cho khỏi nhiều chữ quá hoa mắt bạn đọc )

4226604015_559d01b511_o.jpg



Từ Toronto có thể mua vé dễ dàng bay thẳng qua LA với giá gần 300$ / một chiều, nhưng với tinh thần của dân bụi "tiết kiệm để xây dựng tổ quốc XHCN" nên tôi chọn đường bay từ Buffalo qua LA với giá vé 165$
Chặng Toronto- sân bay Buffalo tôi chọn xe bus của hãng Megabus.com . Hãng này đang quảng cáo khá mạnh, bạn chỉ cần mua vé sớm trước khoảng 2 tháng và hên chút là có thể kiếm được vé tới New York (và nhiều tuyến khác nữa) với giá chỉ đúng 1 đô, tuy nhiên chạy tới Buffalo dưới 200 km nhưng giá vé vẫn luôn luôn là 2 chục thằng Ô Ba Má.

Xe xuất phát từ bến lúc gần 10 giờ tối, trên xe khá văn minh là có cả Wi Fi không mất tiền, tốc độ không được nhanh như xài cable ở nhà nhưng vẫn dư sức vào FB phét lác giết thời gian :

4227374452_8547720fd4_o.jpg



Sau khoảng 2 tiếng xe tới biên giới Mỹ, buổi đêm nên cửa khẩu khá vắng vẻ, xe bus lại đi riêng một làn nên chả phải đợi ai cả, tại đây tất cả hành khách phải xuống xe và vác tất cả hành lý của mình xếp thành một hàng làm thủ tục nhập cảnh Mỹ . Chuyến đi một tháng trời qua 5 nước coi như bắt đầu từ đây mà trong passport của tôi mới chỉ có mỗi visa Mỹ

Hôm đó chả hiểu xúi quẩy thế nào mà gặp phải một chị Biên phòng (US Customs and Border Service) tuổi sồn sồn chắc đang khó ở nên chị hoạnh họe khá kỹ, hỏi đủ thứ, nhưng điều chị thắc mắc nhất là tôi chỉ có vé 1 chiều bay tới LA. Tôi cũng đã phải giải thích rằng bây giờ không phải mùa cao điểm, vé bay về từ LA mua online dưới 200$ lúc nào chả có mà chị vẫn chưa hài lòng ( thực ra cho đến lúc này tuy có lịch trình nhưng tôi cũng chưa biết chính xác ngày về thì làm sao có vé về?) Cuối cùng thì chị cũng cho đi :go sau khi dặn dò là lần sau phải có đủ vé 2 chiều .

Quá nửa đem tôi đã có mặt ở sân bay Buffalo để rồi rạng sáng bay transit qua New Jersey tới LA .
 
@ Anh Già: bác ơi, thằng con hơn hai tuổi của em nó mê film Cars ghê lắm nhất là cái đoạn Route 66 này. Mẹ nó nhất định tháng 4 này đến đó và chụp vài quả ảnh làm kỷ niệm mới được.
Cám ơn bác lần nữa đã cho bà con chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp.
 
Route 66 kéo dài từ Los Angeles đến tận Chicago, nhiều đoạn "phục chế" lại phục vụ du khách ở nhiều tiểu bang như bạn Anh Già đã tường thuật trên, các đoạn tiêu biểu: Williams, Flagstaff (Arizona), Albuqureque (New Mexico)....Ở Cali đoạn còn lưu dấu Route 66 nhiều nhất là San Bernadino. :)
 
@Thằng Xe : xưa tớ cũng tưởng rằng đó toàn là do bọn đế quốc nó tuyên tryền, sau nhìn tận mắt mới thấy phong cảnh thiên nhiên của chúng nó đẹp thật, đủ loại khí hậu từ cực nóng đến cực lạnh, đủ mọi địa hình và vô số kỳ quan, từ từ rồi tớ sẽ post lên . Bác ở xứ Mán thì điều kiện đi lại sang xứ Mường dễ hơn từ Vn nhiều, nên đi một chuyến bác à :)

@ Mây : cho cả thằng con đi cũng được, bên cái xứ Mường đấy nói chung là đầy đủ. tiện nghi khắp nơi nên cho con nít đi cũng không lo lắm .
Bọn Holywood nó thống trị điện ảnh thế giới nên suốt quãng đường anh đi qua, đâu đâu cũng có cảnh quay trong mấy phim nổi tiếng cả .

@BM : San Bernadino chính là căn cứ địa của Ba Gai và tài tử Chánh (Tín), đúng là biển quảng cao Route 66 thì đầy nhưng đường xá thì biến dạng khác xa so với xưa rồi, không giữ được bản sắc cũ như mấy khúc kia :)
 
Last edited:
Từ Williams chúng tôi rẽ theo đường số 64 để đi Grand Canyon . Phong cảnh hai bên đường ở quãng này khá xanh tươi, từng vạt rừng thông xen lẫn với những đồng cỏ . Đi khoảng 70km thì gặp sân bay nhỏ ở bên trái đường, từ đây có những chuyến trực thăng xuất phát, đưa du khách đi ngắm Grand Canyon từ trên cao . Tiếc rằng vì ít thời gian nên chúng tôi bỏ qua tour trực thăng này, mặc dù trực thăng ở đây là loại khá đặc biệt vì có hệ thống sàn máy bay trong suốt cho du khách dễ ngắm những canyon dưới máy bay.

Thêm một quãng nữa là Grand Canyon Village - thị trấn nhỏ xinh xắn gồm các hotel, nhà hàng phục vụ du khách và là nơi sinh sống của những người làm việc trong National park . Tại cổng Park chúng tôi mua luôn vé 1 năm cho tất cả các National park trên toàn nước Mỹ.

Hôm đó là thứ bảy nên Grand Canyon rất đông khách, phải tìm mãi mới kiếm được chỗ đậu xe sát với canyon, xuống xe là chúng tôi lang thang dọc theo canyon ngắm cảnh và chụp choẹt :

4302533331_240b188e58_o.jpg



Grand Canyon dành cho khách du lịch chia ra làm 2 khu vực cách nhau theo đường chạy xe đến cả trăm km : North Rim và South Rim . Những tháng mua đông North Rim bị đóng cửa do đường vào có tuyết nên nguy hiểm . Chỗ chúng tôi đi lần này là South Rim, nơi thường xuyên đông khách du lịch hơn :

4122772087_30e249e611_o.jpg



Grand Canyon là một trong những nơi mà nếu chỉ nhìn qua ảnh thì không thể thấy hết được sự hùng vĩ và hoành tráng như nhìn bằng mắt thường ở bên ngoài ( mà cũng có thể là do trình chụp ảnh của mình vẫn còn còi cọc)

1ds6305.jpg



Cái khó ở đây mà kể cả các hiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng gặp phải là trong khoảng không gian quá rộng lớn ở đây khi chụp lên ảnh lại không có vật gì quen thuộc hay người để so sánh kích thước. Như trong ảnh dưới đây tuy có một người áo đỏ ngồi trên mỏm núi đá cao ngất nhưng cũng phải căng mắt mới nhìn ra :

1ds0458.jpg



Lọ mọ :

1ds6224.jpg



Cũng vẫn là cảnh canyon :

4302533135_bccc9a8ecd_o.jpg



zoom vào gần thì nó dư lày :

1ds6265.jpg
 
Anh Già thời gian eo hẹp mà vẫn chụp đẹp, nhớ giỏi, viết bài hay tài thật đấy. Thế đại gia Netwalker sao đâu mất rồi không vào múa, chắc Anh Già banned anh ấy rồi?
 
Đại gia Netwalker hình như đang mải ngồi đánh pocker với mấy chú sv nên không thấy vào tham dự cùng, chắc phải gọi phone nhắc nhở thôi , há há há
 
Đứng trên cao nhìn xuống vực sâu mấy trăm mét chỉ thấy con đường mòn như một sợi chỉ nhỏ dẫn xuống tận dưới đáy canyon, chỗ có sông Colorado chảy qua :

1ds6262.jpg



Hình như muốn đi trekking dưới đáy canyon phải xin giấy phép trước và có người dẫn đường, chúng tôi không nghĩ đến chuyện này nên cũng chả hỏi, còn đường cho khách đi bộ men theo canyon thì thế này :

1ds6260.jpg



Thỉnh thoảng chuyện du khách ngã lộn cổ từ những mỏm đá xuống vẫn xảy ra, nghe kể rằng cách đây mấy năm có chiến sỹ cảm tử tự lao xe từ bãi đỗ vượt qua phần đường cho người đi bộ rồi lao xuống vực sâu hơn 300 mét, cho đến giờ vẫn còn xác xe ở đó mà chưa cẩu lên . Nói chung to gan như bạn Netwalker hay Lễ thì dám ra đứng ngoài này chụp hình lưu niệm, còn tôi chỉ đứng trong làm phó nháy cho yên tâm::D

1ds6199.jpg



Chiều tà :

1ds6276.jpg



Cũng là lúc chúng tôi phải rời khỏi South Rim để tiếp tục hành trình , mặc dù chưa kịp đi xem hết phần phía trong :

1ds6316.jpg
 
Bạn Anh Già nói ít hiểu nhiều và quá khiêm tốn với chuyện ảnh ọt!:D. Đúng là đứng trước Grand Canyon mới thấy sự rộng lớn một cách chóang ngợp và mình cũng thấy rất khó chụp ảnh. Lúc lọ mọ lập kế hoạch cho chuyến đi mình cũng vào vài forum tìm kiếm thông tin làm thế nào để chụp Grand Canyon cho đẹp nhưng với mình thì quá...còi! Con đường trong ảnh của Anh Già chắc Angel Trails, một cung hikking nổi tiếng và tương đối dễ đi ở Grand Canyon. Nếu không phải qua đêm dưới đáy vực thì không cần phải xin phép kiểm lâm (Wilderness Permit- phải xin trước nhiều tháng). Vài thông tin góp vui!:)

PS: Yeah! Lỡ còi cho "cùi" luôn! để lọ mọ lục ra vài tấm đu theo các bạn bên bển!(c)
 
bản thân tớ thì ghét grand canyon vì nó to quá, chỉ đứng trên nhìn xuống vậy thôi, trekking cũng mất vài ngày mới cảm được hết, chụp ảnh thì mẹ kíp chụp không được nốt,...chơi không sướng thì ghét ấy mà
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,571
Bài viết
1,153,754
Members
190,130
Latest member
lam_phuotthu
Back
Top