What's new

[Tổng hợp] 8 ngày đi backpacking trên đoạn cuối của John Muir Trail

Năm ngoái sau khi anh bạn Brian và con trai anh ta đã bị "từ chối" lên đỉnh núi Mount Whitney, California, bởi vì mưa đá và sấm sét; anh đã liền đăng ký đi lại năm nay với 1 chương trình đi 7 -8 ngày trên đường John Muir Trail, JMT đến đỉnh núi Whitney. Và anh ngỏ ý mời tôi đi chung! Đi chơi thì đồng ý liền.

Chuyến đi sẽ đi 8 ngày theo chặng cuối cùng của John Muir Trail. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đi mang ba lô trên 3 ngày. Việc chuẩn bị cho thức ăn và cắt giảm đồ nặng cũng là 1 vấn đề. Kỳ này tôi và con trai út 9 tuổi của tôi, và anh bạn cùng 3 đứa con trai: 11 tuổi, 13 tuổi , và 15 tuổi sẽ là đoàn 6 người. Sau những ngày bàn về đường xá, thức ăn, v.vv. Sau chuyến đi về, tôi thấy đều trật lất cả, vì khi đi với các em nhỏ thì phải bàn luận và suy tính cho các em trên đường đi núi chứ không phải cho người lớn! Đây là 1 bài học rất bổ ích cho tôi!

Thức ăn trong thùng chống gấu, bear canister, của tôi. Luật đi vào rung này phải đựng thúc ăn trong bear canister để khỏi bị gấu đen đến phá. Lương thực 8 ngày cho 2 cha con gồm: khoai tây nạo khô (potato flakes), sữa khô, gạo nâu sấy khô, oatmeal, bánh tráng bột mì của người Mễ Tây Cơ (tortilla), cá tuna trong gói, SPAM trong gói, kem Nuttela đế ăn bánh, và các gia vị nhỏ như nước tương, ớt bột, tiêu và muối.

IMG_0096.JPG


Và bánh ăn dọc đường
IMG_0098.JPG


Nhưng cuối cùng vì không bỏ hét vào được nên đành bỏ lại 1 hộp bánh, và 1 bao đậu lentil, và 1 gói oatmeal cho 8 phần ăn.

Thùng bear canister
backpackersache_445x260.jpg


Khi cân xong ở nhà ba lô đã nặng 50 lb (22.6kg). Tôi đã thấy hơi choáng rồi, đồ nặng quá làm sao đi 8 ngày thoải mái được. Trước đây tôi chỉ quen mang trên người cỡ 45 lb (20 kg) là tối thiểu. Thôi đành chịu, đã đến giờ lên đường rồi

John Muir Trail dịch từ Wikipedia:
Đường bộ John Muir là đường dài ở dãy núi Sierra Navada của bang California, Hoa Kỳ. Đường băng qua 3 vườn quốc gia Yosemite, Kings Canyon và Sequoia. Đường bắt đầu từ điểm đầu phía bắc ở Happy Isles của thung lung Yosemite (37.7317°N 119.5587°W) ; và điểm cuối phía Nam của đường là trên cao điểm của đỉnh núi Whitney (36.5785°N 118.292°W). Chiều dài của đường JMT là 210.4 miles (338.6 km). Gần hết đưởng này nằm trên đường núi cao của High Sierrra và băng ngang những khu hoang dã. Đường được đặt theo tên của nhà bảo vệ môi trường John Muir để tôn kính nhà tự nhiên học này.
 
Last edited:
Ngày thứ 6

Sáng dậy, mọi người ăn chút ít đồ ăn. Ngắm cảnh và ngồi phơi nắng ấm. Quang cảnh thiên nhiên thật êm ả, hiền hòa, chả ai muốn đi nữa! :) Nhưng tôi cũng phải thúc dục các em thu sếp ba lô và lên đường đi lên hồ Guitar Lake ở độ cao 11500 feet (3050m) và đoạn đường là 3.8 miles (6,1 km). Anh bạn tôi thì chân bị trật mắt cá vẫn còn đau. Đoàn rời trại cỡ 10:30am.

Bảng báo đường lên Mt. Whitney. Mục đích đến của các em.
IMG_0312.JPG


Lên dốc
IMG_0317.JPG


Con nai đang ngậm cỏ bên đường. chắc vì quá quen dân đi ba lô nên, em nai còn làm dáng cho mình chụp nữa!
IMG_0319.JPG


IMG_0324.JPG


Nghĩ mệt, các em cứ hỏi bao giờ tới hồ Guitar! vì lên dốc mệt, nên đầu mình cứ nghỉ là đã đi xa, nhưng sự thật là mới chưa được nữa đường! :D
IMG_0328.JPG


Đường lên hồ có mây có gió, có đá,có thông hú rút rít cũng làm cho người đi đỡ cô đơn!
IMG_0331.JPG
 
Ngày thứ 6 (tiếp)

có lẽ cơ thể tôi đã "quen" với hành trình rồi, ba lô đã bớt nặng 1 tí vì đồ ăn đã cạn hơn phân nữa; và cơ thể đã quen đi bộ và đeo ba lô sau 5 ngày qua. Mọi người trong nhóm cũng vậy. Đường lên hồ Guitar Lake rất đẹp, đi qua những bãi cỏ len giữa đá và cụm cây thông. Dọc theo đường có con suối chảy từ hồ xuống. Ai đó đi lâu trên đường cảnh vật cũng chừng đó thì dễ chán, nhưng với tôi thì con đường và thiên nhiên chung quang vẫn đẹp, quyến rũ và đầy thử thách.

Các nhóc vẫn tiến lên
IMG_0336.JPG

IMG_0337.JPG


Đã đến hồ Timberline lake nằm cách hồ Guitar lake chừng 1 mile (1,6 km). Núi đá chung quanh dựng đứng, trời xanh , mây thì trắng như bông gòn mới nở vậy
IMG_0340.JPG

IMG_0338-PANO.jpg

IMG_0344.JPG


Đến hồ Guitar lake rồi , đám nhóc mừng rỡ chạy tưng tưng. Chúng tôi gặp 1 cô đã cắm trại tối qua gần chúng tôi đã đi lên đỉnh Whitney và đang trở về trại Crabtree. Chị này thật nhiệt tình và chỉ cho chúng tôi 1 chỗ ở hồ Guitar lake dựng trại được. Vì chúng tôi đến đây đã chiều, nên đã có nhiều nhóm dành hết chỗ bằng để dựng lều. May thật có 1 người đàn bà tuổi 50 đi một mình và thật nhiệt tình.
IMG_0356.JPG


Nhình về hướng đinh Whitney 14000 feet(4421 m) trong ánh nắng cuối cùng của ngày đi thứ 6
IMG_0357.JPG
 
Ngày thứ 6 (tiếp)

Dựng lều lên thì đã chiều tối, gió thổi mạnh và lạnh. Mọi người đang thúc đẩy tôi làm cần câu cho nhanh để đi tìm thực phẩm tươi cho tối nay. Hồ này ở trên cao vì ít ai câu nên có nhiều cá trout loại brooktrout, thịt rất ngon.
IMG_0358.JPG


Xế chiều tôi chậy vòng đi kiếm cá mà không 1 em nào đùng tới. Gần tối, tôi nhìn lại cái hình của hồ cây đờn này. Nãy giờ tôi cứ câu ở đầu cổ của cây đàn, tại sao tôi không câu ngay chổ bụng và cổ đàn giáp lại. Và đúng thật, đỉ đến đó, ném mồi ra là tôi kéo vào 1 con trout liền. Sau đó 30 phút kéo được thêm hai con nữa chừ 3 ngón tay khép lại. Trời tối và lạnh rồi, tôi ra đầu suối làm cá và nấu cá cho mọi người ăn đồ tươi trong 6 ngày qua.

Tối đến nằm ngay bên bờ hồ, con trai Matthew quấn mình trong túi ngủ như đầu nhìn lên trăng chiếu tỏa lên hồ và núi đá chung quanh thật là đẹp 1 cách huyền dịu sao đó. đẹp đến nổi mà thằng bé 9 tuổi mà còn thích ngắm nữa! Tiếng gió rù rì nhè nhẹ, rồi thổi mạnh đầp vào lều làm tôi cảm thấy như có một bàn tay ẩn mặt đang tấu 1 bài nhạc guitar cổ điển ngay bên bờ hồ Cây đàn Ghita nữa.

Guitar lake từ trên cao nhìn xuống
IMG_8270.JPG


Nhưng tôi cũng sắp xếp đi ngủ vì biết ngày mai là ngày leo cao nhất đến đỉnh Whitney. Và đây là lần đầu tiên tôi ngủ ở độ cao 11,505 feet; và kết quả cũng như nhau. Tối trời lạnh, nhiệt độ xuống chừng 30 độ F (-1 độ Celcius), mà đầu óc tôi vẫn bựng bưng không nghỉ ngơi được. Suốt đêm có lẽ chợp mắt được chừng 1 tiếng đồng hồ. Vài lần không ngủ được mỡ cửa lều ra ngắm trăng và sao cũng làm đầu óc bớt bưng bưng vì ảnh hưởng của độ cao.
 
Bài viết rất hay và nhiều thông tin, hình đẹp. Tui định năm sau xin giấy phép hiking Mt Whitney từ Whitney Portal thôi mà phải bốc thăm nữa không biết có được không nữa, đi từ Onion Valley này thích quá nhưng đi cả tuần như vậy sao đi nổi đây. Bác lennon này cũng dân hiking thứ dữ nè.
 
@bangti: Năm trước tôi cũng đi từ WHitney portal và có trúng được bốc thăm cho đoàn 5 người! Hên xui thôi bạn ơi! có nhiều người bỏ tên vào 3 năm mà cũng chưa có được lần nào cả! Nhưng cũng đừng vậy mà nản nha!
 
Anh Lennon năm sau tổ chức hiking ở Sequoia National Park đi cho tui tham gia với, coi thông tin thì High Sierra Trail rất ấn tượng, nhất là cái hồ Precipice Lake nhìn là muốn tới liền. Giấy phép coi bộ cũng dễ lấy hơn.
 
@bangti: Tôi cũng muốn thử 1 chuyến từ bên núi phía Tây để đi vào vùng Whitney lắm. Nếu tổ chức đi được thì tôi sẽ nhắn trên forum này.
 
Ngày thứ 7 - Summit day:

Sau 1 đêm ngủ sát cạnh hồ Guitar lake thật là êm ả, chỉ có tiếng gió đập vào mái lều lất phất. Cả đêm tôi cũng khó ngủ vì ở đây chừng trển 12000feet (3657 m), người cứ cảm thấy bồn chồn không yên được. Nhìn qua thấy đứa con trai ngủ ngon lành!

Sáng dậy làm 1 ít oat meal ăn sáng và bảo moị người ăn 1 ít trước khi đi lên đỉnh Whitney. Tôi bắt đầu đi trước với con trai vào lúc 9:30 sáng, vì biết đi lên dốc từ Guitar lake đến Junction chừng 3.5 miles cũng không dễ khi phải đeo ba lô.

Lều ngủ cạnh hồ Guitar
IMG_0360.JPG

IMG_0362.JPG


Cảnh hồ sáng sớm nắng ấm cảm thấy thật thanh thản ở trên vùng cao này
IMG_0361.JPG


Đường lên
IMG_0369.JPG

IMG_0371.JPG


Nhìn lại hồ Guitar, mấy hôm nay kiếng mát của con trai tôi bị gẫy gọng, tôi dùng băng keo dầy cuốn lại nhưng nó vẫn than là khó chịu ở chỗ vành tai. Ở trên đây rồi thì than cũng chả làm gì được, ta chỉ biết sống theo, và làm sao cho an toàn là đủ rồi. Tôi chỉ biết khuyên tôi nói với con
IMG_0372.JPG


Nhìn lại quãng đường đã qua. Mây, núi , đá , nước và lác đác thông vài cây
IMG_0376.JPG
 
Ngày thứ 7 (tiếp)

Nhìn lại giữa dốc
IMG_0378-PANO.jpg


Dốc đá. Ở độ cao này thì chỉ có đá và đất. Lâu lâu có vài cụm hoa sống ven vách đá nhờ sương ban đêm.
IMG_0382.JPG

IMG_0389.JPG

IMG_0390.JPG


Hoa ở vùng cao có đá và ở giữa cảnh rừng bao la
IMG_0399.JPG


Hồ Hitchcocks Lake ở giữa đường nằm trên hồ Guitar lake. Hình giống như con gấu nhỏ vậy đó
IMG_0387.JPG


Đến được ngã ba, Trail Juction, nơi 2 con đường mòn nổi tiếng , Pacific Crest Trail và John Muir Trail, gặp và nhập vào. Từ chỗ ngã ba này cách 2 miles trước khi lên đỉnh Whitney, nhóm tôi đến đó vào 2 giờ chiều, anh bạn tôi còn ở giữa lưng núi
IMG_0400.JPG
 
Last edited:
Ngày thứ 7 (tiếp)

Cũng may năm nay thời tiết thật đẹp và mát, không bị những cơn mưa và sấm sét như thông thường vào mùa hè, chừng 3 giờ rưỡi chiều anh bạn mới đến ngã ba. Chúng tôi ngồi chờ và thấy rất nhiều nhóm đã lên đỉnh Whitney và đã đi xuống cho kịp giờ. Nhưng đã lỡ trễ rồi thì đành chịu vậy luôn. Cả nhóm bỏ ba lô nặng ở chỗ ngã ba và đi tay không lên đỉnh. Từ độ cao 13480 feet(4108 m), đi vài bước đã thấy thở mạnh rồi, may là mọi người cũng đã quen ở độ cao sau 6 ngày qua.

IMG_0419.JPG


Đường lên đỉnh Whitney
IMG_0421.JPG


Hoa Sky Pilot ở độ cao 14, 000 feet
IMG_0431.JPG


Nắng chiều trên chặng đường cuối tới đỉnh
IMG_0432.JPG


Con trai tôi thấm mệt như lại reo lên và mừng "Thấy nhà trên đỉnh rồi bố ơi"
IMG_0434.JPG


Cái mốc của đỉnh Whitney
IMG_0439.JPG


Hoàng hôn trên núi
IMG_0440.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,480
Members
189,951
Latest member
gilio
Back
Top