What's new

[Tổng hợp] 8 ngày đi backpacking trên đoạn cuối của John Muir Trail

Năm ngoái sau khi anh bạn Brian và con trai anh ta đã bị "từ chối" lên đỉnh núi Mount Whitney, California, bởi vì mưa đá và sấm sét; anh đã liền đăng ký đi lại năm nay với 1 chương trình đi 7 -8 ngày trên đường John Muir Trail, JMT đến đỉnh núi Whitney. Và anh ngỏ ý mời tôi đi chung! Đi chơi thì đồng ý liền.

Chuyến đi sẽ đi 8 ngày theo chặng cuối cùng của John Muir Trail. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đi mang ba lô trên 3 ngày. Việc chuẩn bị cho thức ăn và cắt giảm đồ nặng cũng là 1 vấn đề. Kỳ này tôi và con trai út 9 tuổi của tôi, và anh bạn cùng 3 đứa con trai: 11 tuổi, 13 tuổi , và 15 tuổi sẽ là đoàn 6 người. Sau những ngày bàn về đường xá, thức ăn, v.vv. Sau chuyến đi về, tôi thấy đều trật lất cả, vì khi đi với các em nhỏ thì phải bàn luận và suy tính cho các em trên đường đi núi chứ không phải cho người lớn! Đây là 1 bài học rất bổ ích cho tôi!

Thức ăn trong thùng chống gấu, bear canister, của tôi. Luật đi vào rung này phải đựng thúc ăn trong bear canister để khỏi bị gấu đen đến phá. Lương thực 8 ngày cho 2 cha con gồm: khoai tây nạo khô (potato flakes), sữa khô, gạo nâu sấy khô, oatmeal, bánh tráng bột mì của người Mễ Tây Cơ (tortilla), cá tuna trong gói, SPAM trong gói, kem Nuttela đế ăn bánh, và các gia vị nhỏ như nước tương, ớt bột, tiêu và muối.

IMG_0096.JPG


Và bánh ăn dọc đường
IMG_0098.JPG


Nhưng cuối cùng vì không bỏ hét vào được nên đành bỏ lại 1 hộp bánh, và 1 bao đậu lentil, và 1 gói oatmeal cho 8 phần ăn.

Thùng bear canister
backpackersache_445x260.jpg


Khi cân xong ở nhà ba lô đã nặng 50 lb (22.6kg). Tôi đã thấy hơi choáng rồi, đồ nặng quá làm sao đi 8 ngày thoải mái được. Trước đây tôi chỉ quen mang trên người cỡ 45 lb (20 kg) là tối thiểu. Thôi đành chịu, đã đến giờ lên đường rồi

John Muir Trail dịch từ Wikipedia:
Đường bộ John Muir là đường dài ở dãy núi Sierra Navada của bang California, Hoa Kỳ. Đường băng qua 3 vườn quốc gia Yosemite, Kings Canyon và Sequoia. Đường bắt đầu từ điểm đầu phía bắc ở Happy Isles của thung lung Yosemite (37.7317°N 119.5587°W) ; và điểm cuối phía Nam của đường là trên cao điểm của đỉnh núi Whitney (36.5785°N 118.292°W). Chiều dài của đường JMT là 210.4 miles (338.6 km). Gần hết đưởng này nằm trên đường núi cao của High Sierrra và băng ngang những khu hoang dã. Đường được đặt theo tên của nhà bảo vệ môi trường John Muir để tôn kính nhà tự nhiên học này.
 
Last edited:
Ngày thứ 7 (tiếp)

Vài hình trên đỉnh Whitney vào hoàng hôn. Ở đây không khí hơi loãng, nhưng có gì làm ta lâng lâng như say. Ở trên cao ta có thể nhin chung quanh thật mêng mông, nhưng củng thở phào nhẹ nhõm vì cả nhóm đã lên được trên đỉnh như dự định.

IMG_0441.JPG

IMG_0442.JPG


Túp lều đá John Muir hut
IMG_0443.JPG


IMG_0444-PANO.jpg


Sau đó nhóm xuống lại ở Trail Jucntion và đi xuống Trail Camp trong ban đêm. Tới trại tìm được 1 chỗ, vội vàng dựng lều và nấu 1 ít beef stroganoff ăn. Ai cũng mệt nhoài cả!
 
Cảm ơn tác giả rất nhiều. Qua bài viết, cháu được mở rộng tầm mắt về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp ở Mount Whitney.
Con đường mòn này quả thật là rất thú vị. Và tuyệt vời hơn đó là những trải nghiệm mà những cậu nhóc con trai của 2 bác đã trải qua. Cháu thực sự có một chút ganh tỵ và nể phục đấy ạ :D
 
Táo Cắn Dở: Một chút ganh tỵ để nung nấu ý chí để nếu có cơ hội đi được cũng tốt đó cháu!
 
Ngày thứ 8: ngày về

Ở trại Trail Camp thật đông người ở trại, và sáng đã có những đoàn người đi lên Whitney trong ngày đã đến trại này từ 5 giờ sáng thật ồn ào. Khác hẳn 7 ngày vừa qua mà tôi đã trãi qua. Ngày về nên cũng chả hối thúc các cháu để chúng tha hồ nằm trong lều tắm hơi ấm trong lều khi mặt trời lên.

Sáng ăn 1 ít oatmeal. Các em nhỏ hứng hở vì hôm nay sẽ về gặp mẹ và chúng mơ đến những món ăn thích của các em. Chỉ còn 7 miles từ trại đến cổng Whitney Portal là nơi chúng tôi đã hẹn có người thân đến đón. Trên đường các cháu cứ bàn với nhau từ hamburger cho đến hot dog, rồi kem, rồi bánh trái kẹo đang đợi chúng ở nhà! :D

IMG_0453.JPG


Nhìn lên Mt. Whitney
IMG_0454.JPG


Chipmunk tìm thức ăn vụng
IMG_0456.JPG


Đường về gặp rất nhiều người đang lên trại. Có cả 1 anh ranger hỏi giấy phép nữa!
IMG_0459.JPG


Hướng xuống Whitney Portal
IMG_0465.JPG


Thác nước nhỏ ở Base Camp
IMG_0475.JPG


Qua suối
IMG_0474.JPG
 
Ngày thứ 8 (tiếp)

Lại qua suối trên những cầu "khỉ" nhưng thân cây to cũng đủ đi hai hàng chân
IMG_0479.JPG


Các em vì đói nên muốn đi nhanh xuống chỗ Whitney Portal để ăn hamburger. Thằng nhóc con trai đi mật mạch không thèm đợi gì cả! Sự thiếu thốn cũng thật là 1 động viên mạnh cho con người!

Hoa rừng ở gần cuối đường
IMG_0485.JPG


Cổng ra đã gần lại rồi!
IMG_0487.JPG


Qua suối lần cuối
IMG_0491.JPG

IMG_0492.JPG


Về Whitney Portal ráng cười nhưng đói rồi
IMG_0498.JPG


Cả đoàn được người thân đi đón làm bánh mì ăn thật đã. Tôi và anh bạn vào tiệm bán đồ ăn làm 2 chai bia lạnh thật đã!
IMG_0499.JPG


Và chuyện về chuyến đi ba lô trên đường John Muir Trail đến đây đã hết!
 
Last edited:
Ngày thứ 6

Sáng dậy, mọi người ăn chút ít đồ ăn. Ngắm cảnh và ngồi phơi nắng ấm. Quang cảnh thiên nhiên thật êm ả, hiền hòa, chả ai muốn đi nữa! :) Nhưng tôi cũng phải thúc dục các em thu sếp ba lô và lên đường đi lên hồ Guitar Lake ở độ cao 11500 feet (3050m) và đoạn đường là 3.8 miles (6,1 km). Anh bạn tôi thì chân bị trật mắt cá vẫn còn đau. Đoàn rời trại cỡ 10:30am.

Bảng báo đường lên Mt. Whitney. Mục đích đến của các em.
IMG_0312.JPG


Lên dốc
IMG_0317.JPG


Con nai đang ngậm cỏ bên đường. chắc vì quá quen dân đi ba lô nên, em nai còn làm dáng cho mình chụp nữa!
IMG_0319.JPG


IMG_0324.JPG


Nghĩ mệt, các em cứ hỏi bao giờ tới hồ Guitar! vì lên dốc mệt, nên đầu mình cứ nghỉ là đã đi xa, nhưng sự thật là mới chưa được nữa đường! :D
IMG_0328.JPG


Đường lên hồ có mây có gió, có đá,có thông hú rút rít cũng làm cho người đi đỡ cô đơn!
IMG_0331.JPG

Phong cảnh thật hùng vĩ..
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,374
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top