What's new

A-Ting du hí.

A-ting là xã thuộc huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Cách Đà Nẵng hơn 3 giờ chạy xe máy, ATing nằm lọt thỏm giữa núi rừng mênh mông bạt ngàn. Thách thức lớn nhất là phải vượt qua con dốc Kiềng ngoằn ngèo trơn trợt khó đi. Không hiểu sao họ lại gọi nó là "dốc" mà không phải "đèo". Vì chả có con dốc nào trèo xe mất cả 1 tiếng đồng hồ mới qua cả.




Phải kinh nghiệm trận mạc lắm mới vượt qua được con dốc Kiềng này.



Dọc đường đi ta sẽ bắt gặp đồng bào Cơ tu. Cuộc sống của họ còn rất khó khăn, nghèo khổ. Nghề chính ở đây là làm rẫy... mặc dù được tuyên truyền rất nhiều nhưng nạn phá rừng ở đây vẫn diễn ra hàng ngày.


u31_04.jpg


Những đứa bé người Cơ tu đang hái rau rừng.








Kinh nghiệm của những chuyến phiêu lưu nơi đất khách quê người, lạ nước lạ cái của Bi là trước tiên phải tìm hiểu và làm quen kết bạn với công an hoặc những anh đầu gấu. Và đợt này Bi quyết định làm quen với hai anh này - đầu gấu thứ thiệt, hai tay buôn gỗ có số má trên đây.


u31_08.jpg


Hai ông anh này là người Kinh nhưng rất am hiểu vùng này. Họ vừa là "bảo vệ", vừa là phiên dịch và kiêm luôn hướng dẫn viên của Bi đấy.





Thịt rừng là một trong những đặc sản nơi đây. Và tất nhiên Bi không thể bỏ qua trong dịp lang thang này.




Đang đi thì "chộp" được hai bác lày đang cầm mấy cái đùi chồn hông khói ngon ơ.

Thế là à vào nài nỉ tỉ tê mua cho bằng được.

Ì èo bớt một thêm 2 cuối cùng hai bác ấy chịu đổi cho 2 lít rượu gạo. Lời chán! Ở mình chắc 2 két Ken còn chưa đổi được.

u31_12.jpg



Ăn uống nó cũng phải có cái hồn của nó. He he...


u31_14.jpg


Tận mắt nhìn thấy, tận tay rờ mó ngôi mộ gỗ nổi tiếng xưa nay.

Đây là một nét văn hoá khá hay của người Cơ tu. Ngôi mộ kia có tuổi thọ gần 2 chục năm. Chả biết làm bằng loại gỗ gì mà bền bỉ với mưa gió nắng bụi thế không biết.



Điểm khám phá thứ hai Bi ngắm đến là món rượu Tà Vạt nổi tiếng của người Cờtu. Một loại rượu được chiết xuất từ thân cây Tà Vạt, không cồn, không độ, uống như bia nhưng không nhức đầu hay loét dạ dày gì cả.

Cũng giống như ở buôn Đôn có già A-ma-kong với loại rượu a-ma-kong nổi tiếng bốn phương với công dụng đặc biệt cường dương bổ thận. Hê hê...

Thì ở ATing có ông già Gọi với món rượu Tà Vạt nổi tiếng và nhiều loại thuốc chế biến từ rễ cây. Và Chí Bi đã đến tận nhà già Gọi và trèo lên tận cây Tà Vạt xem già chiết rượu.


u31_19.jpg


Hai vợ chồng già Gọi.







u31_23.jpg


Hai ông cháu đang lắt lẻo trên ngọn cây đó. Hic... Sợ chết đi được nhưng muốn rõ cách lấy rượu phải leo lên tận ngọn.



Vậy đó... người đồng bào tuy còn nghèo khổ nhưng họ lại rất cởi mở và sẵn sàng thịt con gà duy nhất đãi bạn nếu họ đã ưng cái bụng rồi.

Tớ đã đi nhiều nơi, Bắc có, Nam có, Trung có, miền núi có, miền biển cũng từng nhưng nói đến người đồng bào dân tộc thiểu số tớ vẫn thích người Cờtu ở Quảng Nam hơn hết. Chắc tại quê hương đất Quảng anh hùng của tớ ấy mà. hehe...


u31_27.jpg



Giữa núi rừng bạt ngàn, thời tiết thay đổi đột ngột giá lạnh đến tê người nhưng tớ vẫn cảm thấy ấm áp bởi chén rượu nồng, bởi ngọn lửa nứa khô tí tách và đặc biệt là tình cảm của bà con dành cho mình.

Cảm ơn già Gọi, cảm ơn "hai đại ca", cảm ơn bà con Cờtu... những người đã đem đến cho Chí Bi một chuyến phiêu lưu thú vị những ngày cuối năm.

Tạm biệt. Hẹn A-ting một ngày gần nhất.

________________________________

Chí Bi.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,545
Bài viết
1,153,604
Members
190,116
Latest member
Thangcho07
Back
Top