What's new

[Chia sẻ] Aarhus, Malmo, Hamburg, Oktoberfest... Chuyện bây giờ mới kể

NhatviD

Phượt thủ
7 tuần. Đối với mấy ông sếp là thời gian dài quá dài, nghỉ gì mà lâu thế? Còn đối với Châu Âu một xứ sở xa lạ với nhiều điều hấp dẫn đầy hứa hẹn thì chẳng thấm vào đâu.

7 tuần. Hơn 10 quốc gia khác nhau. Có thể nói toàn là chạy đua, và chỉ đủ thời gian để nghía cảnh qua đuôi mắt. Lần sau có đi nhất định sẽ rất thư thả, cho mình thời gian để sống chậm 1 chút.

Mơ sáu tháng dài thong dong thư thả
In dấu chân mình trên những lối xa
Người xứ lạ gán cho ' kẻ bê tha'
Cõng nắng cõng mưa la cà sớm tối...

Một Oktoberfest voi những bộ trang phục cổ truyền của Đức rất nhí nhảnh và từng lít từng lít beer sủi bọt vàng lấp lánh

Một Hamburg lãng mạn với những bậc thềm thật dài. Hoàng hôn vừa xuống,
từng đôi từng đôi ngồi nhìn ra hồ nước lung linh

Một Ảarhus điềm tĩnh với những căn nhà cổ buồn buồn và những người đồng hương tốt bụng

Một Christianhvn rừng rú giữa Copenhagen tráng lệ và rất lành

Một Malmo đầy màu sắc, 1 thành phố sinh viên có vẻ rất hippy

Wroclaw và Krakow với những quảng trường hoành tráng, ngựa xe dập dìu và tiếng chuông nhà thờ vang vọng từ mọi phía.

Một Nice với bãi cát dài vô tận, nước xanh lơ và những cú hú hồn...

Và còn nhiều thành phố, ngõ, dốc mình đã bước qua với bao tình huống dở khóc dở cười điểm tô thêm màu sắc cho chuyến đi. Có lẽ bức tranh có quá nhiều màu này sẽ còn đọng lại trong ký ức mãi.
 

NhatviD

Phượt thủ
Re: Aarhus,Malmo,Hamburg, Oktoberfest...Chuyện bây giờ mới kể

Đây là chuyến đi dài nhất từ trước đến nay, một phần cũng vì vé máy bay đắt quá nên đi một lần cho đáng. Và đây cũng là chuyến du lịch đầu tiên mình xuất phát một mình tới miền đất lạ, phần lớn thời gian cũng lòng vòng một mình (ở bên trời Tây như mọi người vẫn nói). Người nhà lo lắng, các ông chủ quạu đeo. Mặc, không được trả lương cũng chẳng sao, đã quyết định đi thì phải đi càng lâu càng tốt. Đã đi. Và đã về. Bình an, không mất mát miếng nào.

Hy vọng là sẽ từ từ chia sẻ hành trình của mình với mọi người, nhưng chắc không theo trình tự ngày tháng. Sẽ nhảy nhót nơi này tới nơi kia tùy theo nơi nào trở lại trong trí mình trước.

Oktoberfest, điểm nhấn của chuyến đi. Từ trước giờ mình chưa từng uống hết lon bia mà lần này cố tình đi Oktoberfest để thử bia mới ghê. Và đã uống hết 1 lít bia chỉ trong vòng vài giờ, bây giờ nhớ lại vẫn thấy phục mình quá cỡ.

Oktoberfest là lễ hội bia lớn nhất thế giới được tổ chức hàng năm ở Munich thuộc bang Bavarian,Đức. Lễ hội kéo dài khoảng 2 tuần từ cuối tháng 9 đến Chủ Nhật đầu tiên của tháng 10. Oktoberfest có lich sử lâu đời bắt đầu từ năm 1810, ban đầu chỉ dành cho những người trong vùng nhưng ngày càng được nhiều người trên thế giới biết đến.

Theo thống kê những năm gần đây số người đến tham dự có thể trên 6 triệu người trong vòng 2 tuần ngắn ngủi. Đa số là người Đức, chiếm khoảng 70%, phần còn lại đến từ các nước Châu Âu và các lục địa khác.

Số lượng bia tiêu thụ trong mùa lễ hội có thế lên đến 7 triệu lít, và chỉ bia được làm ở Munich mới được bán ở đây. Nồng độ cồn ít nhất phải là 6%alc
(source- Wikipedia- các số liệu lấy từ đây)

Nếu bạn có mặt đâu đó ở Châu Âu trong khoảng thời gian cuối tháng 9 thì nên sắp xếp đi một lần Oktoberfest cho biết. Nhất định không hối hận đâu, nhưng nhớ phải chừa 1 khoảng kha khá tiền đấy nhé 

Về chỗ ở và vé tàu xe thì khỏi phải nói, rất đắt đỏ. Đây là peak time của ngành du lịch ở Munich. Nếu muốn tiết kiệm một chút thì nên book các thứ trước càng sớm càng tốt. Còn nếu tình hình tài chánh của bạn không có vấn đề thì vô tư, thư thả book cũng được. Thêm một cách để tiết kiệm là không nên ở ngay Munich mà có thể ở các vùng lân cận, khoảng cách trong vòng 1-1:30 giờ đi train là ok.
Và nên ăn uống no nê ở nhà trước khi đi, vào đó chỉ uống bia và ăn 1 vài món gì đó thí dụ như bánh pretzel hay sausage. Sẽ nói chi tiết về đồ ăn ở đoạn sau.

Mình may mắn có người quen ở Munich nhưng để đi tới nơi tổ chức lễ hội cũng phải hơn 40 phút, bus và train. Đã ngủ nhờ ở đây 2 đêm. Ban đầu tính tự book chỗ ở nhưng lục lọi đủ các trang web mà không nơi nào còn phòng trống, kể cả các vùng lân cận. Phải nói là vì chuyến đi không có chương trình nên đi tới đâu lo tới đó. Có hơi bất lợi.

Về đường đi nước bước thì khỏi phải lo. Đến mùa Oktoberfest ở các trạm xe, ngay cả ngoài đường chỗ nào cũng có bảng chỉ dẫn làm sao để đến địa điểm nay. Hoặc bạn có thể hỏi bất kỳ ai trên đường. Hình như tiếng Đức kêu Oktoberfest 1 cách ngắn gọn là “wiesn” . Vì là mùa lễ hội nên nhìn ai cũng tươi rói, rất vui vẻ để giúp nếu mình hỏi. Hoặc là như mình, chỉ đi theo dòng người, nhất là những người mặc trang phục cổ truyền của Đức thì khỏi lo, mọi người chỉ đi về 1 hướng, sẽ tới thôi.



Nhìn sơ qua không khí và cách bày biện giống như hội chợ bên mình. Có nhiều quầy bán đồ ăn, đồ lưu niệm. Có rât nhiều trò chơi dành cho trẻ con. Lúc nào cũng nghe thấy tiếng nhạc nhưng họ chơi nhạc êm dịu trong ngày, buổi tối sẽ nghe nhạc xập xình hơn. Cuối tháng 9 bên này trời bắt đầu tối sớm nên khoảng sau 4 giờ đã thấy đèn đóm lung linh khắp nơi.



Ở đây bia chỉ được bán trong các lều (tents). Lều lớn chắc đâu hơn 10 cái, còn lều nhỏ thì khá nhiều. Sự khác biệt giữa 2 loai lều là trong mỗi lều lớn sẽ có ban nhạc sống, có nhà bếp khá rộng, có bàn ghế ngồi, có nhiều lều có đến 2 tầng. Và tiên nghi nhất là có nhiều toilets  Còn lều nhỏ chỉ là 1 khung vuông nhỏ nhỏ có mái che, như một cái quầy bar nhỏ.





Bọn mình 2 đứa bon chen vào được hai cái lều lớn. Một cái bán ly bia 500ml và một cái bán ly 1 lít. Mỗi lều chỉ bán duy nhất ly 1 size thôi nhé. Vào các lều lớn bạn sẽ thấy không khí lễ hội rỏ hơn. Ai đang buồn buồn sầu sầu nên vào đây, bạn sẽ bị cái nhộn nhịp, tiếng hát, tiếng nhạc và những bước nhún nhảy cuốn vào. Hết buồn ngay.



Ban nhạc hát những bài hát đồng quê, mình không hiểu nhưng hỏi những người Đức chung quanh họ nói vậy. Có người biết lời thì hát theo, hoặc nhảy theo điệu nhạc. Mọi người quàng vài nhau nhảy nhót vòng vòng, không kể là có quen hay không, không kể già hay trẻ. Có người chỉ đứng im lặng một góc để thưởng thức bia và nhìn những gì đang xảy ra chung quanh. Đó cũng là một cách thưởng thức mình nghĩ. Có người say bí tỉ, té lên té xuống và mấy anh security sẽ đỡ lên lôi ra ngoài. Có mấy ông to con quá vài người phải rủ nhau khiêng ra. Nói chung là không khí này không thể diễn tả hết bằng lời, bạn phải tận mắt chứng kiến mới cảm nhận hết.

500ML


1 lit


Sẽ post tiếp về phần bia bọt sau...
 
Last edited:

NhatviD

Phượt thủ
Re: Aarhus,Malmo,Hamburg, Oktoberfest...Chuyện bây giờ mới kể

Oktoberfest cont...

Bây giờ nói tới chuyện mua bia. Mặc dù nhìn đâu cũng thấy bia, người uống người cheers nhưng để mua được một ly bia trong các túp lều lớn cũng trần thân trừ phi bạn có book trước chỗ ngồi, họ sẽ phục vụ tân bàn. Nhưng dân du lich như bạn và tôi thì chắc không bao giờ có vinh dự được kiểu cơm bưng bia rót này. Nghe nói giá đắt ghê lắm. Thường chỉ dành cho các công ty hay hội đoàn, hay những người có tên tuổi và họ phải đặt trước cả năm.

Mình thích cách bày biện này, đơn giản, nghệ thuật và nhìn rất đẹp mắt.


Vì thế có 2 cách để mua. Một là có thể chen chúc chờ ở quầy. Hai là có thể gạ gẫm các cô bưng bia, nên nhờ các bác trai lớn tuổi đứng xung quanh làm việc này. Nhưng nên hỏi trước giá tiền và nên chuẩn bị đúng số tiền đó vì các cô không bao giờ có tiền thối lại, tiền dư coi như tip. Năm rồi lúc mình đi 1 ly bia 500ml giá 15eu, 1 lít giá 25-30eu.

Và để lót dạ trước hay trong lúc uống bia thì có bánh pretzel. Loại bánh rất phổ biến ở các nước Châu Âu, đặc biệt là Đức. Bánh được làm bằng bột mì, có hình xoắn giống như 2 bàn tay chụm lại. Nướng vàng ươm nhìn rất hấp dẫn, phía bên ngoài dính nhiều hạt muối hột to to. Ăn cũng vui miệng nhưng ăn rồi rất khát nước. Đây chắc là chủ ý của họ để bạn uống thêm nhiều beer. Thêm 1 món khác bạn nên thử là white sausage, cái sausage này trắng tròn ngắn, có thể chọn ăn với nhiều loại sauce khác nhau. Đây cũng là món chỉ thấy ở Munich. Ngoài ra có rất nhiều món ăn khác để lựa chọn.

Pretzel


Nhéo một miếng bánh, nghe ngòn ngọt, mằn mặn nơi đầu lưỡi rồi uống một ngụm bia mát lạnh và nhìn thiên hạ xung quanh. Mình vui lây cái vui của họ. Và mang về một chút vui cho riêng mình. Cái vị đó đọng lại mãi.




Mấy anh bồi bưng đồ ăn cũng điệu nghệ lắm


Các mâm thức ăn đã sẵn sàng từ nhà bếp


Các cô thật khỏe. Trung bình mỗi lần ôm 5-6 ly bia, mỗi ly 1 lít chưa kể cái ly rất dày và nặng. Phải làm liên tục từ sáng tới tối. Không biết buổi sáng các cô có vui cười niềm nở với khách hay không chứ mình đi buổi tối toàn thấy cô nào cô nấy rất căng. Bạn hỏi ít khi họ trả lời. Nghe đâu vì công việc vất vả nên trong vòng 2 tuần có cô kiếm được tới 12000eu, bao gồm tiền công và tip. Một con số không nhỏ tí nào
 
Last edited:

NhatviD

Phượt thủ
Re: Aarhus,Malmo,Hamburg, Oktoberfest...Chuyện bây giờ mới kể

AARHUS đón tôi bằng cái nắng êm êm, lành lạnh của những ngày cuối tháng Chín. Sau gần 3 giờ ngồi train từ Copenhagen, bước ra khỏi ga chính cũng hơn 12 giờ trưa. Hít vào một hơi thật mạnh, có cảm giác mình hít thở vào cái khí rất “sạch”, sạch hơn cả không khí mình hít thở trong hai ngày vừa qua cứ tưởng là đã trong lành lắm rồi. Có lẽ do thành phố nhỏ hơn, ít người hơn và gần biển hơn nên rất thoáng. Và có lẽ sự trẻ trung toát ra từ những người chung quanh.



Aarhus là thành phố lớn thứ hai của Đan Mạch, nhưng dân số chỉ vào khoảng 300000 người. Trong số đó phần lớn là những người trẻ, còn đi học. Đây là thành phố sinh viên, chỉ mỗi Aarhus university đã có khoảng 35000 sinh viên đang học. Ngoài ra còn nhiều trường khác nữa, nên trên đường bạn gặp người trẻ là đa số. Cũng vì thế mà các quán cà phê chắc ăn nên làm ra, đi ngõ nào trong phố cũng gặp ít nhất vài quán.



Thành phố trẻ nhưng lạ là sau khoảng 6 giờ chiều những con phố chính chỉ lác đác vài người qua lại, các hàng quán đều đóng cửa. Chỉ còn một vài quán ăn còn sáng đèn. Có lẽ những người chủ không trả nổi tiền over-time cho nhân viên? Vì lương bình thường đã quá cao. Hoặc có lẽ nhân viên không thèm làm thêm vì bao nhiêu đó đã đủ? Hay các bạn trẻ ở thành phố này học rất chăm?



Aarhus gây ấn tượng với mình ở cái nét êm êm, buồn buồn như chính con sông chảy qua thành phố và những người đồng hương tốt bụng.

Chuyện là vầy. Đã search và đọc một vài trang mạng trước khi đi thì thấy thành phố cũng nhỏ, chỉ có vài nơi đáng xem nên chỉ mua vé train ngày trước ngày sau về lại Copenhagen. Đã quên đọc phần “Sleep” vì cứ nghĩ mình ngủ có một đêm thôi mà đặt chỗ ở làm gì tốn nhiều thời gian.

Thế là đến nơi, ra khỏi ga nhìn quanh một lượt không thấy hostel, hotel hay chỗ trọ nào như những ga chính mình đã đi qua. Cũng liều không xin tấm bản đồ. Đi tà tà qua dãy shopping chính trong phố, Stroget, dạo một vòng qua hai ba con đường kế vẫn không thấy gì nên hơi lo lo. Qua thêm 1 con đường nữa thì thấy 2 cái khách sạn nhìn sáng sủa, chắc là đắt lắm nhưng cũng vào hỏi thử. Cả hai đều đã hết phòng trống. Và giá cho một phòng đơn tính ra khoảng 160eu/đêm. Là ngày trong tuần mà lại hết phòng, mà sao mắc thế? May là họ hết phòng rồi  .

Không nhớ tên đường là gì nhưng kế bên một trong hai ks là tiệm tạp hóa, bán đồ hộp Á Châu, thấy chữ Việt nên mừng quá vào hỏi thăm. Chị chủ tiệm cũng dễ thương, vui vẻ. Mình kể sự tình, đi một mình, chỉ cần chỗ ngủ 1 đêm thôi. Hỏi chị có biết hostel nào ngay trung tâm không thì chị nói ở đây bao nhiêu năm mà không nghe nói, có biết khách sạn kia trên đường chị đi về mỗi ngày, xa phố khoảng 15 phút bus chắc còn chỗ. Rồi. Mua 1 vé bus 20DKK (Danish krone), gần 3eu, đi theo hướng chị chỉ. Đúng là đi khoảng 15 phút đến một dãy phố, có cái hotel bên đường cũng bề thế. Vào hỏi thử, ~ 175eu/đêm. Tá hỏa. Mà cũng hết phòng trống rồi. Lại hú hồn.

Đón bus quay lại tiệm tạp hóa để bắt đền chị chủ. Tội nghiệp hôn, chị nói. Mà đi sao không chuẩn bị trước, book trước, dù gì cũng là con gái, lại đi một mình. Dạ em biết, nhưng nghĩ giữa tuần đâu đến nỗi nào. Lúc này có 2 người đang đứng chờ tính tiền. Hai bác đang nói chuyện với nhau, cũng là người Việt. Thấy vậy mình cũng hỏi thăm, bác trẻ nói ở gần cảng có một cái hostel, nhìn hơi tối nhưng nghe có người nói ở qua rồi cũng ok. Vậy thì may quá. Bác trẻ chỉ sơ sơ cách đi, mà nếu đi không tới thì cứ hỏi người đi đường họ sẽ chỉ cho lo gì.
Bác lớn tuổi nãy giờ đứng bên nghe tới lúc mình sắp đi mới lên tiếng, “Nếu thấy ở không được thì trở lại đây trước 5:30, bác chở về nhà bác ngủ. Shop của bác ở góc bên kia đường. Nhà chỉ có bác và bác gái” Nhìn theo tay bác chỉ thì thấy 1 shop nho nhỏ ở góc đường đối diện, bác sách báo, card điện thoại và các thứ linh tinh. “Dạ, con cám ơn bác nhiều. Ở được hay không thì chút nữa con cũng sẽ quay lại”.

Đó là City Sleep-in hostel, cách ga tầm 10 phút đi bộ, nhớ mình đã đọc thấy cái tên này ở đâu đó. 30eu/đêm, phòng nữ 4 giường. 4 cái locker rỉ sét, kẻo kẹt và không cái nào đóng lại được. Mình là người đầu tiên vào phòng, sau đó thêm một cô bạn trẻ người Đức, từ Munich. Một bà bác ho sù sụ, không rõ người nước nào. Và tối đó thêm một cô bạn trẻ tóc vàng to gấp 3 mình. Chỉ còn một cái giường trống phía trên bà bác, giường tầng lại thiếu cái thang. Mình quên cô ấy leo lên leo xuống bằng cách nào mà chỉ nhớ những tiếng chửi tục vang lên suốt đêm chen lẫn trong từng cơn ho dai dẳng.
 

NhatviD

Phượt thủ
Re: Aarhus,Malmo,Hamburg, Oktoberfest...Chuyện bây giờ mới kể

Nói lại chuyện hôm qua sau khi check-in đã quay trở lại cám ơn mấy bác đồng hương như đã hứa. Trời vừa tắt nắng mà trên đường vắng tanh, chỉ lưa thưa vài người qua lại. Mới đầu tính đi vòng vòng trung tâm nhưng thấy vắng quá cũng buồn nên mua một cái burger rồi vừa gặm vừa tán gẫu với mấy bác. Trò chuyện mình được biết thêm cuộc sống của người Việt mình bên này, và xã hội bên này nói chung.

Đan Mạch và các nước Bắc Âu được nhiều người biết đến như là “welfare state”, theo nghĩa bình dân là các nước này tài nguyên dồi dào, dân ít nên chính phủ rất “cưng” người dân. Nếu bạn không có việc làm chính phủ sẽ nuôi, không phải sợ đói sợ rét. Cuộc sống đầy đủ ít lo toan hiện rõ ra bề mặt của thành phố, với những gương mặt thoáng qua trên đường. Họ khoan thai, và “lành”. Cái bon chen xô bồ của nhiều thành phố ở Châu Âu mình đã qua dường như vắng mặt nơi đây. Bạn có thể vô tư đi lại không cần lúc nào cũng kè kè các đồ cá nhân, không sợ bị cướp giật hay móc túi. Chỉ có điều tiếng Đan Mạch là một trong những thứ tiếng khó học nhất, cả viết và nói nên đối với người di dân chắc học tiếng Anh để giao tiếp sẽ dễ dàng hơn. Cách để nhận biết chữ Đan Mạch là có dấu gạch chéo trong chữ O và trên chữ A có cái vòng tròn nhỏ như kiểu mình viết độ C và hay thấy chữ a với e viết liền nhau 

Một số hình ảnh lúc chạng vạng ở Aarhus




Aarhus Cathedral vừa là biểu tượng vừa là nhà thờ lớn nhất thành phố này và dài nhất Đan Mạch (93m). Được bắt đầu xây dựng vào thế kỷ 12 nhưng đến giữa thế kỷ 14 mới hoàn tất. Kiến trúc bên trong ngay từ đầu được xây như kiểu các nhà thờ bên Rome nhưng vào khoảng 1449 đã được xây sửa lại theo kiểu Gothic và giữ cho đến hiện tại. Kế bên là Aarhus Cathedral school (hình chụp không thấy hết) cũng được xây cùng thời, trên 800 năm, cho đến bây giờ vẫn là trường trung học lâu đời nhất trên thế giới.




Aarhus theatre


Trên đường về hostel đi ngang cái bar này làm mình nhớ nhà ghê. Tính tạt vào uống chút gì đó cho ấm người nhưng thang lang cả ngày hơi mệt thôi về nghỉ sớm mai đi dạo tiếp.
 

NhatviD

Phượt thủ
Aarhus

Thời gian dành cho Aarhus chỉ có 2 ngày 1 đêm nên mình chỉ đi được vòng vòng trung tâm thành phố. Mà thật ra mọi người ở đây nói Aarhus có bao nhiêu điểm du lịch đều nằm ở trung tâm và khoảng cách giữa các nơi này cũng không xa lắm nên bạn có thể đi bộ.



Một ngày đẹp trời. Ăn sáng ngay hostel, đơn giản chỉ bánh mì, jam, và 1 trái táo. Trong phòng ăn sáng toàn thấy em choai choai nên mới hỏi anh phục vụ xem ở đây sắp có vụ việc gì hay sao mà nhiều người trẻ thế. Anh này mới cho biết là sắp vào niên học mới trong lúc chờ lấy phòng ký túc xá/nội trú các bạn này phải tự kiếm chỗ ở để chờ. A ha, chắc đây là lý do tại sao chỗ trọ nào cũng hết phòng.

Điểm đến đầy tiên là ARos, viện bảo tàng nghệ thuật lớn nhất ở đây (Aarhus Art Museum). Tiền vé 15eu, dưới 18t được miễn phí. Ở đây chủ yếu trưng bày các tranh vẽ, mô hình và các tác phẩm khác của các nghệ nhân người Đan Mạch.

Bức họa này tên là En gondolier (A Gondolier) do Ditlev Brunck vẽ vào năm 1832 bằng sơn dầu trên canvas, nhìn cũng hay hay nên mình chụp lại. Thấy cái tháp cao cao phí xa chắc mọi người biết là đâu rồi



Tầng trên cùng của ARos là một vòng tròn toàn bằng kính theo màu của bảy sắc cầu vòng, bạn có thể đi vòng quanh bên trong để nhìn toàn cảnh thành phố.





Điểm thứ hai mình ghé là Den Gamle By (The old town). Đây như là một khu bảo tàng mở, gồm hơn 70 ngôi nhà xưa được đem về đây trên một khu đất khá rộng và được thiết kế như một khu phố ngày xưa của Đan Mạch. Có hồ nước, có quán ăn, quán cà phê, tiệm bán đồ sứ, các khu dân cư với vườn rau, cây ăn trái.. Căn nhà cũ nhất được xây vào năm 1597. Vé vào cửa tính ra khoảng 15-20eu, khá đắt. Nếu bạn không muốn coi bên trong các ngôi nhà này thì có thể đi buổi chiều sau 5 giờ khi phòng bán vé đã đóng cửa, vào free. Sau khi mình đi về mới nghe cô bạn cùng phòng nói vậy.

Chiếc xe đạp này có từ năm 1927


Các bảng hiệu được làm rất cầu kỳ




Các điểm tham quan còn lại mình đã ghé chiều hôm qua nên sáng nay chỉ đủ thời gian đi hai nơi này. Thời gian còn lại mình mua một ly cà phê ngồi nhâm nhi trên phố ngắm kẻ qua người lại. Buổi trưa không khí vui vẻ hơn, các quán cà phê, quán ăn khách ngồi đông vô kể. Mình ăn trưa, về hostel trả phòng và ghé ngang chào mấy bác đồng hương trước khi đón xe về lại Copenhagen.

Aarhus chỉ có vậy, đơn giản, mộc mạc, trẻ trung một cách khác với những thành phố khác ở Châu Âu nhưng cũng có cái hay của nó. Chắc đây không phải là điểm “hot” của khách du lịch nhưng một khi đã ghé qua rồi sẽ lắng lại trong bạn một chút gì đó nhẹ nhàng và một chút ..thơ.

Khoác áo choàng khăn chiều lang thang phố lạ
Nơi những dấu chân in lại chỉ một lần
Ánh nhìn đó vẽ lại thoáng bâng khuâng
Mặc chân trời nhập nhòa pha xanh pha tím…
 

NhatviD

Phượt thủ
Malmo

Sau khi từ Aarhus trở về Copenhagen, mình dành một ngày để đi Malmo. Sáng đi chiều về. Nếu đi train từ ga chính ở Copenhagen đến Malmo chỉ mất khoảng 25 phút, ~25e vé hai chiều, còn đi bus mất khoảng 1 giờ nhưng giá tiền chỉ bằng nửa. Bạn cũng có thể đón train từ sân bay Copenhagen đi thẳng tới Malmo.

Little square


Trước tiên xin được nói một chút về thành phố dễ thương này. Bạn nào có coi Eurovision chắc cũng nhớ cuộc thi năm 2013 đã được tổ chức tại Malmo. Đó là lần đầu tiên mình nghe và biết tới thành phố này. Và nhờ 1 cô tourguide ở Copenhagen (cô này hướng dẫn Free Walking tour) giới thiệu thêm về 1 loại bia chỉ có ở Malmo góp phần hăm hở cho chuyến đi.

Malmo là thành phố lớn thứ 3 của Thụy Điển, nằm ở mũi phía Nam thuộc tỉnh Scania. Trước thế kỷ thứ 17, cả vùng Scania là một phần của Đan Mạch và Malmo là thành phố lớn mạnh thứ nhì vào thời đó. Sau nhiều năm chiến tranh giữa các nước Scandinavia, vào năm 1658 Thụy Điển đã giành được tỉnh Scania về phần mình. Nơi này từng là thành phố phát triển nhất trong vùng Bắc Âu nhưng thời vàng kim đó không kéo dài bao lâu. Cũng nơi đây từng bị lãng quên, từng bị ảnh hưởng về khủng hoảng kinh tế nặng nhất, tỉ lệ thất nghiệp cao nhất trong vùng cho đên khi chiếc cầu nối với Copenhagen được xây xong năm 2000. Oresund Bridge dài 8km, nhờ đường nối này mà kinh tế Malmo được vực dậy sau thời gian ngủ quên quá dài và đây cũng là đường nối của các nước Bắc Âu với lục địa chính của Châu Âu ở phí Nam.

Malmo cũng là một thành phố “trẻ” với gần 50% dân số ở đây dưới 35 tuổi. Trước đây thì không biết sao chứ từ khi Malmo University được thành lập năm 1998 thì số người trẻ ở đây càng ngày càng tăng. Và thành phố này cũng là nơi có nhiều di dân nhất trên đất Thụy Điển, trên 40% người dân không được sinh ra tại đây. Không biết có phải vì thế mà các tệ nạn xã hội ở đây cũng cao hơn những nơi khác.
Ngồi train có 25 phút mà thấy bao nhiêu lượt cảnh sát dắt chó đi lên đi xuống các toa tàu. Mình chứng kiến một cô gái trẻ bị hỏi cũng ngay khi vừa trong toilet bước ra. Không biết trùng hợp hay cố ý mà khi hai anh cảnh sánh với 1 chú chó to đi tới cũng là lúc cô vào toilet. Họ liền gõ cửa ầm ĩ, cô gái bước ra họ liền vào trong khám và sau đó xét hỏi cũng lâu lâu. Đồ đạc nào của mình nên giữ cẩn thận.

Từ Copenhagen qua mình xuống trạm Triangeln station, là một trạm mới dưới lòng đất ngay trung tâm thành phố. Đi thêm vài trạm nữa sẽ tới Malmo Central station, hơi xa trung tâm phố. Xuống trạm Triangeln coi như bắt đầu vào phố, đi tham quan các nơi đến Central station coi như là cuối phố.


Nếu bạn đi bus sẽ tới Central station. Xe bus đi trong Malmo không có bán vé trên xe, bạn nên mua vé trước ở đây.


Ngồi đây hóng gió cũng thú vị


Một con phố nhỏ trong trung tâm


Thành phố có 3 quảng trường, đây là cái nhỏ nhất, Lilla torg. Có nhiều quán ăn, quán cà phê trong khu này


Malmo City Townhall, tòa thị chính được xây vào năm 1546, nằm trên Stortoget (quảng trường lớn)
 

Deen

Phượt thủ
Re: Aarhus,Malmo,Hamburg, Oktoberfest...Chuyện bây giờ mới kể

Tháng 9 này mình đi Copenhaghen chắc cũng sẽ bắt trước chủ thớt qua Malmo chơi 1 tí :D . Cơ mà khi tới Copen mình định vào trung tâm bằng Metro trước rồi khi nào muốn đi Malmo thì đi metro ngược ra ga của sân bay rồi đi tàu qua. Ko biết ga tàu của sân bay có gần trạm metro tên Lufthavnen không bác nhỉ ? :D
 

NhatviD

Phượt thủ
Re: Aarhus,Malmo,Hamburg, Oktoberfest...Chuyện bây giờ mới kể

Tháng 9 này mình đi Copenhaghen chắc cũng sẽ bắt trước chủ thớt qua Malmo chơi 1 tí :D . Cơ mà khi tới Copen mình định vào trung tâm bằng Metro trước rồi khi nào muốn đi Malmo thì đi metro ngược ra ga của sân bay rồi đi tàu qua. Ko biết ga tàu của sân bay có gần trạm metro tên Lufthavnen không bác nhỉ ? :D
Hi Deen,

Bạn đến Copenhagen bằng đường bay? Từ sân bay bạn có thể đón train đi thẳng tới Malmo, hoặc nếu muốn vào trung tâm trước thì có thể đi bằng metro hoặc train. Giá cả tương đương nhưng đi metro sẽ nhanh hơn. Một khi đã vào trung tâm thì có thể đi bus hoặc train tới Malmo chứ không cần phải quay lại sân bay. Mình đi bằng train xuất phát từ Copenhagen Central station, khoảng 25 phút.

Từ Hamburg mình đi tới Copen bằng train và mấy ngày ở đây toàn đi bộ nên không rành đường metro lắm. Nhưng theo mình biết thì Lufthavn có nghĩ là sân bay=airport và trạm metro Lufthavnen nằm trong Copenhagen airport, ngay Terminal mấy thì mình không rõ, khi tới đó bạn nên tới quầy info hỏi lại và luôn tiện xin các bản đồ cần thiết.
 

NhatviD

Phượt thủ
Re: Malmo

Tiếp tục về Malmo nhé…

Thêm một hình chụp tại Stortoget


Đây là một tiệm thuốc tây cũng nằm trên quảng trường lớn này trong tòa building gọi là Teschska Palace. Ông John Tesch, người chủ đầu tiên của tiệm thuốc này dời về đây từ năm 1898. Cách trang trí từ phía ngoài và bên trong qua bao nhiêu năm vẫn được giữ nguyên. Bên trong có 2 tầng, tầng trên như là một cái gác nhỏ được trang trí kiểu gallery, chưng các lọ thuốc và các chất hóa học từ xưa và tầng dưới tân thời hơn để tiện việc mua bán.




Đi qua một dãy phố ngắn là đến Gustav Adolfs Torg, quảng trường thứ 3 của Malmo. Chung quanh cũng là shops nhưng nhìn trẻ trung hơn, nhiều màu sắc hơn. Ngay giữa có một khu chợ nhỏ bán đồ hàng bông, hoa quả các loại. Và có một trạm xe bus cũng đông người lên xuống.


Và đây là building cao nhất Scandinavia, Turning Torso, cao 190m bao gồm apartments, nhà hàng, hồ bơi... Được xây xong năm 2005 và từ đó khu này trở thành khu dân cư mới, cao cấp, giàu có nhất Malmo một phần cũng nhờ vào vị trí tốt, gần biển, thoáng mát. Trên đường đi tìm chiếc cầu Oresund mình đi ngang khu này chứ từ đầu không có ý định đi ngang đây. Bạn có thể đi bus từ Malmo Central station đến đây nhưng mình đi bộ, khoảng 20 phút. Đoạn đường này vắng nhưng cũng đẹp đẹp và hít thở không khí biển cũng dễ chịu 



Một đoạn của Oresund Bridge. Nhìn trời tươi vậy chứ thật ra hôm đó trời gió lồng lộng, lạnh tê người với lại lúc đó đã chiều nên mình chỉ đi ra đến đây. Từ con đường chính dẫn vào đây đi cũng khá xa nhưng rất đông người đi bộ, nhiều người chạy bộ hoặc dẫn chó đi dạo. Bạn có thể đi hết đường gần sát cây cầu. Mình chừa 1 đoạn để lần sau đi tiếp 


Sẽ post tiếp về món đặc sản của xứ này…