What's new

[Chia sẻ] Ai Lao du ký tháng 5/2019


[Travel] Ai Lao du ký 5/2019​


Bỗng nhiên lật lại trang wordpress của mình thì muốn chia sẻ lại chuyến đi này cho mọi người cùng biết.

Tuy đăng hơi muộn nhưng biết đâu có người cần cho chuyến đi tiếp theo vào năm 2021, sau một năm 2020 buồn với dân thích đi bụi :)

----

Quyết định đi Lào trong buổi gặp mặt cuối năm.



Khi lên kế hoạch đi Lào mình cũng không biết Lào có gì. Cũng rất tò mò về cuộc sống của người bạn thân thiết với Việt Nam nhưng cũng khá xa lạ vì ít thông tin hơn so với các nước khác.



Lào có gì? Với những gì mình được biết về Lào thì nổi bật là nhiều rừng, kinh tế thấp hơn Việt Nam, tỉ lệ tội phạm ma túy cao. . . Còn về địa điểm đi chơi, cảnh đẹp ở Lào thì rất sơ sài.




Trước khi đi mình đổi tiền trên đường Mạc Đĩnh Chi (mình xuất phát từ Sài Gòn nhé). Tỉ giá lúc đổi là 3.300 VN = 1.000 kip.

Sau khi đi rút kinh nghiệm thì bạn nên đổi đô ở VN -> tới Lào mà cụ thể là Luang thì đổi sang kip, nhưng ít nhất nên đổi 500.000 kip trước tại cửa khẩu từ tiền việt để còn mua vé xe, đi vệ sinh, ăn uống dọc đường. Bạn mình đổi đô thì tỉ giá là 1$=8700kip, mình bị lỗ gần 1tri khi đổi thẳng qua tiền Việt đó. Haizz



Mình chọn đường đi từ Huế vì những lý do sau:

1. gần HCM nhất,
2. thời điểm đó có vé rẻ (khứ hồi 1tri800),
3. xe qua Huế nhiều,
4. đường từ Huế qua Lào khá tốt (theo như review trước đó) và đi thấy thật sự là khá tốt thiệt, đồi núi ít, đường cũng khá đẹp và cuối cùng là Huế cũng có 1 số điểm để chơi.



Mình phân tích một chút về việc xe qua Huế. Có người hỏi mình sao không đi từ Đà Nẵng vì xe mình đặt từ VN sang Lào là xe Yến Hải, xe xuất bến từ Đà Nẵng. Nhưng xe từ Đà Nẵng qua Lào đều phải qua Huế, rồi đi qua cửa khẩu Lao Bảo tại Quảng Trị. Đi tại Huế thì xe sẽ đi ngang qua sân bay Phú Bài, khỏi cần tốn tiền di chuyển qua nơi xe tập kết. Xuống sân bay rồi đi bộ ra ngoài đường lộ là bắt được xe. Yến Hải xuất bến tại Đà Nẵng lúc 8h (giá vé tại Đà Nẵng là 750k bao cơm 2 bữa), qua sân bay đón tầm 10h-10h30 (giá vé là 650k bao cơm) tới bến xe bus phía nam Viên Chăn lúc 6h sáng. Mọi người chú ý là nếu muốn đi Luang hay Vang Viên thì phải đi tiếp tuk tuk qua bến xe bus phía bắc nhé. Tụi mình trả được giá 50k kip cho 3 người, theo tụi mình thì như vậy là khá ổn rồi vì hơi xa, ở mấy chỗ khác mình không trả giá được như vậy nữa.



Nhưng xe Yến Hải mình không thích lắm vì hơi bẩn, xe hay dừng vô duyên giữa đường ví dụ như tự nhiên ngay khúc qua hải quan tới nơi là 3h chiều không kêu tụi mình đi đóng dấu, đợi tới 5h mới qua nên tụi mình bị tính 10k kip ngoài giờ làm việc = = chứ đúng ra chỉ tốn 20k kip + 10k VNĐ thôi, rồi đang đêm tự nhiên dừng xe giữa đường rừng gần 1 tiếng dù xe rất tốt. Ngoài ra tài xế còn hút thuốc trên xe dù là xe máy lạnh TvT cái này chắc phải chịu vì tài xế lái xe áp lực. Nhưng vì mình đi giờ máy bay muộn nên không đi đc xe khác nên hi vọng ai muốn đi sẽ tìm đc xe tốt hơn.



Vì mình có đặt cơm cho 2 bữa trưa với tối nên ăn chung với nhà xe luôn. Đồ ăn nhiều, ăn cũng được, đa phần mình thấy đều có gà :3 nếu mn muốn tiết kiệm thì khỏi ăn cũng đc (không ăn cơm là 550k vnđ). Trên đường đi mình cũng mua luôn sim từ mấy cửa hàng, 50k kip 2 sim gồm 10k kip nạp cho mỗi thẻ, chỉ để sử dụng mạng trong 4 ngày (đọc hướng dẫn để đăng ký gói 3 ngày nhé + 1 ngày cuối thì dùng số tiền còn lại)


Mấy thím gặp khó khăn khi chuyển mạng thì vào làm theo hướng dẫn này. Minh phải loay hoay 1 hồi mới biết lý do.

http://vietlao.forumvi.com/t189-topic



Lúc từ Viên Chăn về lại Huế có nhiều chuyến về, thời gian thì khoảng 5h-6h chiều xuất bến và tới Huế lúc 1h chiều hôm sau. Mình đi xe Út Mọn (nhà xe của Huế luôn). Xe khá sạch nhưng làm tiền hơi bị nhiều = = vì tụi mình bị thu gần 50k kip +10k vnđ cho thủ tục nhập về, cụ thể là 40k kip thủ tục hải quan mà theo mình thì chỉ mất 20k kip thôi, 10kip cho xe điện mà khoảng cách chưa đầy 1km 0_0. Lúc làm thủ tục xong mới không hiểu tại sao cả đám lại ngơ ngác nộp tiền và passport khi chưa hỏi gì. Sau đổ thừa cho buồn ngủ + ngu.



Bonus các bảng giá mình chụp được tại bến xe tại Viên Chăn:

img_20190502_055505-e1558584506858.jpg


img_20190502_072614-e1558584568673.jpg

img_20190502_072648.jpg



Ngoài ra ăn uống tại Lào theo mình thấy là mắc, 1 tô bún là 20k kip = 60k vnđ và đó thường là giá chung khi đi ăn. Nước thì cứ thế 5k kip= 15kvnđ cho nước ngọt, nước suối. Bữa tụi mình mua ở tạp hóa thì được giá rẻ hơn cho chai nước suối to là 5k kip tại Vang Viêng, và 3 kip tại Viên Chăn. Viên Chăn đồ bán rẻ hơn 1 chút so với các vùng khác.


LUANG PRABANG - THÀNH PHỐ TRẦM MẶC

Mình tới Luang Prabang lúc 5h. Mệt vật vã vì chạy xe liên tục 28 tiếng (19 tiếng qua Viên + 9 tiếng đến Luang). Mà đường chạy đến Luang thì kinh khủng vô cùng. Đèo, dốc và xốc. Vé mình mua là mini van giá 110k kip. Xe dừng nhiều để đón khách cũng như đi vệ sinh, ăn uống, rửa xe. Có 2 loại xe khác là Bus VIP và giường nằm, có thể nó đi tuyến đường khác nên mình không rõ thế nào, chứ nếu mà yếu thì đừng đụng mini van như tụi mình. Hoặc bạn có thể hỏi thử xe ở khách sạn hoặc đại lý bán tour đi Luang nếu ở Viên chơi vì mua vé kiểu này đa phần là khách du lịch nên sẽ tránh dừng nhiều dọc đường.



Tới Luang mình tốn thêm 50k kip cho xe tuk tuk để tới khách sạn. Thật ra về giá tuk tuk mình không chắc lắm định giá thế nào. Bữa về lại Viêng Chăn tụi mình gặp 5 bạn người Thái, nói một chút là người Thái với Lào có thể hiểu tiếng nhau nhé, mấy bạn ý nói đi chung để share bớt tiền. Đi từ trạm xe mình xuống tới Khải Hoàng Môn có hơn 1km mà lấy tụi nó 100k kip, nghe xong hoảng hồn. Tụi mình trả nửa giá cho 8 người ổng cũng OK =v=.

Khách sạn mình là một Guest House của gia đình. Phía trước còn có 1 hồ cá koi nhỏ. Chủ rất thân thiện, phòng ốc khá sạch và ấm cúng. Nước, chuối ở đây được dùng miễn phí luôn. Tụi mình đổi tiền ở đây tỷ giá cũng khá tốt 8.650kip = 1 $. Khoảng cách từ ks đến chợ đêm tầm 5′ đi bộ. Nói chung rất ưng ks này.

dscf5791.jpg


Guest House tụi mình ở
Sau đó tụi mình đi ăn tối ở một nhà hàng gần chợ. Phố cổ Luang Prabang nhỏ và yên tĩnh. Yên tĩnh đến nỗi mà ngay cả chợ đêm, chỗ ngỡ sôi động nhất Luang cũng chỉ có tiếng bước chân của khách, tiếng chào của người bán hàng. Mọi người trả giá cũng khá nhỏ tiếng. Hầy nhiều khi thấy Luang yên tĩnh đến đáng sợ. Ở Luang mình nghĩ mọi người nên mua đũa tre với mấy bức tranh, chứ mấy cái khác có thể bán ở Viêng Chăn, về Viêng Chăn mua rẻ hơn.

dscf6089-1.jpg


Cảnh chợ đêm Luangprabang chụp từ trên đồi xuống
Ở Luang thì mình đề cử nên đi Thác nước KuangSi. Tụi mình mua vé xe tham quan vừa đi vừa về là 40k kip/ người cho nửa ngày tham quan tại ks, ngoài ra phải đóng 20k kip vào cổng = 60k kip nhưng đáng tiền. Thác rất đẹp. Nên mang theo áo tắm để tắm thác. Trong tour có nói là sẽ đi thăm làng người Hmong nhưng thực tế thì không có. Theo chủ ks nói thì cái đó bị hủy rồi.

dscf5754.jpg


Thác Kuang Si

Gần chợ đêm Luang có nguyên một cụm tham quan là 1 cái chùa, bảo tảng. Do cứ nghĩ giờ đóng bảo tàng là 5h chiều nên lúc tụi mình qua bảo tàng đã đóng cửa mất rồi. Thế là tụi mình chuyển sang leo ngọn đồi kế bên với vé vào là 20k kip/ vé. Khi lên trên mọi người sẽ thấy được toàn cảnh Luang Prabang.

dscf5915.jpg


CONT...
---
Có thể vào wordpress của mình để đọc full
https://ruoithaithai.wordpress.com/2019/05/23/travel-ai-lao-du-ky-5-2019/#more-302

lâu rồi không đăng bài trên phượt , thấy trình bày trang cũng như viết bài dễ hơn nè.
Xưa mình có đăng bài về mà vụ đăng ảnh nó khó gì đâu.
 
Các bạn nào gần đây có đi Pakse qua cửa khẩu Bờ Y cho mình hỏi thăm chuyện này tí. Số là trước giờ xe khách chạy tuyến này, sau khi qua Attapư thì sẽ ngược lên phía bắc, qua Sekong rồi vòng về Pakse (QL 11). Nhưng mới đây nhìn trên G map thì thấy từ Attapư đi về phía nam, mới có đường QL 18, ngắn hơn và ít đèo dốc ,tới thẳng Pakse. Đường này ngắn hơn rất nhiều so với đi qua Sekong, tiết kiệm được thời gian. Mình muốn hỏi thăm là hiện nay xe khách từ cửa khẩu Bờ Y qua đã đi theo lộ trình mới này chưa hay vẫn đi qua Sekong như lộ trình cũ ạ.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,466
Bài viết
1,153,089
Members
190,100
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top