What's new

Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy

Những ngày đầu năm rỗi rãi, thiên hạ kéo nhau đi chùa chiền, đền, miếu nhằm xin lộc, xin phước, cầu danh, cầu lợi. Thay vì lượn lờ qua các con phố Hà Nội ngập ngụa rác hoặc chen chúc những chốn tâm linh (nơi mà người trần đến để "xin" chứ ít ai "cho"), tôi cùng những người bạn lên kế hoạch đi Mộc Châu (Sơn La) ngắm hoa mận, hoa đào đang vào mùa nở rộ.

Vậy là chúng tôi lại lên đường!

sonla14.jpg


Khác với lần trước chỉ có mình tôi và NDMT, lần này có thêm 3 nữ phượt tử. Đoàn đi gồm có 5 người trên 3 xe máy, xuất phát tại cầu vượt Ngã tư Sở (Hà Nội), điểm đến là Mộc Châu - một huyện miền núi của tỉnh Sơn La nằm bên bờ sông Mã, giáp biên giới với nước bạn Lào - nơi có những thung lũng mận, những vườn đào, những đồi chè, ruộng cải Mèo khoe sắc đẹp đến mê lòng.

....
 
Ngày 6/2/2009

Sau khi bàn thảo, cân nhắc, cuối cùng chúng tôi quyết định khởi hành vào lúc 19h00’ tại đường Nguyễn Trãi (HN) cho tiện đường, dễ tập kết. Chạy xe buổi tối là cách lựa chọn tối ưu cho những chuyến đi xa vì vừa tiết kiệm thời gian, vừa an toàn vì đường ngoại tỉnh rất vắng vẻ.

IMGV6O1HWP9TH.jpg


Những ngày đầu năm trời rất lạnh, lên Tây Bắc chắc còn lạnh hơn nên chúng tôi mặc khá nhiều áo, còn mang theo áo len dự phòng trong ba lô. Cũng như những chuyến đi trước, những vật dụng cá nhân cho chuyến đi đã được chúng tôi sắp xếp gọn gàng trong những ba lô cá nhân, có khác chăng là chúng tôi không cần in bản đồ ra để dò đường mà sử dụng GPS của BB.

Với 2 nam, 3 nữ nên dĩ nhiên là có 1 nữ tự cầm lái. Em Dung, cô gái trẻ vừa tốt nghiệp đại học, sinh năm 1986, người gốc Lào Cai tự tin với chiếc xe và tay lái của riêng mình. Em bảo, các anh chị yên tâm đi, em đã từng chạy 1 mình lên Sapa mà. Nhắc nhở em ấy lúc nào mệt nhớ thông báo để thay lái, tớ dẫn đầu chạy trước với vận tốc trung bình 40 km/h theo hướng Hà Đông, em Dung chạy bám theo sau, Thông chở em Hải bắt kịp sau đó.

Ra khỏi Hà Nội, chúng tôi chạy theo đường đi lên Xuân Mai. Đường tối mờ mờ và đầy bụi. Vượt Lương Sơn, qua Kỳ Sơn, khoảng 21h15’ chúng tôi đến Hoà Bình. Cả nhóm dừng chân bên 1 cây cầu để nghỉ ngơi, kiểm tra lại xe cộ, cùng xuýt xoa vì cái rét mùa xuân.

Qua Hoà Bình, đường dốc khúc khuỷu càng nhiều, trăng sáng vằng vặc giữa rừng núi bao la. Tầm 22h20’ chúng tôi vượt qua Mường Khến, rẽ trái vào đường 15 đi Mai Châu theo chỉ dẫn của một nhóm phượt khác để tìm chổ nghỉ qua đêm. Chạy thêm khoảng 6 km nữa chúng tôi tìm được chổ nghỉ chân, đó là 1 nhà nghỉ vừa mới khai trương chưa lâu, ở đấy có cả nhà sàn lẫn nhà trệt. Chúng tôi chọn 1 phòng nghỉ khá rộng dùng chung cho cả 5 người. Cả nhóm nằm chơi và trêu chọc nhau cười đến đau thắt cả bụng, 3 cô gái đã thấm mệt nên đi ngủ trước, tôi và Thông gọi mấy chai bia Tiger (mà bọn tôi gọi là bia cao hổ cốt) lên ngồi nhâm nhi cùng với bánh ngọt.

Gần 12h đêm, tôi và Thông lên giường ngủ dưỡng sức cho chuyến hành trình ngày mai.
...
 
Ngày 7/2/2009

Vậy là 120 km đầu tiên đã được chúng tôi chinh phục. Sáng nay chúng tôi thức dậy sớm, có lẽ một phần vì lạ chổ, một phần vì cơn đói kéo đến quá nhanh, hoặc vì bị lạnh do tranh giành nhau từng mảnh chăn. Trời còn tờ mờ sương chúng tôi đã thu xếp hành lý, trả phòng để lên đường tìm đến vùng hoa đào, hoa mận đang mời gọi.

Cho xe chạy chầm chậm 1 quãng ngắn, chúng tôi gặp quán ăn bên đường ở thị trấn Xuân Mai. Là vùng núi cao nhưng quán hàng trên này cũng khá tươm tất, có các món bún, phở, cháo… như dưới xuôi nhưng có lẽ nguồn thực phẩm sạch hơn, tươi hơn. Mỗi thành viên chọn cho mình một bát phở bò (mà bọn tôi vẫn đùa nhau là trên này được ăn bò thật, không phải bò lai ngựa như dưới xuôi) bốc hơi nghi ngút, hít hà thưởng thức bát phở nóng trong cái lạnh của miền núi mới thấy cái ăn cũng thú vị làm sao.

Sau bữa sang ngon lành và phút nghỉ ngơi bên ấm chè nóng. Cả nhóm bỏ lại Mai Châu sau lưng, chạy qua Tòng Đậu, rẽ trái vào đường 6 để tiếp tục chuyến hành trình. Mặt trời đã ló qua rặng núi bên phải, nắng đẹp trải dài theo suốt con đường đúng như bản tin dự báo thời tiết trên yr.no. Đường miền ngược nhưng khá đẹp, hơn nhiều con đường ở dưới xuôi. Có lẽ đây là kết quả của quá trình ưu tiên xây dựng “Điện - Đường - Trường - Trạm” của chính phủ cho miền núi.

Và rồi những bông hoa mận nở trắng, những hoa đào nở hồng đã xuất hiện rải rác 2 bên đường đi. Sau khi chạy được khoảng 25 km chúng tôi ghé vào vườn mận đầu tiên. Đây là một vườn mận được trồng bên đường đi, bên vách núi đá tai mèo lởm chởm. Vứt xe bên đường, 5 tên nhào vào vườn săn ảnh.

Một số hình ảnh đầu tiên:

1. Vườn mận xen lẫn hoa đào bên sườn núi
sola1.jpg


2. Cùng chị em lên nương
sola4.jpg


3. Em ơi trắng trời hoa mận nở
sola2.jpg


 
Sau khi chúng tôi dừng chân một lúc thì cũng có 1 nhóm phượt khác vừa đến, có khác chăng là họ di chuyển bằng Ford Transit, trên đó có 1 đôi uyên ương sắp đến ngày cưới và rủ theo cả đám bạn để tự chụp cho nhau những bức ảnh độc đáo. Biết rằng cảnh đẹp còn ở phía trước, chúng tôi lên xe tiếp tục hành trình lên Mộc Châu.

Càng đi về phía Sơn La càng xuất hiện nhiều hoa đào hoa mận, cảnh sắc thiên nhiên càng đẹp, không khí trong lành, mát mẻ.


10h00’ sáng 7/2/2009.

Trời bắt đầu nắng to (dù nhiệt độ vẫn thấp, cần phải mặc áo ấm), chúng tôi chạy xe nhanh hơn. Xã Loóng Luông đây rồi, cả 1 thung lũng mận rất đẹp. Chúng tôi bỏ xe lại bên đường rồi băng qua các bụi cây, trèo qua những mỏm đá để xuống tận nơi ngắm hoa đang vào mùa nở rộ.

longluong13.jpg


Thấp thoáng bên những khóm cây là những ngôi nhà của dân bản. Được biết vùng này chủ yếu người Mèo sinh sống, cũng là nơi có nhiều hoạt động tội phạm ma túy phức tạp. Nhưng khi ta nhìn từ phía ngoài chỉ thấy một khung cảnh yên bình.

longluong14.jpg


Băng qua những đám ruộng nương đã gặt xong, chỉ còn trơ gốc rạ, chúng tôi len lõi vào vườn mận.

longluong1.jpg
 
Không khí phía dưới tán mận khá mát mẻ, những tảng đá bám đầy rêu, vi vu trên đầu là từng đàn ong đi lấy mật.
longluong19.jpg


Thỉnh thoảng chúng tôi bắt gặp những cây đào khoe sắc thắm.
longluong18.jpg


Đối với phượt tử, tự đi khắc sẽ có đường. Chúng tôi dò dẫm tìm hướng vào bản. Tiếp cận, tìm hiểu văn hóa của những vùng miền khác là mục đích số 1 của nhóm phượt chúng tôi.
longluong16.jpg


Bản ở gần đây thôi, chúng tôi cùng đi bộ vào. Đ/c NDMT đi trước, không biết hắn ta chui vào xó xỉnh nào làm lũ chó sủa ầm ỉ một góc vườn.
longluong17.jpg


Còn nữa...
 
Tiếp theo...

Bọn tôi tới căn nhà nơi có tiếng chó sủa ầm ĩ. Thấy NDMT từ đó chui ra, hắn bảo vô cà khịa uống rượu ngô với dân bản. Tớ thấy con chó hung hăng quá nên quay ra, đi đường phía ngoaì cho chắc ăn. Nhỡ đâu con chó nào đó dính HIV, nó cắn cho mình 1 phát là toi.
longluong21.jpg


Điểm khác lạ so với dân tộc vùng khác ở Tây Bắc là đồng bào H'mông ở đây không làm nhà sàn mà đắp nền cao lên, làm nhà gỗ như dưới xuôi.
longluong29.jpg


Những căn nhà xinh xắn nằm len lỏi trong vườn mận, lác đác đó đây có cây đào nở rộ.
longluong22.jpg


Rời bản làng dưới thung lũng, chúng tôi đi ra đuờng lớn theo 1 con dốc. Thấy lũ trẻ con chơi trò bánh xe. Phải công nhận rằng bọn nó vừa chaỵ, vừa điều khiển chiếc lốp xe thật điệu nghệ.
longluong23.jpg

...
 
Quay lại chổ để xe lúc nãy - là 1 truờng tiểu học của miền núi nhưng đuợc đầu tư khá tốt, coi như đã kiên cố hóa theo sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nuớc. Lúc này, lũ trẻ chạy bánh xe lúc nãy đang quây quần bên NDMT, em Dung, em Hải để được phát qùa là những viên kẹo ngọt được bọn tôi mang từ HN đi.
longluong27.jpg


Kẻ cầm kẹo luôn có trẻ con bu quanh
longluong24.jpg


Tớ lại thu hút sự tò mò của lũ trẻ bằng chiếc máy ảnh của mình
longluong11.jpg


Có 1 điểm chúng tôi rất thích thú đó là lũ trẻ tự vào lớp lấy đồ chơi, lấy xong lại cất vào chổ cũ một cách gọn gàng. Lớp học không có khóa nhưng lại không bị mất cắp. Nhìn về dưới xuôi.... mà tủi!
longluong25.jpg


Chia tay bọn trẻ, chúng tôi lại lên đuờng. Lúc này tôi mới phát hiện bánh xe của mình đã xẹp lép hơi. Tôi cho xe lên đuờng lớn để vá, các đ/c khác sà vào mấy quầy hàng để hỏi han đồ ăn uống. Tôi hoàn thành việc vá xe thì các bạn đường cũng đã sưu tầm đuợc loại rau tầm bóp và rau cải mèo cho bữa trưa.

Món đặc sản trên này là cải mèo xào thịt trâu, bọn tôi vẫn gọi đùa là rau lá thuốc phiện. Với bia Hà Nội chúng tôi đã có bữa trưa ngon miệng.

Nghỉ ngơi 1 lát rồi bọn tôi lại lên đường.
longluong28.jpg


Còn nữa...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,821
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top