What's new

[Chia sẻ] AMAZING MALAYSIA

40070036213_358de89149_b.jpg

Những ngày Tết cuối cùng cũng sắp qua đi, mọi người rồi sẽ quay lại với cuộc sống thường nhật như trước đây. Riêng mình, mình muốn dành những ngày rãnh rỗi này để kể lại về một chuyến hành trình mình vừa thực hiện xong đến đất nước Malaysia xinh đẹp, đầy màu sắc. Chuyến hành trình dài nhất từ trước đến nay của mình trong các chuyến du lịch, chuyến hành trình mà mình đã rất tự hào, chuyến hành trình mà mình đã gặp gỡ với nhiều bạn bè từ Ấn Độ, Malaysia, Australia, Trung Quốc và thậm chí cả Việt Nam.
Chuyến đi kéo dài xuyên suốt 10 ngày, mình đã độc hành đi qua nhiều nơi và được thực hiện một cách hoàn toàn tự túc. Nên những kinh nghiệm, chia sẻ trong bài viết này hy vọng có thể sẽ giúp các bạn có ý định đi du lịch tự túc đến Malaysia sắp tới.
1. THỜI GIAN CHUYẾN ĐI:
Từ ngày 30/1/2019 đến ngày 8/2/2019 (10 ngày xuyên suốt tết Âm lịch 2019)
Còn với các bạn thì thời gian nào phù hợp để đi du lịch ở Malaysia? Đơn giản là:

  • Tháng 4 đến tháng 9: mùa khô, trời hanh và nóng.
  • Tháng 10 đến tháng 3 năm sau: mùa mưa, thời tiết có phần mát hơn.
Các bạn cứ tùy theo sở thích và khu vực mà đi thôi chứ mùa nào cũng có mặt tốt và mặt hạn chế cả, còn riêng mình cái chuyến đi này, mình không chọn đi vào thời gian này vì thời tiết nó như thế nào. Mà đơn giản là mình muốn thực hiện một chuyến đi dài và chỉ có dịp nghỉ tết Nguyên Đán thì mình mới nghỉ được lâu như thế thôi. Thật ra trước đó mình không có ý định sẽ đi Malaysia. Quyết định đến với Malaysia của mình vì nó đáp ứng 1 yếu tố: mua được vé máy bay rẻ. Và sau khi đã xuống tay mua vé máy bay rồi mình mới quyết định tìm hiểu và lên kế hoạch du lịch đến Malaysia, mình có vỏn vẹn 1 tháng rưỡi để chuẩn bị tất cả mọi thứ. Mình còn nhớ lúc đó mình còn chưa hoàn thành bài viết "ĐẤT TRỜI VÂN NAM - ĐỊNH MỆNH" nữa ?.
2. CHI PHÍ:
Chi phí chi tiêu cho 10 ngày: 1.350 ringgit = 7.560.000 VNĐ/1 người
Tiền vé máy bay khứ hồi: 101 USD = 2.340.000 VNĐ (có 7kg hành lý xách tay mua của Air Asia )
TỔNG MỨC CHI PHÍ: 9.900.000 VNĐ/10 ngày/1 người

  • Mức phí trên tương ứng với kế hoạch du lịch của mình đã thực hiện, sau này nếu các bạn có đi thì sẽ tăng/giảm tùy vào nhu cầu khác của các bạn nhé.
  • Để đổi tiền thì mình ở TP.HCM nên ra quầy số 59 Đồng Khởi (góc giao với Nguyễn Thiệp). Nhưng các bạn nên đổi dư dả một chút chút đừng sát nút quá, vì qua đó các bạn sẽ không biết mình muốn mua thứ gì đâu và có rất nhiều khoản tự nhiên phát sinh ở một đất nước như Malaysia ?.
46311660494_af81a17d27_h.jpg

Ấn tượng đầu tiên của mình ngày đầu đến Malaysia mua vé bus xong họ thối cho đủ các mệnh giá tiền, nên mới thấy tiền của Malaysia sặc sỡ đầy màu sắc xanh đỏ tím vàng, chất liệu cũng rất đẹp. Đối với tiền giấy thì Malaysia còn lưu thông 2 mệnh giá khác nữa là 20 ringgit và 50 ringgit. Điều đặc biệt là Malaysia không phát hành tờ 2 ringgit, nên thành ra số lượng tờ 1 ringgit rất nhiều và phổ biến. Ngoài tiền giấy họ còn lưu hành tiền xu (cent), gốm 5, 10, 20 và 50 cent, cứ 100 cent = 1 ringgit. Tiền Malaysia rất mới chứ không cũ như Myanmar ?, thậm chí họ còn vừa phát hành một đợt tiền mới vào năm ngoái.
3. ĐỒ ĐẠC CẦN MANG THEO:
Lại là một vấn đề rất quan trọng, đặc biệt đối với một chuyến đi dài và đi một mình như mình, sau chuyến đi những kinh nghiệm mình đúc kết được và chia sẻ lại hy vọng mọi người sẽ có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ hơn. Mình không biết với các bạn như thế nào chứ riêng mình, ngay từ ngày đầu tiên đến Malaysia mình đã sớm nhận ra vấn đề lớn nhất mà mình gặp phải đó là quần áo. Nếu như trong chuyến đi trước đến Vân Nam, Trung Quốc là nơi có khí hậu lạnh mình không quan tâm lắm đến quần áo, khó khăn lớn nhất là ngôn ngữ thì ở Malaysia hoàn toàn ngược lại. Mình đi khắp nơi đều có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với mọi người nhưng lại thiếu hụt về quần áo. Cũng một phần do mình không có kinh nghiệm du lịch ở các nước nhiệt đới, và đặc biệt ở Malaysia mình phải đi bộ rất nhiều nên đổ mồ hôi nhiều. Quần áo không đủ để thay nên cuối cùng mình phải sử dụng biện pháp đi giặt dịch vụ. Nên kinh nghiệm của mình là mang đồ thoáng mát, mỏng, áo thun, quần short hoặc quần thể thao cho dễ vận động, di chuyển.
40070037533_3e1e587d24_b.jpg

Vì quá tự tin nên mình chỉ mang theo 4 cái áo thun, 2 quần jean, 1 quần thể thao, 1 quần ngủ và 1 áo khoác cho 10 ngày du lịch

  • Ngoại trừ Cameron Highland là nơi thời tiết mát mẻ tuyệt vời thì những nơi nắng nóng như Penang, Ipoh và Melaka thì mỗi ngày nên sử dụng 2 bộ (quần + áo) hoặc 2 áo + 1 quần cũng được.
  • Đồ ngủ mang riêng, với mình thì chỉ cần mặc quần short thun là ngủ được rồi.
  • Đồ lót thì mang tương ứng số bộ quần áo nhé, đừng ráng mặc lại kẻo sinh mầm bệnh ;)
  • Vớ mỗi ngày 1 đôi.
  • Giầy, dép: mình khuyên các bạn chọn một đôi giày đi bộ tốt, không phải là những đôi giầy trekking, leo núi nhé vì nó rất cứng và không phù hợp đi bộ. Mình mang theo duy nhất một đôi Nike air vapor ace xài trung thành hơn 2 năm nay.
4. CÁC ĐỒ DÙNG KHÁC:
Bình thường mình hay nghĩ phần này chỉ là phần phụ nhưng riêng bài viết này, phần này rất quan trọng. Đồ dùng khác thì ai cũng có nhưng quan trọng bạn nên mang cái gì và không nên mang cái gì. Vì mình đi tự túc và hành trình dài tận 10 ngày, nên yếu tố gọn, nhẹ, hữu dụng đặt lên hàng đầu. Hơn nữa mình không mua hành lý ký gửi nên chỉ có 7kg xách tay. Do đó phải giải quyết được bài toán "10 days in 1 backpack <= 7kg". Và đây chính là những thứ mình đã mang theo và sử dụng xuyên suốt không rời.
40070869603_7d6dc35fbf_h.jpg

Đầu tiên là 3 món này, 1 cái túi vải vuông và 2 cái hộp.
207-01 by Foto Dusffy, on Flickr

Cái túi vải đen là để đựng tất cả đồ vệ sinh cá nhân, dầu gội, kem đánh răng, bàn chải, sữa rửa mặt, pomade, lăn nách, kem chống nắng ....
40070869223_1c6bfd59ab_h.jpg

Chiếc hộp nhỏ hơn để đựng đồ dùng vệ sinh máy ảnh ?. Đối với một số bạn thì cái này không quan trọng lắm đâu nhưng với mình thì nó rất quan trọng.
Và chiếc hộp cuối cùng cũng là chiếc hộp quan trọng nhất, là nguồn sống của mình trong cả suốt chuyến đi.
40070869053_3171e56f5c_h.jpg

Chính là nguồn điện. Pin dự phòng cho máy ảnh, bộ sạc pin cho máy ảnh, cục sạc dự phòng cho điện thoại, 2 cục sạc điện thoại vì mình mang theo 2 cái điện thoại samsung và iPhone, và một cái ear-phone. Một lưu ý là ở Malaysia, toàn quốc sử dụng ổ cắm 3 chấu vuông chứ không phải 2 chấu như ở Việt Nam. Nên mấy bạn phải mua cục adapter chuyển đổi như trong hình là 1 cục adapter trắng mình dùng để chuyển khi sạc cho điện thoại hoặc sạc dự phòng, và 1 cục adapter đen (LES) mình dùng để chuyển khi sạc máy ảnh. Nên mua 2 cục vì 1 cục các bạn sẽ không đủ xài đâu, vì sau một ngày tung hoành thì gần như buổi tối điện thoại lẫn máy ảnh đều cạn pin nên phải sạc cả hai.
Sau khi cất tất cả mọi thứ gọn gàng rồi thì mình có được bộ hành trang như sau:
46311660774_06765fc1de_k.jpg

Và đừng quên những món sau: hộ chiếu, ví tiền, đồng hồ, máy ảnh, ống tay che nắng, túi chống nước cho máy ảnh.
40070868593_c09d49fec1_h.jpg

Và khác với chuyến đi Trung Quốc trước mình sử dụng vali, thì chuyến đi này mình chơi kiểu Việt-balo cho ra dáng phượt chút ?. Mình sử dụng balo của Lafuma loại 38L là đủ cho chuyến đi 10 ngày, loại này tiện dụng, nhìn thời trang, có trợ lực đầy đủ cho vai, ngực, bụng nên mang rất nhẹ. Ngoài ra để mang đồ theo mọi lúc mọi nơi những món như hộ chiếu, máy ảnh, điện thoại thì mình dùng túi của Crumpler. Crumpler là dòng túi chuyên dụng cho máy ảnh nên thiết kế chắc chắn, chống va đập tốt và chống nước nhẹ được.
40070037123_24b4008aa6_b.jpg

......................(Còn tiếp)
 

Attachments

  • IMG_1376.jpg
    IMG_1376.jpg
    320.8 KB · Views: 17,086
Last edited:
AMAZING MALAYSIA
4. NƠI LƯU TRÚ:
Cũng như bài viết trước, mình cũng sẽ tách ra mục review về nơi ăn chốn ở riêng và trình bày đầu tiên để các bạn dễ nắm bắt thông tin chứ không trình bày chung trong chuyến đi, sẽ khó tìm và nhìn hơi rối. Mình đã đi qua 5 nơi trong cả chuyến đi và đã ở qua 5 dạng từ hotel, hostel, homestay đến căn hộ dịch vụ đủ cả. Để lựa chọn ra 5 nơi ở này mình đã nghiên cứu trên các review của booking, agoda và tripadvisor dựa trên các tiêu chí: giá cả, vị trí, tiện ích, điều khoản thanh toán và đánh giá tổng quan là phải trên 4*. Mỗi nơi lần lượt như sau:
  1. Thành phố Ipoh: Mari Hostel (địa chỉ: 16A, Jalan Sultan Abdul Jalil, Greentown, Perak).
  2. Cameron Highland: Orchid Haven (địa chỉ: 62 B&C Persiaran Camelia 3, Cameron Highland).
  3. Đảo Penang: Just Inn (địa chỉ: 155-159, Carnarvon Street, George Town).
  4. Melaka: Buffalo Soldier Home (địa chỉ: 6D, Jalan Laksamana 2, Taman Kotalaksamana, Melaka).
  5. Kuala Lumpur: Kuala Lumpur Dorms (địa chỉ: Mercu Summer Suite - No. 8, Jalan Cendana, Kampung Baru, Kuala Lumpur).
Sau đây là nhận xét cá nhân của mình về từng nơi nhé.

IPOH: MARI HOSTEL
Vị trí: Nơi này không hẳn là nơi có vị trí tốt nhất nếu tính theo khu trung tâm là quảng trường Hong Keng vì cách khu vực tham quan du lịch đến 1,5km, nhưng Mari Hostel sẽ nơi là có vị trí ổn nhất nếu các bạn muốn khám phá thêm những nơi khác của Ipoh. Ví dụ như công viên Taman DR Seenivasagam, tòa đô chính thành phố, quảng trường đỏ Bandaraya, công viên Tadaran Bandaraya, khu mua sắm Parkson Parade…
40070038993_ba442fb214_z.jpg

Khu vực quầy lễ tân và sảnh của Mari Hostel
Ưu điểm: Giờ giấc thoải mái, bạn sẽ được cấp mật khẩu mở cửa nên bạn muốn đi đến mấy giờ về thì về, muốn dậy sớm cỡ nào thì dậy (nhưng kinh nghiệm của mình là ở Malaysia thì cũng không cần dậy quá sớm làm gì). Có khu vực bếp tự do nấu ăn và tự làm sạch sau khi ăn uống, ngoài ra khu vực phòng ăn luôn được nhân viên của hostel dọn dẹp, lau dọn sạch sẽ. Cuối cùng là đặt phòng không cần thanh toán trước.
46310807384_b26ae0546f_z.jpg

Khu vực bếp sử dụng chung
Khuyết điểm: Mình ở giường dorm nên không biết phòng riêng thì như thế nào. Nhưng phòng tập thể thì mình nhận xét như sau. 1 phòng gồm 16 giường cũng không phải là quá đông. Tuy nhiên, điểm trừ là không có màn che, mà chỉ được phát một cái khăn lớn thì tự kẹp cái khăn đó vô khe giường để che lại. Điểm trừ thứ hai đó là không có ổ cắm điện riêng ở mỗi giường mà chỉ có một ổ điện dài đặt ở cuối phòng, điều này cũng khá bất tiện.
47072256661_12a4d8a1e6_c.jpg

Bên trong phòng tập thể, như các bạn thấy là không thiết kế rèm che kéo ở mỗi giường và ổ cắm điện chung ở cuối.
Phòng tắm: Có máy nước nóng, vòi sen, móc treo đồ, có xà phòng rửa tay sẵn. Ngoài ra các thứ còn lại bạn phải tự chuẩn bị. Nhưng vòi sen lực nước rất mạnh, nên bạn nào có ý định làm gì thì cẩn thận test trước, kiềm chế chút chứ không thốn lắm ??.
154829

Phòng tắm chung
Chi phí: Mức giá tốt trong tầm chất lượng tương ứng 85.000 VNĐ/đêm/giường.

CAMERON HIGHLAND: ORCHID HAVEN
Vị trí: Ai có tìm hiểu về Cameron Highland thì đều biết rằng cao nguyên này có 3 khu vực chính phục vụ cho du lịch đó là Brinchang, Tanah Rata và Sungai Bertam. Trong đó 2 nơi được biết đến nhiều nhất là Brinchang và Tanah Rata. Chi tiết về Cameron Highland mình sẽ review ở phần hành trình về sau nhé. Thì tùy theo nhu cầu cũng như sở thích của mỗi người mà bạn sẽ chọn hotel ở khu Brinchang hoặc Tanah Rata.
+ Brinchang: náo nhiệt và đông đúc. Phần lớn khách du lịch đến đây lựa chọn Brinchang vì thuận tiện đi tham quan các khu vực vườn ươm, vườn dâu, vườn hoa, và các địa điểm tên tuổi khác của Cameron Highland.
154833

Khu Brinchang
++ Tanah Rata: Yên bình và dung dị. Tuy có xa các địa điểm tham quan ở trên nhưng bù lại bạn sẽ có một không khí nghỉ dưỡng. Thuận tiện đi lại vì bến xe trung tâm Tanah Rata đặt ở đây. Và cũng có một số điểm tham quan nổi tiếng khác ở khu vực này như Tea Valley, MARDI, thác Robinson, thác Parit.
40118084233_957f01fba3_c.jpg

Và sự lựa chọn của mình là Tanah Rata.
Ưu điểm: Có ổ cắm điện riêng của mỗi giường và có thêm 1 cái tủ nhỏ kế bên. Đặt phòng không cần thanh toán trước.
154841

Bên trong phòng tập thể của Orchid Haven
Khuyết điểm: Cũng không có màn che như ở Mari Hostel nhưng ở đây mình nằm giường trên. Với lại con trai nên mình cũng không bận tâm lắm. Số phòng tắm hơi ít. Có khu vực bếp nhưng khá chật chội nên cảm thấy hơi bất tiện.
154845

Khu vực bếp sử dụng chung
Phòng tắm: Có máy nước nóng, vòi sen, móc treo đồ, có xà phòng rửa tay sẵn. Ngoài ra các thứ còn lại bạn phải tự chuẩn bị.
154846

Khu vực phòng tắm và bồn rửa mặt.
Chi phí: mức giá hơi cao so với ở Ipoh nhưng ở Cameron Highland hình như mặt bằng chung là cao hay sao. Mình ở 1 đêm là 150.000 VNĐ/đêm/giường.
..................(Còn tiếp)
 
Last edited:
AMAZING MALAYSIA (TIẾP THEO)
ĐẢO PENANG: JUST INN
Chắc bạn nào cũng quan tâm tới Penang nhỉ, dạo này cái tên này làm mưa làm gió quá mà. Nhưng có một điều mình muốn làm rõ trước để tránh hiểu lầm về sau. Nếu gọi là Penang thì theo theo cách nghĩ nào đó là không chính xác. Vì bang Penang là gồm 2 phần: đảo Pulau Pinang và phần đất liền Seberang Perai. 2 khu vực này được nối với nhau bởi 2 cây cầu trứ danh là cầu Penang và cầu Sultan Abdul Halim Muadzam Shah (hay còn gọi ngắn gọn là cầu Penang 2). Sự hiểu lầm này tai hại đến mức thậm chí có một số website du lịch có tên tuổi còn viết bài ghi rằng "Penang - một thành phố nhỏ ở Malaysia" nữa cơ. Cho nên trong phạm vi bài viết này mình đang nói đến đảo Pulau Pinang thôi nhé. Còn phía bên kia có những địa danh du lịch khác như Butterworth, Bukit Mertajam… thì chắc chắn mình sẽ quay lại đó vào một dịp khác để thưởng thức cho trọn vẹn cái tên Penang.
154852

Penang về đêm nhìn từ đồi Penang. Đây là một trong những tấm ảnh mình yêu thích nhất chuyến đi, được chụp vào đêm 29 tết Âm Lịch. Tòa nhà cao nhất chính là iconic của Penang - Komtar Building. Khu vực xung quanh Komtar Builiding chính là George Town. Phía bên kia eo biển Malacca chính là Butterworth. Khi đi du lịch đến đảo Pulau Pinang thì mình nhận thấy hầu hết (nếu không muốn nói là 100%) thì các bạn sẽ chọn George Town là nơi lưu trú. Mình cũng vậy thôi! Hiển nhiên rồi, George Town không chỉ là thủ phủ của bang Penang mà còn là trọng điểm du lịch của Penang nói riêng và Malaysia nói chung. Là nơi tập hợp đầy đủ các nơi ăn chơi và những bức tranh đường phố danh tiếng đã đi vào danh sách của UNESCO. Tuy nhiên sau một thời gian ở đây, mình cũng đề xuất thêm cho các bạn một nơi khác mà nếu như có dịp thì hãy thử, đó là Ayer Itam. Khu vực này có ngôi chùa Kek Lok Si lớn nhất Đông Nam Á và khu chợ đêm Air Itam sầm uất bật nhất Pulau Pinang. Bây giờ vô tới phần đánh giá Just Inn nhé.
Vị trí: Đã là ở trong George Town thì không có gì phải bàn, nhưng mình chọn Just Inn vì nơi này theo mình là tốt nhất. Hoặc bất kỳ hotel nào nằm trên tuyến đường Lebuh Carnarvon đều được. Vì đây là trục đường lớn kết nối 3 địa điểm quan trọng nhất ở George Town đó là khu street art, khu Little India và đầu não giao thông ở George Town – Komtar.
+ Tuyệt đối không nên ở ngay trong lòng khu Little India nhé, vì nó rất xô bồ và nóng nực do xung quanh là quán ăn, khói lửa cả ngày. Và không phải là mình kỳ thị nhưng ở người gốc Ấn luôn tỏa ra một mùi hương rất đặc biệt, còn khó chịu hay dễ chịu là tùy mỗi người cho nên cả khu Little India đó nồng nàn mùi đó luôn ấy. Little India chỉ để vô chơi, mua sắm thì được chứ hoàn toàn không nên ở hotel trong đó.

+ Và cũng không ở hotel ngay trong lòng khu tham quan, street art luôn vì giá cả rất đắc đỏ. Giá cao hơn hẳn những hotel khác chỉ nằm bên ngoài cách mấy chục mét.
+ Ngoài ra, bạn cũng cần phải đi đến nhiều nơi khác để tham quan, vui chơi. Ngoài grabcar ra thì phương tiện chủ yếu bạn sử dụng chính là xe bus nếu muốn sử dụng tiền hợp lý.
Cho nên chốt lại, vị trí vừa gần, vừa thuận tiện mà vừa xứng đáng giá tiền nhất là ở trên trục đường Lebuh Carnarvon là lựa chọn tốt nhất.
Ưu điểm: Phải nói đến ngay chính là thái độ của ông chủ ở đây cực kỳ hiếu khách và thân thiện. Bác có gốc là người Phúc Kiến, mình đã có thiện cảm từ những lúc trao đổi e-mail khi ở Việt Nam. Khi bạn đến check-in là bạn sẽ được bác trainning đầy đủ những kiến thức cơ bản để có thể khám phá Pulau Pinang. Từ việc đi đâu, làm gì, ăn ở đâu, đi xe bus số mấy… Bác nói tiếng Anh rất tốt và cũng khá dễ nghe. Bạn còn được tặng 2 tấm bản đồ của George Town và của Pulau Pinang. Phòng chỉ có 8 giường nên rất rộng rãi, thoải mái, mỗi giường có ổ cắm điện riêng của mỗi giường. Khu vực bếp riêng, phòng tắm chung rộng rãi, sạch sẽ. Đặt phòng không cần thanh toán trước.
154861

Just Inn, George Town, Penang.
Khuyết điểm: Máy lạnh hơi yếu, thời tiết ở Penang thì nóng kinh dị mỹ rồi. Cũng không có màn che nhưng mình nằm giường trên nên không sao.
Phòng tắm: Có máy nước nóng, vòi sen, móc treo đồ, có xà phòng rửa tay, dầu gội và sữa tắm sẵn, nhưng mà theo mình thì những cái này nên tự xài riêng cho an toàn.
154862

Khu vực phòng tắm chung.
Chi phí: mức giá quá tốt so với vị trí và tiện ích nhận được. Giá cho 1 đêm là 97.000 VNĐ/đêm/giường.

MELAKA: BUFFALO SOLDIER HOME
Vị trí: Homestay này là một ngôi nhà nằm trong khu dân cư yên tĩnh trên đường Laksamana 2, ngay sát bên khách sạn Casa del Rio danh tiếng. Điều mình luôn cố gắng tìm kiếm trong các chuyến đi đó là một nơi ở gần với những nơi mình muốn đến nhưng lại yên tĩnh và an ninh. Thì Buffalo Soldier Home đã đáp ứng được. Chỉ cần đi bộ 300m là bạn đã có mặt ở trung tâm khu phố cổ Melaka và hơn 500m là bạn đã đến được những địa danh tham quan bật nhất ở Melaka.
46159850945_57dd7c566f_c.jpg

Ưu điểm: 1 phòng chỉ 4 giường nên rất thoải mái, riêng tư. Bếp chung rộng rãi, nhiều đồ dùng. Được sử dụng miễn phí trái cây, nước ngọt và một số món khác. Phòng tắm rất rộng rãi, thoải mái. Thật sự sau mỗi lần ở ngoài đường về là mình phải tắm ngay thì phòng tắm ở đây cứ như thiên đường, tha hồ tung hoành. Đặt phòng không cần thanh toán trước.
154869

Khuyết điểm: Cũng không có màn che nhưng mình nằm giường trên nên không sao.
154870

Khu vực bếp sử dụng chung.
Phòng tắm: Rộng rãi, có máy nước nóng, vòi sen, móc treo đồ, có xà phòng rửa tay, dầu gội và sữa tắm sẵn, nhưng mà theo mình thì những cái này nên tự xài riêng cho an toàn.
Chi phí: Giá hơi cao so với những nơi khác mình đã ở nhưng so với mặt bằng chung ở Melaka thì ổn. Giá cho 1 đêm là 170.000 VNĐ/đêm/giường.

KUALA LUMPUR: KUALA LUMPUR DORMS
Vị trí: Mặc dù KL là cái tên không thể không nhắc đến khi du lịch đến Malaysia nhưng thú thật là trong chuyến này mình hoàn toàn không hề có ý định khám phá thành phố năng động bật nhất này. Mình chỉ ngủ ở KL 1 đêm và chiều hôm sau mình bay về lại Việt Nam cho nên mình không tìm hiểu gì lắm về Kuala Lumpur. Nên mình không có nhiều thông tin để chia sẻ, mấy bạn thông cảm nhé. Mình chỉ có mục tiêu khi đến KL là đến đi dạo công viên KLCC, buổi tối xem màn trình diễn ánh sáng và chụp ảnh tòa tháp đôi Petronas là xong. Nên mình chọn vị trí khá gần với khu vực KLCC. Thật chất hotel mình ở, nó chỉ là một căn hộ nằm bên trong một tòa nhà chung cư cao cấp (căn hộ dịch vụ) có tên Mercu Summer Suites. Bên trong này còn có rất nhiều homestay, hotel khác tương tự. Mình chọn nơi này vì như mình đã nói, gần tòa tháp đôi Petronas và công viên KLCC và thứ 2 là nó gần trạm monorail Bukit Nanas để mình dễ dàng đi đến KL Sentral để đi tiếp ra sân bay thôi.
154873

Mercu Summer Suites Building
Ưu điểm: Như mình nói, nó ở trong tòa nhà căn hộ dịch vụ cao cấp nên cũng khá là ……. cao cấp. Sạch sẽ, có bảo vệ tòa nhà nên an ninh. Bên dưới tòa nhà có cửa hàng tiện lợi, quán cà phê, nhà hàng, quán ăn đủ cả nên nhiều khi nếu không cần đi đâu thì ru rú ở trong này là sống khỏe. Phòng tập thể nhưng chia ra nam riêng, nữ riêng nên mấy bạn nữ cũng yên tâm khi ở đây. Phòng tắm rộng rãi, thoải mái. Có tủ đồ riêng, tủ to đàng hoàng nhé, chứa được cả cái balo của mình luôn. Đặt phòng không cần thanh toán trước. Ngoài ra vì là nằm trong tòa nhà căn hộ dịch vụ cao cấp nên hiển nhiên nó sẽ có các tiện ích chung đi kèm như phòng gym, hồ bơi và mình sẽ được sử dụng luôn cả các tiện ích ấy.
154871

Khu vực phòng khách
Khuyết điểm: Cũng không có màn che, hình như ở Malaysia người ta không thiết kế có rèm che luôn hay sao ấy. Cái này không biết tình trạng chung hay lúc nào cũng vậy, nhưng do hôm mình ở là cũng có 1 nhóm thanh niên Ấn ở cùng nên phòng khách bừa bộn và khá bẩn. Ngoài ra bạn phải đặt cọc trước 50 ringgit, khi check-out thì họ sẽ trả lại. Phần đặt cọc 50 ringgit này là cho cái thẻ từ dùng để ra/vào tòa nhà. Vì nếu bạn nào ở các chung cư hiện đại sau này thì sẽ quen việc sử dụng thẻ từ để quẹt khi ra vào và lên thang máy. Ở đây cũng tương tự như thế.
154872

Khu vực bếp sử dụng chung.
Phòng tắm: Rộng rãi, có máy nước nóng, vòi sen, móc treo đồ. Có view đẹp nhìn xuống hồ bơi khi đang tắm.
Chi phí: 1 đêm là 140.000 VNĐ/đêm/giường.
Vậy là xong phần lựa chọn nơi lưu trú nhé, hy vọng những chia sẻ và nhận xét của mình sẽ giúp các bạn tìm được một nơi ở phù hợp.

..................................(Còn tiếp)
 

Attachments

  • 115141398.jpg
    115141398.jpg
    78.1 KB · Views: 234
Last edited:
AMAZING MALAYSIA: PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN
46370207354_e81f0573ea_c.jpg

Nhìn chung việc đi lại ở Malaysia khá dễ dàng và thuận tiện. Nếu có khó khăn thì chỉ là ở những đô thị lớn như Kuala Lumpur, vì cơ sở hạ tầng, giao thông của họ phát triển hơn rất nhiều so với Việt Nam. Có những phương tiện mà người Việt chúng ta chưa được sử dụng qua như monorail, KLIA Ekspres, các tuyến MRT-SBK và hằng hà sa số các loại bus ở KL. Chưa kể là hiểu được cách thức vận hành của 2 đầu não giao thông lớn ở Kuala Lumpur là KL Sentral và TBS (Terminal Bersepadu Selatan). Nên đối với những người chưa đi qua Malaysia lần nào như mình thì nếu không tìm hiểu trước sẽ tốn rất nhiều thời gian cho việc di chuyển đấy.
Bây giờ mình sẽ review nhanh về những cách đi lại ở mỗi nơi mình đã đến nhé. Nói trước đây không phải là một bài giảng về “Tất cả những phương tiện di chuyển” đâu nhé, mình sẽ chỉ review về những cách mà mình đã sử dụng trong chuyến đi và cảm thấy phù hợp.

IPOH
Ở Ipoh thì phương án tuyệt vời nhất – GRAB. Và chỉ có Grabcar thôi nhé, không có Grabbike. Nhưng đừng lo về giá, phải nói là rất rẻ. Ví dụ, ngày đầu mình đi đoạn đường từ bến xe Amanjaya về đến Mari Hostel tầm 11km, cũng khá xa nhưng tiền grab hết 13 ringgit, tính ra khoảng 75.000 VNĐ. Nếu đi khoảng đó mà taxi ở Việt Nam thì ít nhất là 170.000 VNĐ còn nếu bắt Grabcar thì cũng 150.000 VNĐ. Mình quá ngạc nhiên luôn, chắc là do xăng ở Malaysia rẻ quá. Mình đi một mình còn không ngán thì nếu như các bạn đi theo nhóm thì khi đến Ipoh cứ Grabcar mà phang.
Tuy nhiên, có 2 điểm đến sau đây bạn lưu ý một chút đó là chùa Kek Lok Tong và lâu đài ma Kellie’s Castle là những điểm tham qua khá xa trung tâm thành phố, thậm chí Kellie’s Castle là ra ngoài thành phố Ipoh luôn rồi, nó thuộc địa phận Gopeng rồi. Nên mật độ phủ Grab ở hai nơi này rất ít, thậm chí không có. Cho nên khi bắt Grab từ Ipoh đi đến 2 nơi này các bạn nói driver là đợi mình luôn để chở về. Yên tâm là họ sẽ đợi vì cũng không ai muốn đánh xe chạy về không ở nơi xa như thế. Và khi về, bạn cứ check giá chiều về trên app trước rồi cho họ xem, nói họ đi với giá này luôn nhưng không cần đặt qua app nữa.
47041618602_14b5c9dfde_z.jpg

Kellie's Castle ở nơi khá heo hút, nên Grab sẽ đậu ở bãi đỗ xe để đợi bạn luôn.
Phương tiện thứ 2, chắc chắn là đi bộ rồi. Đi lòng vòng trong khu trung tâm của Ipoh là dư sức để tham quan những điểm quan trọng rồi, mình còn đi bộ từ Hostel ra tận đài tưởng niệm Birch Clock Tower.

CAMERON HIGHLAND
Nhắc đến nơi này mà bây giờ vẫn còn cảm thấy hứng thú, Cameron Highland là một cao nguyên miền trung của bán đảo Malaysia nên địa hình chủ yếu là đồi núi với những con đường đèo cheo leo và hiểm trở. Vì chỉ là một thị trấn nhỏ cho nên Grab sẽ không có nhé. Có 3 phương tiện chính mà bạn có thể sử dụng: taxi, đi bộ, xe máy.
1) Taxi: Đặc biệt taxi ở Cameron Highland là các bạn phải thuê hẳn 1 chiếc theo giờ và tối thiểu là 3 giờ trở lên. Khi vừa đến Cameron Highland, bước xuống bến xe Tanah Rata các bạn sẽ thấy ngay bảng hướng dẫn thuê taxi. Mỗi giờ thuê là 25 ringgit = 145.000 VNĐ, thuê ít nhất là 3 giờ.

47041689532_472b252f37_z.jpg

Các bạn sẽ bắt gặp cái bảng này ở nhiều nơi khắp Cameron Highland
Và trong thời gian các bạn thuê, tài xế sẽ chở các bạn đi bất cứ đâu các bạn yêu cầu, khi đến điểm tham quan họ sẽ đợi bạn ở đó, miễn sao hết thời gian thuê là hợp đồng chấm dứt. Đó là những gì mình biết, nhưng mình không sử dụng dịch vụ này ở Cameron Highland vì nó khá mắc so với người đi du lịch một mình như mình.
2.) Đi bộ: Phương án khả thi nếu bạn muốn đi tản bộ xung quanh ở phạm vi gần. Vì thời tiết trên Cameron Highland rất tuyệt vời, mát mẻ, ít nắng, không khí trong lành nên đi bộ hoàn toàn không thấy mệt mỏi. Thật sự chính nhờ đi bộ mà mình vô tình đi vào những con đường làng bên trong, đi vào khu Sungai Bertam nên mới chiêm ngưỡng được rất nhiều điều tuyệt vời mà nếu bạn chỉ ngồi trên xe đi trên con đường chính thì không bao giờ biết được. Tuy nhiên, để di chuyển qua lại giữa 2 khu Brinchang và Tanah Rata thì lại là một vấn đề khác. Các bạn đừng dại mà thử sức đi bộ vì rất phí thời gian mà chuốc mệt vào người. Mình đã thử đi bộ từ hotel ở Tanah Rata đi lên chợ đêm Brinchang thôi mà đã oải lắm rồi, chứ chưa nói đến đi vào trung tâm Brinchang. Để làm điều ấy thì hoặc là bạn thuê taxi, còn không thì sử dụng phương án cuối cùng.
3.) Xe máy: Ai cũng biết là ở Malaysia họ phân chia làn đường ngược với Việt Nam, ngược chiều xe chạy và ngược cả làn đường dành cho xe máy và xe oto. Cho nên không biết đã có bạn nào trải nghiệm việc chạy xe máy ở Malaysia chưa. Mình đã thử và cảm thấy rất thú vị, nếu cẩn thận và chịu khó chú ý một chút thì bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời đấy. Mình không biết ở Brinchang thì thuê xe máy ở đâu nhưng mình ở Tanah Rata thì thuê xe máy ở đây:


46180382855_158c09cfe2_z.jpg

Tọa độ: 4.470617, 101.376346
Ban đầu thật ra mình không có ý định sẽ thuê xe máy đâu, mình dự tính sẽ quất taxi luôn. Nhưng một buổi sáng đẹp trời đang đi tản bộ lại thấy 2 bạn tây trắng hì hục khởi động chiếc xe máy, thật ra xe rất tốt nhưng do họ chưa quen nên cứ loay hoay tìm cách khởi động chiếc xe. Thế là mình thấy cái tiệm này, trong đầu nghĩ thầm “dân Tây nó qua Đông Nam Á mà còn dám phi xe, không lẽ dân Việt Nam – cường quốc xe máy mà lại không dám chơi". Thế là tốn nửa giây quyết định mình đi thẳng vô tiệm thuê 1 chiếc scooter. Anh chủ này là người đầu tiên nhận ra mình là người Việt Nam đầu tiên kể từ khi sang đây. Anh nói nhận ra vì giọng của mình, có rất nhiều người Việt Nam đã đến đây. Để thuê xe máy bạn cần chuẩn bị những thứ sau đây: hộ chiếu, bằng lái xe (Vietnam driver license) và tiền. Và sau khi trải nghiệm thuê xe và chạy xe máy ở Cameron Highland rồi thì mình có một số lưu ý cho các bạn là:

  • Hộ chiếu và bằng lái xe họ chỉ mượn để scan thôi rồi trả lại.
  • Mình chỉ thuê theo giờ chứ không thuê nguyên ngày, nên giá thuê là 200.000 VNĐ/5h. Ngoài ra bạn cần đặt cọc 100 ringgit, khi quay về trả xe họ sẽ trả lại.
  • Bạn cần điền vào một form hợp đồng thuê xe máy và nghe họ dặn dò một số điều vì ở Cameron Highland có một số nơi cấm xe máy chạy lên đó (ví dụ: Mossy forest). Các bạn cũng đừng cố gắng vi phạm vì mỗi xe đều có gắn định vị, họ hoàn toàn biết được bạn đang ở đâu và quan sát 24/7. Chỉ cần bạn vào khu vực cấm là trong vòng 5 phút polis sẽ ở sau đít.
  • Khi thuê xe các bạn sẽ không cần đổ xăng vì họ sẽ đổ đầy xăng cho bạn, nhưng khi trả xe các bạn cũng phải đổ đầy xăng như cũ rồi trả xe về, nếu không họ sẽ tính tiền xăng đấy nhé. Ví dụ như mình thuê 5 giờ, không đổ đầy xăng khi trả xe thì họ sẽ tính thêm 2 ringgit tiền xăng.
  • Mũ bảo hiểm họ sẽ cung cấp nên không cần chuẩn bị trước.
  • Ở tất cả các điểm tham quan vui chơi họ không có bãi giữ xe cho xe máy. Ban đầu mình cũng khá ngỡ ngàng vì hỏi người dân bãi giữ xe máy họ còn không biết nó ở đâu. Trên Cameron Highland họ chỉ có bãi đậu cho oto thôi, còn xe máy thì bạn cứ tìm một xó nào đó rồi để đó khóa cổ xe lại là được, hoặc nếu yên tâm hơn thì nói với bảo vệ "ê, xe tao để ở đây nha" cho yên tâm. Đừng tốn công chạy lòng vòng tìm bãi giữ xe máy làm gì, không có đâu!
  • Và xe ở đây là dạng scooter, tức xe tay ga chứ không có xe số. Và do địa hình là đồi núi, đường đèo dốc quanh co nên với những bạn chưa có kinh nghiệm leo dốc, đổ đèo thì nên cẩn thận, nhất là xe tay ga thì không thể trả về số 1 hoặc số 2 để hãm phanh đâu. Nên vui thôi đừng vui quá nhé!
46370485654_bee4336d6c_z.jpg

Xe kiểu thế này đây, đây là chiếc xe mà mình đã thuê, xe mới lắm chứ không cũ đâu.
.....................................(Còn tiếp)
 
Last edited:
AMAZING MALAYSIA: PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN
PENANG
Ở Pulau Pinang thì mình vẫn trung thành với Grab và đi bộ, ngoài ra mình còn đi bus. Một số địa điểm ở Pulau Pinang nếu sử dụng bus bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền và cũng có những trải nghiệm thú vị hơn nếu ngồi oto. Riêng việc thuê xe máy thì mình lại không thuê khi ở Pulau Pinang, mà thật ra mình thấy rất ít khách du lịch chạy xe máy trên đường mà thay vào đó ở Pulau Pinang bạn có thể được trải nghiệm một phương tiện khác cũng rất thú vị - XE ĐẠP.
Đầu tiên là về bus trước nhé, nếu bạn nào đã sử dụng phương tiện công cộng Bus nhiều rồi thì ở đây cũng tương tự. Ngoài trung tâm của George Town thì có 3 địa điểm du lịch mà bất cứ ai đến Penang đều muốn ghé qua đó là Penang Hill, ngôi chùa Kek Lok Si và khu Batu. Thì nếu bạn nào có điều kiện thuê xe riêng hoặc đi Grab, taxi thì mình không nói nhưng nếu bạn nào cũng du lịch tiết kiệm như mình thì chắc chắn các bạn nên sử dụng Bus. Và một nơi có thể đưa các bạn đến được cả 3 địa điểm đó chính là bến xe bus trung tâm Komtar. Các tuyến xe bus bạn cần biết như sau:
33228125998_f008c34c44_z.jpg

Bến xe bus trung tâm - Komtar
+ 204: tuyến bus này sẽ đi từ Komtar đến Penang Hill, đây cũng là trạm dừng cuối cùng của lộ trình. Tất nhiên trên màn hình họ sẽ không ghi là “PENANG HILL” cho mấy bạn đâu mà trạm đó có tên là Jalan Bukit Bendera nhé. Thời gian di chuyển khoảng 30 phút, giá vé là 2 ringgit (11.000 VNĐ). Và khi đi về cũng đón bus 204 luôn nhé.
40138715703_fedf014cce_z.jpg

204 - một trong những tuyến xe bus sôi động nhất ở Penang
+ 203: tuyến bus này sẽ đi từ Komtar đến chùa Kek Lok Si, sẽ cập bến Klinik Bersatu trên đường Balik Pulau. Tọa độ của trạm này là 5.402300, 100.277174. Khi đi về thì các bạn phải đi bộ 1 đoạn ra trục đường chính Air Itam để đón bus quay về. Đón lại tuyến 203 hoặc 204 đều được nhé. Vé bus vẫn là 2 ringgit/chiều.
155002

Khi đến bến thì những bảng điện tử này rất hữu ích, nó thể hiện ở xe số mấy sẽ đậu ở bãi nào, còn mấy phút nữa là đến.
+ 101/102: đây là tuyến bus sẽ đi ra hướng phía bắc hòn đảo là khu Batu. Ở đây có nhiều điểm du lịch nổi tiếng phải kể đến như là bãi biển Batu Ferringhi, ngôi đền hồi giáo Tanjung Bungah, Tropical Garden Spice, Entopia, ESCAPE Park, trekking xuyên rừng quốc gia Penang… Thời gian di chuyển khoảng 45 phút và giá bus cũng 2 ringgit.
Trên là những tuyến bus quan trọng, ngoài ra nếu bạn muốn khám phá thêm những nơi khác thì cứ theo sơ đồ hoạt động xe bus mà đi thôi ha. Xe bus ở Penang mình đánh giá cao ở chỗ khử mùi rất tốt, máy lạnh hoạt động tốt. Có màn hình hiển thị lộ trình rõ ràng để mình dễ nắm bắt. Và ít có hiện tượng nhồi nhét quá nhiều, vì tài xế cảm thấy xe đã đông người là họ sẽ chạy liên tục chứ không đón thêm khách. Nên đôi khi các bạn đứng đợi bus mà thấy xe chạy qua luôn không dừng lại thì tự hiểu là xe đủ người chứ không phải họ quên đâu nha. Tuy nhiên có 2 điều không được thoải mái lắm đó là số lượng ghế ngồi hơi ít, chỉ được ½ xe là ghế ngồi còn lại là đứng. Và bạn phải chuẩn bị sẵn tiền lẻ (giấy hoặc xu) vì họ sẽ không thối tiền. Nhưng thôi nhập gia tùy tục mà, mình phải làm theo thôi.
33228125778_8eac69d248_c.jpg


Tiếp theo là về phần thuê xe đạp, cái này mình chỉ trình bày sơ thôi vì mình không có thuê nên không có trải nghiệm gì về nó cả. Nhưng thấy cũng khá hay và biết đâu có ai cần. Khi đi dạo trong khu trung tâm George Town và đặc biệt là khu vực Street Art. Bạn sẽ thấy có rất nhiều những nơi như thế này.
47103274771_4d579db7aa_c.jpg

Những station LinkBike như thế này là nơi để các bạn thuê và trả xe đạp. Mình có chụp lại quy trình làm sao để thuê được xe đạp cho mấy bạn tham khảo đây:
47103275381_3baf1c70cd_z.jpg

Quy trình gồm 4 bước nhé:
1.) Tải app LinkBike rồi đăng nhập (sau khi đăng ký tài khoản), mình nghĩ cái này bạn nên làm trước được. Rồi chọn gói dịch vụ mà bạn muốn.
47103275791_189611e58f_z.jpg

Đây là các gói dịch tùy theo ngày/tuần/tháng/năm.
2.) Bật phần quét mã QR rồi scan vào cái mã QR ở station.
47103275071_8965375702_m.jpg

Scan vô cái mã này đây.
3.) Sau khi thuê thành công rồi thì các bạn sẽ được vi vu trên chiếc xe đạp như này đây
47103274361_6e73a01c7a_c.jpg

4.) Sau khi sử dụng xong dịch vụ thì bạn có thể gửi trả xe đạp ở bất kỳ station LinkBike nào gần nhất nhé.

MELAKA
Phần này nhanh gọn thôi vì ở Melaka thì mình cũng chỉ đi bộ và gọi Grab khi cần đi xa thôi. Vì mình cũng chỉ loanh quanh khu chợ đêm Jonker Walk và khu Colonial nên chỉ như thế là đủ.
....................(Còn tiếp)
 
Last edited:
Cám ơn bạn nhiều về những chia sẻ rất chi tiết. Nếu mình đi bus từ trung tâm đến Penang hill, và từ Penang hill muốn đi chùa Kek Lok Si, mình nên đi cách nào là hợp lý nhất?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,407
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top