What's new

[Chia sẻ] AMAZING MALAYSIA

40070036213_358de89149_b.jpg

Những ngày Tết cuối cùng cũng sắp qua đi, mọi người rồi sẽ quay lại với cuộc sống thường nhật như trước đây. Riêng mình, mình muốn dành những ngày rãnh rỗi này để kể lại về một chuyến hành trình mình vừa thực hiện xong đến đất nước Malaysia xinh đẹp, đầy màu sắc. Chuyến hành trình dài nhất từ trước đến nay của mình trong các chuyến du lịch, chuyến hành trình mà mình đã rất tự hào, chuyến hành trình mà mình đã gặp gỡ với nhiều bạn bè từ Ấn Độ, Malaysia, Australia, Trung Quốc và thậm chí cả Việt Nam.
Chuyến đi kéo dài xuyên suốt 10 ngày, mình đã độc hành đi qua nhiều nơi và được thực hiện một cách hoàn toàn tự túc. Nên những kinh nghiệm, chia sẻ trong bài viết này hy vọng có thể sẽ giúp các bạn có ý định đi du lịch tự túc đến Malaysia sắp tới.
1. THỜI GIAN CHUYẾN ĐI:
Từ ngày 30/1/2019 đến ngày 8/2/2019 (10 ngày xuyên suốt tết Âm lịch 2019)
Còn với các bạn thì thời gian nào phù hợp để đi du lịch ở Malaysia? Đơn giản là:

  • Tháng 4 đến tháng 9: mùa khô, trời hanh và nóng.
  • Tháng 10 đến tháng 3 năm sau: mùa mưa, thời tiết có phần mát hơn.
Các bạn cứ tùy theo sở thích và khu vực mà đi thôi chứ mùa nào cũng có mặt tốt và mặt hạn chế cả, còn riêng mình cái chuyến đi này, mình không chọn đi vào thời gian này vì thời tiết nó như thế nào. Mà đơn giản là mình muốn thực hiện một chuyến đi dài và chỉ có dịp nghỉ tết Nguyên Đán thì mình mới nghỉ được lâu như thế thôi. Thật ra trước đó mình không có ý định sẽ đi Malaysia. Quyết định đến với Malaysia của mình vì nó đáp ứng 1 yếu tố: mua được vé máy bay rẻ. Và sau khi đã xuống tay mua vé máy bay rồi mình mới quyết định tìm hiểu và lên kế hoạch du lịch đến Malaysia, mình có vỏn vẹn 1 tháng rưỡi để chuẩn bị tất cả mọi thứ. Mình còn nhớ lúc đó mình còn chưa hoàn thành bài viết "ĐẤT TRỜI VÂN NAM - ĐỊNH MỆNH" nữa ?.
2. CHI PHÍ:
Chi phí chi tiêu cho 10 ngày: 1.350 ringgit = 7.560.000 VNĐ/1 người
Tiền vé máy bay khứ hồi: 101 USD = 2.340.000 VNĐ (có 7kg hành lý xách tay mua của Air Asia )
TỔNG MỨC CHI PHÍ: 9.900.000 VNĐ/10 ngày/1 người

  • Mức phí trên tương ứng với kế hoạch du lịch của mình đã thực hiện, sau này nếu các bạn có đi thì sẽ tăng/giảm tùy vào nhu cầu khác của các bạn nhé.
  • Để đổi tiền thì mình ở TP.HCM nên ra quầy số 59 Đồng Khởi (góc giao với Nguyễn Thiệp). Nhưng các bạn nên đổi dư dả một chút chút đừng sát nút quá, vì qua đó các bạn sẽ không biết mình muốn mua thứ gì đâu và có rất nhiều khoản tự nhiên phát sinh ở một đất nước như Malaysia ?.
46311660494_af81a17d27_h.jpg

Ấn tượng đầu tiên của mình ngày đầu đến Malaysia mua vé bus xong họ thối cho đủ các mệnh giá tiền, nên mới thấy tiền của Malaysia sặc sỡ đầy màu sắc xanh đỏ tím vàng, chất liệu cũng rất đẹp. Đối với tiền giấy thì Malaysia còn lưu thông 2 mệnh giá khác nữa là 20 ringgit và 50 ringgit. Điều đặc biệt là Malaysia không phát hành tờ 2 ringgit, nên thành ra số lượng tờ 1 ringgit rất nhiều và phổ biến. Ngoài tiền giấy họ còn lưu hành tiền xu (cent), gốm 5, 10, 20 và 50 cent, cứ 100 cent = 1 ringgit. Tiền Malaysia rất mới chứ không cũ như Myanmar ?, thậm chí họ còn vừa phát hành một đợt tiền mới vào năm ngoái.
3. ĐỒ ĐẠC CẦN MANG THEO:
Lại là một vấn đề rất quan trọng, đặc biệt đối với một chuyến đi dài và đi một mình như mình, sau chuyến đi những kinh nghiệm mình đúc kết được và chia sẻ lại hy vọng mọi người sẽ có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ hơn. Mình không biết với các bạn như thế nào chứ riêng mình, ngay từ ngày đầu tiên đến Malaysia mình đã sớm nhận ra vấn đề lớn nhất mà mình gặp phải đó là quần áo. Nếu như trong chuyến đi trước đến Vân Nam, Trung Quốc là nơi có khí hậu lạnh mình không quan tâm lắm đến quần áo, khó khăn lớn nhất là ngôn ngữ thì ở Malaysia hoàn toàn ngược lại. Mình đi khắp nơi đều có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với mọi người nhưng lại thiếu hụt về quần áo. Cũng một phần do mình không có kinh nghiệm du lịch ở các nước nhiệt đới, và đặc biệt ở Malaysia mình phải đi bộ rất nhiều nên đổ mồ hôi nhiều. Quần áo không đủ để thay nên cuối cùng mình phải sử dụng biện pháp đi giặt dịch vụ. Nên kinh nghiệm của mình là mang đồ thoáng mát, mỏng, áo thun, quần short hoặc quần thể thao cho dễ vận động, di chuyển.
40070037533_3e1e587d24_b.jpg

Vì quá tự tin nên mình chỉ mang theo 4 cái áo thun, 2 quần jean, 1 quần thể thao, 1 quần ngủ và 1 áo khoác cho 10 ngày du lịch

  • Ngoại trừ Cameron Highland là nơi thời tiết mát mẻ tuyệt vời thì những nơi nắng nóng như Penang, Ipoh và Melaka thì mỗi ngày nên sử dụng 2 bộ (quần + áo) hoặc 2 áo + 1 quần cũng được.
  • Đồ ngủ mang riêng, với mình thì chỉ cần mặc quần short thun là ngủ được rồi.
  • Đồ lót thì mang tương ứng số bộ quần áo nhé, đừng ráng mặc lại kẻo sinh mầm bệnh ;)
  • Vớ mỗi ngày 1 đôi.
  • Giầy, dép: mình khuyên các bạn chọn một đôi giày đi bộ tốt, không phải là những đôi giầy trekking, leo núi nhé vì nó rất cứng và không phù hợp đi bộ. Mình mang theo duy nhất một đôi Nike air vapor ace xài trung thành hơn 2 năm nay.
4. CÁC ĐỒ DÙNG KHÁC:
Bình thường mình hay nghĩ phần này chỉ là phần phụ nhưng riêng bài viết này, phần này rất quan trọng. Đồ dùng khác thì ai cũng có nhưng quan trọng bạn nên mang cái gì và không nên mang cái gì. Vì mình đi tự túc và hành trình dài tận 10 ngày, nên yếu tố gọn, nhẹ, hữu dụng đặt lên hàng đầu. Hơn nữa mình không mua hành lý ký gửi nên chỉ có 7kg xách tay. Do đó phải giải quyết được bài toán "10 days in 1 backpack <= 7kg". Và đây chính là những thứ mình đã mang theo và sử dụng xuyên suốt không rời.
40070869603_7d6dc35fbf_h.jpg

Đầu tiên là 3 món này, 1 cái túi vải vuông và 2 cái hộp.
207-01 by Foto Dusffy, on Flickr

Cái túi vải đen là để đựng tất cả đồ vệ sinh cá nhân, dầu gội, kem đánh răng, bàn chải, sữa rửa mặt, pomade, lăn nách, kem chống nắng ....
40070869223_1c6bfd59ab_h.jpg

Chiếc hộp nhỏ hơn để đựng đồ dùng vệ sinh máy ảnh ?. Đối với một số bạn thì cái này không quan trọng lắm đâu nhưng với mình thì nó rất quan trọng.
Và chiếc hộp cuối cùng cũng là chiếc hộp quan trọng nhất, là nguồn sống của mình trong cả suốt chuyến đi.
40070869053_3171e56f5c_h.jpg

Chính là nguồn điện. Pin dự phòng cho máy ảnh, bộ sạc pin cho máy ảnh, cục sạc dự phòng cho điện thoại, 2 cục sạc điện thoại vì mình mang theo 2 cái điện thoại samsung và iPhone, và một cái ear-phone. Một lưu ý là ở Malaysia, toàn quốc sử dụng ổ cắm 3 chấu vuông chứ không phải 2 chấu như ở Việt Nam. Nên mấy bạn phải mua cục adapter chuyển đổi như trong hình là 1 cục adapter trắng mình dùng để chuyển khi sạc cho điện thoại hoặc sạc dự phòng, và 1 cục adapter đen (LES) mình dùng để chuyển khi sạc máy ảnh. Nên mua 2 cục vì 1 cục các bạn sẽ không đủ xài đâu, vì sau một ngày tung hoành thì gần như buổi tối điện thoại lẫn máy ảnh đều cạn pin nên phải sạc cả hai.
Sau khi cất tất cả mọi thứ gọn gàng rồi thì mình có được bộ hành trang như sau:
46311660774_06765fc1de_k.jpg

Và đừng quên những món sau: hộ chiếu, ví tiền, đồng hồ, máy ảnh, ống tay che nắng, túi chống nước cho máy ảnh.
40070868593_c09d49fec1_h.jpg

Và khác với chuyến đi Trung Quốc trước mình sử dụng vali, thì chuyến đi này mình chơi kiểu Việt-balo cho ra dáng phượt chút ?. Mình sử dụng balo của Lafuma loại 38L là đủ cho chuyến đi 10 ngày, loại này tiện dụng, nhìn thời trang, có trợ lực đầy đủ cho vai, ngực, bụng nên mang rất nhẹ. Ngoài ra để mang đồ theo mọi lúc mọi nơi những món như hộ chiếu, máy ảnh, điện thoại thì mình dùng túi của Crumpler. Crumpler là dòng túi chuyên dụng cho máy ảnh nên thiết kế chắc chắn, chống va đập tốt và chống nước nhẹ được.
40070037123_24b4008aa6_b.jpg

......................(Còn tiếp)
 

Attachments

  • IMG_1376.jpg
    IMG_1376.jpg
    320.8 KB · Views: 17,095
Last edited:
AMAZING MALAYSIA - CẢNG BIỂN FORT CORNWALLIS

Xế chiều thì mình đi tản bộ ra khu dọc ven biển gần cảng Fort Cornwallis. Đây là khu vực tập trung các cơ quan nhà nước, hành chính quan trọng của Penang như tòa án nhân dân, tòa án tối cao Penang, tòa đô chính, bưu điện.... Ngay mũi cảng Fort Cornwallis có một công viên rất rộng lớn và một khu vực vui chơi ven biển kiểu giống như bến Bạch Đằng ở Sài Gòn vậy.

Bức tượng bốn mặt nêu lên 4 phẩm chất tối thượng mà một người làm Luật nên có, phải có và phải tuân theo. Tư tưởng này bắt nguồn từ trường phái Khắc kỷ - cho rằng những sai lầm trong đánh giá bắt nguồn từ cảm xúc của con người. Và một luật gia có trí tuệ và đạo đức sẽ không để những cảm xúc phàm trần đó chi phối, bởi họ biết làm chủ cảm xúc và tình cảm của mình. Và một người khi đã làm chủ được cảm xúc và tình cảm của mình đồng nghĩa họ sở hữu được 4 phẩm chất cao quý:
- Wisdom: sự thông tuệ, khôn ngoan, suy nghĩ thấu đáo;
- Temperance: sự chính trực, biết tự kiểm soát bản thân;
- Fortitude: là sức mạnh, sự can đảm đối mặt với những khó khăn;
- Justice: sự công bằng, công tâm và đây là đức tính quan trọng nhất của một người hành luật.
 
AMAZING MALAYSIA - CẢNG BIỂN FORT CORNWALLIS

Ven biển Fort Cornwallis
Buổi chiều khi cái nắng đã bớt gay gắt, người dân đi ra đây rất đông. Có lẽ vì ngoài bãi biển Batu Ferringhi ra thì đây là nơi thích hợp nhất để những ai đến Penang có thể ngồi ngắm biển và hít được làn gió biển trong trẻo mặn mà.

Ở đây còn có khu vực vui chơi cho trẻ em và một vài chiếc xe loại bán tải làm thành những cửa hàng fast food di động để phục vụ cho du khách. Ngoài ra thì vì nơi đây cũng là nơi tập trung nhiều cơ quan nhà nước nên cũng không có nhiều hoạt động giải trí lắm. Nói chung muốn ngắm biển, hóng gió mà ngại đi xa thì cứ ra đây.

Nằm ngay phía đối diện là toà nhà văn phòng Chính quyền thành phố. Toà lâu đài nổi bật giữa khu cảng biển với lối kiến trúc cổ kính thuộc địa và một tông màu trắng hoàn hảo. Tòa văn phòng chính quyền này được xây vào năm 1880 và cũng là một trong những công trình lâu đời nhất tại Penang tính cho đến thời điểm này. Không biết có bạn nào biết đến sự kiện mang tên "ASIA PACIFIC MASTERS GAMES 2018" (Đại hội thể thao Châu Á Thái Bình Dương 2018) vừa diễn ra vào tháng 9/2018 không nhỉ? Bộ môn chạy marathon cự ly 5km đã chọn nơi đây làm nơi xuất phát đấy :).
 
AMAZING MALAYSIA - CẢNG BIỂN FORT CORNWALLIS

À cái biển chỉ dẫn này có nghĩa là "Đường vòng đi ra ngoài" chứ không phải bảng chỉ "Lên đồn công an" nhé ?

Nếu bạn nào tinh mắt thì ắt hẳn sẽ nhận ra ở xa xa là chiếc du thuyền đình đám Genting Dream - là một tổ hợp du thuyền khách sạn, nhà hàng thuộc sở hữu của tập đoàn du thuyền Star Cruises & Genting Hong Kong. Thể loại này thuộc kiểu hạng sang rồi nên mình không có "với" tới. Và theo những gì mình biết thì có một vài điểm highlight của Genting Dream đôi khi khiến mình giựt mình:
- Các bạn thấy phần đuôi tàu không, ở đó là 1 công viên nước. Vâng, chính xác nó là một công viên nước theo nghĩa đen. Giống như là một cái phiên bản thu nhỏ của Đầm Sen nước vậy.
- Khu vực dành cho các hoạt động thể chất: zipline??? rock climbing??? Vâng, Genting Dream cân hết.
- Với 1.674 phòng ngủ tiêu chuẩn khách sạn; sức chứa của Genting Dream là 3.400 khách cho 1 chuyến hải trình.
Và mọi thứ mà các bạn có thể hình dung được ở một chiếc du thuyền thì Genting Dream đều đáp ứng. Nên nếu bạn nào muốn trải nghiệm 1 tour lênh đênh trên biển đi đến Malaysia - Thái Lan - Singapore thì tìm hiểu về nó nhé. Theo mình nhớ không lầm thì mức giá rẻ nhất dành cho 1 người rơi vào đâu đó hơn 20 triệu :cry:.
 
AMAZING MALAYSIA - CẢNG BIỂN FORT CORNWALLIS

Công viên Quạ - tên này mình tự đặt thôi vì mình chưa thấy cái công viên nào mà lắm Quạ như công viên này. Quạ bay trên trời, quạ sà xuống đất, quạ đậu cành cây, quạ kêu quát quát.

Lần đầu tiên mình đứng gần và nhìn rõ tận mắt loài chim thông minh bật nhất này. Nhiều người có thể sẽ không thích hoặc ác cảm với loài này vì nhiều lý do nhưng thật ra nó không "xấu xa" đến như chúng ta tưởng.
 
AMAZING MALAYSIA - ĐÊM 30 RỒI!!!

Mãi rong chơi lang thang chợt nhận ra đêm nay là đêm 30 rồi. Giờ này ở nhà chắc ai cũng chuẩn bị đón năm mới, đứa em chắc nó đi chơi với bạn bè ra phố đi bộ xem pháo hoa rồi. Có mỗi thằng mình là lang thang nơi đất khách quê người ?.

Bên trong khu trung tâm thương mại Komtar
Nếu ở Việt Nam thì giờ này mình cũng ru rú ở nhà phụ gia đình chuẩn bị cúng giao thừa, vậy mà không ngờ năm nay lại làm kiếp lữ khách nơi xứ bạn. Thật ra đây cũng là quyết định của mình khi chọn sẽ đón năm mới tại Malaysia (sắp giao thừa 2020 rồi mà vẫn chưa viết xong ? ?) để mừng sống trọn 1/4 thế kỷ luôn. Dù mình chưa bao giờ hối tiếc gì về quyết định này nhưng tối nay vẫn cứ thấy hơi buồn buồn. Vì ngoài đường xá thì cũng chẳng có ai, chỉ lảng vảng vài khách du lịch như mình. Người địa phương thì một phần họ cũng ở trong nhà, một phần những người có góc Phúc Kiến thì họ cũng về quê hương ăn tết cả rồi.

Mình vốn là người sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, học hành cũng ở Sài Gòn, rồi đi làm cũng ở đó nên mình chưa bao giờ hiểu cái cảm giác đón tết xa nhà là như thế nào cả. Thời sinh viên xung quanh bạn bè mình toàn là các bạn ở những tỉnh khác, cứ đến mùa tết là chỉ có nhiệm vụ đi tiễn hết đứa này ra sân bay đến chở đứa kia ra bến xe. Mãi đến giờ mới được trải qua cái cảm giác đó, vẫn có một chút gì đó nhớ nhà mặc dù mình là cái thằng đi bụi toàn là từ 1 tuần trở lên không.

Con phố vắng George Town, ông xích lô và bà khách cứ mặc cả qua lại mà mình ăn gần hết bịch snack mà vẫn chưa xuống deal ??. Thôi ăn xong bịch snack thì mình cũng về khách sạn ngủ đêm cuối ở Penang. Vậy là thời khắc giao thừa đã điểm, gọi điện cho ba mẹ xong là mình cũng ngủ. Ngày mai lại là một hành trình mới.
................còn tiếp
 
AMAZING MALAYSIA - NGÀY ĐẦU NĂM MỚI

Xin chào, vậy là mình đã chính thức chào đón ngày đầu tiên của năm mới trên đất Malaysia. Sáng nay mình cảm thấy vui và thoải mái lạ thường mặc dù đã đi được 2/3 hành trình, thông thường thì những ngày cuối này mình đuối lắm rồi. Đường phố thì vẫn vắng như mọi hôm, nay lại càng vắng hơn. Điều mình lo là không biết hôm nay có chỗ nào bán đồ ăn sáng không chứ không có là lại cửa hàng tiện lợi thẳng tiến. Hỏi ông chủ khách sạn thì ỗng cũng chịu, mấy ngày tết này thì không biết trước được, các quán ăn mà ngon ở Penang thì hầu hết là quán tư nhân nên giờ giấc họ không có cố định, kiểu như "thích thì dzo không thích thì dzo" :ROFLMAO: :ROFLMAO:

Đi bộ dọc trục đường Lebuh Carnarvon tới ngã ba Lebuh Chulia thì mình gặp được quán ăn này. Thấy mọi người ăn cũng đông lắm nên thôi mình cũng vô ăn luôn chứ dù sao cũng hết sự lựa chọn rồi. Từ Just Inn Hostel đi bộ đến đây khoảng 5 phút thôi, các bạn có thể tìm quán này theo toạ độ sau (5.418122, 100.336373)

Mình gọi một phần mì tương đen xá xíu, thịt gà như hình trên. Những sợi mì đúng kiểu Trung Hoa chưa bao giờ làm mình thất vọng, bột mì được nhào nặn với độ ẩm vừa phải, lực nhào cũng vừa đủ để làm mì không bị "chín" nhưng cũng không quá bở. Khi ăn sợi mì đạt độ dai vừa đủ, nhiều khi mình nói không phải nói quá chứ nếu đúng là sợi mì Phúc Kiến thì chỉ cần ăn với nước tương cũng cảm thấy ngon. Tuy nhiên điểm trừ là ở phần thịt, xá xíu thái quá mỏng, quá khô không có độ mềm và ẩm. Các bạn zoom tấm hình lên cũng thấy được miếng thịt xá xíu khô cỡ nào. Đánh giá chung thì với một quán ăn street food thì tạm ổn, tổng thể thì không quá xuất sắc nhưng mì thì ngon, giá cả phù hợp.
.............còn tiếp
 
AMAZING MALAYSIA - NGÀY ĐẦU NĂM MỚI

Một xe bán bánh Pan Cake được khá nhiều khách du lịch đến mua, nằm ở đối diện cái quán mình đang ăn luôn. Gọi là Pan Cake nhưng nhìn chung nó gần giống như chiếc bánh phèn la tại Việt Nam. Chỉ khác là bánh phèn la mình chỉ ăn không còn ở đây người ta ăn chung với nhiều loại nhân mặn, ngọt khác nhau. Hôm nay mình có một plan khác nhưng chưa đến giờ nên mình cũng lang thang những con phố ở Penang thôi chứ cũng không có đi đâu.

Phố Lebuh Campbell ngày Tết.

Phố Lebuh Carnarvon cũng yên ắng không kém.
Các bạn có thấy lạ không ? chứ mình là mình hơi ngạc nhiên đó. Trước khi đi mình cứ nghĩ Tết ở đây sẽ rộn ràng, tưng bừng lắm chứ ai ngờ nó vắng lặng dữ vậy. Trước khi đi mình còn tự nghĩ trong đầu nào là cảnh họ hàng đi chúc Tết, trẻ con áo đỏ áo vàng chạy rần rần ngoài đường, lân sư rồng múa khắp nơi, bla bla. Ai ngờ Tết ở Penang nó còn vắng hơn Sài Gòn nữa ??.
.............còn tiếp
 
AMAZING MALAYSIA - NGÀY ĐẦU NĂM MỚI

Do chưa đến giờ xe bus chạy đến nơi mình muốn đi nên mình đi bộ lòng vòng trong George Town để giết thời gian chứ đúng là chẳng có gì làm nữa. Cũng vô tình đâu đó bắt gặp vài bức tranh tường mà mình chưa thấy mấy hôm trước. Cái cảm giác sáng mồng 1 mà đi tản bộ ở một nơi mà chẳng ai biết mình là ai, một nơi xa lạ cũng rất là lạ ?.
Thêm vài hình ảnh về những bức tranh đường phố tại Penang:





.................còn tiếp
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top