What's new

[Chia sẻ] Ấn Độ - Đại lục tinh thần

Tôi lớn lên cùng với những trang sử thi Ramayana, với những bộ phim Ấn độ tràn ngập tiếng ca hát. Sau này khi nhìn những phượt thủ chạy mô tô trên những con đường miền bắc Ấn dưới chân dãy Himalaya phủ đầy tuyết trắng làm ngây ngất biết bao tâm hồn của kẻ lãng tử. Nên tôi luôn mơ ước được đến với một đất nước từng là cái nôi của văn minh nhân loại, đất nước của những con người giản dị nhưng vĩ đại (Thánh Gandhi) hay những tư tưởng vượt tầm thời đại của nhà thơ Tagore….cùng với sự cao quý tiết hạnh thủy chung của những người phụ nữ như Sita hay mạnh mẽ, thông minh như Rama trong bộ sử thi Ramayana huyền thoại…..

Cái sự đi Ấn Độ của tôi nó cũng rất tình cờ, trong một lần lang thang lên FB thấy cậu em lên kế hoạch đi Ấn Độ, tôi rất muốn đi. Nhưng vừa đi Nam Mỹ mất gần 2 tháng về, phải thu xếp công việc đã. Sau một hồi đắn đo cuối cùng tôi cũng quyết tâm xin join cùng cậu bạn. Chúng tôi cùng lên các forum, FB tuyển thêm người. Sau một hồi cũng rủ rê được thêm 2 người nữa. Tổng cộng cả đoàn có 4 người mà toàn những phượt thủ chuyên nghiệp, vậy là quá hoàn hảo cho chuyến đi rồi. Offline, bàn bạc đương nhiên cũng mất khá nhiều beer rượu, cuối cùng chúng tôi cũng chốt được một chương trình cho 14 ngày bên đó


Có mấy cái ảnh ăn cắp trên mạng và chắc chắn là chưa có sự đồng ý của tác giả

image1
 
Anh HDV của tôi tên là Muhammad ( Trùng tên với nhà truyền giáo đạo Hồi), là một người thấp bé theo đạo Hồi, 38 tuổi sinh ra và lớn lên ở Agra này. Khi tôi hỏi giữa Trung Quốc và Pakistan thì anh thích nước nào. Anh ta nói luôn là TQ. Tôi ngạc nhiên hỏi:
"Tại sao? Trung Quốc đang tranh chấp biên giới với quốc gia của anh, còn Pakistan là đất nước Hồi giáo cùng tín ngưỡng của anh mà?"​
Muhammad nói: " Khách TQ đem lại lợi nhuận cho tao, còn Pakistan á? Nó ném bom, sang đánh nhau cướp đất, giết đàn ông, cưỡng hiếp phụ nữ của đất nước tao nên tao ghét nó" Anh nói với giọng khá căng thẳng và gay gắt nên tôi tin là anh nói thật
Taj Mahal được xây 2 vòng ngoài và trong đều bằng đá mầu đỏ, bên trong nổi bật lên một lăng mộ mầu trắng, như một viên kim cương nằm ở giữa vậy.
Vòng ngoài cùng cổng chính phía nam. Vòng trong có 3 cổng nhưng đều quay về phía nam. Thực ra bên trong cạnh lăng có 2 cổng nữa quay về phía đông và phía tây để mở sang khu phố cổ nhưng cổng này luôn đóng không dành cho khách du lịch thì phải











 
Last edited:
Cổng phía nam của Taj Mahal, bên trong cổng là một phòng hình bát giác, hướng thẳng về phía bắc là khu lăng mộ Taj Mahal






Taj Mahal is coming




 
Taj Mahal
Tôi đã từng đi 5/7 kỳ quan của thế giới. Nếu như Vạn lý trường thành là biểu tượng cho sự chống giặc ngoại xâm, Colosseum biểu tượng cho lòng dũng cảm, tượng Chúa cứu thế biểu tượng cho hoà bình, Machu Picchu biểu tượng cho sức sống của một dân tộc thì.... Taj Mahal này biểu tượng cho một tình yêu vĩnh cửu.
Shah Jahan một hoàng đế Mogul vô cùng đau đớn khi người vợ thứ 3 của mình qua đời khi sinh cho ông đứa con thứ 14. Cũng chẳng biết bà này đẹp đến cỡ nào nhưng nghe đồn trước khi bà mất Hoàng đế có 20 cái râu bạc, nhưng sau khi bà mất ông không còn cái râu nào mầu đen cả.
Trải qua 22 năm cùng 20.000 công nhân thi công liên tục, cuối cùng khu lăng mộ cũng hoàn thành. Nhưng Shah Jahan không tận hưởng niềm vui đó được lâu. Ông bị chính con trai mình đảo chính và giam vào một căn phòng trong Red fort. Khi bị bắt ông chỉ cầu xin người con trai mình một điều là hãy giam ông ở trên ngọn tháp, có một cái cửa sổ hướng về Taj Mahal để hàng ngày ông được ngắm ngôi mộ của người vợ quá cố qua cửa sổ phòng giam đó.
Và cũng chẳng bao lâu sau ông mãi mãi nằm cạnh người vợ yêu quý của mình trong nấm mồ tuyệt đẹp này.
Hôm nay tôi đứng đây, ngắm nhìn tuyệt tác của thế giới, nhưng trong lòng cũng ngả mũ trước tình yêu bất diệt của hai con người này. Xung quanh tôi rất nhiều những người phụ nữ sụi sùi khi nghe câu chuyện, họ khóc cho một tình yêu vĩnh hằng nhưng không có hậu. Và tôi chắc rằng không ít trong số họ mơ về một tình yêu như thế






 
Tôi cũng tranh thủ chụp choạch check in các kiểu, khi nhìn thấy con kên ở giữa có các đài phun nước. Tôi hỏi Muhammad " Tại sao phông bật cho nước phun lên?" Muhammad trả lời " À nếu anh là tổng thống của một nước thì tôi sẽ nói người ta bật". Hoá ra các bạn Ấn độ tiết kiệm thật, bật cái phun nước này thì hết bao nhiêu tiền đâu chứ








 
Tôi không phải dân kiến trúc nên cũng không hiểu lắm về kiến trúc của Taj Mahal này. Nhưng đọc sách thì có thấy nói nó kết hợp cả kiến trúc Hindi, kiến trúc Hồi giáo.... cứ tưởng như thế là cái lẩu thập cẩm như nhà mấy ông trọc phú ở VN mình. Nhưng không, các kiến trúc sư khi thiết kế khu lăng mộ này đã hoà trộn một cách rất hài hoà và rất đẹp. Nên không có lý do gì mà nó không trở thành kỳ quan của thế giới

Quan sát tôi thấy nó được thiết kế khá cân xứng. VD như phía tây lăng mộ có một nhà thờ Hồi giáo để quay mặt về Mecca mà hành lễ phì phía đông có một cổng ra khu thành cổ Agra được thiết kế đúng như nhà thờ đó. Con kênh chạy ở giữa đâm thẳng vào trung tâm lăng mộ. Hai bên là các khu vườn. Đằng sau lăng mộ là con sông chảy vắt qua chắn lại. Cái này nó ngược với phong thuỷ kiểu Tàu nha các bạn. Phong thuỷ kiểu tàu thì cứ phải lưng dựa vào núi, mặt nhìn ra sông. Nhưng đây sông chảy đằng sau, và mộ trong lăng thì đương nhiên rồi, mặt đều hướng về Mecca hết


Nhà thờ phía tây









Và cổng phía đông có kiến trúc y hệt và đối xứng nhau


 
Khi mua vé vào Taj Mahal họ đã phát cho chúng tôi mỗi ngừoi một đôi bọc giầy để khi bước vào lăng mộ bọc lại cho khỏi hỏng đá. Muhammad chưa có nhưng trước khi bước lên thềm họ cũng có bán sẵn những đôi bọc giầy. Chúng tôi bọc giầy vào để đi tham quan phần lăng mộ chính.
Phần lăng mộ chính là một toà nhà lớn đươcj làm bằng đá cẩm thạch trắng ( loại đá này được lấy ở ngay Agra này) bốn góc là bốn tháp lớn. Nơi để các thầy tu kêu gọi cầu nguyện. Mái vòm cao hơn 30m bên trên có một cái cột trang trí ngày xưa thấy bảo bằng vàng. Nhưng ngày nay nó chỉ còn bằng đồng, chạm khắc các kiểu thấy bảo là sự kết hợp giữa biểu tượng của Hindu và Hồi giáo nhưng em cũng chẳng hiểu lắm.

Trên tường toà nhà được trang trí dát những đá Ruby mầu đỏ tạo nên các hoa và các loại đá quý mầu xanh tạo nên lá và cành... Muhammad bảo các loại đá này lấy từ khắp nơi trên thế giới về. Từ Trung quốc, Iran..... Cái hay ở đây là họ chạm trổ dát đá vào rất trang nhã và đẹp. Tạo nên một tác phẩm nghệ thuật thực sự chứ như nhiều cung điện, lâu đài em đa từng đến cái gì cũng dát vàng vào chẳng hiểu các bác nghĩ sao chứ em nhìn nó cứ hợm hĩnh và khoe của










 
Đây là cổng chính đi vào hầm mộ. Bên trên là những hoạ tiết hoa sen thì phải được các nghệ nhân khéo léo khắc vào. Xung quanh là những bài thơ nghe đồn là trong kinh Koran khắc vào ca ngợi tình yêu...
Hôm chúng tôi đến họ vẫn đang lau chùi làm vệ sinh. Thấy Muhammad nói rằng họ lau 2 năm nay rồi chưa xong. Cũng may là kiến trúc này nó ở đây chứ ở Hanoi nhà mình thì có mà suốt ngày phải lau chùi. Với lượng bụi ở mình như thế có lẽ tiền bán vé cũng chẳng đủ tiền lau chùi một công trình như thế này






 
Bước vào bên trong, họ cấm chụp ảnh. Nên em chụp ảnh bằng mồm hầu các bác.
Chính giữa toà nhà là một hàng rào cao chừng 1.6m. Nói là hàng rào nhưng nó như bức bình phong ấy các bác à. Nó được làm bằng đá, có khoét những khe lỗ theo những hình rất đẹp. Trên mặt họ cũng chạm trổ và ghép đá quý vào như bên ngoài. Bên trong hàng rào đó, chính giữa đặt hai ngôi mộ một của Hoàng đế (cao hơn một chút) và một của hoàng hậu ( thấp hơn) nằm cạnh nhau và cùng quay mặt về hướng Mecca. Hai ngôi mộ cũng bằng đá cẩm thạch trắng và rất đẹp.
Lấy ánh sáng vào bằng 8 cửa sổ quay 8 góc nên bên trong không được sáng cho lắm. Nhìn thấy hơi tối tăm u ám bạn đồng hành của tôi hỏi Muhammad " Tại sao họ không thắp đèn ở đây?" Muhammad trả lời " Thắp đèn để máy bay Pakistan nó nhìn thấy nó bỏ bom thì chết à?" Hoá ra anh chàng Muhammad này cũng khôi hài phết.
Nhưng chính ra các lăng mộ tôi đến bao giờ họ cũng để không khí và ánh sáng u ám mang vẻ tối tăm buồn khổ. Trừ mộ Lenin và một số mộ khác họ thắp điện sáng choang để soi rõ chân dung người nằm bên trong.
Theo Muhammad thì hai ngôi mộ kia là mộ giả. Còn ngôi mộ thật thì nằm sâu dưới hầm mộ chứ không nằm chềnh ềnh ra như thế này.
Đi một vòng xung quanh hai ngôi mộ đó chúng tôi đi qua các phòng xung quanh để ra ngoài. Tất cả có 8 căn phòng xung quanh như thế



 
Bước ra bên ngoài nhìn thấy những con kênh chạy ngang khu vườn thoe chiều Đông - Tây. Những con kên này mới là nguyên thuỷ của Taj Mahal chứ con kênh chính có vòi pun nước là do người ta cải tạo theo kiểu Anh mất rồi





 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
57,358
Bài viết
1,159,383
Members
190,548
Latest member
jowanins
Back
Top