What's new
Chừng đâu 5 năm trước, trong lúc đang tìm tòi các nước hay ho để cho vô bucket list muốn khám phá thì tình cờ mình có xem 1 vài bài chia sẻ về Ấn Độ. Lúc đó, nhìn hình ảnh những thành phố đông đúc, lộn xộn, dơ dáy, bò đi đầy đường...cùng với cảnh tượng hoả táng xác người trên sông Hằng hơi ám ảnh thì thực sự mình có chột dạ và chùn bước. ??

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-47.jpg


Bẵng đi 1 thời gian, dù sau này có đi nhiều nơi thì trong đầu vẫn có day dứt với nhiều câu hỏi về Ấn: “Tại sao Ấn Độ lại có sức hút bí ẩn đến thế”, “Tại sao Ấn Độ lại thu hút nhiều du khách đi phượt vậy?”, “Tại sao tôn giáo ở Ấn Độ lại đa dạng và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế ?”, “Tại sao rõ ràng đi Ấn hiếm ai đi kiểu nghỉ dưỡng fancy nhưng ấn tượng về đất nước này thì chưa chắc thua kém nơi nào khác?”...Với nhiều câu hỏi như vậy và khi đủ duyên, mình quyết định sẽ tự mình đi tìm giải đáp cho những bí ẩn đó bằng việc đặt vé máy bay đi Ấn. ???

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-189.jpg


Thế rồi trong lúc lên plan cho chuyến đi, mình bắt đầu hoảng hốt và lại có thêm 1 loạt câu hỏi tại sao ??. Phải thực sự thốt lên là chưa có nước nào mà planning lại khó control và có nhiều thứ không thể hiểu được vậy luôn á. Từ việc trang web làm visa online gặp đủ thứ lỗi, book vé máy bay ko thanh toán được, book vé tàu thì được cho vào “danh sách chờ” và có hẳn 1 hệ thống để báo cho bạn biết khả năng mua được vé của bạn là bao nhiêu % và chỉ đến ngày đi mới biết có được lên tàu ko ?...Cộng với vô số các thông tin cảnh báo sẽ bị lừa “đến mệt mỏi”, đồ Ấn cực khó ăn và đỉnh điểm là trước ngày đi chỉ 2 tuần thì vùng phía Bắc Ấn trở nên căng thẳng giữa Ấn và Pakistan làm ai cũng hoang mang và lên ngay plan B thay thế trong trường hợp xấu nhất.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-253.jpg


Nhưng rồi tụi mình đã có mặt ở Jaipur vào 1 ngày đầu tháng 9/2019 để bắt đầu hành trình khám phá đất nước huyền bí này. Không dám ví von mình như những nhà khoa học trong “Hành trình về phương Đông” nhưng tụi mình cũng mong muốn được phần nào giải đáp những thắc mắc và hiểu rõ hơn về đất nước nhiều ẩn số này sau chuyến đi. ??

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1059.jpg


1 trong những câu quote về du lịch mà mình ấn tượng nhất chính là: “If you reject the food, ignore the customs, fear the religion, and avoid the people, you might better stay home” - James A. Michener. Và nó chính là động lực để mình vượt qua nỗi sợ hãi, định kiến của bản thân để thực sự đến và tự mình trải nghiệm Ấn Độ. Hành trình nhiều màu sắc này sẽ được chia sẻ dần nha mọi người. ??

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-818.jpg
 
Last edited:
Lịch trình du lịch bụi Ấn Độ của nhóm mình như sau: 2 ngày ở thành phố hồng Jaipur --> 1 ngày đến thành phố Agra để tận mắt nhìn lăng mộ nổi tiếng Tal Mahal --> đi tàu lên New Delhi, sau đó bay đến Leh --> nghỉ ngơi tại Leh 1 ngày để làm quen với độ cao --> 1 ngày tham quan Shey Palace, Thiksay Monastery, Hemis Monastery, Leh Palace, và Shanti Stupa ở Leh --> từ Leh đi Nubra Valley chơi 1 ngày và ngủ lại Nubra Valley --> từ Nubra Valley đến hồ Pangong, ngủ lại hồ Pangong 1 đêm --> hôm sau về lại Leh, bay về New Delhi, và dành 1 ngày khám phá New Delhi. Tổng cộng mình dành 10 ngày ở Ấn Độ.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-122.jpg


Lịch trình trên là khá ổn về mặt thời gian, sức khỏe, và đi lại nên bạn có thể dùng làm lịch trình mẫu nếu có dự định đi du lịch Ấn Độ tự túc như tụi mình nha.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-967.jpg


Mình sẽ chia sẻ về Jaipur và Agra sau, còn dưới đây sẽ là những thông tin và hình ảnh về nơi mình thích nhất trong chuyến đi - Ladakh.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-973.2.jpg


“You must go to North India” - đó là câu 1 người bạn Ấn Độ đã từng nói với mình, do đó lúc lên lịch trình có rất nhiều thành phố hấp dẫn khác của Ấn Độ như Jodhpur - thành phố màu xanh giống như Santorini, Varanasi - thánh địa Phật giáo bên sông Hằng, Rishikesh - trung tâm yoga của thế giới...nhưng mình đành bỏ qua để dành đủ thời gian cho Bắc Ấn. Chọn vùng Ladakh và dành 2/3 thời gian của chuyến đi cho nơi này nhưng khi tìm hiểu sâu hơn mình mới ngộ ra rằng nên dành ít nhất 2 tuần mới đủ khám phá vùng đất rộng lớn với thiên nhiên hùng vĩ này. ??? Ở Ladakh, mình ghé thăm Leh, Nubra Valley, và Pangong Lake - 1 cung đường khá phổ biến cho những người lần đầu đến Ladakh và không có nhiều thời gian như mình. Và dù đã coi nhiều hình ảnh cộng video clip về Ladakh nhưng khi ngồi máy bay lướt trên những rặng núi Himalaya sát rạt bên dưới, có 1 cú hạ cánh ngoạn mục, và hít thở không khí trong lành đến lạ thì mình biết rồi mình sẽ có những giây phút đáng nhớ ở Ladakh.


?? Ladakh được vây quanh bởi những dãy núi cao đồ sộ cho nên độ cao ở tất cả các thành phố ở đây đều tầm ít nhất 3000 - 5800m vì vậy khi đến đây mọi người hầu hết đều sẽ bị chứng shock độ cao hay còn gọi là AMS. Các triệu chứng thường gặp gồm có đau đầu, khó thở, mệt, muốn ói, tim đập nhanh ?...Vậy nên ngày đầu tụi mình dành thời gian nghỉ ngơi, mua sắm ở chợ Tây Tạng và xem lễ hội khi may mắn đến đây đúng dịp Ladakh Festival. ??

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-312.jpg


Ngày thứ 2, tụi mình tham quan 5 địa điểm gần Leh gồm có Shey Palace, Thiksay Monastery, Hemis Monastery, Leh Palace, và Shanti Stupa. Ai cũng ấn tượng với kiến trúc độc đáo, không khí linh thiêng, và đặc biệt là nguồn kiến thức to lớn về các dòng đạo khác nhau ở Ấn Độ. Đến đây mình đã hiểu rõ hơn tại sao nhiều người lại đến Ấn để tu và tìm hiểu thêm về Phật giáo đến như vậy.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-446.2.jpg


Ngày 3 tụi mình chính thức bước vào hành trình dài hơn để chinh phục đèo Khardungla - 1 trong số những đèo cao nhất mà xe có thể đi lại trên thế giới. Với quãng đường 130 km từ Leh đến Nubra Valley mà chắc phải đến 100 km là đường đèo núi, quanh co, nguy hiểm, cộng với đi qua Khardungla cao đến 5.359 km thì đoàn mình có nhiều bạn bị shock độ cao không thở được, phải thở oxi, có bạn ói, có bạn nằm lay lất...nhưng cuối cùng cả đoàn đã cùng nhau vượt qua được thử thách có 1 không 2 trong đời này. ? Đến Nubra Valley tụi mình tham quan tu viện cổ Diskit Monastery và đi cưỡi lạc đà ở Sandunes. Dù hôm trước đã tham quan đến 5 tu viện và cung điện nhưng tụi mình lại ấn tượng nhất với Diskit Monastery vì sự cổ kính và chưa qua bảo trì của tu viện này.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-688.jpg


Sau đó, tụi mình tiến đến Sandunes và trải nghiệm cưỡi lạc đà ở 1 khung cảnh đẹp như tranh vẽ với bốn bề là núi cùng với ánh hoàng hôn vàng rực lại càng tô điểm cho những dãy núi vốn đã rất đẹp nay lại thêm ấn tượng. Tất cả mọi người trong đoàn đều thích thú và tận hưởng trải nghiệm này, đặc biệt tụi mình còn thuê đồ của người Tây Tạng để mặc nữa nên thích ơi là thích luôn. ?

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-822.jpg


Ngày hôm sau, tụi mình lại lên xe rong đuổi trên những con đường đẹp ná thở và đi qua Con Đường Tơ Lụa kinh điển để đến với Pangong Lake - nơi nổi tiếng với bộ phim “Ba chàng ngốc” và giáp biên giới Trung Quốc.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-968.jpg


Những điều hightlight tụi mình đã làm được ở Ladakh gồm có:
- Chinh phục đèo Khardungla ở độ cao 5.359 km.
- Cưỡi lạc đà ở Nubra Valley.
- Cắm trại qua đêm ở Pangong Lake cao 4.350 km.
- Chinh phục đèo Changla ở độ cao 5.360 km.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-592.jpg


Để làm được những điều nghe thì đơn giản ở trên thì thực sự đòi hỏi rất nhiều sức khoẻ, tinh thần, và máu phiêu lưu nhưng chỉ cần bạn chuẩn bị kỹ càng thì vẫn có thể thực hiện chuyến đi thú vị này, đừng vì quá lo lắng mà bỏ qua Ladakh đó nha ?. Nếu bạn là người yêu thiên nhiên thì tin mình đi, Ladakh nên là điểm đến tiếp theo cho hành trình du lịch của bạn và nơi đây chắc chắn sẽ là 1 trong những chuyến đi đáng nhớ nhất nhì trong đời. ❤️

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-659.2.jpg
 
Last edited:
Một trong những điểm đến tự nhiên đẹp nhất, tráng lệ nhất mà mình đã có dịp nhìn thấy trong chuyến đi chính là hồ Pangong Tso ở Ladakh.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-924.jpg


Tọa lạc ở độ cao 4.350 m so với mực nước biển, hồ Pangong là một trong những hồ nước mặn cao nhất thế giới.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-972.jpg


Hồ Pangong dài khoảng 134 km và kéo dài từ Ấn Độ đến Khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-978.jpg


Có những nơi mà khi ta tận mắt chứng kiến mới biết đó là thật chứ không hề qua chỉnh sửa hay tô vẽ gì thêm, Pangong Lake là một nơi đẹp như vậy đó!

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-993.jpg


Hồ Pangong hay còn được gọi là hồ Pangong Tso, nghĩa là hồ nước dài, hẹp, và kỳ vĩ.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1052.jpg


Hồ Pangong nằm ngạo nghễ giữa những dãy núi trùng điệp của dãy Himalaya.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1056.jpg


Lúc này là 5h chiều nên các khách còn lưu lại hồ Pangong vào lúc này đều sẽ ngủ lại ở các lều trại tại đây.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1057.jpg
 
Cám ơn em đã thích hình chị chụp nha baokhuong ơi, hihi.

@tungnm1505 hiện tại mình mới viết vùng Ladakh thôi nên chắc còn hơi lâu mới viết đến Jaipurvà Agra. Nếu lúc làm lịch trình có gì bạn chưa rõ thì có thể gửi tin nhắn qua fanpage https://www.facebook.com/diladetrove/để mình chia sẻ thêm kinh nghiệm đi Ấn cho bạn nha.

Ladakh cực kỳ lạnh vào mùa đông và lúc đó hồ Pangong đóng băng hoàn toàn.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1070.jpg


Khu vực này có thảm thực vật rất thấp vì vậy gần như không có cá và các động vật dưới nước khác, ngoại trừ một số loại động vật giáp xác như tôm.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1081.jpg


Đứng ngắm cảnh đẹp này và chiêm nghiệm cuộc sống thì còn gì bằng!

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1059.jpg


Thiệt tình thấy giống một bức tranh vẽ sắc nét từng góc cạnh ghê nơi.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1106.jpg


Hồ Pangong còn có một tên gọi khác là "the lake of changing colours" vì hồ nổi tiếng có thể thay đổi màu sắc từ xanh dương, xanh lá, thậm chí là đỏ, tùy thuộc vào thời tiết.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1079.jpg


Cùng nhau xoay một vòng quanh hồ Pangong nào!

 
Hồ Pangong là một lưu vực thoát nước khép kín nên nước chỉ chảy xung quanh hồ này mà không thông ra biển hoặc sông.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1082.jpg


Và khi nhắc đến hồ Pangong thì không thể nào không cám ơn bộ phim "Ba Chàng Ngốc". Cảnh cuối của phim khi nữ chính Pia mặc đầm cô dâu lái chiếc xe scooter đến gặp nam chính Rancho và cuộc hội ngộ của 3 chàng ngốc ở hồ Pangong đã khiến nhiều người không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp ngoạn mục của nơi này. "Ba Chàng Ngốc" đã góp phần đưa hình ảnh của hồ Pangong đến với nhiều người trên thế giới hơn. Vì vậy, ở đây có nhiều vật chụp ảnh kỷ niệm với bộ phim này.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1088.jpg


Mình mượn tạm tấm hình trên internet để giúp các bạn nhớ lại cảnh này của phim "Ba Chàng Ngốc" nha.

pangong-lake_orig.jpg


Nếu bạn nào chưa coi "Ba Chàng Ngốc" thì mình highly recommend nhen. Với mình đây là một trong những phim Ấn Độ hay và ý nghĩa nhất mình từng xem.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1158.jpg


"Pursue excellence, and success will follow." - câu quote mình thích nhất phim nè. :)

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1086.jpg


Còn ta với nồng nàn!

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1092.jpg


Không biết thời tiết những ngày khác như thế nào nhưng ngày mình đến hồ Pangong, trời thiệt xanh. Coi màu trời với màu nước hồ kìa bạn ơi.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1103.jpg
 

Attachments

  • Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1079.jpg
    Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1079.jpg
    614.4 KB · Views: 149
  • Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1157.jpg
    Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1157.jpg
    556.7 KB · Views: 132
Nước trong vắt có thể nhìn rõ dưới đáy.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1109.jpg


Lưu ý quan trọng là không được bơi hoặc nhúng người xuống nước ở hồ Pangong riêng và các sông hồ khác nói chung ở Ladakh. Lý do là vì nước rất lạnh, có thể làm cơ thể bạn bị tê, shock nhiệt, và cảm lạnh.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1106.jpg


Chỉ 1/3 hồ Pangong thuộc Ấn Độ, còn lại là thuộc Khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc. Vì nằm ở khu vực biên giới nhạy cảm giữa hai quốc gia nên nơi đấy bị cấm các hoạt động chèo thuyền và có quân đội canh giữ. Do đó, để đảm bảo an toàn, trước chuyến đi du lịch Ấn Độ tự túc của bạn, hãy nhớ kiểm tra thông tin các vùng bạn sẽ đến ở Ấn Độ nha.

Du-Lich-An-Do-Di-La-De-Tro-Ve-1171.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,820
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top