What's new

[Chia sẻ] Ấn Độ - Vạn lý độc hành với cung đường khác biệt từ Samgoshare 2020

Samgoshare đã chuẩn bị hành trình Ấn Độ 2020 trong hai tuần trước ngày lên đường một mình. Ấn Độ – Vạn lý độc hành sẽ là những câu chuyện thú vị trong những ngày phiêu du qua nhiều miền đất xa lạ. Một đất nước rộng lớn với sự phong phú đa dạng về tôn giáo, văn hóa, lịch sử.
Cánh cửa này đóng sẽ có cánh khác mở ra

Chuyến đi sẽ không diễn ra nếu như kế hoạch ban đầu đi chơi Tết 2020 tại Indonesia không bị trở ngại. Đôi khi trở ngại của nơi này lại mở cửa ra một chốn khác để khám phá. Bạn đồng hành chiến lược nghe đi Ấn là tránh ra vì tác dụng của truyền thông, Ấn Độ vùng đất nguy hiểm cho phụ nữ, khi vạn lý độc hành thấy đa số người dân Ấn cũng hiền hòa thiện lương. Người xấu kẻ tốt nơi nào cũng có, đừng dấn thân vào nơi quá nguy hiểm thế thôi. Còn hai tuần nữa đến ngày đi mới bắt đầu chuẩn bị.

Trước đây dự định đi với nhóm của em Thảo – blogger thisisngao.com vào tháng 11 nhưng sắp xếp công việc chưa được, dành hẹn năm sau. Không ngờ trở ngại cuối của năm lại mở ra một chương mới India – vạn lý độc hành của riêng mình. Lần thứ nhất đường xa vạn dặm đơn độc đi Iran, lần thứ hai một mình xuyên qua nhiều vùng đất Ấn. Cung đường tự vạch ra theo sự chọn lựa của mình. Chắc chắn sẽ rất khác với các cung đường quen thuộc trên các diễn đàn Việt.

Cẩn táy vô áy náy

Chuẩn bị luôn là công tác quan trọng nhất của chuyến đi. Kinh nghiệm sẳn có tích tụ từ nhiều hành trình nên chuẩn bị khá nhanh với nhiều lựa chọn. Qua nhiều phương án mới chốt lại phương án cuối cùng để thỏa mãn nhiều biến số khã dĩ nhất. Từ làm visa online, mua vé tàu hỏa, máy bay on line, đặt phòng từ booking. Quyết tâm là hoàn thành tất cả các thứ online trước ngày lên đường. Tôi in ra kế hoạch và hai xấp tài liệu giấy. Một là các loại vé máy bay và vé tàu sắp sếp theo thứ tự hàng ngày. Xấp thứ hai là in đặt phòng booking theo từng ngày, dù đã có trên email.
Phương pháp cổ lổ sĩ trong thời đại 4.0 làm nhiều bạn trẻ bật cười. Biết vậy nhưng cẩn tắc vô áy náy một dạng như double check thôi. Vậy mà vẫn có trở ngại nhỏ xảy ra sẽ kể sau. Khi tất cả đã đặt mua nếu có trở ngại gì từ những ngày đầu sẽ kéo theo nhiều hệ lụy các ngày sau. Nếu trở ngại booking đặt phòng có thể hủy không mất phí. Vé tàu mất chút phí không đáng kể riêng vé máy bay sẽ mất trắng.

Khi đặt xong hoàn tất phát hiện ra một nhịp điệu thú vị trong chuyến đi. Cứ một chuyến bay tiếp theo là một chuến tàu rồi tới chuyến bay, cứ thế thành một nhịp điệu tình cờ. Nhờ vậy mỗi thành phố biết được sân bay và nhà ga tàu hỏa. Di chuyển trong thành phố từ tuk tuk cho đến Uber, xe buýt… đụng đâu sử dụng đó linh hoạt.
Cám ơn tất cả
Lợi thế của người đi sau là đọc được kinh nghiệm của người đi trước. Tuy nhiên có nhiều vùng hiếm người Việt đi nên phải tự tìm tòi. Tất cả đều mới mẻ cho lần đi Ấn đầu tiên của Samgoshare. Chuyến đi xuyên Tết như ném mình vào một vùng đất xa lạ. Khác biệt về lịch sử, văn hóa, tôn giáo và nhiều thứ khác. Một lần nữa chuyến đi như kích hoạt bản năng sinh tồn luôn có trong mỗi con người. Cuối cùng trở về đất Mẹ Việt Nam an toàn và theo đúng dự định là mừng rồi. Du lịch góp phần làm giãm vòng hai một cách hữu hiệu nhất có thể. Hành trình Ấn Độ 2020 đã kết thúc tốt đẹp khi tôi ngồi gõ những dòng chữ này tại Sài Thành.
Cám ơn tất cả các quý nhân tình cờ tôi đã gặp trên đường đi. Một sự phù hộ kỳ lạ luôn xuất hiện đúng lúc tìm đường như sự giúp đỡ vô hình nào đó rất khó giải thích. Cám ơn đời và bạn đồng hành chiến lược đã ở nhà lo Tết đàng hoàng cho gia đình. Sài Thành mùa Xuân nắng ngập tràn trên con phố thay cho mùa đông 8-9 độ tại New Delhi.

resized_IMG_8019.jpg
 
minh coi trong blog thisisngao chấm cơm thì bạn ghi là " Phí visa là 80 USD + phí thanh toán khoảng 2 USD. Tổng cộng tiền phí là 82USD (khoảng gần 2 triệu). Nhập thông tin số thẻ tín dụng vào và submit. " vậy cái nào đúng ta?

Chào bạn phí Visa trước đây là 80 USD cho người Việt Nam. Vì Ấn Độ muốn tăng cường khách du lịch từ Việt Nam nên đã thay đổi chính sách. Mình làm Visa điện tử nên chi phí như đã viết.

Theo baochinhphu....
"Theo đó, Chính phủ Ấn Độ đã có chính sách mới về giảm phí cập thị thực điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch từ Việt Nam đến Ấn Độ.
Cụ thể, theo chính sách mới của Chính phủ Ấn Độ, mức phí cấp thị thực điện tử được thay đổi trong thời gian tới như sau: Phí cấp thị thực điện tử du lịch thời hạn 30 ngày trong mùa thấp điểm (từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm) là 10 USD; Phí cấp thị thực điện tử du lịch thời hạn 30 ngày từ tháng 7 đến tháng 3 hàng năm là 25 USD; Phí cấp thị thực điện tử du lịch thời hạn 1 năm nhiều lần là 40 USD; Phí cấp thị thực điện tử du lịch thời hạn 5 năm nhiều lần là 80 USD."
 
Hành trình Ấn Độ 2020 của Samgoshare bắt đầu từ đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất tấp nập người đi kẻ tiễn. Số người tiễn nhiều hơn kẻ đi đất nước mình thật tình cảm. Các thủ tục quen thuộc phải làm mỗi khi xuất cảnh check-in, an ninh và vào phòng chờ đợi.

Tạm biệt Sài Thành

Lần đầu tiên đi với hãng bay IndiGo, một hãng mới nổi giá rẻ như VietJet Air. Thật ra em nó cũng mới mở đường bay vào tháng 10 năm 2019 qua quá trình bang giao hai nước. Bay từ Sài gòn đi Kolkata (Calcutta) khá gần mất vài tiếng đồng hồ. Múi giờ chênh lệch giữa hai nước là 1h30, Việt Nam nhanh hơn. Hôm qua cẩn thận đổi chút tiền Ấn dùng đi taxi về khách sạn. Vì 4h40 đến sân bay Kolkata khá sớm không biết ngân hàng Ấn đã làm việc chưa. Đúng giờ chuyến bay 6E-1364 cất cánh rời Sài Thành. Tôi bỏ lại sau lưng một Sài Thành nhập nhòa ánh đèn rộng lớn và Tết Canh Tý đang tưng bừng chuẩn bị.

Tôi đi về miền đất Ấn, người ta cứ nghĩ đi về miền đất Phật. Thật ra không phải như bao người vẫn nghĩ. Tự vạch ra một cung đường không theo dấu chân Phật mà theo dấu chân người dân Ấn. Tôi sẽ qua các miền đất mà xa xưa là những tiểu quốc tự trị độc lập. Họ có các di sản văn hóa riêng trước khi hòa nhập vào dòng chảy chung đất nước Ấn rộng lớn. Xứ sở có bản sắc đa văn hóa, tôn giáo và ẩm thực phải hiểu và khám phá.

resized_2020_01_17_12_56_IMG_7645.jpg


Gương mặt thời gian Kolkata ! Photo Samgoshare.


Nguồn gốc từ India

Tôi biết xứ Ấn từ thập niên 80 của thế kỷ trước khi xem những bộ phim Ấn lần đầu. Những chiếc tivi màu 14in nhỏ xíu thu hút đám sinh viên ốm teo mê phim ảnh. Không thể quên được phim Công lý và Báo thù với các pha đánh đấm hấp dẫn. Thế mà hơn ba mươi mấy năm sau mới đặt chân đến xứ sở này. Sau này qua các chương trình ti vi, diễn đàn tôi biết nhiều hơn về xứ này. Đất nước của sự tương phản, giai cấp, phân hóa, đa sắc tộc, đa tôn giáo và nhiều nền văn hóa. Hành trình Ấn Độ 2020 của Samgoshare mong khám phá một phần trong những điều ấy.

Tên India bắt nguồn từ Indus – Hindus – Sindhu tên gọi bản địa có tính lịch sử của con sông Ấn. Con sông lớn thứ hai sau sông Hằng của đất nước này. Sau cuộc phân chia năm 1947, sông Ấn chảy từ Tây Tạng qua đất nước Pakistan phần lớn. Biết vậy nhưng tên India đã mặc định từ xa xưa. Theo dòng lịch sử cho ta biết rằng nền văn minh thung lũng sông Ấn là một trong bốn nền văn minh của thế giới cổ đại. Hợp với ba nền văn minh Lưỡng Hà, Ai cập, Trung Hoa tạo nền tảng cơ bản cho văn minh cổ đại.

Đặt chân đến Kolkata

Trên máy bay đọc được một số trang sách khuya và ngủ trong chốc lát. Giật mình khi có thông báo sắp hạ cánh. Đời đôi khi nghĩ thật đơn giản, bỏ ra một ít tiền mua chiếc vé, du ngoạn trên trời vài tiếng. Sau đó sẽ đến một vùng đất mới, con người xa lạ và nền văn hóa khác biệt. Các quy tắc ứng xử cơ bản, ngôn ngữ, đi lại, ăn ở hoàn toàn khác. Đơn độc, xa lạ, tự thân vận động, vạn lý độc hành bắt đầu lúc đặt chân xuống đất Ấn. Cuối cùng sau bao nhiêu năm, hắn đã có những bước chân đầu tiên trở lại trên đất Ấn.

Lần đầu tiên tôi đến thành phố Kolkata, một cố đô đong đầy lịch sử mồ hôi và nước mắt. Riêng với tôi có chút kỷ niệm hơn ba mươi năm hai mới gặp lại sân bay Calcutta, từ một lần quá cảnh xa mờ trong ký ức.

.. Samgoshare .... Đi ... Cảm nhân, & Chia sẻ ! (Tham khảo thêm Samgoshare trên bác Google... Kakaka...)
 

Sương mờ ảo ảnh Kolkata Ấn Độ 2020 !​

Sương mờ ảo ảnh Kolkata Ấn Độ 2020 là chuyện đi từ sân bay về trung tâm. Những hình ảnh ban đầu tại nơi xa lạ luôn để lại ấn tượng cho người khám phá. Các hình ảnh tôi ghi được trong sớm mai sương mù chưa tan tại Kolkata.

Samgoshare đặt chân lên đất Ấn

Sau vài thủ tục cần thiết của Hải quan, ra băng chuyền nhận hành lý. Sáng sớm nên sân bay vắng người, không thể đổi tiền hay mua sim. Taxi có vài hãng đang ngái ngủ. Hỏi chàng trực văn phòng Uber, lấy máy tính bấm vài dòng ra giá 650 Rupees. Ra ngoài có hãng gặp vài anh taxi dạo mời chào 700 Rupees. Một hãng khác khi mình đưa địa chỉ phán nay 850 Rupees. Giống như các hãng taxi nhà mình nhiều khung giá. Chọn đại taxi bên ngoài rồi lên đường.

Kolkata đón tôi với sương mờ ảo ảnh giăng khắp lối trên đường từ sân bay về trung tâm. Đường phố vẫn còn ngái ngủ chưa thức dậy sau một đêm lạnh. Hai bên đường cây cối nhiều, giăng mắc nhiều băng rôn, bảng hiệu quảng cáo. Nhà cửa có vẻ cũ kỹ, nhếch nhác lộn xộn mang màu ẩm ương, ít nhà cao tầng. Chàng tài xế vui vẻ vừa đi vừa bậc nhạc Ấn thưởng thức. Mười mấy cây số sẽ về khách sạn. Đây đó thấp thoáng các người lao công, xe tuk tuk hiện ra từ sớm. Vài đền thờ nhỏ ven đường với sắc hoa thờ cúng còn vương. Nhiều taxi vàng, xe bus và xe tải làm việc sớm.

Ảo ảnh mờ sương Kolkata

Trời vẫn một màu bàng bạc của sương sớm không thể thấy từ xa. Trên xe trước mắt tôi có vị Thần luôn theo tài xế, Thần mũi voi đặc hữu của Ấn giáo. Thần Ganesha, vị thần đáng kính trong Ấn Độ giáo, hình dáng lạ lẫm có đầu voi mình người. Nhiều lái xe hay đặt trước cabin như tài xế Việt để tượng Phật. Theo Ấn giáo, Thần Ganesha biểu tượng tài trí, hạnh phúc và thành công. Ngài là con thần Shiva và nữ thần Parvati.

Sương mờ ảo ảnh Kolkata 2020 !


áng sớm đường vắng, chạy xe thoải mái ngược lại với mấy ngày sau tôi chứng kiến kẹt xe không thua gì quê nhà. Kolkata trong mắt tôi có đầy đủ các phương tiện sáng tạo hơn Sài Gòn. Con đường chính về trung tâm cây khá nhiều. Chàng bảo mùa này sương nhiều, mai sớm chưa tan vì chưa có mặt trời. Tôi như kẻ tìm đường đi trong sương mờ cố đô Kolkata. Liệu cố đô có còn giữ những nét thời gian của ngày xưa. Hơn 70 năm qua, kể từ ngày độc lập liệu Kolkata có trở mình phát triển mạnh mẽ ? Dường như cố đô nào trên thế giới phát triển cũng gặp khó khăn, bởi gánh trên mình nhiều di sản quá khứ.

Vài nét Kolkata

Kolkata còn gọi Calcutta thủ phủ của bang Tây Bengal, Ấn Độ. Thành phố tọa lạc ở phía Đông Ấn Độ bên bờ sông Hooghly. Thành phố có dân số khoảng 11 triệu người lớn thứ 3 Ấn Độ. Kolkata là thủ đô Ấn Độ trong thời kỳ thuộc địa Anh đến năm 1911. Trung tâm của giáo dục hiện đại, khoa học, văn hóa và chính trị ở Ấn Độ. Sau thời gian kinh tế đình trệ, ngày nay Kolkata đang khắc phục đói nghèo, nạn ô nhiễm, tắc nghẽn giao thông. Nhằm hướng tới một thành phố đáng sống của vùng Tây Bengal. Sương mờ ảo ảnh Kolkata của một mai sớm giúp tôi vừa xa vừa gần. Mặt trời lên hiện thực sẽ rõ ràng tất cả, tôi chờ rạng đông. Tôi đến khách sạn YMCA Seacom Inn Kolkata.

 
Chào bạn phí Visa trước đây là 80 USD cho người Việt Nam. Vì Ấn Độ muốn tăng cường khách du lịch từ Việt Nam nên đã thay đổi chính sách. Mình làm Visa điện tử nên chi phí như đã viết.

Theo baochinhphu....
"Theo đó, Chính phủ Ấn Độ đã có chính sách mới về giảm phí cập thị thực điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch từ Việt Nam đến Ấn Độ.
Cụ thể, theo chính sách mới của Chính phủ Ấn Độ, mức phí cấp thị thực điện tử được thay đổi trong thời gian tới như sau: Phí cấp thị thực điện tử du lịch thời hạn 30 ngày trong mùa thấp điểm (từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm) là 10 USD; Phí cấp thị thực điện tử du lịch thời hạn 30 ngày từ tháng 7 đến tháng 3 hàng năm là 25 USD; Phí cấp thị thực điện tử du lịch thời hạn 1 năm nhiều lần là 40 USD; Phí cấp thị thực điện tử du lịch thời hạn 5 năm nhiều lần là 80 USD."
cám ơn bạn nhiều
 

Mua sim card, đổi tiền Ấn đem ngoại tệ về nước !​

Mua sim card, đổi tiền Ấn đem ngoại tệ về nước dựng xây tổ quốc Việt. Qua xứ người sự hòa nhập đầu tiên là tiền đâu và kết nối điện thoại. Trời còn sớm ngân hàng Ấn Độ chưa mở cửa nên muốn cũng chưa đổi được. Dạo một vòng quanh xóm ngó nghiêng đôi chút gặp những bất ngờ khác với dự tính như một phần thú vị của du lịch tự túc.

Ban đầu bỡ ngỡ

Bước xuống mấy tầng lầu khách sạn, các gian hàng còn chưa trưng bày, vài người vẫn ngủ trên sạp hàng qua đêm lạnh. Gần khách sạn có nhà bảo tàng nổi tiếng Kolkata, bên cạnh bảo tàng người dân đang mưu sinh buôn bán thức ăn. Một cảnh sinh hoạt thường nhật khá mất vệ sinh lại nằm bên cạnh nhà bảo tàng. Dạo bộ thêm một đoạn nhìn thấy nhà thờ cũ, phía trước vài người ngủ qua đêm ven đường chưa dậy. Nhà thờ công giáo cũ màu đỏ hồng như sót lại nơi đây. Dăm chiếc xe kéo Rickshaw còn ngái ngủ ngu ngơ nằm ven vệ đường. Nhì quang cảnh ban đầu thật ái ngại cho người dân bản xứ. Chuyện bình thường hàng ngày nhưng gây ngạc nhiên cho lữ khách.

Tôi tiếp tục tiến bước, vài phút sau gặp một số người sắp hàng trước một quán nhỏ. Hỏi ra mới biết nơi đổi tiền USD thành Rupees Ấn của dân thường bên ngoài. Khỏi cần Pass Port khai báo chỉ cần đưa tiền đô thành tiền Rupees ngang giá với thông báo của ngân hàng. Một trăm đô Mỹ đổi được bảy ngàn Rupees Ấn. Tôi cũng sắp hàng đổi tại đây rất nhanh gọn lẹ với yêu cầu tiền 500 Rupees không dùng loại mệnh giá lớn hơn. Qua đây mới hiểu hệ thống đổi tiền và cung cấp sim khắp mọi nơi có khách du lịch. Đổi tiền Ấn và sim điện thoại hai chuyện cơ bản nhất của mọi phượt thủ.

Tiền giấy và xu Ấn độ.
Tiền giấy và xu Ấn độ. Photo Samgoshare.

Đổi tiền và mua simcard

Từ hôm đầu tiên đến ngày về, tôi chưa từng đặt chân vào ngân hàng Ấn vì con dân bản xứ phục vụ quá tốt. Trước đó, cứ nghe đồn bên Ấn có nhiều tiền giả nên chạy ra 109 Hồ Tùng Mậu đổi một ít làm quen trước. Nhìn các tờ giấy mệnh giá 500 Rupees màu bạc, tờ 200 có màu cam cam, tờ 100 lại có màu tim tím. Xứ sở này thật chuộng các sắc màu. Sau này mới biết thêm một số tiền xu và tiền giấy khác. Chưa hết bất ngờ chàng đổi tiền hỏi tôi mới qua có dùng sim điện thoại không ? Đúng là gãi vào chỗ ngứa đang cần. Chàng hỏi đi bao nhiêu ngày, khoảng ba tuần.

Tư vấn chọn giúp tôi sim điện thoại của Vodaphone, sử dụng loại 28 ngày có data 4G khoảng 2Gb, nghe gọi trong Ấn Độ thoải mái. Giá hết 400 Rupees thật rẻ quá xá, mua ngay và luôn. Đất nước này quản lý thật hay, một người mua sim ven đường cũng phải đăng ký. Chàng chụp gương mặt vượt thời gian của tôi và Pass Port ghi chú cẩn thận. Xong chàng alo nối mạng gì đó và bỏ vào máy làm thêm một số động tác nữa là xong. Tôi dùng sim ấy trong suốt thời gian tại Ấn, chủ yếu để tra cứu đường đi, tàu hỏa, xem vé máy bay, tàu hỏa và đặt xe Uber các loại. Tất tần tật thật tiện lợi và quá rẻ.

Tôi không bao giờ quên đem ngoại tệ về dựng xây tổ quốc Việt ! Du lịch tới nước nào cũng cố gắng đem càng nhiều đồng xu càng tốt. Kakaka…
 

Xe kéo Rickshaw Kolkata chân thực độc đáo !​

Thành phố Kolkata ngày trước có tên Calcutta. Thuở nơi này làm thủ đô của đất nước Ấn rộng lớn, xe kéo này rất phổ biến. Tôi nhìn thấy chiếc xe kéo Rickshaw Kolkata chân thực độc đáo. Ngắm chiếc xe như thấy cả một trời lịch sử xa xăm của Ấn độ hiện về.

Phương tiện phong phú

Trước khi đi Ấn dù đã xem rất nhiều hình ảnh nhưng đến lúc mục sở thị vẫn không khỏi ngỡ ngàng. Nhiều hình ảnh vượt xa sức tưởng tượng phong phú của Samgoshare. Nay tôi đang đi lại, đang sống trong một thế giới khác biệt. Cố gắng quan sát và tìm hiểu đời sống thị dân xung quanh Kolkata. Ấn tượng đầu tiên có quá nhiều loại phương tiện vận tải di chuyển trên đường. Những tưởng Sài Thành lộn xộn vì nhiều loại xe trên đường so với Kolkata vẫn còn kém xa. Bởi bên cạnh xe tải, sẽ có xe hơi, xe tuk tuk, xe ngựa, xe kéo Rickshaw, xe hai bánh, xe đạp, xe khách nhỏ lớn cùng vận chuyển trên đường.

Đường phố Kolkata như một phim trường tuyệt vời để giới thiệu các loại xe của thế giới, từ xa xưa cho đến hiện tại. Tôi đứng lặng nhìn không gian hỗn độn có trật tự ngầm của người bản xứ. Lắng đọng trong tôi, chiếc xe Rickshaw sử dụng sức người. Mấy lần muốn lên ngồi cho họ kéo thử nhưng lại thôi, cảm giác như có một bất nhẫn nào đó hiện về. Nhìn mấy chiếc xe kéo RickShaw ngoài đời thực nằm ven đường. Chiếc xe kéo như kéo tôi trở lại với thời gian rất xa của thuở trước. Đi trên đường chốc chốc lại thấy chiếc xe kéo có một hai người ngồi trên và người phu xe đi chân trần kéo xe. Hình ảnh có một không hai này tôi chỉ gặp tại Kolkata.

Bon bon trên đường
Xe kéo Rickshaw bon bon trên đường. Photo Samgoshare.

Ấn tượng xe kéo Rickshaw Kolkata

Cố đô dường như muốn lưu giữ phương tiện mang nặng ký ức “ngựa người và người ngựa” đặc biệt hiếm có. Tất cả các bác tài Ấn đều thích bóp còi như quê Việt nên mọi âm thanh trộn lẫn vào nhau như một bản giao hưởng lạ kỳ từ cuộc sống. Dòng chảy xe cộ cuồn cuộn tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ của người dân Ấn. Xe kéo chỉ chạy loay quanh trong khu phố cổ phạm vi vài cây số trở lại. Nhiều người hoài cổ vẫn chễm chệ ngồi lên xe vui vẻ. Họ không thể chạy xa nên các chị, các mệ sử dụng đi chợ gần quanh nhà. Nhiều ông bà già du khách hiếu kỳ ngồi lên cho họ chạy một vòng. Nhiều người bản xứ đi phương tiện cổ xưa này.

Cứ nghĩ sau này sẽ đi cho biết nhưng các thành phố khác hoàn toàn không có. Nét riêng có độc đáo của cố đô Kolkata, hình ảnh hiện hữu chiếc xe kéo dùng sức người mang tên Rickshaw. Chiếc xe đơn sơ này có lịch sử hơn 100 năm trước. Năm 1879 thuật ngữ Rickshaw lần đầu được sử dụng, đôi khi còn gọi xích lô kéo. Xe kéo là hình thức vận chuyển phổ biến trong thế kỷ 19. Nó tạo thêm việc làm và thu nhập cho lao động nam vốn nhiều tại Ấn. Hơn 100 năm trôi qua, Kolkata vẫn còn giữ xe kéo Rickshaw như một kỹ niệm đầy xa vắng, khó quên. Kolkata có nhiều nơi tham quan và có luôn những đôi chân vượt thời gian. Tham khảo thêm ...
https://samgoshare.com/category/india-van-ly-doc-hanh/
 

Thăm đài tưởng niệm Victoria tại Kolkata India !​

Nơi đầu tiên tôi phải đến thăm đài tưởng niệm Victoria tại Kolkata India. Một công trình mang đậm nét kiến trúc cổ điển tuyệt nằm trong công viên rộng lớn. Loanh quanh khu khách sạn đến gần 10 giờ. Tôi gõ lên Google tìm kiếm các điểm tham quan tại Kolkata, tôi đã được giới thiệu nhiều điểm đến. Đài tưởng niệm Victoria một nơi phải đến thăm khi bạn tham quan Kolkata. Công trình biểu tượng một thời của đế quốc Anh cai trị vẫn được gìn giữ đàng hoàng với thời gian.

Đài tưởng niệm Victoria.

Từ khách sạn tôi đón taxi đi thăm đài tưởng niệm khoảng vài cây số. Mua vé hết 500 Rupees mắc hơn người bản xứ mười lần. Chính sách hai giá mua vé vào tham quan đã được áp dụng từ lâu tại Ấn. Đất nước Ấn còn nghèo nên khách du lịch vui vẻ góp phần bảo vệ di sản văn hóa. Bước qua cánh cổng có an ninh canh gác cẩn thận. Trước mắt tôi sừng sững đài tưởng niệm Victoria hoành tráng. Một tòa nhà bằng đá cẩm thạch to lớn xây dựng từ năm 1906 đến 1921. Ngày trước công trình để tưởng niệm nữ hoàng Victoria, hiện nay làm nhà bảo tàng giới thiệu văn hóa một thời của Kolkata. Hoàng tử xứ Wales, sau thành Vua George V, người đặt viên đá nền móng vào năm 1906.
Toàn quyền Lord Curzon đề xuất xây dựng một tòa nhà lớn, một bảo tàng và khu vườn. Năm 1912 khi Vua George V dời thủ đô Ấn từ Kolkata về New Delhi. Công trình vẫn tiếp tục ý tưởng thiết kế và hoàn thành sau 15 năm xây dựng. Nhờ vậy ngày nay tiếng lạo xạo kêu lên khi đi trên đoạn đường rải sỏi. Xung quanh khu vườn rất rộng, hàng cau bụng trồng thẳng dẫn lối vào. Hàng rào như cây chè tàu được cắt tỉa cẩn thận. Màu xanh của cỏ làm dịu mát cả khung trời đang u ám vì sương mù chưa tan. Nổi bật giữa đám cỏ xanh là các cụm hoa vàng. Xa xa văng vẳng tiếng quạ kêu buổi sớm. Tòa nhà có mái vòm cao lớn lờ mờ hư ảo.

Sắc đá tinh khôi, sân vườn xanh mướt.

Vì muốn chụp hình trọn vẹn nên tôi đi một vòng khá rộng xung quanh. Thiết kế sân vườn và công trình theo kiểu đối xứng cổ điển. Bốn mặt nhìn thoáng qua đều cân xứng trang trí nhiều tượng từ cao xuống thấp. Trên đỉnh mái vòm trung tâm của đài tưởng niệm Victoria tượng Thiên thần chiến thắng. Phía Bắc tượng tình mẫu tử, sự thận trọng và học tập nằm trên cao ngay trung tâm rất sắc sảo. Xung quanh vòm còn có nhiều tác phẩm điêu khắc tượng trưng cho nghệ thuật, kiến trúc, công lý và nhân ái.
Đâì tưởng niệm Vicroria tại Kolkata Ấn độ !

Đài tưởng niệm Vicroria tại Kolkata Ấn độ ! Photo Samgoshare.

Du khách thập phương đa số người bản xứ vào tham quan rất nhiều. Vẫn những cái đầu trần đội trời không khoan nhượng của dân Ấn. Họ tạo thành từng đoàn với nhiều sắc màu trang phục tham quan như Samgoshare. Đài tưởng niệm Victoria đã được kiến trúc sư tài hoa William Emerson (1843-1924) của Anh thiết kế. Phong cách phục hưng Ấn – Saracenic kết hợp vài yếu tố Anh và Mughal từ Hồi giáo. Xây dựng bằng đá cẩm thạch Makrana trắng bên ngoài đài tưởng niệm Victoria.

Kiến trúc tuyệt vời.

Tổng thể màu trắng của đá và mái vòm cầu cao lớn như sự phản chiếu từ đền Taj Mahal của quá khứ gợi về. Kiến trức sư đã tinh tế biết hòa lẫn quá khứ hào hùng và hiện tại an hòa của thuở ấy. Sau này Ấn độ độc lập các công trình ấn tượng của Anh quốc vẫn được tôn trọng một cách xứng đáng. Nhìn từ trên cao toàn bộ công trình đài tưởng niệm. Ta thấy như đẻo gọt từ một khối đá cẩm thạch trắng đặt trên nền cỏ xanh đậm đà sắc Ấn, giữa trời cao lộng gió. Samgoshare một lần đến thăm đài Victoria thật khó quên và bước vào bên trong mong tìm hiểu thêm.

Creater Samgoshare

 

Mục sở thị trong đài tưởng niệm Victoria !​

Câu chuyện mục sở thị trong đài tưởng niệm Victoria nhằm ghi lại các hình ảnh quá khứ Calcutta nói riêng và Ấn độ nói chung. Hiện nay tại xứ Ấn vào tham quan bất kỳ công trình nào cũng đều được an ninh soi chiếu khá cẩn thận. Soi chiếu như đi máy bay, cẩn tắc vô áy náy. Bất cứ một trà trộn gây tiếng vang nào cũng ảnh hưởng đến nguồn thu từ du lịch.

Trong đài tưởng niệm Victoria.

Đất nước Ấn độ hiện đang điểm đến rất hot trên các diễn đàn chia sẻ về du lịch. Kiểm tra an ninh làm du khách an tâm là đều tốt. Vào bên trong đài tưởng niệm Victoria khá mát lạnh do toàn bằng đá. Nền đá, tường đá, vòm đá, xung quanh đều bằng đá. Tượng của nữ hoàng Victoria làm bằng đá cẩm thạch nguyên khối rất tinh xảo đứng ngay dưới vòm tay cầm quyền trượng. Các nếp gấp của áo choàng cho đến mái tóc rất sống động. Thiên hạ ai cũng tranh thủ chụp ảnh check in với nữ hoàng. Sắc đá trắng của nữ hoàng luôn làm nền cho sắc màu nhân gian rực rỡ.

Tượng nữ hoàng Victoria bên trong !
Tượng nữ hoàng Victoria bên trong ! Photo Samgoshare.
Sau một lúc tôi leo lên các tầng trên cao. Lên tầng nhìn ra thấy một khu vườn đài tưởng niệm Victoria chạy dài ra tơi đường nhựa. Phía xa xa là tượng của vua Edward VII đang cưỡi ngựa bằng đồng rất đường bệ. Tổng thể nhìn toàn cảnh từ góc này cực đẹp. Bên trong từ trên cao nhìn nền đá hoa văn rất tập trung xung quanh tượng. Sắc màu thay đổi biểu cảm bởi tán xạ của ánh sáng khi lên đứng trên lầu cao. Trên cao nhìn xuống ấn tượng hoa văn trang trí đá cẩm thạch của sảnh như bức tranh tuyệt vời. Điểm chính giữa tượng nữ hoàng, vây quanh Bà sắc màu phong phú của con dân Ấn độ.

Bảo tàng nhiều ký ức.

Đài tưởng niệm Victoria có 25 phòng trưng bày. Không thể đi thăm hết được nên thích phòng nào cứ đi theo cảm tính. Phòng trưng bày các lãnh đạo qua các thời kỳ cai trị Ấn độ có nhiều chân dung và tượng đẹp. Phòng trưng bày vũ khí với nét chạm trổ mặt người rất riêng. Nhiều thứ vũ khí đao kiếm, quần áo, súng ngắn súng dài kể cả thần công. Các bộ sách quý hiếm của thuở trước được trưng bày tại đây. Người bản xứ tham quan rất đông, họ đi thành đoàn già có trẻ có hăm hở ngó nghiêng. Tôi thích sắc màu trang phục của họ bởi nó nổi bật trong không gian của bảo tàng.

Bảo tàng vẫn còn nhiều nơi để tham quan. Vào một phòng có nhiều bức tranh sơn dầu thật to lớn minh họa cuộc sống ngày trước. Chúng là bản sao từ tranh gốc tại London. Thành công nhất là phòng trưng bày Calcutta. Giới thiệu các hình ảnh trực quan về lịch sử và sự phát triển của Calcutta. Từ thời công ty Đông Ấn thế kỷ 17 đến năm 1911, khi Calcutta không còn thủ đô. Tranh ảnh, các hiện vật thời cũ chưa xa có nhiều cái lạ. Ký ức thuộc địa hiện về qua từng tủ trưng bày. Tất cả cho ta cảm nhận được sự thăng trầm của một cố đô lịch sử Kolkata.

Tạm biệt đài Victoria.

Sau khi tham quan bên trong khá mệt nghỉ ngơi đôi chút. Ra ngoài nhìn lại tất cả khối nhà cẩm thạch thật đẹp dưới nắng vàng Kolkata rực rỡ. Toàn bộ sân vườn xanh mướt chung quanh lên đến 260,000 m2. Khuôn viên quá rộng, thương cho đôi chân vạn dặm của mình, tôi tìm đường ra phía khác. Gần cổng có nơi cho khách viếng thăm uống nước. Tôi ra phía cổng có tượng vua Edward VII để nhìn lại lần cuối trước khi chia tay đài tưởng niệm Victoria. Tôi ra phía ngoài cổng tình cờ có bữa ăn trưa đạm bạc. Samgoshare đã mục sở thị trong đài tưởng niệm Victoria như mong muốn ban đầu. Thật tuyệt. Mời các bạn theo chân Samgoshare.

Các bạn có thể tham khảo thêm tại https://samgoshare.com/

 

Món ăn đường phố đầu tiên tại Kolkata !​

Bất ngờ ăn trưa ngoài cổng đài tưởng niệm Victoria. Món ăn đường phố đầu tiên tại Kolkata tôi đã thử khi đói. Kết thúc chuyến thăm đài tưởng niệm Victoria tôi đi ra theo hướng khác lúc đi vào cổng. Do không đem theo chai nước lỉnh kỉnh nên đi lâu trong đài rất khát nước. Theo hướng dẫn ra gần phía cổng có nhiều vòi nước cho du khách tha hồ uống. Ra khỏi cổng bảo tàng bên ngoài chúng sinh bán nước đủ loại rất nhiều. Hai chục Rupees khoảng 7000 Việt chai một lít, có ướp lạnh nếu muốn.

Món ăn đường phố Kolkata.

Tham quan đài tưởng niệm một hồi không biết giờ giấc. Khi ra cổng vừa khát vừa đói bụng. Kiểm tra lại bụng bữa ăn sáng của khách sạn đã đi đâu mất dấu. Quá trưa tình cờ thấy thiên hạ ăn bánh mì cuộn làm tại chỗ nên chơi luôn cho gọn. Một miếng khi đói bằng gói khi no thật đúng. Quan sát chàng bán hàng luôn tay cho thực khách bình dân từ bảo tàng. Trước khi đi có đọc mấy bài phượt thủ Việt, luôn nhắc nhở về ăn uống bên Ấn phải cẩn thận kẻo Tào Tháo rượt. Biết vậy nhưng đang đói cứ thử chỗ bán lề đường xem sao. Dân bản xứ đứng hay ngồi ăn xung quanh rất tự nhiên.

Trai Ấn với moán ăn đường phố Kolkata !
Món ăn đường phố đầu tiên tại Kolkata ! Photo Samgoshare
Người đứng bán mưu sinh bên đường đơn giản như dân xứ mình. Bếp nấu từ ga trên đặt cái chảo to khá phẳng để cả tô dầu lên trên. Mấy thố trứng gà trắng, mấy chai nước gia vị như sốt cà chua, cải mù tạt. Muối, tiêu, rổ rau các loại chế biến sẳn và không thể thiếu hành tím. Những ngày tôi qua du lịch đang xảy ra cuộc khủng hoảng hành tại Ấn độ. Nghe đồn giá tăng lên mấy lần chính phủ phải can thiệp. Hành là một loại củ không thể thiếu trong các bữa ăn của người Ấn.

Cận cảnh trai Ấn nấu nướng.

Tôi đặt một xuất và quay lại cảnh chàng đầu bếp trổ tài nấu ngay bên đường. Đầu tiên chàng lấy bánh mì từ cục bột dưới bàn cán mõng bỏ lên trên. Lấy muỗng lớn đè và trở vài làn cho chín nóng kiểu nướng bằng chảo luôn. Khói tỏa từ bánh ra xung quanh, xong chàng múc tí dầu đổ ra chảo cho trơn láng. Lấy quả trứng đập vào ly inox đánh nhanh và đổ vào chảo đang nóng. Bánh mì bên cạnh đè luôn lên trứng. Bánh mì khô gặp trứng ướt thấm vào nhau chín đều.

Trở qua lại vài lần cái bánh, lấy ra bỏ các thứ rau, rắc muối, tiêu và xịt các gia vị có sẳn. Cuộn tròn bánh lại và kẹp thêm miếng giấy cuốn bên ngoài đưa cho thực khách. Hỏi tên bánh chàng làm một tràng sao nhớ được. Bánh mì trứng và rau củ nóng mới ra lò như một món ăn đường phố phổ biến của xứ này. Tìm một chỗ ngồi cùng với dân bản xứ tôi ăn trưa thật ngon lành. Đời người mấy khi ăn giữa đường phố Kolkata món ăn được chế biến bởi đôi bàn tay điệu nghệ của trai Ấn.

Thưởng thức món ăn lạ.

Tôi cắn phập một miếng bánh cuộn tròn nghe nhiều dư vị lạ. Một chút chua của sốt cà chua, chút cay nồng của mù tạt cải, chút mặn mà đầu đó. Rau củ quả các loại và trứng quen thuộc xen lẫn vào nhau, cùng với miếng bánh mì nguyên chất tạo thành miếng ngon giữa đời. Riêng rau Ấn là một hỗn hợp đa sắc, đa hương vị bản địa khi ăn vào lan tỏa nhẹ nhành nhiều dư vị. Bánh mì mềm mại không giòn như bánh mì Việt, chế biến nhanh tại chỗ. Bữa trưa đạm bạc nhưng rất ngon bởi tôi như được ăn cả tài nấu nướng và không gian của Kolkata.
Sau này quan sát lạ một điều nhiều chàng trai bán thức ăn đường phố hiếm khi thấy nữ. Đàn ông Ấn giỏi thật chăm chỉ, cần cù và chịu khó nấu ăn chi lạ. India vạn lý độc hành tùy cơ ứng biến một bữa trưa. Ơn trời sau đó không bị gì cả bụng dạ mình thật tốt ! Ăn xong nghỉ đôi chút và thuê xe taxi về thăm bảo tàng Kolkata. Một bảo tàng thuộc loại lâu đời của đất nước Ấn độ.
Các bạn có thể tham khảo thêm ..tại https://samgoshare.com/

 

Thăm bảo tàng Ấn Độ lâu đời nhất tại Kolkata !​

Trong danh sách giới thiệu các điểm tham quan tại Kolkata có tên bảo tàng Ấn Độ. Tôi rời bữa trưa đạm bạc gần đài tưởng niệm Victoria tiếp tục đến tham quan bảo tàng Ấn Độ lâu đời nhất tại Kolkata. Một lần được trở về quá khứ xa xăm của nền văn minh tiểu lục địa Ấn Độ. Thăm bảo tàng như chuyến tìm hiểu chung về đất nước này.

Mua vé giá nước ngoài

Từ khách sạn YMCA Seacom Inn đi bộ vài phút sẽ tới bảo tàng Ấn Độ. Các điểm tham quan tại Ấn giá vé đã tăng lên từ 500-1250 Rupees dành cho người nước ngoài tùy theo nơi. Đem theo máy ảnh phải mua vé riêng thêm 100 Rupees nữa, chụp bằng điện thoại không tính phí. Dạo này xứ Ấn thật biết cách kiếm tiền từ ngoại quốc. Giá vé cho người Ấn rẻ hơn nhiều.

Trước hết người nước ngoài sắp hàng riêng có vẻ ưu tiên hơn. Kakaka. Do chưa biết lần đầu chỉ mua vé cho mình, vào cửa kiểm soát hỏi vé máy ảnh phải mua thêm. Vé chỉ dành cho máy ảnh không phải điện thoại. Thật chi li khá lạ trong khi mua vé đã giá cao. Không hiểu sao xứ Ấn nhìn chung có vẻ nghèo, người dân luộm thuộm mà vào tham quan rất đông. Hoàn toàn khác với người Việt ít đến các bảo tàng. Qua cửa kiểm tra an ninh cẩn thận từng người.

Bảo tàng lâu đời nhất Ấn Độ

Ngược dòng lịch sử vào năm 1814, Hiệp hội Á châu Bengal ở Kolkata (Calcutta) thành lập bảo tàng. Người phụ trách sáng lập đầu tiên là Nathaniel Wallich, một nhà thực vật học người Đan Mạch. Ông là người cống hiến bộ sưu tập lớn của mình cho bảo tàng. Bảo tàng lâu đời nhất Ấn Độ và lớn thứ hai. Thời thuộc địa mang tên Bảo tàng Hoàng gia tại cố đô Calcutta. Bảo tàng sở dĩ đặc biệt bởi có những bộ sưu tập cổ vật, áo giáp và đồ trang trí quý hiếm, hóa thạch, bộ xương, xác ướp và tranh Mughal.

Vừa bước qua cổng tôi đụng ngay bên trái là bộ sưu tập hóa thạch của các loài động vật quý hiếm thuở tiền sử xa xưa. Các bộ xương to lớn nằm choán một phần không gian căn phòng. Các con vật thời tiền sử rất lạ, voi Mamut còn cặp ngà, khủng long còn bộ xương. Con ” quái thú” tròn tròn hóa đá cùng các bộ xương nằm chất đống bên trong các tủ kính lâu đời. Tôi có cảm giác không gian quá chật chội so với số hiện vật quý hiếm đang có. Không có không gian trưng bày nên phải bỏ chồng lên nhau trong tủ kính. Điều này thật đáng tiếc cho nhiều cổ vật quý giá. Nhiều giống loài đã tuyệt chủng trong thế giới hiện đại.

Con quái thú thời tiền sử bảo tàng Ấn độ -Kolkata !
Con quái thú thời tiền sử bảo tàng Ấn Độ – Kolkata ! Photo Samgoshare.

Nhiều hiện vật kỳ dị

Con vật kỳ dị nhất nơi đây là giống như rùa cổ đại hóa thạch. Mình tròn như theo kiểu elip, đầu ngắn và đuôi dài như đuôi cá sấu, nhìn rất quái. Bên cạnh cái đầu voi mamat cùng cặp ngà, loài này đã tuyệt chủng. Giữa hai loài vật tuyệt chủng ấy là bộ xương khủng long con khá nguyên vẹn. Trong tủ kính hai bên trưng bày nhiều bộ răng, bộ xương của nhiều loài sinh vật cổ xưa mà tôi không thể hiểu hết. Thế giới cổ sinh vật đa dạng và phong phú vô cùng. Loanh quanh với các mảnh ghép còn sót lại của động vật thời tiền sử tôi lang thang qua các phòng khác. Còn nhiều không gian của bảo tàng để tìm hiểu về nền văn minh Ấn Độ.

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,562
Bài viết
1,153,675
Members
190,125
Latest member
johnauston54
Back
Top