What's new

Article: New Zealand, thiên đường Nam bán cầu - Phần 2

You can view the page at https://www.phuot.vn/content/1821-New-Zealand-thiên-đường-Nam-bán-cầu-Phần-2

Tóm tắt lịch trình như sau:
Bạn có thể tham khảo thêm các thông tin tại : https://www.newzealand.com/au/

Ở đây có cái hướng dẫn hành trình cho các tuyến đáng đi, các điểm nên ghé : https://www.newzealand.com/au/driving-routes/
Chúng tôi chia lịch trình 7 ngày thành hai phần: 4 ngày cho đảo Nam và 3 ngày còn lại cho đảo Bắc.

Đảo Nam
[/B]Chủ nhật: 1 giờ sáng, tới Auckland, ngủ sân bay 6 tiếng, 7 giờ bay tiếp Queenstown
8h30 - Tới Queenstown, thuê xe ô tô – lang thang khám phá Queenstown và phụ cận – đi dọc hồ Wakatapu. Ngủ ở Queenstown
Thứ 2, Trượt tuyết trên núi Remarkable - chiều về thị trấn đào vàng Arrow town. Ngủ ở Queenstown
Thứ 3, đi qua hồ Wanaka, xuyên vườn quốc gia Mount Aspiring sang bờ Tây tới thị trấn – nơi có sông băng Fox Glacier, Ngủ ở Fox Glacier
Thứ 4, thăm song băng Fox Glacier, đi dọc bờ biển phía Tây, thăm thành phố Hokitika, sau đó vượt đèo Arthur Pass trở về Christchurch, ngủ ở Christchurch

Đảo Bắc:
Thứ 5: 7 giờ sáng, trả xe Jucy ở sân bay Christchurch - bay sang Wellington
8 giờ sáng - tới Wellington - lấy xe Jucy ở SB: thăm Wellington,
Chiều đi hồ Taupo, ngủ ở thị trấn Taupo
Thứ 6: thăm Taupo, hồ Rotaurua, khu công viên núi lửa Waitapo, ngủ ở Rotaurua
Thứ 7: Rotaurua, Auckland, ngủ tại Auckland
Chủ nhật: trả xe ở sb, bay về Úc.

Visa:
Với các bạn đang ở Úc thì visa New Zealand khá đơn giản, các bạn chỉ cần lên trang web https://www.immigration.govt.nz/bran...neybranchhome/ điền các form cần thiết, gửi hộ chiếu và thanh toán phí visa (135 AUD cho 1 đơn cho một gia đình – các bạn có PR thì không cần visa) đến vp visa ở Sydney là xong. Nhớ là phải gửi cả cái phong bì post-express để họ gửi lại hộ chiếu về cho mình.

Ăn uống
Cũng như Úc, đi NZ ngon bổ rẻ vẫn là tự ghé siêu thị mua đồ về nấu. Nhưng ở Nz giá cả lại có phần đắt hơn bên Úc. Ngoài ra, nếu có thể mang thêm cái nồi cơm điện nho nhỏ và một ít gạo đi, rất tiện cho mọi bữa ăn của người Việt ta, khi mà mỗi buối sáng, bạn chỉ cần nấu một nồi cơm cho cả ngày, còn trên đường, nấu, nướng đồ ăn như kiểu ở Úc là được rồi.

Bản đồ hành trình đảo Nam trong 4 ngày, ~ 1000 km

Nz-south.jpg


Bản đồ hành trình đảo Bắc trong 3 ngày, ~ 900 km

nz-dao+bac.jpg


Queenstown: miền băng tuyết

Chuyến bay của chúng tôi hạ cánh xuống sân bay Queenstown nhỏ nhắn và xinh xắn lúc trời mới hừng lên. Dọc đường bay từ Auckland xuống đến Queenstown, kể ra cũng có thể coi là bay gần hết nước Nz xinh đẹp này rồi. Chiều ngang của hòn đảo trung bình chỉ cỡ hơn trăm cây số, chiều dài thì chừng gần ngàn sáu nhưng chấp chới dưới cánh bay là những dãy núi tuyết tinh khôi làm nên vẻ đẹp băng giá của đất nước Nam bán cầu này. Tôi đã có dịp bay qua nhiều núi tuyết, từ những đỉnh Everest tráng lệ hay qua núi Fuji rực rỡ trong ánh chiều tà…quang cảnh nhìn từ trên máy bay luôn cho tôi một cảm giác ngỡ ngàng. Mỗi lúc ở trên cao thăm thẳm nhìn ngắm những ngọn núi lúc thì xanh biếc, lúc lại vàng rực, có lúc lại là một màu cam phơn phớt dịu dàng, tôi luôn thấy được sự vĩ đại của thiên nhiên. Khác với nhìn biển cả mênh mang và ngút ngàn, ta như một cái chấm và không thể nhìn đến tận cùng của cái mênh mông ấy, núi cao cho ta cảm nhận được những lớp lớp điệp trùng và vô tận. Giờ đây, bay dọc theo trục bay từ trên xuống, dưới kia, những mũ tuyết phau phau phủ lên dãy núi xanh rì của thiên nhiên tươi đẹp New Zealand. Dưới ấy, là một trong những miền đất mơ ước của khách lãng du!

Cửa máy bay mở toang ra, một làn gió lạnh phả ngay vào cabin máy bay. Không khí lạnh một cách tinh khôi. Mấy hạt mưa lất phất cuối cùng của cơn mưa sáng không làm cho du khách có cảm giác khó chịu của ẩm ướt, ngược lại, còn đem đến hương thơm nồng nàn của những vạt cỏ xanh mươn mướt bên ngoài. Cuối thung lũng, những dặng núi tuyết, khiêm nhường lúc nhìn từ trên máy bay, giờ đây mới bộc lộ vẻ oai vệ trước những du khách đang bước xuống cầu thang máy bay.

Em tiếp viên xinh xắn của Jetstar nhoẻn miệng cười, chúc chúng tôi những ngày nghỉ ở Queenstown thật là đẹp: “Tiếc ghê, em lại phải quay lại Auckland bây giờ, trời đẹp quá!”

Queenstown luôn là một nơi phải đến của bất kỳ ai dự tính đi New Zealand. Thị trấn nhỏ bé xinh xắn này, dù chỉ rảo bộ vài ba bước là đã hết phố, nhưng lại có sức hút giữ chân du khách được vài tuần đến vài tháng bởi những trò chơi mạo hiểm. LP thậm chí đã không ngoa ngôn mà từng nói rằng, đây là thủ đô của các trò thám hiểm trên thế giới! Phố nhỏ chen chúc các loại shop dành cho du khách, từ những cửa hàng lưu niệm có mấy chú chim kiwi ở ngoài cửa, những quán bia, quán bar nhỏ xinh, hay những trung tâm trượt tuyết, leo núi rộn ràng khách. Rảo thêm vài bước nữa, bạn đã tới bờ hồ Wakatipu thơ mộng soi bóng bên những dặng núi tuyết phủ.

Những nếp nhà của Queenstown, như được xây để chỉ vừa đủ là mái nhỏ ấm áp qua mùa đông tuyết phủ, khép nép bên sườn những con đồi thoai thoải, dưới những tán thông , hay soi mình xuống bóng hồ lặng lẽ, dành chủ yếu cho khách phương xa. Ở đây, tôi mơ màng nhớ đến thành phố Pokhara của Nepal, cũng vẻ mộc mạc hoang sơ ấy, cũng những con hồ hững hờ và biêng biếc soi bóng dưới dặng núi tuyết ngang tàng. Nhưng khác với Pokhara, cái chất phương Tây ở thị trấn này toát ra từ những góc phố sạch bong tới những viên gạch lát ngõ nhỏ, từ những ngọn đèn đường lung linh trong gió lạnh cho tới con thuyền gỗ lững lờ…

--
(một số ảnh dưới đây từ internet)

Sân bay Queenstown nằm gọn trong một thung lũng, xung quanh là núi tuyết

IMG_9552-640x480.jpg


Queenstown mùa đông:

Queenstown_in_Winter.jpg


QS không sở hữu những con phố mênh mang hay nhà chọc trời mà chỉ những khu nhà xinh xắn, hửng lên dưới nắng vàng

Hotel-St-Moritz-Exterior-Twilight-930x424.jpg


nằm bên cạnh bờ hồ thơ mộng:

P1040158+%255BDesktop+Resolution%255D.JPG


Cũng giống Pokhara, Queenstown là trung tâm của các trò chơi cảm giác mạnh như Bungy, - nơi mà dân xứ Kiwi tự hào là nơi đầu tiên có trò chơi cảm giác mạnh này, cho đến các kiểu chèo thuyền vượt thác, trượt tuyết hay leo núi… thế mới có chuyện nhiều người lang thang ở đây tới cả tháng mà không chán. Mùa này, bà con đang tận dụng những tuần cuối cùng của mùa đông để chơi trượt tuyết. Hàng sáng, cửa mỗi khách sạn đều phát cái thông báo thời tiết, hướng gió, đèo nào mở đèo nào đóng để du khách biết đường mà định liệu cho chương trình trong ngày. Những ngày thời tiết đẹp như hôm nay, phố xá rục rịch chuẩn bị cho một ngày bận rộn. Những chàng những nàng má đỏ hây, hăm hở khuân theo bộ đồ trượt tuyết cồng kềnh, trèo lên những chiếc xe bus chuyên leo núi tuyết đang xếp hàng dằng dặc . Cũng nhiều người chọn một cách nhàn tản hơn là lang thang dọc bờ hồ, lên con thuyền cổ xưa vẫn chạy bằng quạt nước, đang rúc còi chuẩn bị một chuyến hành trình dọc hồ Wakatipu.

Nếu nhìn từ bản đồ, Newzealand là một xứ sở của núi và hồ. Chạy dọc theo những con đường trục chính xuyên các hòn đảo này, bạn sẽ gặp vô khối các hồ, từ loại nho nhỏ rộng vài cây số đến những hồ mênh mông dài hàng chục cây. Những hồ này phần lớn nằm soi bóng dưới chân các dãy núi tuyết, chân núi là những rừng thông, rừng tùng hay phong đỏ, đem lại những góc nhìn và cảnh quan lãng mạn đến nghẹt thở...

Wakatipu là một con hồ như vậy. Nằm ở phần nam của đảo Nam, hồ có chiều dài tới cả tám mươi cây số nhưng uốn lượn như một dải khăn xanh biếc hờ hững. Hồ này kỳ lạ ở chỗ là tuy nó nằm trên núi, ở vùng khá cao ( hơn 300 mét ) nhưng lại có thuỷ triều! Đúng hơn là những đợt sóng lên xuống rất lạ khiến mặt nước hồ có thể dâng lên hạ xuống 10cm mỗi hai nhăm phút đồng hồ (có tài liệu thì nói 12cm mỗi năm phút). Người Maori có truyền thuyết rằng hồ đã được tạo ra bởi cái chết của con Matau và giờ trái tim của nó vẫn còn đập tạo nên thủy triều. Truyền thuyết kể rằng con Matau đã bị đốt cháy trong khi ngủ say sau khi nó bắt cóc con gái của một vị tù trưởng. Khi chết, xác con quỷ cũng làm cháy thủng một lỗ thật sâu và dài theo hình dáng của nó trên đất, làm nóng chảy băng tuyết của những ngọn núi xung quanh, tạo thành hồ Wakatipu ngày nay. Đầu con quỷ nằm quay về phía Glenorchy, là phía bắc của hồ, chân nó thì chạm đến điểm Kingston. Còn Queenstown chính là chỗ đầu gối của con quỷ. Tuy nhiên trái tim của quỷ thì không thể đốt cháy được nên nó vẫn phập phồng làm nước triều lên xuống.

Khoa học thì giải thích rằng các đợt thủy triều do sự mất cân bằng về áp suất do gió gây ra: gió mạnh ở các con hồ lớn sẽ tạo nên các đợt "thủy triều giả - seiches" làm dềnh nước lên ở cuối ngọn gió, trong khi đó, ở đầu ngọn gió sẽ làm nước rút đi. Ở NZ có các con hồ lớn có hiện tượng thủy triều giả như thế này với khoảng thời gian "triều lên xuống" từ 20-50 phút: hồ Taupo: 36 phút, hồ Wanaka : 39 phút, hồ Wakatipu: 52 phút. (nguồn: https://www.teara.govt.nz/en/lakes/page-2).

Người Maori thì vẫn tin vào truyền thuyết của mình khi đi dọc hồ, từ chỗ thị trấn dưới đỉnh Cecil có một hòn đảo nhỏ chỉ có thể nhìn thấy từ trên cao và rất gần đảo hoặc từ những góc nhìn khác nhau. Người ta gọi nó là đảo Bí Mật (Hidden Island) và đó chính là trái tim của con quỷ Matau khổng lồ. Vùng đất quanh hồ Wakatipu đầu tiên do người Maori đến sinh sống. Đây là vùng đất trù phú cung cấp cho họ thức ăn, ngọc bích (green stone) và loài đà điểu có cánh mà không thể bay là con Moa. Con Moa này có hình nộm ở bảo tàng Te Papa ở Wellington. Tiếc là loài đà điểu ở New Zealand đã tuyệt chủng chứ không phải như đà điểu ở Úc vẫn còn tồn tại như con Emu chẳng hạn. Tuy nhiên con Moa hay Emu sẽ là một câu chuyện khác vì ở Wakatipu còn có một lady nổi tiếng hơn mà bạn sắp sửa gặp – hẳn sẽ thú vị hơn là con Moa.

----
Bungy được coi là phát kiến từ NZ, chỉ cần buộc vài sợi chun vào chân và nhảy từ trên cao xuống. Trong vài giây đồng hồ người ta sẽ có cảm giác sắp sửa lao vào cõi chết.
Quanh Queenstown có rất nhiều chỗ để nhảy Bungy:

bungee2.jpg


Còn nói đến NZ là nói đến những con hồ soi bóng bên rặng núi tuyết. Cả nước có tới gần bốn ngàn hồ lớn nhỏ với diện tích trên 1 hecta, trong đó, hơn hai trăm hồ có diện tích trên 50 hecta và 41 hồ lớn hơn 1000 hecta (10 km2). Bản đồ quanh khu vực QS với rất nhiều hồ lớn:

nz-map.jpg


Các hồ phía nam phần lớn hình thành do nước chảy xuống từ các sông băng

nz-Tekapo.jpg


NZ là nơi không cần có một máy ảnh xịn hay biết chụp ảnh, chỉ cần giơ một máy ảnh-điện thoại là có thể có được những bức hình huy hoàng (ảnh có tính minh họa)

tekapo+lake.jpg


Phong cảnh nhiều lúc làm ta không rõ nó có thật hay không:

NZ-wakatipu.jpg


------

Từ xa, lady đã phun khói mù mịt như đang hút thuốc! Khói mà thế kia thì không thể là hút thuốc mà là một đám cháy thì đúng hơn. Mù mịt cả một góc, lady làm chúng tôi tưởng nàng đang cháy! Sao lại có thể cháy được nhỉ? Nhưng không thì khói ở đâu ra mà lắm thế kia? Một cột khói đen kịt đang phụt lên giữa một con tàu đang chạy trên hồ - con tàu cháy? Tuy nhiên chẳng phải cái tàu cháy nào cả. Đó chẳng qua là cái tàu chạy bằng hơi nước sơn màu đỏ trắng phả khói xám mù mịt một góc trời. Con tàu đó mang tên Earnslaw là ngọn núi cao 2.819m đứng sừng sững cạnh hồ. Con tàu được mệnh danh là “Lady of the Lake” (Quý bà của Hồ). Hạ thủy năm 1912, nên Lady Earnslaw của năm nay đã hơn 100 tuổi nhưng “nàng” còn rất đẹp, quyến rũ khối người và kéo còi inh ỏi được - ồn ã như mọi lady. Ban đầu tàu được đóng để chở cừu, trâu bò và hành khách, ngày nay Earnslaw được sơn sửa thành tàu du lịch. Sáng sớm hôm sau chúng tôi đã đến sát con tàu này khi nó đang ngái ngủ và thở khói nhè nhẹ ở cầu tàu. Lady of the Lake, quý bà nổi tiếng của hồ Wakatipu đã từng được chở một quý bà cũng nổi tiếng lẫy lừng toàn cầu, đó là nữ hoàng Elizabeth đệ nhị khi bà đến Queenstown năm 1990.

RJ_Vol9_7+U_Rotator.jpg


Cận cảnh:

ladyboat.jpg


2. Trượt tuyết ở Remarkable

Remarkable gần Queenstown nổi tiếng với du khách đến đây để trượt tuyết. Mùa đông gặp ngày trời trong, nắng nhẹ nhàng, trời xanh ngắt. Tuyết tràn trề khắp dọc đường đi. Từng đoàn người chui ra từ các chiếc xe ô tô khác nhau, lịch kịch đi trên những đôi giày trượt tuyết to tổ bố, đáy dầy sụ sụ. Họ còn mang theo ván trượt (skis và snow board) thuê từ những cửa hàng dưới phố, đến là có thể đi cầu treo lên đỉnh núi và trượt vòng vèo ở những núi tuyết trên cao. Đó là những người đã biết trượt thông thạo. Những tay trượt mới toe thì hài lòng với bãi trượt nhỏ nhỏ ngay đỉnh núi.

Đường ô tô lên núi khá nhớp nháp do tuyết tan chẩy làm đường bị ngập bùn. Bãi đỗ xe cũng lênh láng bùn. Một anh chàng hướng dẫn đậu xe da trắng, tóc nâu đen dài xoăn tít thò ra dưới cái mũ len mầu sắc rực rỡ, mắt nâu đen đẹp như Đức Chúa, mặc chiếc áo phản quang mầu cam tận tình hướng dẫn các xe đậu đúng nơi. Bước ra khỏi xe là chân dính vào bùn nhưng không kìm được thú vị khi thấy mênh mông tuyết trắng ở xung quanh, hơi lạnh dâng lên khiến bạn phải xuýt xoa và lấy mọi đồ ấm găng, mũ, áo ấm và mặc vào người. Đi bộ một lát là lên đến chỗ trượt.

Ai chưa có ván trượt có thể dễ dàng thuê ở cửa hàng ngay gần đó. Người lớn mất chừng 40$, trẻ con chừng 25$ là có cả giầy, ván trượt và quần áo ấm. Nếu thích tự luyện tập thì không mất thêm tiền, muốn theo các lớp tập trượt tuyết trong vài giờ thì chi thêm chừng 100$ nữa. Mỗi người hướng dẫn có một nhóm học sinh chừng 5-6 người, ít hơn thì 1-2 người. Thầy dậy đứng thăng bằng trên ván trượt, cách lấy đà để trượt, cách phanh và tránh vật cản. Nhiều người không chọn học thầy mà tự mầy mò, chịu ngã vài lần đến vài chục lần là có thể trượt êm ả trên sàn băng.

Trượt tuyết bằng ván trượt dài (skis) dễ hơn trên ván trượt ngắn (snow board). Skies có thêm hai cái gậy để lấy thăng bằng, còn ván trượt thì chỉ có ván như ta trượt skate board.

Để trượt ở mức độ thao thạo, bạn sẽ mất vài ngày luyện tập. Mỗi khu trượt đều có những đường trượt với mức độ khó khác nhau, từ bãi tập phẳng phiu để luyện các kỹ năng cơ bản đến cấp độ cao nhất là các sườn núi dốc để những tay chuyên nghiệp có dịp đua tài. Thế nên dân tình tốn hàng tuần loanh quanh ở các khu trượt tuyết này và dân Kiwi lại tha hồ mà thu tiền từ các bạn trả tiền để ngã oành oạch kia.
Hai ngày ở Queenstown trôi đánh vèo mà còn bao nhiêu thứ hay ho chưa sờ tới. Tiếc nhưng vì thời gian quá ngắn mà lại tham lam, chúng tôi đành chia tay với thị trấn đáng yêu này để tiếp tục hành trình đảo Nam của mình.

Queenstown là điểm trung chuyển để từ đó, bạn có thể khám phá những điểm tuyệt đẹp khác ở phía nam của hòn đảo như vịnh Mildford, phía đông như vùng đồng bằng phía Dunedin. Mỗi điểm này sẽ cần ít nhất là 2 ngày… đành lỗi hẹn vậy… hy vọng sẽ còn dịp quay lại nơi đây… xin hứa lúc đó sẽ dành 20 ngày!!!

---
Bãi trượt Remarkable gần QS nhất

P1040263+%255BDesktop+Resolution%255D.JPG


Tuy gần QS nhưng cũng phải mất vài chục cua tay áo mới lên đến nơi:

snowline_1.jpg


Nhưng bãi trượt này rất thuận tiện: ở khu tập - sân thoai thoải có đường băng chở người lên đỉnh, tuyết đang rơi mù mịt và bà con vẫn miệt mài tập tành

P1040262+%255BDesktop+Resolution%255D.JPG


Ngã oạch phát đầu tiên

P1040268+%255BDesktop+Resolution%255D.JPG


Bình thường thôi, các anh cũng ngã vậy mà:

P1040281+%255BDesktop+Resolution%255D.JPG


nên phải tập cho cẩn thận:

P1040290+%255BDesktop+Resolution%255D.JPG


nhưng tập mãi rồi cũng trượt được thôi:

P1040310+%255BDesktop+Resolution%255D.JPG


Quanh NZ có rất nhiều bãi trượt tuyết nổi tiếng, thu hút khá nhiều khách du lịch, nhiều nhất là dân Úc vì bay chỉ hơn 3 giờ (từ Sydney, Brisbane, Melbourne), phong cảnh đẹp. Úc cũng có một số khu trượt tuyết quanh khu vực Snowy Mountain nhưng phong cảnh thì không đẹp bằng NZ

nz-ski.jpg
 
Last edited by a moderator:
Nếu đã đến Quêntown thì phải đi Milfort Sound, thật là hùng vĩ và không phí 1 ngày. Đi Fox Glacier thì chỉ bị lừa tốn tiền, vì 90% là mưa nên ít đi được !
 
Bác Tabalo ơi, cho em xin cái Form điền xin Visa NZ hoàn chỉnh với, tức là mẫu đã điền rồi ấy ạ. Cảm ơn bác nhiều lắm
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,104
Bài viết
1,173,691
Members
191,921
Latest member
Run3
Back
Top