What's new

[Chia sẻ] Ba thế hệ đi tây

Đối với một số người khi nhắc tới từ du lịch thì đó là một cuộc đào thoát xa xỉ, một số người thì hứng thú với những trò chơi mạo hiểm mang đầy Adrenalin trong máu. Còn đối với một kẻ nông dân như em, cứ được giá lợn, bán đi vài lứa là em lên đường.


Ấy thế nhưng cuộc đi này của em không giống như những chuyến đi trước, đó là một mình em phải care cả đoàn. Mà đoàn phượt thủ này thì người nhiều tuổi nhất đã gần 80 còn trẻ tuổi nhất thì chưa đầy 15 tuổi.


Chuyến đi này của em cũng bị áp đặt nốt các bác ạ. Vào một ngày đẹp trời, cụ thân sinh ra em gọi em đến và nói: “Hè này dẫn bố mẹ đi Mỹ và Canada” Em giật mình tưởng nghe lầm hỏi lại: “Bố mẹ đi đâu ạ?”. “Thì Mỹ và Canada chứ còn gì”.

“Oh! My God!, trời Phật thánh thần ơi….”
Bố em, một người mấy chục năm tuổi đảng, từng đi công tác học tập ở các nước XHCN (Liên Xô, Cuba…) cứ tưởng cụ đòi đi thì phải đi Nga, Trung Quốc, bắc Triều tiên hay chí ít là Venezuela chứ. Ai ngờ cụ lại đòi đi Mỹ. Chết chết hay cụ lại tự diễn biến, tự chuyển hoá và suy thoái…như ngài tổng tịch vẫn nói trên TV. Nghĩ thế thôi nhưng em không dám nói ra (Nói ra có mà ăn ba cái vả cùng một “bài ca” bất diệt) nên câu nói của em là “Yes! Sir”


Cứ đăng cái ảnh ăn cắp đã, tính sau


 
Và cho chui hẳn vào trong máy bay xem nó có cái gì. Mặc dù 99% người chui vào đây chẳng hiểu gì chỉ cốt chụp ảnh check in là chính

















 
Trên boong tàu chia làm 2 phần. Phần đường băng cho máy bay hạ cánh và cất cánh. Khi hạ cánh máy bay sẽ có mấy cái traps. Khi hạ cánh máy bay sẽ thò cái móc sắt xuống đuôi và nó sẽ móc vào cái cable trên sàn. Có 3 cái trap như thế để đảm bảo trượt cái nọ còn có cái kia. Nếu trượt cả 3 thì sao? Xin thưa là tiếp tục cất cánh bay tiếp. Thế nên trái lại với đường băng trên mặt đất, khi hạ cánh giảm tốc độ. Thì hạ cánh trên tàu sân bay phải tăng tốc vfi nếu trượt thì còn đủ tốc độ mà cất cánh.

Mà trên tàu này thì các loại máy bay: con ma, thần sấm, cánh cụp cánh xoè mà ngày xưa báo Nhân dân đề cập đủ cả các bác ạ. Ngày xưa em xem cuốn truyện tranh gì không nhớ rõ, nhưng trong đấy vẽ hình các máy bay của Mỹ. Em cũng tập toẹ chép lại cái hình đó. Đến bây giờ mới được nhìn tận mắt, sờ tận tay và ngồi hẳn lên nó


Chiếc này là EKA 3 với chức năng gây nhiều điện tử






Đây là chiếc Con báo (F9F Panther) với thành tích bắn hạ máy bay Yak-9 của Liên xô trên bầu trời Triều tiên







Chiếc này là Mèo Tôm - Cánh cụp cánh xoè (Tom Cat F14)



 
Như em đã kể, con tàu này có rất nhiều duyên nợ với VN. Nó tham gia chiến dịch không kích miền bắc, rải thuỷ lôi phong toả cảng Hải Phòng và chiến dịch Gió lốc (Operation Frequent Wind) nhằm di tản người VN ra khỏi Saigon năm 1975.

Bước vào, nhìn lên trần chúng ta thấy ngay chiếc máy bay này. Đó chính là chiếc máy bay 2 chỗ ngồi mà ông Thiếu tá Lý Bửng của VNCH chở cả vợ và 5 người con đáp xuống tàu sân bay này.

Vào tháng 4 năm 1975, tàu USS Midway đậu ngoài khơi VN tham gia chiến dịch Gió lốc. Vào chiều ngày 29/5 ông Lý Bửng chở vợ và 5 người con trên chiếc máy bay 2 chỗ (Chẳng biết chở như thế nào mà nhồi còn hơn bọn xe khách liên tỉnh) bay từ Côn đảo ra. Lúc này trên tàu USS Midway đã chật chỗ và do có chuyến bay ra không được báo trước nên họ không chuẩn bị đón. Cùng với gió mạnh, trời tối...nói chung để hạ cánh là điều khó có thể. Lý Bửng gửi xuống dưới tàu 1 thông điệp "Trên máy bay có phụ nữ và 5 trẻ em, các ngài có thể dẹp mấy chiếc trực thăng ra để tôi đâu xuống không? Tôi chỉ còn đủ xăng bay 1h nữa trên cao, xin hãy cứu tôi"

Lập tức thuyền trưởng cho dọn dẹp gọn lại những chiếc trực thăng. Và một chiếc UH 1 trị giá hơn 10 triệu USD (thời giá lúc đó) đã bị đẩy xuống biển lấy chỗ cho Lý Bửng và vợ con hạ cánh

Sau vụ này ông Lý Bửng trở thành phi công VN đầu tiên hạ cánh trên tàu Sân bay Mỹ. Ấy thế nhưng chẳng biết ông Bửng này hạ cánh giỏi đến thế nào khi tất cả các thuỷ thủ, phi công ở trên tàu nhiệt liệt vỗ tay và hơn nữa họ còn lập 1 quỹ giúp ông và gia đình định cư tại Mỹ



Và chiếc máy bay được treo ở đây như một minh chứng lịch sử hay không thì em không biết, chứ đẩy cả mấy chiếc UH-1 xuống biển cho ông hạ cánh thì tôi cũng phải giữ lại máy bay của ông cho đỡ thiệt chứ :))




Cám ơn anh về những câu chuyện lịch sử không có trong sách giáo khoa VN
 
Tên chiếc máy bay cứu hộ này là "Chó tha mồi" (Retriever) bọn Mẽo đểu thật người được cứu hộ khác gì khúc xương của chó :))








Chiếc này là H34 Seabat với nhiệm vụ chống tàu ngầm








 
Đây là chiếc Tiên nữ của biển ( Sea Sprite) với chức năng chống ngầm, dò radar và thuỷ lôi







Chiếc Sea King này cũng có chức năng chống ngư lôi, chống ngầm



Flickr
 
Sói biển (Seawolves) với súng máy, tên lửa... làm nhiệm vụ hỗ trợ tuần tra của Hải quân






Đây là chiếc máy bay chiến đấu F/A 18 Hornet sản xuất vào năm 1978 nên nó ko có liên quan gì tới chiến tranh VN


 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top