What's new

[Chia sẻ] Backpacker in Queensland

Vì có một vài người bạn bảo đi rồi thì về nên viết lại kinh nghiệm cho mọi người tham khảo. Vậy là hì hụi viết, dĩ nhiên là toàn kinh nghiệm bản thân.

Có 2 kỷ niệm đáng nhớ là mình có 1 đêm homeless trên đường phố Brisbane vì mình để 1 ngày không đặt phòng vì di chuyển giữa 2 thành phố và mất tất cả giấy tờ, tài sản, kẻ cả passport trong công viên trong ngày cuối cùng ở lại Brisban và đứng trước nguy cơ o thể bay về Canberra, nhưng cuối cùng lại lấy lại được vì văn hóa "nhặt được của rơi trả người đánh mất" của người Úc.

Tìm hiểu thông tin kỹ trước khi đi du lịch bụi kiểu độc hành hay nhóm nhỏ là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là transport, accomodation, weather và places. Các địa chỉ cụ thể mình post trong thư mục ảnh Queensland

a. Đến Queensland, việc đầu tiên khi xuống sân bay hay bến xe là tìm ngay đến điểm thông tin du lịch gần nhất. Hầu như bạn sẽ có tất cả các thông tin mình mong muốn. Ở các điểm này, hầu hết là người già, họ sẵn sàng hướng dẫn bạn một cách chi tiết, tỉ mỉ.

Ở sân bay Bribane, nó nằm ngay ở tầng một, bên tay phải. Tại các KS bạn ở (đặc biệt là khách sạn dành cho backpackers) sẽ có một bộ phận của công ty du lịch chuyên cung cấp thông tin du lịch và đặt tour.
Bạn nên hỏi hay tham vấn họ, đưng ngại, họ không charge tiền bạn.

b. Việc thứ hai là bạn sẽ di chuyển vào thành phố. Hiển nhiên sân bay thì sẽ có đủ dịch vụ cung cấp cho bạn. Nó nằm ngay ngoài cửa chính đi vào, đi bus chở bạn đến tận nơi thì 20$, đi train thì 15$ (tuy nhiên đi train sẽ rất khó cho bạn di chuyển tiếp đến nơi bạn ở vì bạn sẽ phải tự đi bộ hay bắt tiếp chuyến khác).

Các khách sạn backpacker cũng thường sẽ cung cấp dịch vụ đưa đón, thường dưới 15$ và bạn book online (họ sẽ gửi thông tin này đến sau khi bạn book vé ở xong). Đây là phương án tốt nhất.

c.Thứ ba, thời tiêt vô cùng quan trọng cho các kế hoạch bạn vạch ra có thực hiện được hay không. Phải tìm hiểu kỹ trước chuyến đi. Minh vì ham vé máy bay giá rẻ nên mất 2 ngày trời mưa trong thành phố. Tất nhiên là mình phải plan lại kế hoạch của mình và chuyển các outdoor thành các indoor activities. Vì mình đi một mình nên o sao, nếu bạn đi một đội thì se khá rắc rối.

Dưới đây, mình sẽ viết tỉ mỉ các hoạt động ở, các công việc bạn cần chuẩn bị cho chuyến phượt của mình ở Brisbane. Mình không đề cập tới Cairn hay Townville vì nó quá xa và mình xem đó như những điểm đến độc lập.

1. Transport

Mỗi thành phố ở Úc đều có 1 công ty public transport độc quyền của nhà nước. Queensland là translink.com.au, cung cấp bus, train và ferry. Vì là công ty độc quyền nhà nước nên việc thiết kế các tuyến đường và liên kết giữa các loại giao hình giao thông vô cùng thuận tiện.
Bạn chỉ việc vào trang web của translink, điền thông tin điểm đi, điểm đến, lập tức web sẽ hiện cho bạn vài option cho việc di chuyển. Đoạn nào đi bus, đoạn nào đi train, số mấy, đoạn nào phải đi bộ đến tuyến tiếp theo, bao nhiêu phút. Và tất nhiên, có cả map chỉ đường cho ban, kể cả chổ bạn đang đứng!

Translink có bán thẻ “go card” tại các bến, trên xe hay các điểm công cộng, sẽ giảm giá tới 30% cho các tuyến so với việc bạn mua vé cho từng chặng đi. Bạn mất 5$ để mua thẻ và tự động nộp tiền qua các máy có đặt tại các bến bus, train trung tâm nhà ga, sân bay. Sẽ rất thuận tiện bởi khi ra khỏi thành phố, bạn sẽ lấy lại được 5$ tiền mua thẻ và số tiền còn dư trong thẻ tại các máy tự động qua một vài thao tác. Giá tiền tùy thuộc vào độ dài cung đường bạn di chuyển, loại phương tiện.

Tất cả đều có giá trị trong 2 tiếng, nghĩa là bạn có thể dùng vé đó di chuyển trong 2h với các loại hình giao thông bạn chọn. Vậy nên lên xuống nhớ phải quẹt thẻ như đi bus.

Đi train thì nhớ lên xuống còn phải tự động bấm nút lên xuống ngay tại cửa, cửa tàu o tự động mở cho bạn!
Đi ferry trên sông thì 5$, bus thì 4.6$, còn train thì tùy tuyến, từ 5,6 – 20$.

Không hiểu sao ở Queensland không giảm giá giao thông cho sinh viên quốc tế ở các thành phố khác đến!
 
2. Accomodation

Úc vốn là đất nước của backpacker, vậy nên các khách sạn cho những người thích du lịch bụi vô cùng thuận tiện. Khách sạn nằm ở trung tâm, gần các bến tàu xe, giá rẻ từ 20-30$ per night.

Có nhiều hình thức lưu trú tùy theo lựa chọn của bạn. Phòng đơn, đôi, phòng 4, 6, 8 thậm chí trên 10 người đều có, phòng riêng cho male hay female hay lẫn lộn đều có, option càng linh hoạt thì giá càng rẻ. Hầu hết là giường tầng.

An toàn tại các KS này rất tốt, và rất đông các phượt gia từ khắp nơi trên thế giới đến. Trong các KS này thường có cả bar, phòng net, bi-a cho việc giải trí, thậm chí có cả spa, sauna…

Vì là khách sạn giá rẻ nên việc duy nhất KS cung cấp cho khách du lịch là giường ngủ, nơi tắm rửa, vệ sinh. Ngoài ra, tất cả những cái khác bạn phải mang theo. Nếu không thì KS cũng sẽ có bán hoặc cho thuê tại phòng lễ tân (giá thuê từ 2-5$).

Việc của bạn là: mang theo một chiếc khóa loại nhỏ để cất đồ và khóa vào trong đó (một vài KS sẽ yêu cầu bạn thuê), ngoài ra bạn phải tự mang theo khăn tắm, dầu tắm, kem đánh răng, bàn chải…

Có rất nhiều kênh để bạn tiếp cận với các loại hình KS giá rẻ này. HostelBookers.com hay là một địa chỉ chỉ rất tốt cho bạn book online và chọn các KS theo nhu cầu. Hoặc bạn cứ dùng google mà search các backparker ở các nơi bạn đến.
Yên tâm mà book online

Chổ thuận tiện nhất ở Brisbane là the Fortutide Valley hoặc City. Còn ở Gold Coast là tuyến dọc theo đường Sufter Paradise.

Lưu y: Bạn nên nắm rõ thông tin về thời gian check in và check out kẻo khi đến lại phải ngồi chờ.
 
em xin co vài thôn gtin bổ sung cho bác. Nếu bác là full-time international student của QLD thi bác sẽ được mua transport ticket giá rẻ (50% off), gọi là concession fare. Như vậy, là tốt rồi bác. Nếu như bác đi Sydney hay Melbourne thì chỉ có domestic students mới được mua giảm giá thôi. Về vấn đề go card, thì nếu bác không có giấy tờ chứng minh bác đủ điều kiện mua vé giảm gia thì chỉ mua được loại blue go card ( thẻ màu xanh dương) giá là 10 AUD + top-up lần đầu là 5 AUD. Tổng cộng là 15 AUD. Khi sử dụng các phương tiện công công ở QLD, bác nên chú ý đến peak time (từ thứ 2 đến thứ 6, 7.30am - 9.00am và 3.30pm - 7.00pm) và of-peak time, off-peak time thì giá vé rẻ hơn. Go card có lợi nếu bạn di chuyển trên 10 lần trong 1 tuần, vì bạn sẽ được go free nếu sử dụng thẻ trên 10 lần/tuần. Nơi mua go card, bạn có thẻ mua tại các shop tạp hóa, siêu thị, trên ferry ( chỉ bán loại blue go card) hoặc train station. cách nhận biết là bạn sẽ thấy bảng quảng cáo go card của Translink.
 
Chính mình là full international student đây, có điều là chổ nào hỏi cũng đều o dc giảm giá, họ bảo là chỉ giảm cho sv ở queensland thôi! Hee
 
Hic, student ở QLD sang NSW cũng không được tính conccession nhé, bạn đỡ phải ức.

Jacaranda 2000 đang ở Brisbane à? Tháng sau mình lại quay lại Brisbane, lúc nào cafe đi?
 
@ tabalo: yes, nhưng mà em đang đi exchange rồi bác ơi nên không có nhà. Chắc hẹn bác dịp khác vậy. Bác đã định cư ở Aus luôn chưa hay chỉ sang làm việc.

@ windhorse: full-time student ò Queensland. Trên student card của bác phải có logo of Queensland Rail thì mới đủ điều kiện để ưu đãi giảm giá. Chỉ có New South Wales và Victoria thì không có chính sách ưu đãi giảm giá cho international student, các tiểu bang và vùng lãnh thỗ còn lại đều áp dụng chính sách ưu đãi cho cả domestic và international student, nhưng mà chỉ trong vòng tiểu bang mà bác đang sinh sống thôi nếu đi sang bang khác hoặc vùng lãng thổ khác để du lịch thì không được, trừ trường hợp bác chuyển trường từ bang này sang một trường ở bang khác mới được hưởng chính sách ưu đãi của bang mới.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,146
Members
190,104
Latest member
wynn09casino
Back
Top