What's new

[Chia sẻ] Burma! Nice way to start the year - 2016 (Yangoon - Bagan - Mandalay - Inle)

Yagoon
Mốc đáng nhớ đầu tiên trong chặng hành trình Burma là lúc nhập cảnh sang Burma – là bị giử lại gần 1h đồng hồ.
Chi phí đi từ sân bay vào trung tâm Yagoon là 6.000Kyat cho 4 người.
Vào ăn trưa tại một quán khá lớn. Nhóm 2 nam 2 nữ vào kêu đồ ăn … quán làm khá lâu nên kêu bạn nữ phục vụ, bạn ý lại lấy menu che nữa mặt đá long nheo “bụp bụp” với 2 bạn nam. 2 chị nữ ngồi cười không luôn. Trong lúc đang ăn đợi đồ ăn lâu quá 2 bạn nam đi ra tìm mua Sim rồi quay lại mọi người đã ăn xong tính tiền chừa lại phần cho 2 bạn nam nhưng bạn nữ ấy mang tiếp ra thêm 1 tô canh nữa và free luôn cho 1 chai nước suối loại lớn. …Hai chị chung đoàn khiếu nại bảo con nhỏ đó mê trai quá! “2 chị ngồi cả buổi trời không mang ra tô canh nào – mà giá cái tô này cũng 2000kyat chứ đâu ít”

attachment.php


Từ chổ bọn mình gởi đồ (nhà shop bán đồ trẻ em cho khách du lịch ở 100.000vnd/người/đêm) đi qua chùa ShweDargon là 2.000kyat tiền taxi cho 4 người.

attachment.php


Trốn vé ở chùa ShweDargon – Ban đầu dự chi ngân sách cho chốn vàng son này là 8.000k. Mà tới chùa bị cái bảo tháp đc bao phủ bới 30 tấn vàng, nạm 5448 viên kim cương mê hoặc:">, nên đi vào một mạch tư nhiên như dân bản địa nên không bị kêu đóng tiền vé. Còn mấy anh chị đi chung mỗi người 8.000kyat. Ở Myanmar trốn vé sẽ không thấy có lỗi với lương tâm đâu các bạn nhé - do phần hành trình còn lại tiền phí vào các Zone thôi mà phải tốn cả triệu đồng. Tiền này đa phần là chính phủ hưởng, nên các bạn cứ dùng số tiền mà mình phải đóng phí để chi tiêu đóng góp GDP cho người dân thì tốt hơn. (ngụy biện)
Note:;)
- Mua vé thì nhớ lấy luôn cái bản đồ.
- Chiều hay phát đồ ăn và nước uống free ngay tại cổng East. Ngay chổ soát vé chỉ cần sếp hàng và làm theo hướng dẫn
- Chùa có chổ để gởi dép, gởi xong phải trả 1.000kyat (tốt nhất nên bỏ vào Balo nhanh gọn lẹ lúc ra khỏi phải đi tìm chổ lấy dép, ra cổng nào cũng được vì chùa có 4 cổng)
- Nên đi chùa này vào buổi chiều đến tối – vì càng tối chùa càng ánh lên màu vàng trên nền trời màu xanh đậm rồi chuyển dần sang đen. Lên hình tuyệt.
- Giá taxi từ ShweDargon đến bus station là 6.000kyats cho 4-5 người trên xe. Từ đây ra bến xe cũng cả tiếng.

Một vài hình ảnh về ShweDargon

attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Yangoon - Bagan

Hành trình Yagoon – Bagan
Đi lại:
Nhóm bọn mình đi xe Elite Express giá vé là 14.200kyat
Đánh giá: Elite đi cũng êm lắm chất lượng cũng không thua JJ được cái giá rẻ hơn 4.000kyat–có thể book vé online qua facebook mà không cần đặt cọc.

attachment.php


Đến Bagan: Xe từ bến xe vào Nang Oo là 8.000kyats cho 5 người/ 2 xe. Giá này là đắt , nếu đi 1 hoặc 2 người nên ra ngoài bến xe có mấy chiếc xe ngựa đi. Bến xe rất gần Nang Oo và Nang Oo đi Old Bagan và NewBagan cũng gần tầm 3Km cho 1 đoạn 3 điểm đó.
Nếu ở Old Bagan hoặc New Bagan thì từ Bến xe Nyaung Oo Station (Bagan), bạn có thể đi xe ngựa 1.000kyat/người về nhà nghỉ, khách sạn tại Old Bagan, New Bagan và mất khoảng 15 đến 20 phút.

attachment.php


Bagan zone fee là 25.000Kyat/ng.
Tài xế xe của bọn mình là 1 anh chàng Burmese. Nói tiếng Việt được! Điểm cộng cho anh ta là rất teen + đẹp trai và biết hát nhạc tiếng Việt hát cả bài hát chứ không phải dạng vừa.
Trên đường tài xế taxi sẽ dừng ngay trạm cho Police thu phí 25.000kyats/người và phát cho 1 cái vé vô cùng xấu xí. Có hiệu lực trong vòng 7 ngày và không có giá trị quy đổi thành tiền. Bọn mình bảo là sinh viên có giảm được không? Chú cảnh sát chỉ vào cái bảng màu xanh lá cây to như bảng quảng cáo ngay bên đường với nội dung đại khái là “Già trẻ lớn bé, từ sinh viên cho đến con thương binh liệt sĩ gì cũng phải nộp đủ 25.000kyst mới được vô nha”.
Bấm bụng mà móc ra 25.000kyats đóng còn không quên nói với chú cảnh sát du lịch là “Du a not “Jo đề” (“Jo đề” nghĩa là đẹp trai).
Fee gì mà còn đăt hơn cả Angkor fee – cái vé Angkor fee còn chụp được 1 bức ảnh của mình vào đó làm kỹ niệm, cái vé này tương đương 500.000vnđ mà nó xấu…Các bạn có thể trốn vé nếu đi bằng xe motorbike taxi…Mình không khuyến khích các bạn trốn vé ở đây, dù sao đây cũng là TP cổ cần được đóng góp để bảo tồn và trùng tu. Có trốn thì nên trốn ở Mandalay và Inle , Mingun. 
Ngủ nghĩ:
Bọn mình ở Large Golden Pot Guesthouse với giá là 31.5$ cho phòng đôi 2 giường (5ng ở). Đánh giá chổ này với giá ~400.000vnđ thì chấp nhận được. Thoáng mát, sạch sẽ, có ăn sáng và cho tắm nhờ sau khi đã check out. Nhưng chổ này check in sớm bị bù thêm phí 5$/ phòng. Chủ GH này vừa đi Hà Nội về – biết mình là người “Vi ây nem” (cách gọi Việt Nam của người Myanmar) ^^… Bảo là bố mẹ tao cũng mới đi VN, mà mình ở Miền Nam nên hỏi sao không đi Miền Nam cũng đẹp lắm…nó bảo bố mẹ t đi chứ t có đi đâu…cái bắt đầu vô lấy hình ra cho xem hết tấm này đến tấm khác…
Chổ này nhân viên ok lắm - Anh con chủ nhà – tận tình hướng dẫn và lên lịch giúp để đi sao cho tiện nhất. Mỗi tội có ông cò mồi taxi là mình không thích. Đáng ra bọn mình không phải bù thêm tiền check in sớm. Nhờ ông này mà được trả tiền checkin sớm. Hôm sau dụ dỗ bọn mình thuê xe hắn với câu cửa miệng đại khái là “Không chổ nào rẻ hơn đâu”. Mà có chổ rẻ hơn tận 30.000Kyat.

attachment.php


Thuê xe đạp điện:
Ở Bagan thì mình thấy các bạn nên thuê xe đạp điện để đi.
Vì xe đạp thường – mà đạp cưới cái thời tiếc nắng nóng oi bức và buội – lúc mặt trời lặn xuống không khí giảm nhiệt nhanh đạp xe đạp thường rất dễ bị mất sức)
Xe Honda thì phí sẽ đắt hơn. Khoảng cách các điểm du lịch ở Bagan cũng gần nhau đi xe đạp điện là đc rồi.
Nhóm có 5 người thuê 3 chiếc xe đạp điện loại lớn với giá là 20.000kyats/ngày. (Các bạn chú ý là xe loại lớn 2 người ngồi thoãi mái, chạy nhanh hơn, có loại xe nhỏ thì phải rẻ hơn nhé). Từ 8h sáng cho đến hơn gần 10h tối.
Hôm sau, Bọn mình thuê xe đi ngắm bình minh lấy xe từ lúc 5h.
Giá xe đạp điện thuê ngắm bình minh giá là 5.000Kyat 5h-9h sáng. Có thể trả xuống còn 3.000Kyat/chiếc/2người.
Không nhất thiết phải thuê cả ngày mà có thể thuê như sau Sunrise 5-9am, Sunset 3h-6pm , luch, dinner,…tùy từng giờ mà giá khác nhau.Ngắm bình minh, có nhiều khách sạn không cho lấy xe trước từ 5h sáng.

attachment.php
 
Bagan ngày 1

Hành trình Bagan
Nang Oo , Old Bagan và New Bagan – cũng cách nhau tầm 3km chạy thành 1 vòng thì là 7km. Ở Old Bagan là ngay chính giửa Nang Oo và New Bagan. Ở đây sẽ đi tham quan các đền chùa tiện hơn.
Bagan có 2 trục đường chính – cứ xin bản đồ ngay chổ khách sạn đó.Cả nhóm 5 người xin 1 được 1 tờ bản đồ khổ giấy A4 cái xin thêm cái nữa bảo hết rồi…có nhiều bạn Tây nói là tụi tao còn phải mua. Bạn nào cần bản đồ du lịch thì inbox mình send qua cho.

(K)Ngày 1: 0.Nang Oo - 1. Đền Htilo Minlo - 2. Một ngôi đền khác nằm gần đó - 3 .Cụm đền Bulethi - 4.Đền Thatbyinyu Phaya - 5. Đền Ananda - 6.Ăn trưa - 7 Buphaya Paya - 8.Dhammayangyi Temple -9. Sulamani Guphaya Temple - 10 . Đền Shwesandaw - 10 Ăn Tối !

Chi tiết hành trình: ;)

1. Đền Htilo Minlo
Htilominlo là một chùa ở Bagan, Myanma. Chùa được xây dưới thời vua Htilominlo (cũng gọi là Nandaungmya) của triều Pagan vào năm 1211. Chùa có ba tầng, cao 46 m và được xây bằng gạch đỏ; khuôn cửa xây bằng thạch cao. Trên tầng một của chùa có bốn bức tượng Phật đối diện nhau. Chùa bị phá hủy trong trận động đất năm 1975 và sau đó được sửa lại.
attachment.php


2. Một ngôi đền khác nằm gần đó (c) Ở đây có thể xem người dân địa phương dán vàng cho tượng phật.

attachment.php


3. Cụm đền Bulethi: Cụm đền này nằm đối diện Đền Htilo Minlo, chổ này cũng là một trong những điểm ngắm Bình Minh và hoàng hôn ở Bagan.
attachment.php


4. Đền Thatbyinyu Phaya : "Đây được xem là ngôi đền cao nhất tại cố đô Bagan và được xây dựng từ thế kỉ 12. Nhìn từ bên ngoài đền Thatbyinnyu với kiến trúc rất đồ sộ, khoác trên mình một màu trắng toát, khách với những ngôi đền bằng gạch đỏ tại đây. Bên trong đền Thatbyinnyu là những dãy hành lang dài với nhiều bàn thờ trên đó có những tượng Phật mang nhiều hình dáng khác nhau và hầu như các tượng Phật này đều được dát vàng trông rất trang nghiêm."

attachment.php
 
Annanda

5. Đền Ananda là ngôi đền cổ nổi tiếng ở Bagan mà nhất định nhóm phải ghé thăm. Đây là một tuyệt tác về kiến trúc chùa tháp vào thời bấy giờ đồng thời cũng là một ngôi đền đẹp nhất ở Bagan và hầu như vẫn được giữ gìn nguyên bản đến ngày nay.

Chị đi chung đòi vào đây cho bằng được để quay clip tự sướng (Nội dung chủ yếu là cả nhóm mỗi người nói 1 câu giới thiệu về đền Ananda) - rủ rê mình tham gia - ban đầu mình cũng không thích - nhưng cuối cùng cũng chen vào mấy đoạn - về nhà xem lại vui ơi là vui =)) - Ngoài những bức ảnh Clip cũng là 1 cách hay để ghi lại những khoảnh khắc tuổi trẻ. ;)

attachment.php


Mình nhớ một đoạn mà mình đã chia sẽ trong clip như thế này: "Theo truyền thuyết, việc xây dựng ngôi đền này đã kết thúc trong bi kịch. Sau khi các nhà sư hoàn thành việc xây dựng, để giữ lại tính độc đáo của chùa cũng như đảm bảo rằng một cấu trúc tương tự sẽ không được xây dựng ở bất cứ nơi nào khác, nhà vua đã ra lệnh giết những kiến trúc sư (nhà sư) này."

attachment.php


Dấu chân phật

attachment.php


Ở đây có 1 khu chợ nhỏ

attachment.php


Một người phụ nữ chuyên bán Thanakha

attachment.php
 
6.Ăn trưa

6.Ăn trưa Bọn mình ăn trưa ở Sarabha Restaurant! Đánh giá: Giá cả hợp lý, không gian lịch sự thoáng mát. Điểm trừ 1 chổ là phục vụ chưa tốt.
Có món này khuyên bạn bạn nên ăn (c)! Ngon tuyệt - con cá to nữa - hình như giá ~ 70.000 vnđ
attachment.php
 
Bị "giử" lại vì xấu quá hả Bảo Anh?

Hồi đi vào chùa không biết phải mất tiền gửi dép, nhưng tiếc đôi dép tổ ong mới mua, TT cắm luôn vào balo vác vào chùa, bảo sao đi đâu người ta cũng nhìn nhìn. Dù sao cũng là tổ ong thần thánh đi khắp mọi nơi :)))
12924383_1589169391408856_3868114834819645969_n.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top