What's new

[Chia sẻ] Các kỹ năng sinh tồn khi không tìm được sự hỗ trợ ( lạc rừng, hỏng xe chỗ vắng...)

cafe37

ngu ngu
Các kỹ năng sinh tồn khi không tìm được sự hỗ trợ ( lạc rừng, hỏng xe chỗ vắng...)

Chào các bạn!!!
Khi đi phượt thì các mối nguy hiểm luôn luôn theo sát các thành viên. Tuy nhiên tôi chưa thấy có 1 hướng dẫn nào nhằm cung cấp kiến thức cho các thành viên mới khi bước vào những môi trường xa lạ với bản thân mình.
Với một số kinh nghiệm ít ỏi học được qua những người đi trước, tôi xin lập topic để hướng dẫn các bạn 1 số kỹ năng nhất định.
Với chuyên môn chủ yếu là trekking rừng, tôi sẽ chủ yếu đăng các kinh nghiệm về lĩnh vực này, rất mong sự tham gia của các bạn khác để bổ sung cho topic này một cách cụ thể hơn.
 
Re: Các kỹ năng sinh tồn khi không tìm được sự hỗ trợ ( lạc rừng, hỏng xe chỗ vắng...

#1. Trekking.
Trekking là thể loại phượt được đánh giá là hành xác nhất trong các thể loại. Điều đó được khẳng định từ chính các bạn khi mà các bạn đã tham gia, đã cảm nhận những khó khăn, thử thách và cả nguy hiểm từ lĩnh vực này. Bạn làm gì và làm như thế nào, bạn sẽ đi được đâu và bạn sống ở đó thế nào... điều đó sẽ dựa vào chính các bạn, bạn sẽ phải sử dụng mọi kiến thức, kỹ năng và khả năng của chính các bạn trong chuyến đi.
Mở đầu bài tôi xin dẫn 1 câu nói: " Con người luôn luôn có thể cố gắng thêm một chút nữa, nếu bạn và tập thể của bạn luôn luôn cố gắng thêm một chút, rồi một chút nữa... thì bạn và tập thể của bạn sẽ làm được điều kỳ diệu". Tôi mong khi bạn bắt đầu chuyến đi thì bạn sẽ nhớ câu này và từng bước một khám phá giới hạn của bản thân.
 
Re: Các kỹ năng sinh tồn khi không tìm được sự hỗ trợ ( lạc rừng, hỏng xe chỗ vắng...

Các đồ dùng cần thiết khi đi trekk.
Đi trekk, bạn thật khó để mang theo nhiều thứ, tuy nhiên có những thứ sau bạn không thể không có khi đi trekk.
1. Đồ ăn, bạn hãy lựa chọn 1 số loại đồ ăn sẵn, dinh dưỡng cao và dễ sử dụng. Bạn sẽ cần nó cho cả chuyến đi.
2. Bật lửa, lửa luôn luôn cần cho chính bạn. Hãy chỉ cần 2 cái bật lửa dùng 1 lần, 1 cái để ngoài và 1 cái nhét vào đáy balo dự phòng cho trường hợp khẩn cấp, nếu không cần thiết tuyệt đối không nên lấy nó ra.
3. 1 con dao vừa.
3. Đồ y tế: Bông, băng, KMnO4 ( nó vừa khử trùng vết thương vừa có thể cung cấp oxi để nhóm lửa.



Các kỹ năng duy trì sức khỏe cho chuyến đi.

- Trong chuyến đi, trong 2h đầu tiên bạn hãy đi đến khi bắp chân mỏi thì nghỉ tầm 5p rồi hãy đi tiếp. Hãy nghỉ đến khi cơ gần phục hồi rồi hãy lên đường. Giai đoạn này là giai đoạn khởi động cho chuyến đi, bạn không nên vội cho giai đoạn này. Với những chuyến mang balo nhẹ hãy nghỉ ngắn rồi đi ngay vì cơ bắp của bạn đã hoàn toàn quen với việc chịu trọng lượng cơ thể nên áp lực lên cơ bắp không gia tăng đáng kể. Nếu Balo nặng thì bạn phải nghỉ tầm 5 - 10p rồi hãy đi. Nếu đi dài ngày thì ngày đầu tiên không nên đi quá nhiều. Nghỉ ngơi thoải mái trong ngày thứ nhất, sang ngày tiếp theo thì cơ thể bạn có thể quen được áp lực của chuyến đi.
- Ăn uống. Không nên ăn quá no trong chuyến đi mà thay vào đó bạn hãy chia thành nhiều bữa ăn nhỏ (7 - 10 bữa/ ngày) và hãy ăn từng phần nhỏ ngay trên đường hoặc khi nghỉ chân để cơ thể có thể sử dụng được dinh dưỡng thường xuyên. Về uống nước thì bạn hãy uống nước nhiều lần và cố gắng uống càng nhiều càng tốt, 10 - 15p 1 ngụm. Khi uống nước thì bạn sẽ thải ra nhiều nước, điều này sẽ giúp thận của bạn tống được nhiều acid lactic và ure trong máu, những chất này là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi. Hãy uống ngay cả khi không khát.
 
Last edited:
Re: Các kỹ năng sinh tồn khi không tìm được sự hỗ trợ ( lạc rừng, hỏng xe chỗ vắng...

Các kỹ năng nhận biết phương hướng và di chuyển trong rừng.
Thật khó để cho các bạn học được cách nhận biết phương hướng trong điều kiện không nhìn thấy gì. Vì vậy tôi sẽ hướng dẫn một số kinh nghiệm cơ bản để các bạn có thể tìm đường khi đi lạc.
1. Hãy nhớ các điểm mốc của chuyến đi.
Nếu bạn không thể nhớ được con đường mình đã đi thì bạn hãy sử dụng và ghi nhớ các mốc trên chuyến đi. Tập trung ghi nhớ các điểm mốc tại các ngã 3, ngã 4 trên đường. Khi đến ngã rẽ, bạn hãy nhìn quanh nó và lựa chọn 1 điểm mốc đặc biệt mà bạn có thể dễ dàng nhớ lại như: 1 gốc cây gãy, 1 tảng đá hay một đặc điểm đặc biệt của con đường. Lưu ý là hãy chọn những gì bạn dễ nhớ và ghi nó vào trí nhớ của mình.
Trên đường đi hãy lựa chọn một số mốc lớn như 1 ngọn núi, 1 cái cây lớn và ghi nhớ điểm xuất phát của bạn ở vị trí tương đối nào so với nó. Khi bạn mất phương hướng, hãy tìm kiếm lại điểm mốc của bạn và đi đến đó. Nếu bạn trên đường đi dài, đã qua mốc này thì bạn phải chọn 1 vật chuẩn khác để làm sao từ vật chuẩn này bạn có thể đi đến được vật chuẩn trước kia.
Vd: Bạn đang leo núi. Địa điểm xuất phát bạn hãy nhìn quanh và lựa chọn 1 ngọn núi nào có dấu hiệu dễ nhận biết như nó bị trọc, nó có hòn đá nhọn trên đỉnh... hay 1 cái cây lớn có tán bị cháy.... bạn hãy nhớ bạn ở chỗ nào so với nó và lên đường. Đi khoảng 3 - 5km bạn hãy chọn 1 cái cây khác ( ngọn núi khác) làm sao mà từ chỗ này bạn có thể thấy được cái ngọn núi cũ... và tiếp tục chọn như thế trong chuyến đi. Khi đi lạc, bạn hãy tìm lại các điểm mốc để quay lại đúng chỗ.


2. Cách di chuyển trong rừng rậm không có đường mòn.

Mọi người khi đi trong rừng rậm không có đường mòn luôn luôn có xu hướng rẽ về phía bên chân thuận của mình và dẫn đến việc đi thành vòng tròn trong rừng và dẫn đến lạc. Để khắc phục điều này bạn hãy làm như sau:
Khi di chuyển, bạn hãy căn các điểm mốc. Có 2 loại điểm mốc:
- chọn các điểm mốc cách từ 20 - 30m. Chọn ra 3 vật theo đường thẳng và việc còn lại chỉ là bạn di chuyển từ điểm thứ nhất đến điểm thứ 3 rồi dừng lại, căn các điểm mốc sau rồi dùng nó tạo đường thẳng với các điểm chuẩn mới. Bạn sẽ đi thành đường thẳng.
- Khi rừng quá rậm hay bị ngăn bởi suối, vực thì bạn hãy căn vật chuẩn lớn hơn. Có thể là 3 cái cây lớn cách nhau 100 - 150m và bạn cũng chỉ việc đi từ cây này sang cây khác rồi căn tiếp.
1 chỉ dẫn từ sách vở là dùng 1 cái cây thẳng, dài 3 - 5m để căn đường, bạn luôn đưa nó về phía trước và đi theo nó thì bạn sẽ đi thành đường thẳng.
 
Re: Các kỹ năng sinh tồn khi không tìm được sự hỗ trợ ( lạc rừng, hỏng xe chỗ vắng...

Tìm đường
Nguyên tắc số 1: Mọi khu rừng đều có sông hoặc suối, mọi con suối đều đổ ra sông và mọi con sông đều dẫn đến chỗ có người dân ở. Nếu hoàn toàn mất phương hướng, bạn hãy đến các thung lũng thấp và tìm dòng nước. Việc còn lại của bạn là cố sống và đi theo dòng nước đến chỗ người ở. Không tìm được bản làng thì bạn cũng có thể tìm được 1 lán trại của dân làm gỗ, thợ săn.... nguy cơ bạn bị giữ bởi người cũng dễ dàng hơn chết ở trong rừng.


Khi thấy 1 con đường mòn thì điều đầu tiên là bạn đánh giá nó.
Hãy từ từ nhìn xuống con đường mòn, chú ý kỹ các dấu vết để lại như dấu chân, các mảnh cây gãy hay vết bánh xe. Điều cần thiết của bạn là đánh giá được đường nào là đường đi vào và đường nào là đường đi ra. Hầu hết các con đường có vết người thì đường càng rộng thì càng đi ra khỏi rừng. Bạn cũng chú ý các vệt kéo trên đường, hãy xem vết kéo 1 vật từ điểm A sang B và tìm 1 cái mô trên tuyến từ A sang B. Nếu có vết nhảy trượt do vật kéo qua điểm mấp mô từ điểm cao sang điểm thấp hơn trên A - B thì bạn hãy đi theo hướng mà vật kéo từ điểm cao hơn sang điểm thấp hơn. Nó sẽ dẫn đến 1 địa điểm có nhiều cơ hội hơn cho bạn. Nếu theo vết bánh xe thì bạn chỉ cần đi theo các vết hằn của lốp xe là được. Mũi vết hằn chỉ hướng nào thì bạn đi theo hướng đó.
 
Re: Các kỹ năng sinh tồn khi không tìm được sự hỗ trợ ( lạc rừng, hỏng xe chỗ vắng...

Nhóm lửa
( các bác lão làng thông cảm, nhiều người không biết cái này nên em nói có dễ quá thì các bác cũng đừng cười).

Để nhóm lửa thì tớ xin phổ biến 1 nguyên tắc cơ bản là thanh củi càng khô, càng nhỏ thì càng dễ cháy.
Đầu tiên bạn hãy chọn 1 địa điểm khô ráo, kín gió, phát quang xung quanh.
Sau đó hãy đi kiếm củi khô, để các thanh nhỏ nhất dưới cùng và châm cháy nó và dùng nó làm mồi cháy các thanh lớn hơn. Nếu bạn có các hóa chất tạo oxi ( tớ dùng KMnO4) thì bỏ 1 ít vào lửa, ngọn lửa sẽ cháy to và nóng hơn.
Đống lửa cũng có thể làm báo hiệu nguy hiểm. Khi bị lạc bạn hãy đốt 1 đống lửa lớn, nếu buổi tối thì bạn hãy giữ lửa thật lớn và nếu ban ngày thì bạn hãy bỏ thêm các cành lá tươi vào để tạo khói càng nhiều càng tốt. Khi đốt lửa xong mà không thấy dấu hiệu nào thì bạn hãy đánh dấu tại đống lửa hướng bạn đi để có thể sẽ có người đến tìm bạn.

Tìm thức ăn
Nguyên tắc: Chỉ ăn những thứ bạn chắc chắn. Mọi động vật đều có thể ăn được, với côn trùng thì chỉ vứt bỏ phần đầu và đuôi thì đều ăn được. Với hoa quả thì chỉ ăn những gì mà loài thú ăn được, đừng nghĩ chim ăn được gì thì mình được cái ấy.
 
Re: Các kỹ năng sinh tồn khi không tìm được sự hỗ trợ ( lạc rừng, hỏng xe chỗ vắng...

Đúng là cái gì cậu nói hay viết cũng đều academic là sao nhỉ?
Mà tớ cũng trek nhiều nhưng chưa bao giờ nghĩ là trek cần phải chuẩn bị nhiều đến như thế này, chắc là do tớ trek đơn giản ngắn ngày, có khi mang đồ ăn đi nhưng cũng chẳng thèm ăn vì máu trek đang lên ngùn ngụt :))
Lý thuyết rùi, hôm nào cho tớ ké buổi thực hành nhé bạn hiền :D
 
Re: Các kỹ năng sinh tồn khi không tìm được sự hỗ trợ ( lạc rừng, hỏng xe chỗ vắng...

Các kỹ năng hay quá, nhưng mình không biết làm sao để có thể nhớ được hết nhể? :-/ Kỹ năng đi đường: đường trường, đường rừng, đường mòn, đường sông, đường ruộng...qua khe, qua núi, qua đồi, qua mương....sức khỏe: giữ nhịp thở trong các điều kiện khác nhau mưa, gió, nắng gắt...và trên đường thì bao nhiêu là vết, vết trượt, vết bánh xe, vết chân súc vật, thú lạ, vết nào còn mới, vết nào đã cũ...Vấn đề nhóm lửa, tìm thức ăn...đi lại, nhiều cái để coi quá, nhưng không thể nhớ...hị hị.
 
Re: Các kỹ năng sinh tồn khi không tìm được sự hỗ trợ ( lạc rừng, hỏng xe chỗ vắng...

Trekking rules:
Rule 1: Never walk alone. Ngay cả những người sơn tràng kì cựu cũng hết sức tránh đi một mình trong rừng. Không ai có thể biết điều gì có thể xảy ra khi vào rừng một mình cả, vì vậy nguyên tắc an toàn số 1 là luôn đi từ 2 người trở lên.

Rule 2: Lighter and machete are best friends. Bật lửa là vật bất ly thân, ví dụ khi nghỉ mệt ta châm điếu thuốc hoặc để châm lửa làm bếp. Dao rựa cũng vậy, bạn có thể làm được rất nhiều thứ với nó: đánh dấu đường, chặt củi, dựng lán, kiếm đồ ăn, mổ - xẻ thịt... nói chung là phải có con dao rựa thì mới sống trong rừng đc.

Rule 3: Know the area, know your trip. Tìm hiểu thật kĩ khu vực bạn muốn đến để phòng ngừa tất cả các rủi ro có thể xảy ra. Hoặc có thể đi cùng người dân địa phương, họ là từ điển sống, nhất là kiểm lâm và người Kinh ở các làng cạnh rừng. Thực tế là trong cùng một khu vực rừng, người Kinh thường có kiến thức và kinh nghiệm nhiều hơn hẳn người dân tộc ngay cả khi họ không cư trú ở đó lâu bằng người dân tộc.

Rule 4: Survival is a game with Mother Nature. Ngoài mục đích nghiên cứu, tìm hiểu tự nhiên thì đây là lý do chính khiến bọn dân thành phố thích nhảy vào rừng sống.
>>>>>>>>>>>>
 
Last edited by a moderator:
Re: Các kỹ năng sinh tồn khi không tìm được sự hỗ trợ ( lạc rừng, hỏng xe chỗ vắng...

Topic hữu ích, trước khi thực hành thì cứ lý thuyết đã vậy! :D
 
Last edited by a moderator:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,781
Members
190,080
Latest member
Cuadep
Back
Top