What's new

[Chia sẻ] Cái nhìn về Côn Đảo

Nói đến Côn Đảo, mọi người hay nghĩ đến những nghĩa trang, những câu chuyện đầy nước mắt và máu, những tấm gương anh hùng bất khuất của cha anh. Sau đó mới đến những cây bàng đầy kỷ niệm, những bãi tắm mộng mơ, làn nước xanh ngắt của biển.
picture.php

Mình thì năm ra Côn Đảo 1 lần, và chỉ để... câu cá là chính. Do vậy, những hình ảnh mình chia sẻ dưới đây cũng chỉ nói về 1 chuyến câu, như những chuyến câu mình đã thực hiện.
Xuất phát từ chuyến bay ra Côn Đảo vào đúng thứ 6 ngày 13, ngày mà ai cũng nghĩ là đen đủi. Mà đúng là đen thật, khi mà ra đi câu thì không thể đi câu. Trời nổi gió ào ào làm tôi và anh em trên ghe ngao ngán. Tất cả đều phải hoãn lại hết. Nằm ngay bến Đầm, hứng từng cơn gió quất ào ào từ phía cửa Tử mà lòng tôi ủ rũ.

Đêm hôm đó, trên bờ thì ồn ào náo nhiệt, còn nghe anh em kể về sự vui mừng trái chiều. Những lúc trở trời, dân ghe rất buồn vì không đi được biển. Nhưng những hàng quán trên bờ thì lại nhộn nhịp khách khứa cả đêm. May mà bến Đầm còn thiết quân luật, chỉ cho phép hàng quán phục vụ đến 22h đêm là tất cả giới nghiêm. Tuy nhiên, ngay sau khi 22h, tôi còn được nghe thêm khối chuyện vui trên bờ. Thằng con ông chủ ghe thì càu nhàu do... mất vui vì bà chủ quán đột nhiên xuất hiện làm nó không quậy được 3 em phục vụ như mọi khi. Rồi thêm chuyện mấy anh nhậu hết khoảng 300 ngàn, nhưng chỉ đưa 200 rồi nói hết tiền, bị bà chủ quán mập ú đánh cho tan nát, phải phòi tiền ra.... Anh em các ghe bên cạnh cũng mới đi chơi về, bàn tán um cả trời. Ông chủ ghe bên cạnh - vốn dĩ là em ruột của ông chủ ghe bên tôi đang nằm rủ sang nhậu. Chơi ngay chứ sợ gì. Vậy là tôi nhào sang, anh em luộc ngay 2 con mực ống to đùng (bằng cổ tay, dài ngoằng) để chấm muối và làm thêm 1 con cá mú khoảng 1 kg mới câu được nấu cháo. Tuần rượu kết thúc lúc 1h sáng, khi mà 3 anh em san phẳng 1,5 lít rượu cùng đám mồi. Chả bõ bèn gì, tôi đành đi ngủ, cho dù hơi khó ngủ vì... chưa say.

Sau một đêm nằm trên ghe, đến sáng trời còn trầm trọng hơn rất nhiều. Gió nổi đùng đùng, mặc dù dự báo chỉ gió cấp 5-6. Tàu Côn Đảo 09 cũng nhanh chóng thu xếp để về đất liền trước 1 ngày để tránh gió. Tôi thì kêu gấp ông bạn trong trung tâm nhanh chóng xuống đưa tôi quay lại trung tâm huyện đảo. Đường xuống bến Đầm đón tôi của ông bạn nhẹ nhàng vì xuôi gió, nhưng khi hai anh em chúng tôi quay lại thì... quả là một cực hình. Gió quất ào ào, chỉ chực xô hai thằng vào vách núi đá. Nguy hiểm nhất là qua mũi cá mập, gió thổi đến nỗi xe không thể đi nổi, chực đổ. Ông bạn của tôi thò chân xuống chống thì gió đẩy cái dép đi xa đến 30 mét. Hai thằng đành đứng trụ cho đến khi ngớt cơn gió mới dám đi tiếp, may mà sau đó thì êm xuôi. Ông bạn cho biết, năm nào mùa gió chướng cũng có vài tai nạn vì bị gió giật té xuống biển hoặc tung người đi xe máy vào vách, nhất là đi ra sân bay. Do vậy, vào mùa gió, các bạn đừng cả gan đi xe máy lên tuyến sân bay Cỏ ống nhá.

Tôi phải chờ từ ngày 13 đến tận ngày 18 gió mới ngớt, và có mấy anh em cũng đi chung ra để cùng đi câu. Ngày 18 chúng tôi xuống tàu, tuy gió và sóng còn hơi lớn. Trời đã có nắng, hứa hẹn sẽ câu được nhiều cá.

picture.php


Quy trình đi câu của chúng tôi là: Tối câu mực để làm mồi câu cá, sáng đến chiều câu cá. Ghe chúng tôi thuê là của dân câu cá chuyên nghiệp Bình Thuận, và đã tổ chức như vậy được từ năm 2005 đến nay. Hàng năm chỉ có 2 mùa câu chính là từ sau tết âm lịch đến hết tháng 4 âm lịch và từ tháng 7 âm lịch đến tháng 10 âm lịch mà thôi. Đây là khoảng thời gian mà có nhiều cá và trời yên biển lặng nhất.

Một chiếc ghe câu điển hình

picture.php


picture.php


Nếu may mắn, bạn sẽ câu được một số loài cá có giá trị cao như thu, mú đỏ, mú nghệ, mú thông. Còn bình thường sẽ câu được cá bè trang, cá cam, cá quỵt, cá hoắc, cá lão mà thôi. Cá Côn đảo mà chúng tôi thường câu được nặng từ khoảng 2kg cho đến 30kg. Có những lần may mắn thì bắt được những con khoảng 100kg, nhưng cực kỳ hiếm. Trong quá trình di chuyển, cần câu sẽ được gắn mồi giả để câu rê, khi đến ngư trường câu, chúng tôi sẽ lấy những con mực đã câu được tối qua còn sống nguyên để móc mồi câu cá.

Cảnh câu rê

picture.php

Đây là cảnh đang bắt cá
picture.php


picture.php
 
Last edited:
Tôi sẽ lấy link ảnh để sửa giúp bạn.

Tuy nhiên bạn nên tách bớt bài viết ra, một bài không nên để quá dài và quá nhiều ảnh như vậy, lại liền nhau quá rất khó đọc.

Để sửa link cho bạn phải chỉnh từ từ. Tôi sẽ tạm thời tách các đoạn ra đã.

Tại album của bạn, click vào original size để ảnh đủ kích thước, click chuột phải vào ảnh rồi copy link location. Tại bài viết của bạn, chọn biểu tượng Insert Image, rồi paste link ảnh (nguyên size) vừa copy vào đó.

Khi đó link ảnh nằm giữa cặp thẻ là được.

Site của bạn upload ảnh không cho tôi xem đến ảnh thứ 5, do đó tôi không thể sửa giúp bạn được nữa.
 
Last edited:
Bác toàn quyền. Nếu cần cả pass của site thì cũng Pm cho sami nhé.
Nhưng mà nhìn ảnh chuyển ra sami không thấy, chỉ thấy 1 dấu x nhỏ nhỏ xinh xinh màu đo đỏ.
Thanks
 
Last edited:
Anh Sami ơi, cái hình đầu con cá Cam ghê quá, vậy mà lúc ở CĐ nhiều người nói ở đây hết cá mập ùi..

Hì, đúng là cá mập Côn Đảo ngày xưa vào sát đảo. Tuy nhiên, chỉ đến những năm 90, phong trào mua vi cá mập của Đài và Tàu nhiều lên thì tự nhiên nó ... sợ chạy hay bị bắt hết nên số lượng rất hạn chế. Thi thoảng mới còn một con thôi, nhưng đơn lẻ và nhỏ thì cũng không đáng ngại vì nó không vào bờ gần đâu. Chỗ bọn sami câu con cá cam này, nước sâu đến 49mét lận đấy.
Thân
 
Ngày xưa từ 19 hồi đó em cũng từng đi câu. Giờ thì đi lang thang thích hơn. Nhưng có thằng em dân câu SG thỉnh thoảng lại ra Côn đảo. Có đợt nó đi cả tháng về kể nhiều chuyện cũng hay. Nhưng nó lại ghét chụp ảnh và lười viết. Hôm em ở CĐ cũng ra đứng cạnh cầu tàu 919 gì đó xem câu sau đó ra chỗ mấy ao súng. Ở cả 2 chỗ thấy người câu khá lâu chẳng có con nào. Chắc bác thuê thuyền ra biển?
 
Bác Sami đã một công viết, thì bác giúp mọi người upload hình sang bên này, hoặc sang site khác đi.

Site mà bác lưu ảnh chỉ cho thành viên ở đó thôi, đặt link ra ngoài là có vấn đề. Nếu vào trực tiếp đó xem mà muốn xem ảnh nguyên kích thước, thì cũng chỉ cho xem 4 cái, đến cái thứ 5 là không được nữa (nếu không đăng ký và login).

Như thế bất tiện quá. Mọi người đọc bài bác mà lại không xem ảnh được, cũng phí công của bác viết đi.
 
Câu và bắn cá ở côn đảo

Bắn và câu cá là một thú vui tuyệt vời tại Côn Đảo. Được bao bọc bằng các rạng san hô và các hang ngầm nên các loài cá tại Côn Đảo rất phong phú. Chuyến đi bắn cá được bắt đầu tư khoảng 8 giờ sáng và cho đến chiều tà. Là cách mà người dân Côn Đảo đãi bạn bè gần xa khi đến hòn Đảo xinh đẹp này...

2_ChuanBiSungBanCa.JPG

Chuẩn bị cung bắn cá và kiểm tra các thiết bị an toàn.

5_CaDoi.JPG

Sản phẩm đầu tiên là một chú cá đối trên 3kg. To chưa tưng thấy!

8_KhoeChienThang.JPG

Vui mừng chiến thắng!

10_CaHongBac(1).JPG

Cá hồng bạc và cá mè trang.

11_CaMu(1).JPG

Thưởng thúc cá Mú Sao sống với mù tạc.

15_ChieuVe.JPG

Chiều về trên vịnh Côn Sơn.

18_ChienThang.JPG

Chụp một tấm ảnh kỷ niệm chuyến đi bắn và câu cá thú vị.​

Và một chuyến đi thật là vui và nhiều kỷ niệm
 
Last edited by a moderator:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,391
Members
189,942
Latest member
Nhocdecor
Back
Top