What's new

[Chia sẻ] Cảm nhận Sydney

Sydney Opera House niềm tự hào của người Úc. Biểu tượng mãi mãi của sự phung phí tiền của. Kết cục buồn của 1 kiến trúc sư vĩ đại
IMG_1873.jpg


IMG_1259.jpg

Bên trong nhà hát có 5 khán phòng lớn 5 studio . Những hoạt động nghệ thuật được tổ chức thường xuyên gồm vũ kịch, hòa nhạc, ....
IMG_1308.jpg


Bên ngoài nhà hát là quảng trường rộng,khu thương mại dịch vụ gồm các shop thời trang, nhà hàng, bar, quán cà phê... Thu hút không chỉ khách du lịch mà cả người dân thành phố đến thư giãn.
IMG_1356.jpg


IMG_1362.jpg


Cách nhà hát chừng 10' đi bộ là vườn thực vật hoàng gia Sydney, nơi đây xưa kia là nơi ở của các thành viên chính phủ.
IMG_1511.jpg


Trong quần thể kiến trúc cảng Sydney, không thể ko kể đến cầu cảng Sydney. Trước khi có nhà hát Opera thì đây là niềm tự hào của thành phố.
IMG_1412.jpg


Toàn cảnh vịnh Sydney nhìn từ biển
IMG_1831.jpg


IMG_1852.jpg
 
Đằng sau nó là rất nhiều câu chuyện về vị kiến trúc sư tài năng người Đan Mạch Jorn Utzon. Tôi đọc đâu đó có bài báo viết rằng ý tưởng về một nhà hát độc đáo về kiến trúc với ước vọng trở thành biểu tượng của nước Úc lại xuất phát từ một sự tình cờ khi Utzon cắt quả cam. Hình dáng ban đầu của mái nhà hát chính là những miếng cam xếp lại với nhau. Công trình này cũng là công trình đầu tiên được thiết kế với sự trợ giúp của máy tính.

A4.jpg


Khi bước đến gần, tận tay sờ vào mặt đá ốp ngoài của nhà hát tôi mới hiểu tại sao người ta gọi là nhà hát con sò, những con sò khổng lồ đang chuẩn bị nhả ngọc cho nước Úc.

A5.jpg


Bên trong nhà hát là những sáng tạo kỳ diệu. Những khán phòng, sân khấu hoành tráng, nội thất tinh tế và đặc biệt là thiết kế âm học chuẩn xác. Một vị khách to béo đến từ Nam Mỹ hồn nhiên cất giọng hát vang rồi sau đó vội vã khoe với bạn rằng “tôi đã hát ở nhà hát Opera Sydney đấy”.

A9.jpg

Concert Hall: phòng hòa nhạc lớn.

Trên vách đá phía sau nhà hát tôi mỉm cười khi tìm thấy dòng chữ lớn đã bị rêu phủ nhưng vẫn còn rõ nét: “Stop Vietnam war- Hãy dừng cuộc chiến tranh Việt Nam”.

(Còn nữa)
 
La cà Sydney

Góp 1 chân với bác quyuce.

Tháng 3, khi nắng bắt đầu đổ lửa trên những mái nhà, ở những con đường phương Bắc thì đâu đó ở phương Nam, mùa thu đang bắt đầu.
picture.php

Chúng tôi tới Sydney, thành phố cảng lớn nhất và năng động nhất của nước Úc sau một chuyến hành trình quá cảnh gần 20h. Chuyến bay của hãng Singapore airlines thật tuyệt, tuyệt đến mức cứ cách mỗi 2-3 tiếng hành khách được phục vụ ăn 1 lần dù đang giữa đêm khuya :D. Chuyến bay khởi hành lúc 1g sáng từ Singapore và đến phi trường quốc tế Sydney, tầm khoảng 9g sáng.

picture.php

Bình minh nước Úc, bình minh của những điều cảm nhận về nền văn hóa phương Tây.​

Sydney có 2 sân bay gần nhau, 1 sân bay quốc tế và một sân bay nội địa. Hầu hết các nhân viên sân bay đều mặc quần soọt kaki, một phong cách rất Úc. Vì đây là một hòn đảo lớn nhất thế giới nên việc kiểm tra an ninh và hàng hóa rất gắt gao. Có thể cảm nhận được điều này ngay từ khi xin Visa với hàng chục câu hỏi chi tiết. Đặc biệt họ lo ngại về dịch bệnh từ người hoặc bệnh từ nông phẩm. Mọi sản phẩm từ thịt, sữa, trái cây... đều bị thu giữ tại sân bay. Hải quan lục từng túi xách một nhưng với thái độ thân thiện, không hạch sách. Nhưng 1 điều rất buồn là khi biết mình là người Vietnamese thì họ kiểm tra gắt gao hơn rất nhiều vì người Việt để lại tiếng xấu rất nhiều. (NO)

picture.php


Ra khỏi sân bay thì trời khá nắng, những ánh nắng còn sót lại của những ngày cuối hè chăng? Hai bên đường nhà cửa khá thưa thớt. Cây cối cũng nhiều và đâu đó có những sắc lá vàng của mùa thu đã xuất hiện. Chúng tôi đi về hướng trung tâm Sydney, đường phố rộng rãi nhưng khá yên bình với những kiến trúc cũ, mới đan xen như những thành phố Châu Âu. Đơn giản vì Sydney được hình thành từ những người tử tù từ nước Anh xa xôi.

Ở Sydney có rất nhiều công viên xanh mướt bóng cây, những viện bảo tàng, các thánh đường to, đẹp mang phong cách châu Âu.

picture.php
...
 
"1 điều rất buồn là khi biết mình là người Vietnamese thì họ kiểm tra gắt gao hơn rất nhiều vì người Việt để lại tiếng xấu rất nhiều" .chính xác bạn àh .mình đang ở syd cảm nhận thấy không nơi đâu bằng vn cả .opera house & syd harbor bridge cũng khá đặc biệt nhưng khi bạn hăng ngày đi qua nó như mình thì thấy nhớ cầu sài gòn kinh khủng .
 
Góp với bác vài tấm ảnh SYDNEY đây ạ.

Nhà hát con Sò này cũng đã từng xảy ra 1 vụ làm cho vị lãnh đạo Sydney mất chức chỉ trong 1 đêm.
nguyên là có 1 tay bịp bợm, trèo nên mái nhà hát trong đêm và dùng sơn xịt, sơn 1 hàng chữ rõ to tên họ của mình trong khi hàng rào an ninh bảo vệ chẳng hề hay biết, sáng hôm sau lại là bầu cử, thế mới ghê (năm 2000).
.....
nina.jpg


Darling
DSCN7850.jpg


Harbor bridge
DSCN7019-1.jpg


DSCN7845.jpg


chim ở đây dạn đến không ngờ
DSCN7576.jpg


cách Syd không xa, bờ biển Long Beach thật tuyệt, sẽ pót vào dịp sau ạ.
 
tình hình là đầu tháng 11 này em sẽ lang thang 1 mình ở SYDNEY 4 ngày, các bác có chỗ nào ăn chơi hấp dẫn bên này hướng dẫn em với...cám ơn các bác nhìu lắm lắm....
Bây giờ chắc là hơi trễ cho matchbox rồi, nhưng cứ post may ra có ích gì cho các bạn đang dự định đi không:

Vấn đề ở thì tôi không biết được (Ở với người thân).
Ăn : Có rất nhiều food court giá rất được ( nhưng vẫn đắt hơn bên nhà nhé) và có nhiều thức ăn của nhiều bếp quốc tế, chọn bếp nào hợp khẩu vị bạn nhất thì order.
Bạn có thể lấy xe lửa (gọi là xe điện cũng được nhưng bà con mình ở đây hay gọi là xe lửa. Mua vé sau 9 giờ sáng ( Sau giờ cao điểm giá sẽ rẽ khoảng 1/3) Có loại pass dành cho du khách đi nguyên ngày nhưng tôi thấy không lợi trừ khi bạn ở tại city.
Mua vé xe xuống vùng Cabramatta, nơi đây là khu Việt - Úc có khi gọi là Vietnamatta - bạn sẽ thấy y như đang đi trên đường phố Vietnam! Anh văn là ngôn ngữ phụ.
Ăn ở Cabramatta cũng khá đắt nếu bạn vào nhà hàng! Rẽ nhất là bạn mua 1 ổ bánh mì gà hoặc thịt - tiệm bánh mì Minh Hưng đường Hughes là rẽ nhất.
Có cả nước mía và chè nữa nhé! Theo tôi thì chè ngon hơn ở nhà đấy!

Nhớ đi chợ Paddy Market ở gần khu Chinatown - City, đông vui nhất là sáng thứ bảy.
Từ Paddy market chỉ cần ngang qua con đường là tới phố tàu rồi! Từ phố Tàu đi bộ xuống hướng bờ sông (đi xuống dốc) là bạn tới Chinese garden, cạnh Chinese garden là Darling Harbour, rất vui và rất...đắt!!! Lấy monorail đi vòng quanh city ngó ...vách tường cho biết!
Muốn đến Sydney Harbour và Opera House (nhà con sò) bạn cần xuống trạm Circular Quay, ra khỏi trạm là bến phà đò. Có thể dùng phà đi qua bãi biển Manly rất đẹp, hoặc sang Zoo coi Kangaroo đá bóng! Nếu bạn thích nhìn khu nhà giàu ngoải bờ vịnh Sydney, từ bến Circular Quay này có công ty tàu du lịch chở bạn 1 vòng ra biển xong trở vào , giá ve hình như cũng không đắt lắm. Hoặc leo cầu Sydney nhưng phải đặt chỗ trước!
Đi chơi xa hơn 1 tỵ, hỏi các văn phòng du lịch (Khu Cabramatta có đầy và do người Tàu hướng dẫn, nói 2 thứ tiếng Việt Hoa) để đi thăm Blue Mountain ngắm núi 3 Chị em (Three Sisters), Bạn phải nhìn tận mắt mới biết tại sao gọi là Blue Mountain (Bích Sơn). Hoặc đi thăm hang động Jenolan Cave cũng là 1 kỳ quan của tiểu bang New South Wales.

Chúc bạn 1 kỳ nghĩ lý thú ở Sydney, thành phố lớn nhất xứ miệt dưới này (Down Under Country)
 
tks bác Travelbug nhìu, thứ sáu này em mới đi bác ah...sang đấy em cũng có người quen, nhưng cũng có tuổi nên em không dám làm phiền nhiều... lần đầu em bon chen đi xa 1 mình nên cũng hơi lo lắng...vào đây hóng hót kinh nghiệm phượt của các anh chị thích thật đấy. hy vọng sau chuyến đi xa 1 mình này em khá hơn, bớt ngố hơn. :)
 
Matchbox làm ơn nhớ dùm: Úc vấn đề kiểm dịch rất khó, có thể là khó nhất thế giới, bạn nhớ đừng mang theo các thức ăn có thịt bên trong ( ví dụ lạp xưởng, ngay cả bánh trung thu vì trong nhân có hạt và thịt các thứ!) các loại hạt giống, các loại hạt có thể trồng lại được, đồ kỷ niệm làm bằng rơm, gỗ, trái thông, các động vật sống.... Ôi thôi cái danh sách này dài lắm khó mà nhớ hết! Bạn cứ dánh dấu "tick" yes vào ô có mang thức ăn "food' cho chắc ý, khỏi bị anh kiểm dịch khó khăn nào tặng cho cái vé phạt trị giá 220 dồng xòe Kangaroo đấy, mất vui nhé bạn!(tick yes thì nếu nhỡ có quên chút thức ăn nào chỉ bị cho bác thùng cạnh bên nhá thôi!)
 
vâng, chuyện này thì em không lo, vì em không mang theo thực phẩm gì bác ah. Hành lý em gọn nhẹ lắm ah. :) tks bác đã nhắc.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top