What's new

[Chia sẻ] Cambodia, những khó khăn khi đi mua xe đạp

Tam Anh

Phượt thủ
Trước tiên tôi xin nói là tên quốc gia đó là CAMBODIA, tên gọi đầy đủ trong các văn bản nhà nước là :
KINGDOM OF CAMBODIA
.....Nation – Religon – King.....

Tạm dịch theo ngôn ngữ thanh niên bây giờ là :
.....VƯƠNG QUỐC CAMBODIA
Quốc gia – Tôn giáo – Hoàng đế

Còn thời tôi đi học mà đứa nào dịch kiểu đó là đời tàn luôn. Phải dịch như sau :
Nước có Vua CAM-BÔ-ĐI-A (phát âm là Nước có vua cầm bô đi i....)
Nước - Đạo - Vua

Hoàn toàn không có chữ nào như Độc lập, Cộng hoà, Nhân dân, Dân chủ, Tự do, …
Ôiiiiiiiiiii !!!, Thật là tội nghiệp !!!

Còn chữ Campuchia chỉ tồn tại trong khoảng thời gian 1979 – 1990.
Xin các bạn dùng cho đúng từ ngữ.

ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong vài tháng qua tôi có 2 thread về chợ xe đạp sida bên Cambodia

Chỗ bán xe đạp xịn (Japan), giá bèo
https://www.phuot.vn/threads/36205-Chỗ-bán-xe-đạp-xịn-(Japan-chính-gốc)-giá-bèo

Cambodia, chuyến đi mua xe đạp
https://www.phuot.vn/threads/45157-Cambodia-chuyến-đi-mua-xe-đạp

Rất vui khi được nhiều bạn xem qua, cũng có nhiều bạn quan tâm nhiều, muốn làm một chuyến qua đó sắm chiếc xe xịn.
Nhiều bạn đã liên lạc với tôi hỏi thăm chi tiết đủ thứ.
Có nhiều comment trên thread về vấn đề này, kẻ nói ngược, người nói xuôi đủ cả.
Qua những comment đó, những thắc mắc qua email & DT, tôi thấy mình nên làm thêm cái thread mới này.

CƠ SỞ DỮ LIỆU THREAD NÀY :
- Tôi vì kiếm cơm nên thường xuyên qua lại nước này, trong vài năm vừa qua thời gian tôi ờ bên đó nhiều hơn ở VN
- Chợ xe đạp bên đó tôi đi cũng khoảng gần trăm lần rồi
- Tôi đã từng trải qua thời bao cấp ở VN, thời mà người người đạp xe, nhà nhà có xe đạp. Thời đó đã có lúc tôi phải nhét giấy báo vô vỏ xe đạp vì không có ruột xe thay. Thời đó tôi đã từng chen lấn + giấy giới thiệu để vô những cửa hàng Kim khí Điện máy mua phụ tùng xe đạp, mà chỉ mua được những cái họ bán, chứ không có để mà mua những cái mình cần, còn những cái mình thích chỉ là trong mơ. Thời mà khi dây xích bị giãn tôi phải đục từng mắt xích ra lộn trục lại. Thời mà vợ tôi có bầu 9 tháng 9 ngày còn đạp xe đi làm. Đến ngày hôm sau tôi chở vợ đi sanh cũng bằng xe đạp, cái yên sau phải lấy cái áo mưa lót cho đỡ đau mông
- Học vấn, nghề nghiệp của tôi không phải là máy móc, nhưng đã bổ xung cho tôi rất nhiều trong kỹ năng cơ khí, điện tử. Tôi làm nghề gì tạm thời bí mật nhé !
- Xin lỗi là tôi NỔ nhiều quá, nhưng ý tôi muốn các bạn hiểu rằng là những số liệu dưới đây là từ những kinh nghiệm thực tế mà ra. Không phải là tối đi ngủ nằm mơ rồi sáng ra kể lại. Không phải là những câu chuyện tán dóc ngoài quán cafe được tường thuật lại. Không phải là những lời nói đao to búa lớn bên bàn nhậu.

SỐ LIỆU :
Chợ xe bên Cambodia :

Nguồn gốc xe đạp sida :
- 100% nhập từ Japan
- 80% có dán tem "Made in China". Cái này làm nhiều bạn dị ứng, chê bai
- 20% từ Taiwan, Euro, USA, Malaysia ...

Phân loại xe :
* Theo tiêu chuẩn ISO 16.000, 2012 của Tam Anh

- 10% xe đạp sida là loại xe ve chai, loại này bán theo lô, giá khoảng chừng 10 – 20 đô/chiếc. Sơn trầy trụa rải rác, rỉ sét vài chỗ, kinh kiện loại thường hoặc trung bình. Con buôn VN chủ yếu là mua loại này. So sánh với thị trường VN thì tôi thấy chợ xe ở khu Cầu Sắt là loại xe này. Còn ở Châu Đốc có loại nào tôi chưa đi nên không biết

- 50% xe đạp sida là loại xe xoàng, có thể so sánh với loại Martin ở VN, hoặc các loại mà học sinh phổ thông bây giờ dùng nhiều. Giá khoảng 20 - 30 đô/chiếc.

- 30% là xe tốt, phụ tùng nổi tiếng như Shimano SIS, sơn còn nguyên, không rỉ sét. Giá khoảng 50 – 60 đô/chiếc. So với thị trường VN thì tôi nghĩ ngon hơn loại ASAMA mới.

- 10% là xe xịn, còn mới 99%, vỏ xe gai còn tua tủa, xích đĩa vừa khít. Ở VN tầm cỡ Giant cũng chưa bằng. Giá khoảng 100 đô/chiếc

- 10% là xe vô cùng xịn, giá ở VN cỡ trên ngàn đô, còn giá Cambodia khoảng 200 – 300 đô. Loại này có chiếc nào là con buôn Thailand lấy hết, họ đã đặt hàng từ trước. May mắn thì mình chỉ thấy khi mới dỡ hàng trong containner ra, hoặc đang bao bìa carton & dán băng keo để chuyển đi Thailand. Tôi mà muốn loại này thì tôi phải dặn chủ shop, khi có chiếc nào họ gọi DT tôi đến lấy

Tóm lại:
- Xe xịn có, xe xoàng cũng có.
- Lái buôn Thailand gom hết hàng top trên, Lái buôn VN gom hết hàng top dưới.
- Còn dân chơi xe VN chọn loại nào? Đoạn sau sẽ rõ

Thị trường xe đạp VN :
- Dân chơi xe đạp còn ít
- Giá còn cao so với mức lương
- Mua - Bán lèo tèo, hàng xịn phải kiếm mua từ nước ngoài
- Thông tin dạng truyền khẩu là chủ yếu, ca ngợi, chê bai theo phong trào
- Thợ có kiến thức, trình độ sửa xe đạp dòng xịn còn rất hiếm hoi

Đặc điểm mua bán ở Cambodia
- Thật thà, hiền lành, vui vẻ: tôi có thể nắm nghía nửa ngày, lấy chạy thử cả cây số cả chục chiếc xe, cuối cùng là không mua cũng không sao, còn được mời uống nước nữa chứ.
- Khi thấy dân VN thì họ thường nói thách nhiều hơn. Nhưng có thể trả giá thoải mái, có thể trả ¼ giá rồi không mua vẫn được mời uống nước vui vẻ, hẹn lần sau gặp lại. Không như chợ Đồng Xuân Hanoi hoặc chợ Bến Thành Saigon.
- Dân VN chỉ biết & hỏi vài hiệu xe (Giant, Trek, …) nên những hiệu này họ đẩy giá lên rất cao. Tôi giả dạng là dân Cambodia thì vẫn mua được mấy hiệu đó với giá bình thường.

Đặc điểm khách hàng VN :
- Luôn nghi ngờ mình đang bị lừa đảo (luộc đồ, hàng giả, …), bán giá cao. Phòng thủ kỹ lưỡng
- Chỉ chuộng một vài hiệu xe như tôi đã trình bày đoạn trên.
- Kiến thức về hiệu xe, linh kiện xe còn nhiều hạn chế. Khi lựa thì chỉ biết nhìn màu sơn xem có bị trầy không, có rỉ sét không.
- Quá choáng váng trước cả chục ngàn chiếc xe, không có chiếc nào giống chiếc nào, mà hầu hết lại là những hiệu xe chưa từng nghe nói đến bao giờ.


BÀN LUẬN

Trò chơi nào cũng lắm công phu

Cái cần thiết nhất khi đi mua xe đạp ở Cambodia là kiến thức về xe & phụ tùng. Bên đó thì loại xe thường, xe xịn đều có cả, nhưng xe xịn ít hơn. Trong đống vàng thau lẫn lộn đó ta phải biết đâu là vàng, đâu là thau.
Mất công, tốn chi phí qua đó mà lại đem cục thau về thì kỳ cục quá.

Nếu cục thau thôi cũng đủ xài thì không cần phải xuất ngoại cho tốn kém.

Những bạn trong các chuyến đi trước thì đều bị tẩu hoả nhập ma, choáng váng trước rừng xe có cả ngàn kiểu, hàng trăm hiệu mà chưa từng nghe nói tới.
Và chính tôi bây giờ cũng còn choáng váng khi đứng trước rừng xe đó. Muốn lựa được chiếc xe ngon tôi phải tốn gần chục buổi (hơn vài ngày) mới được. Do đó lựa dùm thì tôi không dám, tư vấn chút ít thì được.
Lần sắp tới bạn nào đi cùng thì tôi sẽ cho uống vài viên thuốc an thần trước khi vô chợ xe nhé !!!

Dòng xe xịn là một trò ăn chơi đòi hỏi kiến thức nhiều, kỹ năng vận hành, sửa chữa cao thì mới cảm nhận được nhiều nỗi sung sướng (gọi là PHÊ).
Còn mỗi chút đem ra thợ thì theo tôi chưa nên chơi xe xịn, vì khi đó sẽ không có được cái gọi là PHÊ của thú chơi xe đạp, trái lại chỉ thêm bực mình vì cái xe nó cứ không chịu theo ý mình, thấy khó sử dụng, phiền phức, tốn tiền hoài, ...


Các bạn nên biết rằng sau mỗi lần đem ra thợ thì xế của bạn sẽ xuống một hoặc vài cấp.
Khả năng này là 99,9%. Vì tôi thấy chỉ có khoảng 00,1% thợ là có khả năng sửa dòng xe xịn đúng bài bản

Vì Lái buôn Thailand gom hết hàng top trên, Lái buôn VN gom hết hàng top dưới, điều này làm một số bạn chưa đi Cambodia có cái nhìn sai lệch về xe sida, đã có những phát biểu là "của rẻ là của ôi", "tiền nào của nấy", ... Xin nói cho rõ lại lần nữa là thượng vàng hạ cám, cái gì cũng có, cái chính là mình thích cái gì, khả năng (kiến thức, thời gian & túi tiền) mình chọn được cái gì

KẾT LUẬN :
- Cần hiểu rõ chính mình: kiến thức (về xe đạp), năng lực, ý thích của mình trước khi đâm đầu vô cái trò xe đạp này
- Thượng vàng, hạ cám, cỡ nào cũng có. Nhưng đã đi Cambodia thì chỉ nên mang vàng ròng về cho bõ công, bõ của.
- Muốn chọn được xe ngon thì phải có kiến thức, thời gian mới thực hiện được. Đi du lịch theo tua, hoặc chỉ ghé Phnom Penh vội vội, vàng vàng thì khó có khả năng có được chiếc xe ưng ý.
- Sau khi mua về thì phải độ thêm (tuỳ ý thích & túi tiền), phải tân trang lại (vì là đồ sida mà). Tối thiểu nhất là phải vô dầu mỡ các trục, dây thắng, dây số. Vậy bạn có tự làm được không ??? Hay để vậy chạy luôn ??? Hay đem ra thợ ???
- Cuối cùng, hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết định qua Cambodia mua xe đạp
 
Last edited:
Bài viết rất hay, những gì mình thấy đã được Tam Anh diễn tả đầy đủ

Mình có 1 dự án bên đó, nên cơ hội qua lại rất nhiều, đơn vị mình cũng có 1 hội xe đạp, xuất phát điểm toàn là những chiếc nghĩa địa mua bên đó, thậm chí có người đã mua 13 chiếc xe, nhưng nói thật tới chiếc thứ 13 mình vẫn nghĩ họ chưa có kiến thức về xe nên vẫn .... cùi

Xe bên đó có nơi họ đã cọ rữa, lau chùi lại cho bóng bẩy, tâm lý người Việt là cứ thấy xe mới là mua, chả hiểu gì về Group, về sườn, về bánh.

Đa số xe họ bán là dòng touring và size lớn, nhưng họ thường lắp võ gai giống MTB, nếu chưa phân biệt được sườn nào là touring, sườn nào là MTB và chưa thấy được tầm quan trọng của size thì mua về rất khó chơi

Bên đó giá xe được định theo kiểu mới, cũ nếu có kiến thức sẽ mua được chiếc xe rất ngon mà giá rẽ (muốn mới thì bỏ ra 1 ít sơn lại theo đúng nguyên bản thì tha hồ mà oách nhé), và họ mua bán cũng rất thoãi mái: có thể lựa từng món trong các xe rồi đổi qua đổi lại tùy ý (vì đàng nào họ cũng còn 1 chiếc xe sida mà ...Hahaha)

Nói chung là nên bỏ ra 1 ít thời gian tra Google để có 1 tý kiến thức về xe đạp trước khi qua Cambodia mua thì sẽ OK
 
Chờ đợi topic đi Cam mua xe đạp khác của bác Tam Anh.
Cháu đang muốn qua bên ấy mua 1 chiếc MTB về để ngày đạp đi làm 30km, cuối tuần làm chuyến ngoại thành. Nếu có bác đi cùng tư vấn thì hay quá, vì cháu cũng gọi là chưa biết gì về xe đạp.
Khả năng tài chính của cháu thì chỉ khoảng 100-150$ thôi ạ.
 
Đời tôi đã từng trải qua 3 Vương quốc Xế Độp rồi, hiện tại tôi đang xin visa vô Vương quốc Xế Độp thứ tư

1- Vương quốc Xế Độp đầu đời
Khi còn thanh niên thì sống ở Vương quốc quê nhà. Hình ảnh chụp thời đó tôi chẳng có gì cả, nhưng một số các bạn đều đã từng trải qua như tôi, hoặc thế hệ 8x 9x thì cũng nghe bậc tiền bối kể nhiều rồi nên đoạn này tôi ngắn gọn vậy thôi.
Dù cho bộ nhớ có nhiễm bất cứ con virus nào chăng nữa thì những kỷ niệm đó không thể nào mờ nhạt đi được. Làm sao quên được cái cảnh "Xe đạp ơi", làm sao quên được khi vợ mang cái bầu to lặc lè vẫn đạp xe đi làm, làm sao quên được cái cảnh chở vợ đi sanh bằng xe đạp trong cái đêm không trăng, đường tối đen như mực, phải ghé ngang cái miếu dọc đường, trước là cúng vái, sau nữa (là việc chính) chôm bó nhang để vợ ngồi sau quơ quơ bó nhang khói mịt mù làm đèn hiệu trên đường. Có lẽ cũng nhờ vậy nên chuyện sanh đẻ hồi đó quá dễ dàng, rặn một phát là ra liền, chẳng cần đẻ theo yêu cầu, sanh mổ như tụi trẻ bây giờ.

2- Vương quốc Xế Độp thứ nhì
Thời kỳ thứ nhì thì tôi sống ở một Vương quốc Xế Độp khác, thôi thì để thay đổi không khí, , hình ảnh là chủ yếu, chữ nghĩa ít lại

Tôi đây chứ ai !
7508047188_967d7d3801_b.jpg


7508046498_e1a0c90d0d_b.jpg


Mộ số khu vực thì xe đạp phải theo luật người đi bộ
7508046852_6fa18a83bd_b.jpg


Chỗ đậu xe đạp
7508047448_4157b9f4d5_b.jpg


Lại là tôi nữa
7508044586_000d1e8d8d_b.jpg


Cũng chợ xe sida cuối tuần
7508040566_0202731542_b.jpg
 
Last edited:
Xế độp & Xế hộp on weekend

7508043622_7894999419_b.jpg


7508043894_d1f5e07f94_b.jpg




Xế độp & Xế Điện
7508045924_e6039958e7_b.jpg


7508045618_edb4695806_b.jpg



Xế độp & Xế Buýt

7508046256_d4736da2e6_b.jpg



Tôi đây, ngồi chờ vác xế độp lên xế buýt

7508339068_ecb94fb9bb_b.jpg



Xế buýt cỡ nào cũng chở hết

7508339384_c35a21bc70_b.jpg
 
Last edited:
Tôi đây ngày cuối tuần

7508043318_3242e2fa58_b.jpg



Dốc cao ơi là cao

7508042896_d15516314f_b.jpg



Mệt nhe răng nè

7508042454_7588013088_b.jpg



Chỉ dám mua tới Schwinn này thôi

7508042092_8893c65b48_b.jpg



Đủ kiểu Độp on weekend

7508041756_181d863f25_b.jpg


7508041458_6acde3826c_b.jpg


7508041130_da1974824a_b.jpg
 
Last edited:
Police cũng đạp xe

7517696930_f26891458a_b.jpg


7517697150_34de8f358a_c.jpg



Qua đường trên vạch của người đi bộ
7517657486_09d58438e5_c.jpg




3- Vương quốc Xe Đạp thứ ba trong đời

7385235404_010aa8763d_c.jpg




4- Cuối cùng là Vương quốc Xe Đạp thứ tư mà tôi đang mơ tới

7508798524_9c97828258_c.jpg


7508799168_76eb10dc77_c.jpg


7508798874_dc9e6723cc_c.jpg



Xem kỹ nhé, chưa có tôi trong đó. Hãy còn đang xin visa
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,490
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top