What's new

[Tổng hợp] Cần Thơ yêu dấu...

(Bài và ảnh của S21 - do tác giả nhúng ảnh không đúng cách nên tớ sửa bài giúp bạn ấy! Nếu thiếu ảnh nào thì bạn S21 bổ sung nhé!)
_____________________________________________________________


cr.jpg




CO.jpg


chuaong.jpg



cv.jpg


CHUAKMER.jpg


Có thể nói Âm thanh đặc trưng của miền tây chính là tiếng ghe “tành tạch“ trên sông vào mỗi sáng khi bạn thức dậy …. Chính vì vậy việc thăm quan chợ nổi Cái Răng vào sáng sớm là cần thiết …ở đây bạn sẽ tìm thấy hơi thở của miền tây …. cuộc sống …và hơn thế nữa ….

Tuy rằng đây không phải là lần đầu đến với Cần thơ nhưng phải nói tour lần này rất thú….. Chuyến đi sẽ không thàng công nếu ko có sự tham gia của anh bạn và bé giúp việc nhà mình …xin chân thành cảm ơn hai nhân vật này …

Hẹn gặp lại
 
Em sẽ tổng hợp thông tin từ các website và có thêm ý kiến của mình, các bạn đóng góp ý kiến nha. Em viết từ từ. Thông tin sẽ được cập nhật!

Từ lâu, thành phố Cần Thơ được xem là thủ phủ miền Tây - nơi đô hội nhất vùng châu thổ đồng bằng sông Cửu Long và trải dài 65km bên bờ sông MeKong huyền thoại. Ngày nay, Cần Thơ là đô thị trẻ, diện tích khoảng 139 ngàn ha, 1.120 ngàn dân cư sinh sống mang đậm nét văn hóa phương Nam. Vị trí địa lý thuận lợi, nhiều năm liền thành phố Cần Thơ là nơi níu chân khách phương xa trong những chuyến tham quan vùng sông nước.


Bro ơi - chắc phải rủ làm ly cafe quá

Tuần sau về alo cho bro.

sms cái tên với số đth vào số máy 0909437437 dùm hen, tên Dũng
 
Last edited:
Đã bao lần đi qua Cần Thơ, lần này mới có dịp dừng lại ở Cần Thơ vài hôm. Nghe đồn Cần Thơ gạo trắng nước trong/Ai đi đến đó lòng không muốn về. Cần Thơ, Thủ đô đầu to của miền Tây, thành phố trực thuộc Trung ương, vựa lúa lớn nhất Việt Nam. Dạo này mình bỗng mong mỏi những chuyến đi…Cầu được ước thấy, “em lại thấy mình trong một chuyến đi”, sau Cần Thơ còn những con đường nào nữa, những con đường tưởng chừng xa tít tắp và mình như thể chỉ đi một mình.
Đường Sài Gòn Cần Thơ đã dễ đi, chỉ có khúc từ Cầu Mỹ Thuận đang làm dở dang. Cầu Cần Thơ chắc lâu lâu mới xây xong, kẹt phà hơn ba giờ đồng hồ, may chạy xe biển xanh ưu tiên nên chen lên phía trước. Đôi khi không phải chỉ đơn thuần là tiến lên phía trước mà phải chen lên phía trước.
Đến nơi ăn bữa cơm chiều đạm bạc nhưng không hiểu sao hơn bữa cơm ở nhà, bỗng hơi hiểu hiểu tại sao có những người cứ muốn lang thang trên đường cơm hàng cháo chợ vợ văn công. Đi trên đường đói - sểnh nhà ra thất nghiệp, nên ăn gì cũng thấy ngon, đi trên đường lạ (ví dụ không phải ăn canh cua mà ăn canh cáy, không phải ăn dồi trường xào dưa mà ăn lòng non xào dưa…) nên ăn gì cũng thấy ngon.
Gọi điện liên lạc với cơ sở. Mình đã từng có ý định thiết lập mạng lưới cơ sở phượt để phượt đi đâu cũng có thổ địa dẫn đường. Cơ sở phượt ở Cần Thơ là một thanh niên trẻ khoẻ cao mét chín nói tiếng Anh như gió (xin lỗi bạn vì đã tiết lộ thông tin cá nhân và bí mật quốc gia) đưa mình đi bộ lên Bến Ninh Kiều. Cảm nhận chung là Cần Thơ sầm uất, có nhiều đoạn giống Hải Phòng, Đà Nẵng.
15-2.jpg

Bến Ninh Kiều có tượng Bác Hồ bạc như nhôm, có nhiều ghế đá, có tàu du lịch hát hò inh ỏi trên trông như Bến Bạch Đằng, Sài Gòn.
14-2.jpg


Ngày xưa có câu gì mà em đứng đợi anh bên Bến Ninh Kiều giờ tầm lày chẳng có ai đợi ai. Đi từ Bến về phía Công viên Lưu Hữu Phước, thấy có con đường mỗi bên có một tên riêng, một bên là Nguyễn An Ninh, một bên là Châu Văn Liêm. Dọc đường Nguyễn An Ninh là những cây ngọc lan đang nở hoa thơm muốt. Về sau mới biết Cần Thơ có style là đặt tên đường mỗi bên một tên cho ngầu ví dụ một bên Nguyễn Thái Học một bên Võ Văn Tần. Kể ra nếu có danh nhân có đôi để đặt tên đường kiểu đấy thì cũng lãng mạn kiểu Nguyễn Thị Minh Khai - Lê Hồng Phong, Bùi Thị Xuân - Trần Quang Diệu…
Sáng bắt xe ôm đi Đình Bình Thuỷ. Đình nằm ngay bên đường.
6-1.jpg

Thấy bảo đình xây năm 1909

1-2.jpg

Trong đình thờ đủ các ông từ Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh (có ảnh trông rất Tây, rất ngầu), Nguyễn Trung Trực, Thủ khoa Nghĩa, đến Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn... tóm lại cứ thấy ai yêu nước căm thù giặc là thờ.
3-1.jpg

4-1.jpg


Hai bên trước đình thờ Đông Lang, Tây Lang và phía sau đình có thờ Thần Nông. Đình thờ thành hoàng bản thổ mình chẳng biết là ai.
5-2.jpg
 
Đi vào làng, thấy sầm uất như làng Đình Bảng, có quán café to vật.
10-1.jpg


tiếc là không có thời gian lang thang ở đây lâu để so sánh.
12-1.jpg

Có nhà cổ trở thành Bệnh viện lao phổi.
8-1.jpg

Vườn lan Bình Thuỷ, nhà thờ họ Dương xây năm 1870 vẫn giữ nguyên. Ngoài sân thấy bảo có cây xương rồng gọi là Kim Lăng Trụ cao 7 mét mình không để ý có còn không.
11-1.jpg

Định ghé qua mộ Thủ khoa Nghĩa nhưng lại thôi. Bây giờ có nhiều thủ khoa, thậm chí cả thủ khoa toán quốc tế mà chẳng để lại vị gì. Trách nhiệm này thuộc về ai?
Bắt xe đi tiếp Chợ nổi Cái Răng. Cần Thơ có nhiều tên Cái không biết sao, Cái Răng, Cái Khế…Gần trưa chợ trên trông đã vãn, chỉ còn chợ cạn.
Kêu xe đi tiếp khu du lịch Mỹ Khánh, vào xem nhà cổ, thấy có biển đua lợn…Bên sông có chiếc thuyền hoàng tráng như cái nhà, mình thích. Giá mình được như anh ấy, giá mình được như chiếc thuyền và anh chủ thuyền.
13-2.jpg

Nhưng mình rồi sẽ phải về thành phố, chốn ăn chốn chơi chốn kiếm tiền.
Cần Thơ mưa tầm tã, có người rủ mình uống café, mình bảo còn phải đi tiếp, thật ra mình chẳng biết đi đâu. Vào ăn hủ tíu má heo ở Khải Ký 25 ngàn/suất. Ẩm thực Cần Thơ chưa thấy có gì đặc biệt và đặc sản. Ghé qua Maximark, đi bộ dọc Nguyễn Trãi. Thấy quán 25B Nguyễn Trãi được Bửu Ngôn giới thiệu vắng đìu hiu, quán bánh cống số 4 Nguyễn Trãi còn tạm đông đông một chút. Ngồi uống sinh tố lại ngó qua Bến Ninh Kiều Bác Hồ nhôm rồi về. Đi lang thang giữa thành phố xa lạ, để cảm nhận cái hồn của thành phố…Con gái Cần Thơ đẹp, xe ôm Cần Thơ như mọi khi.Thành phố ồn ào náo nhiệt không có gì đặc biệt, thấy bảo phải về vùng quê sông nước ghe thuyền nhưng vùng quê sông nước ghe thuyền có lẽ ở đâu cũng thế, lam lũ đìu hiu. Với phượt, chợ nổi là chợ trên sông có những chiếc ghe bán gì thì buộc lên sào ở mũi thuyền. Thật ra những sản vật vùng quê nào có gì, những buồng chuối, những trái dưa…Như trong bài hát Tiếng rao là những trái ổi xẻ những trái me đậu phộng luộc, đòn gánh tre…Cần Thơ nhiều muỗi, mọi người có game là cầm vợt oánh muỗi cho kêu bem bép, một phòng thậm chí có hai vợt.
Mình vẫn nghĩ, con người sinh ra là để hạnh phúc như con chim sinh ra có cánh để bay.Có những chuyến đi khiến mình thấy hạnh phúc, như thể lúc từ Đà Nẵng xe máy vượt đèo Hải Vân sang Lăng Cô ăn một bữa hay lúc từ Tuy Hoà Phú Yên vợt Đèo Cả ngắm Vũng Rô trong mưa. Có những chuyến đi khiến mình bẹp như con gián…Ở Cần Thơ, bỗng thấy phía Tây chẳng có gì cần, nếu có cần là cần thơ, nếu có cần là một nét gì đặc biệt. Trong cuộc sống đôi khi cần chất thơ hoặc nếu đã nói ra là cần gì như kiểu Cần Giờ thì nói luôn cần tiền có hơn không. Bỗng thấy muốn về Sài Gòn sớm, để kết thúc một chuyến đi và lại bắt đầu một chuyến đi mới.
 
Ngày hôm sau có cơ sở từ Sài Gòn xuống tiếp sức mùa thi, mình hát sáng hát chiều xong ra ăn tạm suất bánh xèo 101 Nguyễn Văn Cừ rồi về thiền chờ cơ sở đến. Lại đi trên con đường thân thuộc Cách mạng tháng Tám, Nguyễn Trãi…lại ngồi uống sinh tố dâu và mãng cầu lần này có thêm một em xôi heo quay và bốn em chân gà nướng. Ra Bến Ninh Kiều ngồi như mọi khi, lượn một vòng 30 tháng Tư lượt đi và 3 tháng Hai lượt về…
Ngày hôm sau đi bộ đi ăn sáng, bỗng phát hiện ra Cần Thơ ăn sáng khá đạm bạc, vài hàng cháo lòng, vài hàng bánh lọt, bún mắm…Mình quyết định ăn cháo lòng ăn xong tráng miệng thêm tô bún cá Châu Đốc rồi về café Việt Cổ (trong quán có chưng nhiều đồ cũ kiểu như đồng hồ treo tường, rađio nhưng không có cái nào của người Việt cổ làm ra) uống nước cam vắt không đá nhiều bọt (chắc là có bỏ OMO). Lại hát sáng hát chiều chờ đến 4h30 đi lên Đề Thám giang hồ đồn đại là phố ẩm thực của Cần Thơ. Thất vọng khủng khiếp vì vẫn là các hàng mỳ, bún, cháo như mọi khi. Ăn tạm đĩa bánh đặc sản miền Trung rồi đi tiếp, tìm những chân trời xa lạ à quên tìm quán gì có món gì ngon ngon kiểu trâu nấu mẻ hay rắn nấu cháo nhưng thất vọng tràn trề.
Trên đường 30 tháng Tư có chùa Miên, ngoài cửa chùa có anh quấn khăn mặt ngang hông nằm thiền.
16-2.jpg

Đi bộ dọc Nguyễn Trãi, qua quán 25B định làm con rắn hổ hành 370 ngàn/kí lô hay con rùa mùa này đang trứng 320 ngàn/kí lô nhưng lại thôi, ghé Mười Mập ăn sò rang me cá kèo nướng chấm sốt me của sò rồi sang đường ăn tiếp xôi chiên cút chiên hột vịt lộn chiên rồi nui xí quách rồi sinh tố (lần này là sinh tố mít) và Bến Ninh Kiều như mọi khi.
Ngày hôm sau sáng lại ra Bến Ninh Kiều như mọi khi, ngắm những con tàu những con đò những con ghe…
17-1.jpg

Bà già ngồi chờ tàu và bà già tập thể dục
18-1.jpg

Café sáng
19-2.jpg

Chạy qua Trung tâm thương mại tính kiếm gì ăn sáng
20-1.jpg

Chị gái với hai trái dừa
21-2.jpg

Chạy về Khải Ký - điểm sáng ẩm thực của Cần Thơ mà mình biết nhưng Khải Ký đóng cửa, đành ăn cơm tấm trong hẻm đối diện Bến xe. Về đi hát sáng, bắt gặp Cần Thơ cũng có kẹt xe. Tưởng 3h chiều mới về Sài Gòn, định ăn trưa xong ghé Khu du lịch Phù Sa nhưng ăn xong về luôn, ở Cần Thơ mà như ở đảo về, thèm ăn cái gì ngon ngon kiểu nầm dê lẩu dê bèn ăn luôn. Mình gần gần hiểu tại sao Cần Thơ không có hàng ăn gì đặc sắc, có thể vì những cao thủ ẩm thực ở nơi khác đến mở quán không được chấp nhận…Đồng thời và đồng thời mình không hiểu tại sao ở Cần Thơ có nhiều nhà nghỉ như vậy.
 
@fcuk:
* Tên đường: lúc trước có dãy nhà nằm giữa 2 con đường đó, sau này mở rộng đường, giải tỏa, để thuận tiện, người ta vẫn giữ mỗi bên một tên.

* Nhà cổ Bình Thủy: cây xương rồng vẫn còn, cao, được kéo dây để trụ lại.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,432
Bài viết
1,152,769
Members
190,080
Latest member
Cuadep
Back
Top