What's new

[Hỏi đáp] Cần tư vấn xây dựng bộ kit sinh tồn - dã ngoại - du lịch

Nhân tiện nhờ các bác tư vấn dùm em có loại sandal hay dép lê nào phù hợp cho việc phượt hơn cái anh Tổ Ong không ạ?

Giày đi phượt, đi trek thì thường là mình đã chủ động lựa chọn theo khu vực, khí hậu, địa hình và đi sẵn ở chân rồi.
Nhưng kiểu gì cũng phải găm 1 đôi dép lê hoặc sandal vào balo dùng để sơ cua trong trường hợp bất hạnh rách giày, vào nước, lúc nghỉ ngơi muốn rửa chân hoặc đơn giản chỉ là đi cho mát.

Hiện em đang xài tổ ong noname thấy rất ưng. Lúc lội suối buộc thêm sợi dây đón gót để chống trôi thấy rất... hoàn hảo. Nhưng trông hơi chuối nên muốn tham khảo thêm 1 loại dép lê hay sandal nào đó với tiêu chí nhỏ gọn, bền bỉ, thoáng mát, không sợ nước hoặc chuyên để lội nước.

Trước giờ toàn đi trek trộm, không có đoàn đội nên ngoài cái sự ngu liều ra thì còn thiếu rất nhiều kinh nghiệm. Mong các bác ném đá nhiệt tình ạ
 
Trước giờ em đi du lịch theo tiêu chí 3N Nhanh - Nhẹ - Nhàn. Tức là nghĩ cái là đi, đồ đạc tối giản, tận dụng dịch vụ ở điểm đến và chưa có điều kiện đi phượt ( sợ vô rừng có rắn ).
Nhưng thời gian này có đôi chút bất đắc chí, chán đời muốn làm mới bản thân bằng vài chuyến dã ngoại. Nên em dự định set một bộ đồ nghề đi rừng. Hiềm nỗi kinh nghiệm gần như bằng 0 nên hơi có chút lăn tăn.
Em mạn phép liệt kê ra đây, hi vọng có bác nào nhiều kinh nghiệm góp ý, chỉ bảo cho vài đường để khi lang thang nơi rừng sâu núi thẳm không phải cất tiếng khóc ròng.
Những ý kiến chỉ bảo của các bác em sẽ cập nhật vào post này để tổng kết kinh nghiệm ạ.


Như vậy set này ưu tiên chủ yếu vào thuốc men là chính. Giữ cho bản thân khỏe mạnh chính là mang theo thứ công cụ đa năng nhất, hiệu quả nhất. Em nghĩ vậy.


Bác tính đi vùng nào ? Tùy theo địa hình và thời tiết mà chuẩn bị.

Trước khi làm thì nên đọc thêm trên mạng, sách dây mưu sinh thoát hiểm rồi chọn ra cái nào thích hợp cho bác.

Đừng thấy người khác có mà mình bắt chước theo. Lý do rất đơn giản, nhiều người họ cũng nhái theo người khác rồi đăng lên cho vui, chứ họ chưa chắc đã bước chân qua khỏi lũy tre đầu làng. Và chưa chắc bác sẽ dùng tới vì không thích hợp với lối của bác, hoặc không thích hợp với địa hình bác đi


Bộ mưu sinh đầu tiên của tớ thi chỉ có lưỡi câu, dây cước, chì, diêm quẹt, giấy bạc và vài miếng băng cá nhân và con dao nhỏ.

Bây giờ thì tớ cho thêm thuốc lọc nước, bút, giấy, mồi giả / nút lỗ tai, la bàn, băng keo loại duct tape, viên nấu nước gà cuả Knorr, bao ny lông có khoá, dây màu sáng để làm dấu và buộc đồ. Dao nhỏ thì thành dao lớn đeo bên ngoài, trong hộp có dao loại lưỡi lam của dân xây dựng. Dao này rất bền và sắc. Nó là loại dao dùng trong vụ 11-9-2001. Tớ chỉ dùng lưỡi chứ không có cán.



Hộp này rất nhỏ, vừa trong túi quần.



Hộp này tớ mang theo khi đi cắm trại thôi.


Đi muà đông thì tớ chơi thêm cái mền mylar và áo mưa (2 gói bên phải, phiá dưới)

 
Quên không hỏi bác chủ topic là dùng hột đậu lào làm gì vậy hả bác. Hột ấy trong Nam kêu là gì ? Cám ơn bác trước.
 
Hột đậu Lào hay còn gọi là đậu Mèo, đỗ cộ là một loại hạt cây có công dụng hút chất độc từ vết cắn của rắn bác ạ.
Thấy bảo khêu cho vết thương chảy máu, bổ đôi hạt đậu úp vào để nó hút bớt nọc ra.

Bác tham khảo cái link này xem
http://agriviet.com/home/threads/125202-Hat-dau-meo-hat-dau-lao-Loai-thuoc-tri-noc-ran-

Em không tin nó là thần dược trị nọc rắn nhưng có thể nó có tác dụng hấp thụ bớt nọc rắn. Lúc đi du lịch xa khu dân cư, bất hạnh bị con nỡm nào nó thơm 1 phát thì có cái gì dùng cái đó. Càng đơn giản, gọn nhẹ càng tốt phải không ạ. Em sợ rắn nên nhờ người quen mua dùm mấy hạt. Cơ mà mài vào quần thấy nó không hút tóc - thấy bảo phải hút mới tốt - nên đang đi kiếm nguồn khác để mua.

Em cũng xin thú thực là việc set các bộ đồ sinh tồn thế này nó là một dạng đam mê thôi. Giống như sưu tập tem hay tiền xu ấy mà. Thỏa mãn cảm xúc là chính chứ chưa chắc đã ứng dụng được nhiều. Vì em ít gặp tình huống khẩn cấp lắm.
Được cái khi mình có một thứ gì đó gọi là " bảo bối trấn hòm" thì tự nhiên cái sự tự tin, hào sảng của mình dâng cao. Không sợ không ngại... Cũng thú lắm.

Em thấy các bác set nhiều thứ đồ như vậy hẳn là thường xuyên đi dã ngoại lắm. Em ít có cơ hội đi. Chỉ thỉnh thoảng chạy xe về Chí Linh, Cẩm Giàng rúc vào sau mấy khu vườn hoang hay bờ sông để... thử cái cảm giác làm Robinson 1 ngày rồi lại chui ra thôi ạ.
Nên em cũng không cần nhiều công cụ phương tiện quá. Hành xác mà. Càng khổ càng ngặt nghèo càng tốt.

Cuối năm ngoái em sống 2 ngày bằng 4 con sọi cờ luộc trong cái vỏ lon bia Hà Nội (sợ nướng nó teo hết) và 1 gói lương khô ở khu vườn nhà ông bác vợ. Hết 2 ngày cuối tuần lại chui ra, cạo râu rửa mặt lấy xe máy chạy về nhà.

Đấy, sinh tồn của em nó mới chỉ như thế thôi, chứ không có được dã ngoại núi non nhiều như anh em trên này :(
 
Hi, điểm này thì bác ruachien tương đồng với mình đó. Nhiều bạn không hiểu ý nghĩa của việc chúng ta làm đơn giản chỉ là vì đam mê sưu tầm, và muốn chủ động trong các tình huống. Họ thường đánh đồng bộ khẩn cấp/sinh tồn với các bộ cắm trại, dã ngoại... nên hay nghĩ là phải đi chỗ này chỗ nọ mới có kinh nghiệm chọn đồ. Thật ra không phải vậy, không ai mong phải rơi vào các trường hợp nguy cấp cả. Trải qua việc đó là do ta buộc phải lâm vào chứ không hề chủ động theo kiểu lên dự định đi mạo hiểm các nơi.

V trước đây cũng tham khảo nhiều nguồn như bác, trang bị rất nhiều đồ, dư có, thiếu có. Lúc ấy, mình chỉ mong sẽ có một bộ đủ đồ để áp dụng được với tất cả mọi môi trường, mọi tình huống mà mình có thể gặp phải. Nhưng sau khi đúc kết lại, mình nhận ra rằng nguy cơ sinh tồn lớn nhất cần chuẩn bị là môi trường ở thành phố (khả năng như chiến tranh, bão, lũ, cháy...). V hiện đang lọc bớt những món không cần thiết (hoặc hiếm dùng) ở đây (như bộ câu cá chẳng hạn).
Bác chủ giờ đang định vào rừng, hãy hình dung nơi đến sẽ gặp những trường hợp xấu nào, có thể dùng món gì... để trang bị cho mình nhé. Mình chỉ khuyên bác đồ sinh tồn là liên quan đến mạng sống, hãy chọn những món có chất lượng tốt nhất (trong khả năng). :)

Việc mỗi người tự trang bị sẵn cho mình một bộ theo từng điều kiện sống là việc rất nên làm, sẽ yên tâm hơn là tay không khi gặp chuyện. Một người sống ở một khu dễ gặp hỏa hoạn như V sẽ có một bộ khác với một người nhân viên văn phòng làm việc suốt ngày ở một tòa nhà cao 20 tầng chằng hạn. Một bạn đi xe máy sẽ trang bị khác một người hay rong ruổi bằng xe hơi. Một anh có tiền sử bệnh tim sẽ có bộ y tế khác với các bác khỏe mạnh... Ngoài ra trong cùng một không gian, cùng một thời điểm, sự việc xảy đến với người này cũng không hẳn sẽ diễn ra tương tự với người kia. Nên nếu bạn từng vượt qua nguy hiểm thành công, cũng không có nghĩa là nó sẽ có thể áp dụng hoàn toàn phù hợp với người khác... Mọi chia sẻ đều rất quý, nhưng tất cả chỉ để mang tính tham khảo mà thôi, không có việc đúng hay sai ở đây. Cuộc sống đã có quá nhiều ví dụ điển hình rồi. :)
- Trang bị những món cơ bản thiết yếu nhất + Cố gắng trao dồi kiến thức, kỹ năng & biến nó thành bản năng + Bình tĩnh đối phó & sử dụng các món đồ thuần thục + Kèm thêm may mắn: Bạn đã sẵn sàng cho mọi tình huống !

Việc có một topic chia sẻ như thế này là rất quý, qua đó chúng ta làm quen được với những người cùng sở thích, trao đổi các món đồ, và biết mình còn dư/thiếu điều gì nữa... Hãy tự tin show và chia sẻ nhé các bạn. :)

@ Mời bác ruachien ghé topic này xem qua thêm các kỹ năng về sinh tồn. V đọc thấy cũng hữu ích nên copy qua Phượt cho ace cùng tham khảo: https://www.phuot.vn/threads/88292-Chuyên-mục-Kỹ-Năng-Sinh-Tồn
@ Bộ sinh tồn sẽ không trọn vẹn nếu thiếu các chuyên đề về cứu hộ và y tế, có gì bác tham khảo thêm những phần này nữa nhé.

• Chuẩn bị sẵn là điều nên làm, nhưng một điều nữa mà chúng ta cũng nên nhớ đó là: đừng sống với sự ám ảnh cho những điều xấu sẽ diễn ra, bởi bạn sẽ đánh mất một cuộc đời lạc quan phía trước. :)
 
Last edited:
Thank bác. Bài đó em đã đọc rồi.
Em có tí việc nhờ bác trong face nhé. ( Nhờ bác mua dùm con Gerber Curve với cuộn Paracord)
Nhân tiện lại xin ít kinh nghiệm của bác về cái xẻng đa năng.

Em đã mua 1 cái xẻng công binh loại này
xeng-da-ngoai-da-nang-01-li0021.jpg

Giá rẻ bèo, có 99.000 ở Đê La Thành nhưng đem về xài thì thấy lưỡi cưa rất nhụt, và sau khi bổ củi, chặt gạch vài lần giờ cái điểm nối nó gião ra, cảm giác không chắc chắn. Nhất là trông nó cứng cáp thế nhưng dùng để cậy đá thì chỉ sợ gẫy thôi. Sửa lại được rồi nhưng tóm lại là thấy không vừa ý lắm. Hàng giá rẻ nên cũng không biết có phải là hàng Trung Ương không nữa.

Bác có kinh nghiệm xài loại nào giá rẻ rẻ (dưới 400k) mà gọn nhẹ, bền khi dùng để chặt, bổ thay rìu, dao rựa thì rì-viu em 1 cái với.

À quên, em không có nhu cầu đào đất nhiều (mấy cái rãnh nước nho nhỏ hay để chôn chuột chết thôi) nên chỉ hướng đến mục đích xài như cái dao rựa phát hoang, cậy gạch đá thay cái xà cầy.
Tốt nhất là lưỡi nó dài nhỏ cỡ bàn tay, và quan trọng là mối nối nó thiết kế chịu lực bổ, đập được tốt thôi ạ

Cái này chắc là xịn nhưng giá chát quá, cũng không có cơ hội dùng nhiều nên không xin được tiền vợ để mua.
TP002.jpg
 
Vâng, cảm ơn bác chủ đã tin tưởng hỏi thăm. Về các sản phẩm ship hộ thì V sẽ trao đổi với bác trên FB nhé. Còn về xẻng, thú thật trước giờ mình nhập 1 cái thôi, nhỏ gọn, xếp lại được, kiểu dáng khá giống cái xúc cà phê. ^^ Mình mang nó về bỏ balo, suy tới lui không có đi đâu phải dùng nên thôi share cho ae luôn. Kinh nghiệm về món này hiện mình không có (vì chỉ mới ở mức chọn mua, nhưng chưa dùng). Bác chủ hỏi qua bác Tphat2009 xem sao, tin rằng bác ấy có rất nhiều kinh nghiệm hữu ích để chia sẻ với bác. :)
@ Về món bác mua ở trên mình nghĩ là hàng tàu, còn hàng Mỹ nếu giờ nhập thì sẽ khá cao vì cái xẻng trọng lượng cũng tương đối. Bác có thể qua box Mua bán, tìm bác vietneo ở HN hỏi về xẻng lính, bác ấy chuyên đó ạ. :)
 
Hột đậu Lào hay còn gọi là đậu Mèo, đỗ cộ là một loại hạt cây có công dụng hút chất độc từ vết cắn của rắn bác ạ.
Thấy bảo khêu cho vết thương chảy máu, bổ đôi hạt đậu úp vào để nó hút bớt nọc ra.

Bác tham khảo cái link này xem
http://agriviet.com/home/threads/125202-Hat-dau-meo-hat-dau-lao-Loai-thuoc-tri-noc-ran-

Em không tin nó là thần dược trị nọc rắn nhưng có thể nó có tác dụng hấp thụ bớt nọc rắn. Lúc đi du lịch xa khu dân cư, bất hạnh bị con nỡm nào nó thơm 1 phát thì có cái gì dùng cái đó. Càng đơn giản, gọn nhẹ càng tốt phải không ạ. Em sợ rắn nên nhờ người quen mua dùm mấy hạt. Cơ mà mài vào quần thấy nó không hút tóc - thấy bảo phải hút mới tốt - nên đang đi kiếm nguồn khác để mua.

Em cũng xin thú thực là việc set các bộ đồ sinh tồn thế này nó là một dạng đam mê thôi. Giống như sưu tập tem hay tiền xu ấy mà. Thỏa mãn cảm xúc là chính chứ chưa chắc đã ứng dụng được nhiều. Vì em ít gặp tình huống khẩn cấp lắm.
Được cái khi mình có một thứ gì đó gọi là " bảo bối trấn hòm" thì tự nhiên cái sự tự tin, hào sảng của mình dâng cao. Không sợ không ngại... Cũng thú lắm.

Em thấy các bác set nhiều thứ đồ như vậy hẳn là thường xuyên đi dã ngoại lắm. Em ít có cơ hội đi. Chỉ thỉnh thoảng chạy xe về Chí Linh, Cẩm Giàng rúc vào sau mấy khu vườn hoang hay bờ sông để... thử cái cảm giác làm Robinson 1 ngày rồi lại chui ra thôi ạ.
Nên em cũng không cần nhiều công cụ phương tiện quá. Hành xác mà. Càng khổ càng ngặt nghèo càng tốt.

Cuối năm ngoái em sống 2 ngày bằng 4 con sọi cờ luộc trong cái vỏ lon bia Hà Nội (sợ nướng nó teo hết) và 1 gói lương khô ở khu vườn nhà ông bác vợ. Hết 2 ngày cuối tuần lại chui ra, cạo râu rửa mặt lấy xe máy chạy về nhà.

Đấy, sinh tồn của em nó mới chỉ như thế thôi, chứ không có được dã ngoại núi non nhiều như anh em trên này :(



Bác muốn chắc ăn thì mua cái này về mà dùng: Khoảng giữa, nhìn giống như ống chích, dùng để hút nọc độc, mủ.




Cái đó chừng vài đô la nhưng hút rất mạnh. Có các loại khác với nhiều đầu hút, nhưng cồng kềnh hơn nên tớ không dùng. Coi link dưới.

http://www.moontrail.com/accessrs/a-emerg/venom_extractor.html



Bác mua để sưu tầm chơi thì lựa cơm mà gắp mắm thôi. Đâu còn là hữu ích hay không. Thích thì cưới về thôi.


Bác có hình con sọi cờ không ?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,540
Bài viết
1,153,560
Members
190,112
Latest member
mksportsxyz
Back
Top