What's new

Cao nguyên Đồng Văn - Sau những bờ rào đá

Em mở thớt này, để mọi người viết về mảnh đất nơi địa đầu Tổ Quốc.

Sau những bờ rào đá, có những người Mèo quanh năm cúi mặt xuống đất, ăn xôi ngô và uống rượu ngô, có tiếng đàn môi tuy xa mà gần, có gió quẩn trên mái nhà lợp ngói máng, có khói bám đen đặc mảnh tường trình...

Tóm lại là, có quá nhiều thứ để viết ra... mà thật khó để có thể viết ra..

Tóm lại là, sau những bờ rào đá...;) (c)
 
Đồng Văn – Phiên chợ cuối năm

Đồng Văn là huyện địa đầu cực bắc của tỉnh Hà giang nằm trong khu vực cao nguyên đá tai mèo độc đáo vào bậc nhất của nước ta. Chợ phiên Đồng Văn họp hàng tuần vào chủ nhật. Ngày 27 Tết âm lịch là ngày họp phiên chợ cuối cùng của năm Đinh Hợi.

Em bị đánh thức bởi tiếng lợn kêu eng éc trên phố. Ngoài trời vẫn còn mù mịt tối, tiếng gió thổi ầm ào, có cả tiếng nước lách tách của giọt gianh. Hôm nay là phiên chợ cuối cùng của năm cũ, sẽ có rất nhiều người xuống chợ, để bán hàng và sắm Tết. Nhưng có vẻ thời tiết đã xấu trở lại, như hàng tuần trước cái ngày khô ráo hôm qua.

Mở cửa bước ra, một phụ nữ dân tộc đang lúi húi dắt con lợn béo ụt ịt cứ quay ngang quay dọc. Phố vắng và ẩm ướt bởi những dải mưa nhỏ bay theo gió. Em trùm mũ lên đầu, ko quên mang theo chiếc ô và xuống chợ.

Người từ các nơi đang đổ về chợ Đồng Văn phiên cuối, họp ngay dưới chân núi Đồn Cao. Hai dãy nhà cổ với những cột đá ám khói đen bóng tấp nập người dọn hàng, nhóm bếp. Tiếng lửa reo tí tách, tiếng mỡ tan xèo xèo, tiếng dao chặt, tiếng gọi nhau í ới vang lên trong bóng tối lờ mờ. Một đám người Mông tụ tập ở góc chợ đốt củi sưởi ấm trong khi chờ trời sáng.

Vẫn còn quá sớm. Em đi qua những bếp ăn đang ấm lửa để tới góc cuối chợ. Hai dãy hàng bán thực phẩm sống đông nghẹt người. Một bếp thắng cố đang lục bục trên lò, bếp thắng cố duy nhất của phiên chợ cuối năm. Anh chàng người Mông đang xòe tay trước cửa lò để sưởi ấm, thỉnh thoảng lại đứng lên lấy vài thứ thả vào chảo rồi dùng một cái muôi dài nguấy lên.

Thắng cố nấu bằng cả một con bò, chỉ tách ra chỗ bò bắp để bán riêng, còn tất cả xương thịt, bộ lòng đều cho vào nấu. Một muôi thắng cỗ nhỏ giá bán 6000đ. Khá đắt với người miền cao, nhưng do thói quen và tập tục, rất nhiều người đến ăn. Chưa có khách. Những chiếc bàn gỗ thấp và đám muôi gỗ bày ở chính giữa nằm im dưới mảnh bạt xanh, cố tránh những giọt mưa đang rơi xuống qua lỗ thủng.

Trời mưa nhỏ. Người dân tộc từ các nơi vẫn ùn ùn xuống chợ, ô xòe che đầu. Một vài người dắt bò đi cày ngang chợ, một vài người dắt ngựa vào phố. Rượu bán, chảy từ quẩy tấu này sang quẩy tấu khác. Cổng chợ tụ họp một đám những phụ nữ Mông mua bán cải mèo xanh mướt. Người Kinh mang quần áo, giày dép từ xuôi lên bán cho đông bào đầy các dây treo và sạp hàng. Người Tày, người Nùng, người Hán, người Ráy, người Hoa, người Mông… phải thật chú ý mới có thể phân biệt được.
 
Đồng Văn – Chợ trưa ngày 26 Tết Đinh Hợi

Đây là ảnh chụp chợ Đồng Văn trưa ngày T7 - ko phải ngày chợ phiên.

Chợ vắng


Buồn tênh


Mắt chiều


Ngơ ngác...


P/S: Ảnh chợ Đồng Văn phiên cuối năm ko có cái nào ở VP :( ~ em viết tạm bài chay, mai post ảnh nhá :)
 
Bạn bè đi chơi mà ko rủ, lại kêu là mình ko quan tâm. Làm mình ở nhà phải trông xe máy vất vả ko thể chịu nổi:( :( :( X( X(
 
Những con đường Hà Giang










Đường lên Lũng Cú






Từ Đồng Văn qua Mèo Vạc trên Mã Pí Lèng





 
Trong chuyến đi Hà Giang năm ngoái, 1 điều làm em rất tiếc là ko lên được đến Săm Pun ngắm hoàng hôn. Cả bọn mới chỉ đến chỗ đang làm thuỷ điện sông Nho Quế thì quay lại vì sợ ko kịp lịch trình.

Tháng 11, sông Nho Quế xanh biếc màu ngọc bích và mềm mại uốn lượn dưới chân Mã Pí Lèng










Đường lên Săm Pun







 
R0sy à, xem những tấm hình này mới thấy núi non nhà mình hùng vĩ, tuyệt đẹp biết bao. Mình vốn là dân địa mà còn chưa đi nhiều bằng bạn. Chỉ bấm nút thanks thì không thể nói hết những cảm xúc của mình khi xem những bài Rosy post lên được. Một lần nữa, cảm ơn bạn nhiều! Ngưỡng mộ bạn bởi tất cả !
 
Trong lúc bạn Black mải hí húi trong Chợ Đồng Văn, ở cái chỗ này này:



thì mình bị anh chàng này rủ rê trèo tót lên trên nóc chợ cho nó máu.



Trên nóc chợ nhìn xuống thì nó thế này cơ:





 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,472
Members
189,950
Latest member
tentacoin11
Back
Top