What's new

[Chia sẻ] Cát bụi Rajasthan

Cát bụi Rajasthan

Sinh ra từ cát bụi, và rồi trở về lại với cát bụi…​



BK301.jpg

Cát bụi ở đây, có thể hiểu là cát từ vùng sa mạc Thar Desert rộng lớn ở phía Tây, hàng năm vào mùa nóng thổi theo từng đợt gió vào khắp Delhi, tạo ra bụi bặm luôn dấy lên từ những bước chân đi ở từng con đường Rajasthan. Và cũng có thể hiểu đó là quá khứ lừng lẫy của để chế Mughal, một trong những triều đại rực rỡ của lịch sử Ấn Độ.

Quay trở lại lịch sử, với 2 từ Mughal, hay còn gọi là Mongul, Mongol, Moal, Tartar, Mông Cổ, đế chế rộng lớn nhất trong lịch sử loài người, với lãnh thổ kéo dài từ Châu Á đến tận Châu Âu. Vậy, người Mông Cổ thì có liên quan gì đến vùng Rajasthan, vùng của những người Raiput anh dũng và kiêu hùng với niềm tin tuyệt đối từ đạo Hindu đến từ phía Nam lục địa Ấn Độ. Có thể Thành Cát Tư Hãn, sau khi chiếm Trung Hoa Đại Lục, đánh đổ mọi sự chống cự ở Trung Á, kiểm soát con đường tơ lụa và chiếm đến miền Trung Pakistan hiện tại (với trung tâm là thành phố Lahore, cổng thành Đỏ Red Fort ở Delhi ngày nay quay hướng về nơi này), thì dừng lại, vì nhiệt độ đã trở lên quá nóng so với người Mông Cổ. Sau khi Thành Cát Tư Hãn qua đời vào năm 1227, các hậu duệ của ông vẫn tiếp tục đánh chiếm và thực hiện tư tưởng cả thế giới thành một của ông, với sự đánh bại đế chế Ba Tư (Persia), tiến quân vào Ai Cập và vào Châu Âu. Lúc này, Ấn Độ vẫn chưa thuộc đế chế Mông Cổ. Ba trăm năm sau, các hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn sau khi tạo dựng triều đại vững chắc của mình ở Trung Á bắt đầu tiến đánh Ấn Độ. Năm 1526, sau chiến thắng trước quân Ấn tại Delhi, Babur lên ngôi hoàng đế và bắt đầu mở ra một đế chế Mughal rực rỡ trong lịch sử Ấn Độ.

Các triều đại Mughal với sự cải đạo sang đạo Islam (Muslim) đã tạo ra các công trình vĩ đại trong lịch sử nhân loại với kiến trúc Muslim làm nền móng. Hoàng đế Humayun (con trai của Babur) sau khi chết đã được vợ mình xây dựng nên Lăng mộ Humayun Tomb ở Dehli bởi những người thợ đến từ Ba Tư . Lăng mộ này là nền móng về mặt kiến trúc cho Taj Mahal được xây dựng bởi dòng dõi của ông sau này.

Tiếp đến triều đại của vua Akbar, con trai của Humayun. Có thể nói, Akbar là vị vua lừng lẫy nhất trong tất cả các vị vua của đế chế Mughal, với sự bành trướng rộng khắp miền Bắc Ấn. Rajasthan, vùng đất của những người Rajput, lúc này là sự cát cứ, phân chia quyền lực và chiến tranh liên miên của những vị vua từng vùng, với hệ thống thành lũy được xây dựng vô số, tương ứng với từng vùng đất. Chính sự giành giật lẫn nhau đó của các vương quốc nhỏ đó là điểm yếu để Vua Akbar lợi dụng. Với sự đàn áp, đánh chiếm và liên minh riêng với từng thủ lĩnh của từng vương quốc (Akbar có 3 người vợ, một theo đạo Hindu, một theo Islam và một theo Thiên chúa), mà dần dần, vua Akbar thống nhất toàn vùng Rajasthan và phía Bắc Ấn Độ. Quân đội anh dũng và kiêu hùng của những người Rajput sau này trở thành cánh tay phải của ông trong các cuộc đánh chiếm các vùng đất tiếp theo ở phía tây và đông. Khi Delhi ở quá xa, Vua Akbar cho xây dựng và chuyển kinh đô về Agra (Agra Fort) và đời đô về Fatebur Sikri vào năm 1571 sau khi ông được tiên đoán là sẽ có con. Từ một vùng đất hoang vu còn nhiều dã thú, Fatephur Sikri đã nhanh chóng biến thành một thành phố tráng lệ với nhũng cung điện, hồ nước nhân tạo, đài phun nước,… hết sức lộng lẫy. Tuy nhiên năm 1585 Akbar lại dời thiên đô về Lahore. Cuối cùng vào năm 1599 cung đình Mughal lại quay về Agra và Akbar định cư ở đó cho đến khi qua đời.

Cháu của vua Akbar là vua Shah Jahan, sau này đã xây dựng nên một trong những kỳ quan của thế giới, Lăng mộ Taj Mahal để tiếc thương cho người vợ của mình. Cố cung Red Fort xưa kia của ông cha vô tình lại là nơi giam giữ ông, bởi chính con trai của mình.. và ông sẽ không bao giờ tiếp tục ý định xây thêm một Black Tal Mahal cho riêng mình ở phía bên kia bờ sông, đối diện với Taj Mahal..

Có vẻ như có quá nhiều lịch sử quá nhỉ! Thư giãn nào, đã đến lúc để nói thêm một chút về chuyến đi lần này, và tất cả những gì sẽ có trong topic này lại liên quan đến phần lịch sử trên. Gần nửa tháng cho một chuyến đi đến một số nơi ở bang Rajasthan là quá ít, thường thì sẽ phải mất hơn 1 tháng đến vài tháng để hiểu hết những gì nơi này. Rất muốn đi thêm nhiều nhiều nơi khác nữa ở Rajasthan, song do không có nhiều thời gian, chỉ là cưỡi ngựa xem hoa, nên trong topic này sẽ nói thêm về một số điểm sau:

I. Jodhpur – Thực sự là thành phố màu xanh (Blue City ) với pháo đài Mehrangart oai hùng

II. Bikaner – Sa mạc, nghệ thuật và thiên đường của những con chuột

III. Jaipur – Pink City, không hẳn vậy, và Amber Fort tuyệt vời.

IV. Agra – nơi không có trần gian, chỉ có thiên đường và địa ngục

V. Delhi – Cũ hay mới, chọn nơi nào?

Chiếc máy ảnh số mang đi trong chuyến này vừa mang ra chụp được 2 cái thì hỏng, chỉ còn chút ảnh máy film, chắc sẽ rất ít và không thật đẹp, nhưng hy vọng mọi người sẽ thích.
 
Last edited:
Re: Khardung

Enfield Bullet khoe dáng ở Khardung La trông chất quá gianker!

Mà lái Bullet có thoải mái không?

Bác Thiên Di tinh mắt thế. Hi hi. Cái xe ở đoạn ăn trưa thì là Bullet. Bọn em có 4 xe thì 2 là Classic 350, 1 Bullet và 1 Electra. Bullet đi khỏe hơn Classic vì ra đời sau, nhưng về thiết kế và tư thế ngồi lái thì classic vẫn hơn. Classic vẫn là Classic.
 
Tiếp tục hóng cái hành trình này. Hôm qua vừa buôn với Langthang là vẫn chưa đến nhà nghe nhạc hóng chuyện được, sốt cả ruột, he he. Mấy cái đen trắng trông thích nhỉ. Vụ quàng dây xích quanh bánh xe được các bạn xe máy nhà mình học tập triệt để khi đi vào vùng đất lầy và trơn. Còn vụ đường đóng băng trơn trượt thì bọn chị chứng kiến và đau tim gần chết khi đợt rồi đi gặp tuyết giữa tháng 6 trên đèo ấy. Xe bọn chị bánh mòn vẹt nên đi nó cứ trượt sang 1 phía, chả dám ngồi trên xe nữa dù không có quần áo rét và bị ngấm tuyết lạnh chết người.

đen trắng là em chụp bằng film delta 100 đấy, máy point&shoot Klasse. May mà có máy này giắt ở thắt lưng, ko thì về cũng chả có ảnh nào. Rất nhiều lúc sẵn máy chỉ việc bấm mà cũng chán chả thèm bấm vì mệt. Máy to thì vứt trong ba lô, chưa mở khóa lần nào. Quả đi xe trong bị trượt đúng là đau tim. Sau khi bị ngã xe thì em ko lái nữa vì ko còn tinh thần. Một bạn khác ngồi trên xe và đi cực kỳ chậm, lúc xuống đèo thì bị trôi theo đường băng. Không thể kiểm soát được. May là có ô tô tải quân sự đứng phía ngoài, nên xe bị trôi vào trong gầm. Không có xe tải thì cái xe máy đó xuống vực rồi. Nghĩ lại vẫn hãi.
 
Kinh nghiệm rồi, đi dài và xa mà cứ tham vác máy cuối cùng cũng chả dùng mấy mà mất công ôm khư khư và bảo quản. Trừ phi ngồi vắt vẻo trên ô tô có đứa khác nó lái mình đi, chỉ việc đến nơi nào thích thì dưỡn dẹo bước xuống chụp thôi. Còn ko cứ máy gọn nhẹ và tiện lợi mà chụp cho lành. Lại có quả chết hụt đấy nữa á, nghe gớm thế, hóng vụ này nhể
 
Càng đi, quang cảnh xung quanh vẫn nhảy nhót, do đường xóc và do tinh thần ngày càng suy sụp.

11029457185_7934801ca5_z.jpg


Sau khúc ngoặt kia là đến đỉnh. Đi qua rồi mới biết, thực sự là lúc đi không có thông tin thì tinh thần hoảng loạn vì không biết bao giờ mới hết tắc đường và đường trơn trượt). Đường vẫn tắc.

11029767134_3a9b454bc2_z.jpg


Hàng dài xe phía sau. Cảm giác len qua từng xe thật khó tả. Bình thường ở dưới thung lũng thì ko vấn đề gì. Bên Ấn lái xe nghịch đường, đi lên là đi bên trái, là sát mép vực. Nếu ko muốn bị ngửi khói diesel trong lúc chờ tắc thì đành phải len qua những chiếc xe tải phía trước. Mà len thì chỉ có cách len bên trái mép đường sát vực, thi thoảng ko có xe ngược chiều thì lên bên phải phía núi. Xe thì nặng, máy thì yếu, đường lại trơn. Giờ vẫn không hiểu nổi tại sao lúc đó là len qua được.

11029708936_5d0f1863c0_z.jpg
 
Kinh nghiệm rồi, đi dài và xa mà cứ tham vác máy cuối cùng cũng chả dùng mấy mà mất công ôm khư khư và bảo quản. Trừ phi ngồi vắt vẻo trên ô tô có đứa khác nó lái mình đi, chỉ việc đến nơi nào thích thì dưỡn dẹo bước xuống chụp thôi. Còn ko cứ máy gọn nhẹ và tiện lợi mà chụp cho lành. Lại có quả chết hụt đấy nữa á, nghe gớm thế, hóng vụ này nhể

Mấy hôm trước thì em vẫn mang balo cũng vượt đèo đi Likir. Thấy hoàn toàn bình thường. Lúc từ Leh đến South Pulu thì vẫn bình thường. Ai dè từ điểm đó lên trên mới khổ. Nếu biết trước là thế thì không những là ko mang balo, mà em cũng chả đi luôn.
 
Nếu như không gặp tắc đường, và không phải ngửi nhiều khói xe thải ra từ dầu diesel thì có lẽ việc vượt đèo sẽ nhanh hơn. Nhưng ở độ cao này, oxy thiếu trầm trọng, đầu đau nhức, trán giật liên hồi, hơi quá sức là mệt, thậm chí quát to cũng mệt. Lại phải đứng im thở 5-10 phút để nghỉ. Nhưng hàng dài xe tải tắc đường vẫn thải ra một đống khói diesel, đã thiếu oxy mà còn lại phải hít khói diesel. Xe thì trơn trượt đổ liên xoạch xoạch, việc dựng được chiếc xe lên xong là kiệt sức.

11029801763_91a02b41db_z.jpg


Một chiếc xe tải quân đội và tài xế. Do quen đường nên họ lái rất cứng và hầu như ko để cho chết máy, vì với nhiệt độ lạnh thế này ( dưới 0 độ) mà chết máy thì khởi động lại máy diesel thì rất khó khăn.

11029749414_d28766beb2_z.jpg


Bên trên đường là đá. Đá có thể rơi bất cứ lúc nào. Những viên đá được xếp trên đường như là một dấu hiệu từ những người đi trước gửi đến những người đi sau trên đường, rằng con đường vẫn đi được và hãy tiếp tục đi và vượt qua trên con đường đó. Nhưng ở điểm này thì nhìn những viên đá được xếp lên nhau khiến ta hình dung về việc đá rơi nhiều hơn do không còn tinh thần.

11029690906_3667d71c13_z.jpg


Chặng đường bỏ lại

11029785373_652555e6f8_z.jpg
 
Nhóm mình ở Leh từ 22-29/9, thường thì buổi chiều về tụi mình mới có mặt ở Leh. Giá gặp được các bạn thì vui biết mấy. Thật sự khâm phục các bạn đã đi xe máy thăm thú Ladakh, mình ngồi ở trên xe, kẹt xe vài tiếng ở đỉnh đèo mà ...sắp ngất.Hic, ko ngờ đường đi gian nan đến vậy.
 
Chặng đường bỏ lại

11029785373_652555e6f8_z.jpg

Cái này ấn tượng nhỉ. Đúng là có đi có biết có cảm, bị chặn mất đường về mới thấy đôi khi phải vượt qua chính mình. Cũng là một lần nhớ mãi, cũng là một câu chuyện để ghi vào đời mình.
 
Nhóm mình ở Leh từ 22-29/9, thường thì buổi chiều về tụi mình mới có mặt ở Leh. Giá gặp được các bạn thì vui biết mấy. Thật sự khâm phục các bạn đã đi xe máy thăm thú Ladakh, mình ngồi ở trên xe, kẹt xe vài tiếng ở đỉnh đèo mà ...sắp ngất.Hic, ko ngờ đường đi gian nan đến vậy.

Thì đều chiều tối mới về Leh mà bác Metalic. Tiếc nhỉ. Có sáng em lang thang ở gần Mosque gặp mấy bạn Nhật hay Hàn gì đó, ko biết phải nhóm bác không?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,636
Bài viết
1,154,201
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top