What's new

Châu Âu - kỷ niệm cho lần phượt đầu tiên

19.5.2003: Pari Hoa Lệ

Đặt chân đến thành phố hoa lệ của châu âu – Paris vào một buổi sáng cuối xuân đầu hè, sau 3 tiếng đồng hồ trên xe lửa từ Basel (swiss). Tôi lừ đừ bước xuống xe lửa với trạng thái còn chưa hoàn toàn bừng tình sau cơn ngủ vùi, là vì có thể do chưa quen giờ giấc thay đổi và vì thời tiết… tuy là đầu hè nhưng thời tiềt vẫn còn rất là lạnh…và cũng vì tiếng động của xe lửa cứ êm ru như là lướt gió chứ không hề là tiếng xình xịch chói tai của xe lửa hàng mấy chục tuổi ở VN.

Sau khi đi ra khỏi nhà ga xe lửa, tôi đối diện với cánh cửa của tàu điện ngầm, ngay giây phút này đây, tôi hoàn toàn bừng tỉnh và nhận ra rằng mình đang ở một nơi mà mình hoàn toàn không biết gì hết…lần đầu tiên tôi thật sự hoang mang dù đây không phải là lần đầu tiên đi nươc ngoài.

Hotel chưa book, chưa biết đường đi thế nào, bản đồ không có....

Bĩnh tĩnh lấy lại tinh thần, chúng tôi mua một tấm bản đồ tại quầy tạm hóa với giá 5Euro…phân chia, một người nghiên cưu bản đồ… một người đứng canh vali là tôi

Chúng tôi mất hết 30phút để nghiên cứu và quan sát…

Sau 30p, chúng tôi hoàn toàn lấy lại tinh thần và tự tin hơn: trước tiên là phải mua vé tàu điện ngầm, 1 vé là 0.9 Euro, nếu mua 10 vé sẻ tặng 1vé.

Chúng tôi đi vào mất chỉ 1 vé, ….có 30’ quan sát tôi nhận thấy cách cửa mở đúng 45 giây, do tính toán ** đề một người qua và kéo theo chiếc vali hoặc dẫn trẻ em…nêu người đi trước không kéo theo vali và người đi sau đó phải đi thất sát người trước và đi nhanh thì sẽ đủ thời gian...

Vé tàu 0.9Eruo là tính cho một lần qua cửa, không hề tính đến độ dài đường đi sau khi qua cánh cửa ấy như hệ thống tàu điện ở các nước Asia, vì thề các bạn phải đọc kỹ bản đồ để xác định chính xác điểm đến, chỉ cẩn bạn ra cửa sai là bạn sẽ mất: thêm một vé và thời gian di chuyển vì từ cửa ra đến chổ tàu điện ngầm là một khoảng khác xa.

Hệ thống tàu điện ngầm của Paris có từ hơn 100 năm nay nhưng nó chạy chằng chịt khắp nơi ở Paris mà bạn không phải cần dùng đến taxi để đến các điểm cần đến ở Paris .
 
Last edited:
Điểm đến của chúng tôi là Montmartre, nắm phía Bắc của Paris , là khu bình dân của Paris . Ra khỏi tàu điện ngầm thì dập vào mắt tôi là những tòa nhà cổ kính với kiến trức xây dựng khác với những gì tôi nhìn thấy ở châu Á. Chúng tôi đi dọc theo những con đường nho nhỏ dốc cao… để tìm hotel… sau 20 phút tìm kiếm chúng tôi dừng lại hotel trong được mắt nhất mà chúng tôi đã nhớ ra là 40Euro/đêm trên internet. Nhưng tôi lại quay ra vì giá 40Euro là book trước qua internet, còn nếu không book trước thì giá là 70Euro/đếm, mà thời điểm 2003 thì 70Euro là mắc lắm….

Đây là kinh nghiệm du lịch đầu tiên của chúng tôi va chạm. tấc cả nếu book trước thì giá rẻ hơn rất nhiều….

Trời mưa lâm râm, lạnh….chúng tôi phải mệt mỏi bước từng bước dọc qua những con đường dốc của khu Montmartre để tìm Hotel. Cuối cùng chúng tôi book 4 đêm tại một hotel của người trung đông quản lý với giá 40Euro/đêm.

Với 40Euro/đêm thì bạn có thể ở hotel 3-4 sao ở Việt Nam hoặc Asia nhưng ở đây Paris, tôi có thể gọi đó là “chuồng heo” chứ không phải là phòng hotel…nhưng chúng tôi an ủi rằng thôi kệ …mình chẳng ở trong phòng là mấy, đi chơi ngoài là nhiều… phòng chỉ là để ngũ thôi mà…

Nghĩ ngơi một tì, chúng tôi hớn hở khám phá một trong những thành phố nội tiếng cùa Châu Âu …

Đi thuyền trên sông Scene, ngắm cảnh hai bên sông sẽ là một những việc không thể bỏ qua khi đến Paris , giá lên thuyền để ngắm thì có nhiều loại có rầt nhiều loại giá, từ 7-50Euro/vé. Thật sự là ấn tượng khi nhìn những cây cầu bắc qua sông Scene. Mỗi cây là những kiểu thiết kế khác nhau và chính điều đó đã tạo nên sự nổi tiếng của dòng sông Scene, chứ không phải chính dòng sông ấy…

100-0037_IMG.jpg
[/IMG]
Ôi Avenue des Champs-Elysees, cái đại lộ nổi tiếng, một quang cảnh hoàn toàn khác… hoành tráng, hoa lệ đúng như tên gọi của thành phố nó.
 
Last edited:
Ghé qua cửa hàng LV, đại bản doanh của nhãn hiệu nổi tiếng này… nhân viên bán hàng như những cô người mẩu với trang phục màu đen bó sát…vệ sỹ cửa hàng với những bộ veston đen, kiếng đen … trông lịch lãm như những quý ông…co sự việc ngạc nhiên xảy ra ở cửa hàng này mà tôi sẽ kề sau đây….

Đang mơ màng ngắm cảnh dọc đại lộ nên thơ này, bỗng 3 cô gái Nhật cầm lấy tay tôi và gì một sấp tiền Euro vào tay tôi. Bât ngờ quá đối nhưng cảnh giác tôi không nắm tay lại như phản ứng bản năng khi thấy tiến….!!! 01 cô giải thích với vẻ mặt cầu khẩn đến tội nghiệp, 01 cô kia lấy cuốn sách gì đó ra…thì ra 3 cô nhờ chúng tôi vào mua một cái túi hoặc một cái ví hiệu LV theo hình trong cuốn sách…tôi vẫn còn cảnh giác nên vẫn còn ngần ngại nên 01 gái còn lại móc passport ra và xi xô xi xào môt tràng tiếng Nhật.

Bạn biết tại sao lại có chuyện này xảy ra… chuyện này và chuyện xảy ra trong cửa hàng là liên quan với nhau… LV chỉ bán một món cho một người, trước đó chúng tôi đã cải nhau với cửa hàng trưởng LV vì tôi muốn m,ua cái thứ 2. LV giải thích rằng vì hàng LV là hàng sản xuất rất giới hạn nên vì muốn hàng LV đến với nhiều người nên họ có luật là chỉ bán một món LV cho người mà thôi và họ kiểm soát việc này bằng cách lưu món hàng bán đó kèm với số passport của từng người. 3 cô người nhật kia vì muốn mua cái thứ 2 nên đã nhờ chúng tôi… sau khi mua xong, giao trả túi đồ và tiền thừa cho 3 cô gái, 3 cô không hề kiểm tra lại hóa đơn và tiền thừa cũng như mòn hàng mua có đúng ý không mà chỉ dành thơi gian cho động tác cúi đầu sát đất và nói từ “thank you” liên tục cho đến lúc chúng tôi đi khỏi một đoạn khoản cách 30m. đúng là những tín đồ hàng hiệu…qua đó mới thấy đế chế của nghành thời trang hàng hiệu….

Sau đó chúng tôi có một bữa candle dinner ở một nhà hàng khá đông đúc trên đại lộ Champs-Elysees và kết thúc ngày đầu tiên ở Paris tại quán bar Moulin –Rouge nổi tiếng, đã từng làm phim nhạc kịch Moulin Rouge với diễn viên Nicole Kidman

100-0046_IMG-1.jpg
[/IMG]
 
Last edited:
Notre-Dame Cathedral de Paris

20.5.2003

Sau một đêm ngủ trong một cái túi ngủ mang theo vì cái phòng "chuồng heo" như kể trên, chúng tôi rời khỏi hotel lúc 8.30am, đi dạo Montmartes vào buổi sáng thật vắng vẻ và êm đềm, chưa cánh cửa nào được mở.

Ăn sáng trên ghế đá công viên, gió lùa làm cho thân hình gầy của tôi lạnh tê tái và tự nhiên tôi cảm thấy mình thật khổ sở... giống như những người vô gia cư trong những câu chuyện tôi đọc trên internet.

Tại cửa đợi tàu điện ngầm, cạnh tôi là 2 cậu nhóc da đen nhún nhảy và đọc nhạc rap y như trên sân khấu... hình ảnh này làm tôi nhớ đến tận bây giờ... hình ảnh đến tận năm 2010 tôi cũng chưa bao giờ thấy xuất hiện ở VN. nó cho tôi thấy sự tự tin, thoải mái và không màn đến dư luận xung quanh...2 cậu hồn nhiên thoải mái thể hiện sở thích của mình... trẻ em thiếu niên VN bao giờ có sự tự tin này...???

Trên suốt con đường đến điểm đến The Arc de Triomphe (Khải hoàn môn). tàu điện ngầm đi qua chổ nổi lên mặt đất xen lẫn dưới đất... suốt đoạn đường, tôi nhìn thấy mặt trái của Paris tráng lệ...cũng ăn xin, nghèo khổ... dơ bẩn...trong đầu tôi len lỏi ý nghĩ..ở đâu cũng thế... cũng phải bon chen, kiếm tiền trang trải cuộc sống, chẳng nơi nào là thiên đường, ngồi không mà có tiền...

100-0056_IMG.jpg


ra khỏi tàu điện ngầm, khải hoàn môn sừng sững hiện ra trước mắt tôi... tham quan, chụp ảnh, xong, tôi tiến thẳng đến Notre-Dame Cathedral de Paris (Nhà thờ đức bà) nổi tiếng.

100-0074_IMG.jpg
 
Last edited:
Trước khi vào bên trong tôi cần phải ăn cái gì đó... mặc dù tôi chỉ ăn sáng trước đó 2h...chuyện này chưa từng xảy ra khi còn ở VN, mà chỉ xảy ra khi tôi đặt chân đến Paris cách đây 24h. thân hình gầy nhom không đủ mỡ để chống cái lạnh nên bao tử tôi réo liên tục

Vừa bước vào bên trong Dame, tôi choáng ngộp với kiến trúc và không gian rộng lớn của nhà thờ...đứng bên trong ngước mắt nhìn trên trần, thần trí tôi như là mình đang đứng trong không gian quay lại thế kỷ 17 như những hình ảnh mà tôi được xem trong phim Knight tale.

tôi đang nghĩ rằng tại sao người ta có thể xây được cái này với những chi tiết khắc chạm kỳ công cách đây hàng thế kỹ...dạo quanh một vòng quanh Dame để xem những kiến trúc bên ngoài... sau khi thỏa mãn trí tò mò tôi hiểu vì sau Dame là một trong những điểm không thể bỏ qua khi đến Paris... bạn cũng thế nhé... đừng bỏ qua nơi này...

dọc lên những con đường với hàng cây nhiều lá... thời tiết se lạnh ... đi bên cạnh người bạn yêu... thời khắc này sẽ nói với bạn rằng điểm đến không quan trọng nữa mà là bạn đi đến điểm đó với ai...!!!

bầy bồ câu dạn dĩ béo ụt ịch đang trước mặt tôi, tôi không thể bỏ qua cơ hội chụp hình cho với đàn bồ câu bay sà vào mình tìm những mẫu bánh mì ngon tuyệt, như những hình ảnh mà tôi từng ghen tỵ khi nhìn thấy trên mạng hoặc đâu đó...ôi thật là tầm thường sến đặt!

100-0076_IMG.jpg
[/IMG]

Thỏa mãn vì đạt được cái từng ghen tỵ . tôi lại tiếp bước đến Concorde Square, những cây cầu nổi tiếng của Sông Seine...và bảo tàng Lourve,

Còn 3h nữa sẽ giờ Lourve đóng cửa, giá vé vào 9Euro/vé. Chúng tôi quyết định thay đổi lịch trình, đến Eiffel Tower trước, và để dành Lourve cho ngày hôm sau vì Lourve sẽ mất hơn 3h....chúng tôi nghĩ thế
 
Last edited:
Do đọc bản đồ sai nên chúng tôi đi sai đường đến Eiffel, vì cũng đã mệt nhưng cái quan trọng nhất là đói... lại đói...chúng tôi có một trận cãi nhau nảy lửa, không thèm nhìn đến mặt nhau...chẳng ai nói đến ai và tiếp bước...bỗng một mùi thơm làm rụng rời tay chân ...chúng tôi kiểm tra giá cả...bước vào...no nê hả hê, chúng tôi lại cười nói vui vẻ nhưchưa từng cãi nhau...ôi đói... cái sự đói... chúng tôi nói đùa nếu như bị kẻ thù hành hạ như thế, chắc chúng tôi sẽ trở mặt nhau như kẻ thù vì cái ăn...

Tháp Eiffel kia, hôm nay không có đèn rực rỡ vì đang trong thời gian thay đèn, tôi lại ngỡ ngàng với chi chít những cây thép được đan chéo trong một kiến trúc khổng lồ, khác hoàn toàn với những gì tôi tưởng tượng về Eiffel khi đối mặc thực tế này. lại một kiến trúc vĩ đại được xây dựng cách đây hàng thế kỹ. 8Euro cho lầu 2, và 13 Euro cho đỉnh. Chúng tôi chọn lầu 2 vì tiết kiệm tiền, chuyến đi còn dài mà...Bước ra lầu 2 thì tôi rung như cầy sáy vì gió bần bật, lạnh thấu xương, miếng Beefsteak vừa ăn lúc nãy đã tiêu hết cho cơ thể để chống cái lạnh này rồi.... tôi lại đói....chẳng còn gì lãng mạn nữa với thần trí vừa đói vừa lạnh... nhưng tôi vẫn còn kịp thu vào trí nhớ một Paris rất gọn gàng và cổ kính khi nhìn từ trên, nhưng khu nhà, khu thương mại được quy hoạch rất gọn gàng và ngăn nắp, cứ như là sắp xếp đồ chơi vậy.

100-0080_IMG.jpg
[/IMG]

Chúng tôi quyết định đi ngược lại khu hotel của chúng tôi và kết thúc ngày thứ 2 khám phá Paris bằng bữa tối tại China Town. phải mất gần 1h và 1lần đổi tàu đề đến China Town. Tàu điện ngầm đến China càng lúc càng vắng người đi.

Lúc quay về gần đến khu Hotel của chúng tôi thì có 2 trạm rất đông người vào. chúng tôi "biết điều" khi ngồi cùng một ghế, tôi ngạc nhiên khi bỗng một ÔngTây nhìn chúng tôi lắc đầu. tôi không hiểu cái lắc đầu ấy... tôi có làm gì nào... còn 2 trạm nữa là đến trạm tôi phải xuống... toa tàu vằng khách vì cũng đã khuya rồi...thì tôi mới nhìn ra dòng chữ... cái ghế mà tôi ngồi chung lúc nãy là không được ngồi khi toa tàu đông khách...

Tôi hiểu cái lắc đầu của Ông tây khi nảy rồi...và sau này tôi còn hiều thêm sự kỳ thị da màu ở Paris cũng khiếp lắm... và người da vàng như chúng tôi càng không được coi trọng ở TP này. Tôi cảm thấy như mình có lỗi vì đã có hành động tổn hại đến sự tôn trọng cho dân tộc Châu Á và Vn của tôi. Đó cũng là kinh nghiệm khi đi du lịch xứ người, đọc kỹ các ghi chú.

ah tôi chưa bàn đến bữa ăn tối O China Town, nói là China Town nhưng cũng là Quận toàn người Châu Á. Bạn sẽ thấy người Việt rất nhiều ở khu vực này. Qua bữa tối hôm nay và kinh nghiệm cả những bữa sau này nữa, thì tôi khuyên bạn, đừng bao giờ ăn món Việt Nam ở các nước không gọi là VN. sẽ rất phí phạm cái miệng cái vị của Bạn. Đến đất nước nào bạn hãy thử món ăn đặt sản cũng như truyền thống của đất nước đó. Qua đó bạn mới khám phá hết đất nước, văn hóa cũng như cuộc sống của đất nước bạn đến.

Một buổi tối ngon giấc sau một ngày thu nhận nhiều cái mới mẻ và háo hức chào ngày mới với một điểm cũng không thể bỏ qua...

Chateau de Versailles, lâu đài của hoàng gia Pháp thời Louis XIV.
 
Last edited:
Bạn thêm chút ảnh bài viết sẽ sinh động và thực tế hơn. Cảm ơn!
vì là lần đầu tiên phượt nên không biết cách chụp ảnh nên ảnh rất xấu, sợ để vào thì mấy "sư phụ" chê cười, nhưng sẽ cố gắng tìm lại vài bức ảnh ra hồn nhất để vào.

Ủa nhưng mà cách chèn ảnh vào bài viết làm như thế nào???? không muốn tạo album trên phượt! chỉ muốn chèn ảnh vào bài thôi! làm cách nào hả Bác.! chỉ giúp với
 
Last edited:
Chateau de Versailles

21.5.2003

When the château was built, Versailles was a country village; today, however, it is a suburb of Paris some twenty kilometers southwest of the French capital. The court of Versailles was the center of political power in France from 1682, when Louis XIV moved from Paris, until the royal family was forced to return to the capital in October 1789 after the beginning of the French Revolution. Versailles is therefore famous not only as a building, but as a symbol of the system of absolute monarchy of the Ancien Regime.

Để đến Lâu đài Versailles, bạn phải mua thêm vé tàu điện ngầm với giá là 6Euro/vé và đi mất khoảng 45 phút với 2 lần đổi tàu. Như tôi đã nói thì tàu điện ngầm ở Paris là hệ thống hoàn chỉnh, nó có thể đi đến các nơi mà bạn cần đến.

ra khỏi ga cuối cùng và đi bộ khoảng 3 phút là tôi đến cổng lâu đài. 9am tôi đã thấy toàn cảnh đông đúc, xe ôto đậu xếp hàng, dãy bên kia là những chiếc otô nhiều chỗ cho khách đoàn tham quan. Chưa vào cổng thì tôi lại thấy đói.... lại ăn...

100-0086_IMG.jpg
[/IMG]

Phòng bán vé đông nghẹt người sắp hàng, chúng tôi chưa vội mua vé mà phải tìm hiểu thông tin trước. có 2 loại vé, 5 Euro và 7 Euro/vé, người ta thường chọn loại 7Euro để được xem toàn cảnh. Giá vé đã bao gồm "hướng dẫn viên=guide". Guide là chiếc máy điện thoại có thể nói được 3 thứ tiếng: Anh, Pháp, Nhật. Tùy bạn nghe được tiếng nào thì chọn guide.
 
Last edited:
Bắt đầu chuyến tham quan lâu đài xa hoa bậc nhất của Châu Âu thời bấy giờ. Trước mỗi cửa phòng là được gán những con số, bạn sẽ ấn nút con số ấy trên điện thoại, guide sẽ nói với bạn về toàn bộ những gì liên quan đến căn phòng.

Nghe đến đâu thì những ngạc nhiên càng đến với bạn... sự xa hoa, hoành tráng và cả những bí mật của chúng. Phòng master bedroom là nằm ngay vị trí đẹp nhất, đến căn phòng này thì bạn sẽ nhận ra, lâu đài không nổi tiếng vì cái tòa building mà nổi tiếng là cái khu vườn bên trong nó. Master bedroom nằm ngay chính giữa tòa building và nhìn ra toàn bộ quang cảnh của khu vườn. Đứng ngay tại phòng này... bạn sẽ trả lời được câu hỏi... tại sao có người làm tấc cả, thậm chí đến thủ đoạn để được làm vua... nghe cái này có vẻ như củ rích, nhưng ngay chính thời khắc bạn đứng nhìn khu vườn từ phòng master bedroom này, bạn sẽ cảm nhận toàn vẹn điều cũ rích này...phòng cuối cùng là phòng yến tiệc những buổi dạ hội... căn phòng dài rộng với những bức tranh trên trần thật lỗng lẫy, những ngọn đèn chùm thì thật là cao quý....đến đây thì tôi lại có ý nghĩ ghét cái đất nước này...bọn thực dân này đã đi cướp bao nhiêu của của cải tài nguyên ở các nước thuộc địa về cung phụng cho những chốn xa hoa này... mà trong đó có VN...

100-0099_IMG.jpg
[/IMG]

Sau khi ấm ức tại phòng yến tiệc, tôi quay trở lại và ngồi nghĩ một chút tại phòng treo tranh và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật...tôi hoàn toàn ý thức được rằng đó toàn là những thứ mang tính nghệ thuật...quý giá nhưng tôi rất lờ mờ về khoảng này nên tôi cũng không quan tâm mấy...Trong đầu tôi đang tập trung tổng lực để nhớ lại toàn bộ hành trình đã đi qua các loại phòng, để cố gắng tìm cái mà tôi đang muốn tìm...toilet... ừ nhỉ...đã đi qua các phòng nhưng hình như không phòng nào có cái tôi đang cần tìm... tôi đang vật vả tìm lại trí nhớ của mình vì ngay khi bước vào phòng đầu tiên, giọng nói trong trẻo của cô gái trong chiếc phone là Versailles là vẫn giữ nguyên hiện trạng như của nó từ mấy thể kỷ nay....vậy người ta đặt cái toilet ở đâu?????câu hỏi đến nay tôi vẫn chưa có trả lời...
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,465
Bài viết
1,153,086
Members
190,100
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top