What's new

[Chia sẻ] Châu Âu, tôi đến đây!

Xuân hè 2018, một xuân hè đặc biệt.
Hành trình đến với mình một cách khá may mắn và cũng không nằm trong kế hoạch. Thực ra trước đây mình không thích đi du lịch bụi những nước phồn thịnh, xa hoa, phát triển mà thiên về phong cảnh tự nhiên và ý nghĩa lịch sử nhiều hơn. Nhưng chuyến đi may mắn này đã cho mình thấy có một Châu Âu hoàn toàn khác (nhất là vùng Bắc Âu), một Châu Âu tráng lệ,cổ kính và những con người thân thiện.
Chuyện là thế này, vốn dĩ tớ đang chuẩn bị kế hoạch đi Nepal thì nhận được thông tin được đi học ở Nauy 2 tuần. Thông báo chỉ trước đó 2 tháng nên kế hoạch chuẩn bị cũng khá gấp rút. Mình xin nghỉ thêm hơn 2 tuần để vừa đủ cho lịch trình đã vạch ra suốt 2 tháng qua. Vui mừng, hồi hộp, phấn khích và đủ các cung bậc cảm xúc (có lẽ là vì đi đến nới mình nghĩ sẽ không đi). Hy vọng những chia sẻ dưới đây về chuyến đi của mình góp phần làm phong phú hơn về vùng đất này. À mình bắt đầu đi từ tháng 03 nhé!
Thông tin sơ bộ về chuyến đi của mình như sau:
Lịch trình
CXR (Việt Nam) - TSN (Việt Nam) - Doha (Qatar) – Oslo (Nauy): di chuyển bằng VN Airline và Qatar Airline.
Oslo (Nauy) – Stockholm (Thủy Điển): di chuyển bằng Flixbus.
Stockholm (Thủy Điển) - Oslo (Nauy): di chuyển bằng Flixbus.
Oslo (Nauy) – Berlin (Đức): di chuyển bằng Norwegian Airline.
Berlin (Đức) – Amsterdam (Hà Lan): di chuyển bằng Eurolines.
Amsterdam (Hà Lan) – Bruxelles (Bỉ): di chuyển bằng Flixbus.
Bruxelles (Bỉ) – Paris (Pháp): di chuyển bằng Flixbus.
Paris (Pháp) - Doha (Qatar) - TSN (Việt Nam) – CXR (Việt Nam): di chuyển bằng Qatar Airline và VN Airline.
Sở dĩ cung đường như vậy là cho việc tiện cho đường đi, vì chiều về mình chọn mua vé bay từ Paris về.
Thủ tục xin cấp visa
Thủ tục trên diễn đàn cũng nói khá nhiều nên mình cũng không nói lại nữa ạ. Và mình có thư mời của nhà máy nên làm thủ tục có vẻ nhanh chóng và thuận lợi hơn nhiều. Mình apply visa ở Nauy.
Chi phí hành trình
Ban đầu nhà máy có đưa ra 2 option cho mình lựa chọn: có người dẫn đi và lo ăn ở 2 tuần đầu hoặc cầm một cục tiền (…k Ơ) và tự túc toàn bộ. Tất nhiên là có ngớ ngẩn mới chọn phương án 01. Nhỉ? (Ngoài ra mình có mang theo tiền mặt và thẻ Visa tầm 1500 Ơ).
Phương tiện di chuyển
Nauy: Máy bay, flytoget (dạng tầu cao tốc), t-banen, fergene (dạng phà), xe bus trong thành phố (mình thích gọi là xe leng keng), xe bộ hành 2 giò :D.
Thủy Điển: Metro, bus, taxi, xe đạp và xe bộ hành.
Đức: Máy bay, metro, bus, xe bộ hành.
Bỉ, Pháp: Metro, bus, xe bộ hành.
Hà Lan: Metro, bus,phà, xe bộ hành.
Nơi ăn chốn ở
Chỉ ở Nauy thì mình tìm chỗ ở đàng hoàng còn những chỗ khác đa phần là hostel, dorm và ngủ trên bus.
Ở Nauy thì đa phần mình tự đi chợ nấu nướng và ăn ở nhà máy, còn lại là ăn bụi, mì tôm, các kiểu mang từ quê mẹ sang.
Mỗi một nước đều ăn các món ăn nổi tiếng của địa phương và uống bia địa phương.
Chi tiết chuyến đi
…cont

td.jpg
 
P4: cnt
Hôm cuối cùng trước khi đến bến xe rời từ Đức sang Hà Lan, mình có ghé chợ Đồng Xuân tại Berlin. Đến đây mới biết là nguời Việt mình bên đây đông như thế nào. Mà hầu như mình thấy tòan là người miền Trung. Đồ đạc trong đây cũng vừa túi tiền (mà nhìn hàng hóa giống lấy của Trung Quốc quá), cái này mình cũng không tìm hiểu sâu vì đây là miếng cơm manh áo của đồng bào mình xa xứ ở nước ngoài.
Có điều mình thấy ở đây có vẻ cũng hơi lộn xộn, police hay bắt đánh nhau và tụ tập nhậu nhẹt ở đây.
Đi rồi mới thấy, nguời Việt mình cũng bôn ba khắp thế giới, cũng vất vả, cũng lăn lộn, cũng phải cày cuốc trên chính đôi tay của họ. Có lẽ chả có ai muốn xa xứ, muốn rời xa quê hương của mình. Sống ở đâu cũng thế, không đâu là thiên đường, chỉ có chính đôi tay của mình tạo ra thiên đường mà thôi.
Cũng có nói chuyện với 1 cô bán cơm bên này, tuy cô gặp người Việt suốt nhưng gặp nguời Việt mà qua đây đi du lịch lại đồng hương nữa chứ, tâm sự nhiều, chia sẽ nhiều, mong muốn nhiều, khao khát cũng nhiều... Cũng hứa với cô khi nào cô bay về VN, về Tân Sơn Nhất, cô cháu gặp nhau, vậy mà từ lúc đó đến giời cũng không thấy cô gọi.
Ra tới bến xe mà lòng cũng bịn rịn, cứ suy nghĩ mãi, thôi cứ sống vui, cứ cố gắng giữ tâm trạng tốt, cố gắng tìm kiếm nhiều niềm vui, cứ sống hết mình, sống có trách nhiệm thì ở đâu cũng đựợc.. nhỉ.

DSC_0343.jpg
 
P5: Hà Lan. Đất nước kỳ lạ
Sau khi tới bến xe trung tâm, cũng là ga tàu điện. Việc đầu tiên là gì nhỉ.
Hà Lan nổi tiếng với hình ảnh những cối xay gió quay ngạo nghễ dọc 2 bên bờ sông. Đất nước này nổi tiếng với các cối xay gió không chỉ vì số lượng lớn mà còn vì chúng là biểu tượng cho cuộc chiến Hà Lan với mực nước. Lịch sử của Hà Lan gắn liền với biển cả và sông nước. Để chống lại lũ lụt và để bồi đất lấn biển, người Hà Lan đã xây dựng các hệ thống tưới tiêu và những chiếc cối xay gió đầu tiên ra đời cũng được phục vụ cho mục đích ấy. Người Hà Lan mãi mãi tự hào rằng, cối xay gió đã tạo ra đất nước xinh đẹp của họ, cả nghĩa đen và nghĩa bóng.
Sẽ chẳng là một chuyến đi Hà Lan hoàn hảo nếu bạn bỏ qua làng Zaanse Schans, phía bắc thủ đô Amsterdam - một quần thể di tích nổi tiếng Hà Lan không chỉ thu hút khách du lịch bởi những chiếc cối xay gió mà còn bởi phong cảnh hữu tình. Và tôi cũng không ngoại lệ.
Cũng khá là đơn giản khi bạn có map và lên tàu điện, xe bus.... và thế là tới nơi thôi
DSC_0344.jpg


DSC_0346.jpg


DSC_0351.jpg

Góc này chụp đẹp nè

DSC_0353.jpg


Một vài chú vịt lững thững bơi, nhìn thanh bình không tả nổi

DSC_0356.jpg


DSC_0359.jpg
 
P5: cnt
À mà có ít nguời biết đuợc bí mật này của cối xay gió lắm, thế này nhé:
Khi bốn cánh quạt đứng yên theo hình chữ thập hay dấu cộng (+) là trạng thái nghỉ tạm thời, hình chữ (X) trọn vẹn là trạng thái nghỉ lâu dài. Nếu cánh đứng trên cùng được giữ nghiêng về phía bên phải của trục thẳng là dấu hiệu có sự sinh nở, niềm vui, hạnh phúc. Khi cánh đứng yên trên cùng nghiêng sang bên trái của trục thẳng là dấu hiệu đang có tin buồn.
Mọi nguời nhìn xem cánh quạt nó hình gì nhé :D
DSC_0377.jpg

DSC_0380.jpg


DSC_0363.jpg


Hiện tại các cối xay gió ở đây đựợc bảo tồn rất kỹ

DSC_0360.jpg

Những ngôi nhà san sát nhau nhìn đồng đều, cũng màu sắc cũng khá là thu hút mọi người ở đây.
DSC_0364.jpg
DSC_0383.jpg
 
P5: cnt
À đến đây mọi nguời cũng nhớ đừung bỏ qua khu vực sản xuất guốc gỗ truyền thống của Hà Lan nhé.
Guốc gỗ được coi là một trong những biểu tượng của Hà Lan, đi cùng với bộ trang phục truyền thống váy nhiều tầng hoặc quần ống rộng. Hà Lan là nước thấp hơn mực nước biển, mùa đông giá rét và độ ẩm cao, ngày xưa nông dân không thể mua nổi giày vải đã nảy ra ý tưởng khoét rộng miếng gỗ, tạo thành một chiếc guốc chắc chắn có mũi vểnh lên như mũi thuyền. Nghe mà thấy đi nặng nề rồi nhỉ, Việt Nam mình quấn rơm mà vẫn có " buớc chân thần tốc" đấy thôi...


DSC_0357.jpg


Ngoài các cối xay gió và guốc gỗ, điểm hấp dẫn khác của làng Zaanse Schans là Nhà máy chế biến pho mát De Catherina Hoeve. Đây là bản sao của một trang trại pho mát của Hà Lan.

DSC_0365.jpg


Nhìn là muốn ăn mệt nghỉ nhỉ, chẹp chẹp... mà có điều cái món này mình cũng chả hảo cho lắm, chắc ở VN ăn rau quen mất rồi...
DSC_0366.jpg


Hà Lan nổi tiếng thế giới với các sản phẩm về sữa trong đó có pho mát. Nếu như nhiều quốc gia ở châu Âu sử dụng nhiều pho mát mềm thì Hà Lan lại đa phần sử dụng pho mát cứng hay nửa cứng, đặc biệt trong nhiều loại pho mát của Hà Lan còn có pha thảo mộc hoặc gia vị khá độc đáo khiến pho mát Hà Lan trở nên đặc biệt hơn so với pho mát của nhiều quốc gia khác.

DSC_0367.jpg

Mấy " cô gái Hà Lan" ở đây xinh đáo để. Hồi bé hay đựợc uống sữa cô gái Hà Lan đến tận lớn mới gặp các cô ở đây. Giờ mà đòi uống sữa cô gái Hà Lan ở đây chắc không ổn, đúng là không ổn tí nào..... hahaa :))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,371
Members
189,940
Latest member
rummyofficialorg
Back
Top