What's new

Chinh phục cực Đông - Điểm đầu tổ quốc..

Tổng kết sơ bộ:
Thời gian khởi hành: 7h sáng thứ 7 ngày 16/10/2010 ở Nha Trang
Kết thúc: 12h trưa thứ 2 ngày 18/10/2010 ở Hải Đăng Đại Lãnh.
Số lượng thành viên: 5 nam 3 nữ

Hành trình: Nha Trang - Vạn Giã - Cổ Mã - Tuần Lễ - Đầm Môn - Sơn Đừng (gửi xe) - Đồi Cát - Sa mạc cát - Rừng thấp - Trảng cỏ - Rừng rậm - Bình nguyên - Lội dọc suối - Bãi Cọc Bùm (Hạ trại, đốt lửa, nướng cá, ngủ đêm, chụp cảnh bình minh) - Lán nghỉ - Leo núi cát - Mũi Nhọn - Bãi Na (bãi biển đẹp nhất mà mình từng thấy - nước trong vắt đến tận đáy biển) - Lên Thuyền - Mũi Đôi - Hòn Đầu - Mũi Eo Gió - Bãi Cỏ Ống - Đầm Môn - Sơn Đừng (lấy xe) - Cổ Mã - Đại Lãnh - Đèo Cả - Vũng Rô - Nhà chú 10 - Bãi Cát (hạ trại, ngủ đêm) - Hải Đăng Đại Lãnh - Nhà chú 10 - Chia tay, tách đoàn.

Trong suốt chuyến hành trình 3 ngày 2 đêm đó, đoàn đã đi qua những bãi biển tuyệt vời, 2 đêm ngắm bầu trời trăng sao lấp lánh..

Lần quay lại tiếp theo, liệu bãi Cọc Bùm và Bãi Na có còn như trước..???

Đã có nhiều chuyến đi trước
Đã có nhiều người lạc đường
Đã có nhiều cảnh báo
Đã có nhiều người nhắc nhở
Đã có tham khảo trên bản đồ, đánh dấu đường
Đã có chuẩn bị..

Mà, vẫn lạc..

Lạc,
Để mà:
- Khám phá hơn
- Biết nhiều hơn
- Trải nghiệm hơn
- Quen biết hơn
- May mắn hơn
và nhiều cái hơn nữa..

Có đi mới biết đường dài, đôi lúc nghe kể vẫn không thể nào thấy hết được những sự việc mà người đi trải nghiệm.
Ở nhà leo một cái dốc thấy bình thường, nhưng mà với những cái dốc cát gần như dựng đứng này, thì bạn có thể mất cả giờ để vượt qua.

3 đồi cát, tưởng chừng như ngon ăn nhưng nó khiến bạn mất cả một buổi, đôi lúc vì quá mệt, bạn sẽ tìm đường dễ đi hơn, và rồi.. lạc..

Mang trong lòng những cảm xúc khác nhau, 8 người có 8 suy nghĩ, 8 cảm nhận, 8 mục đích, nhưng mà, cuối cùng vẫn là chinh phục cực đông, chinh phục thử thách và quan trọng hơn chính là bài học đắt giá về tinh thần đồng đội và chinh phục chính mình.
Có những ý tưởng bỏ cuộc, có những lời bàn ra, có những ý kiến trái ngược, có những quyết định sai lầm, có những lúc, chợt nhận ra, mình chả là gì cả..

Và, bạn chuẩn bị làm gì? đôi khi chỉ cần biết: đi phượt là đủ, đi để biết thế nào là phượt đúng nghĩa, còn lại.. chỉ là chuyện nhỏ.
 
Last edited:
Phần 1: Mũi Đôi - Mi ở nơi đâu


Câu chuyện bắt đầu từ lúc đoàn xuất phát, với 4 xe gắn máy, 8 thành viên, khởi hành từ Nha Trang với một phượt gia đất Nha Trang hướng dẫn và tiễn đoàn - chị Convitque. Đoàn chinh phục cực đông đã lên đường đầy khí thế.

DSC_5329.jpg

Chuẩn bị lên đường

Vòng theo con đường ven biển, vi vu giữa trời xanh gió mát, vừa đi vừa chụp hình, ngắm cảnh.

DSC_5340.jpg



Bên đường, những cây cầu, những ngôi chợ, những cánh đồng, những ruộng lúa lần lượt hiện ra và lui lại, những vịnh biển cát trắng nắng vàng, những dòng sông, dòng suối bên những ruộng lúa chín vàng, những người nông dân vất vả toát lên một vẻ đẹp của một miền quê bình yên dù ngay bên cạnh quốc lộ.

IMG_4381.jpg



IMG_4380.jpg
 
Last edited:
Chân Đèo Cổ Mã, nơi có ngã rẽ vào Vịnh Vân Phong, Đầm Môn, nơi mà nhóm chuẩn bị chinh phục một điểm có thể nói là khó khăn nhất trong 4 cực của Việt Nam: Cực Đông, đúng nghĩa cực :D

IMG_4453.jpg




Đã nghe nhiều về những lời cảnh báo, cũng có những ý kiến tốt xấu: "dễ đi lắm, không sao đâu", "khó lắm, lạc và mệt lắm.."
Tự Tin với khả năng của mình, Deny quyết định không tổ chức gì rườm rà cho chuyến đi dù trước đó có tính toán rất nhiều. Đôi lúc, mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên mà, vì thế đoàn lên đường với một ít đồ ăn bao gồm bánh mỳ, chả lụa.
Vật dụng mang theo gồm dao, lều, võng, bạt.
Khi tới Tuần Lễ, mọi người mới mua nước, giá 1 chai 1,5l ở đây là 5000VNĐ.

IMG_4457.jpg



Chạy vi vu qua con đường trải nhựa mới cong dưới trời nắng chang chang, thẳng tới Đầm Môn, đoàn chạy thẳng vào đường cấm :D vì đường xá làm lại hết trơn.
Sau khj hỏi lại 1 anh lính biên phòng, đoàn quay ngược lại chừng 200m và quẹo vào 1 con đường nhựa đang mở, đường này dẫn thẳng tới Sơn Đừng, một xóm nhỏ nằm cuối bãi Đầm Môn, sát chân núi.
Đến đây thì đường cụt, mọi người vào gửi xe và hỏi thăm tiếp, có một vài người không biết đường để chỉ nhưng có vài người cũng chỉ được. Tuy nhiên, kinh nghiệm của mình cho biết: sau này các bạn đừng hỏi là : Mũi Đôi ở đâu? Đâu là đường đi Mũi Đôi..v...v... mà hãy hỏi là: Đường nào đi Hòn Đầu và mũi Bà Dầu
Vì dân ở đây không có khái niệm cực đông hay sao ấy, họ chỉ biết cái hòn đảo to ngoài biển là Hòn Đầu. Chỉ có một số ít người biết Mũi Đôi thôi.

Một số địa danh trong bán đảo Hòn Gốm có thể giúp ích cho các bạn như sau:
1- Đầm Môn
2- Bãi Giếng
3- Bãi Cọc Bùm (hoặc Cột Bùm)
4- Bãi Hồ Na
5- Bãi Cỏ Ống (Trạm Cỏ Ống)
6- Hòn Khô Trắng
7- Hòn Đầu
8- Mũi Khô Nước
9- Mũi Eo Gió
10- Mũi Bà Dầu (Trên bản đồ là Mũi Đôi)

Có thể khẳng định: Mũi Bà Dầu tức Mũi Đôi (theo cách gọi của bản đồ) Đây là mũi đất nhô ra biển xa nhất về phía Đông của Tổ quốc. Nó là điểm cuối cùng và là chân của DÃY NÚI BÁN ĐẢO HÒN GỐM (KHÁNH HOÀ).
- Tại sao gọi nó là Mũi Đôi : Có hai doi đá nhô ra biển gần một vị trí, ngư dân gọi là Mũi Bà Dầu
- Tại sao lại là nó mà không phải Hòn Đôi (Hòn Đầu): Vì Hòn Đôi là hòn đảo, cách lục địa một eo biển rộng 500m, trên đảo có hai tảng đá hình đầu người nhô lên cao, ngư dân gọi là Hòn Đầu, Hòn Đầu cách Mũi Đôi một eo biển, tiến về phía Đông Bắc khoảng 500m, rời hẳn dãy núi HÒN GỐM.
- Tại sao nó lại khó chinh phục: Không thể dễ dàng ra được Mũi Đôi (Mũi Bà Dầu) bằng đường bộ vì phải trèo qua rất nhiều quả núi nhô cao trên dưới 200m san sát, lổn nhổn đá tảng và dứa dại, cây leo cùng những rừng cây lúp xúp cao hơn đầu người chằng chịt. Dân địa phương ra đó cũng rất hãn hữu vì quá khó đi, hầu như rất ít người biết đường ra đó. Nếu đi bằng đường biển cũng hới khó lên bờ vì sóng quá to, may mắn gặp hôm sóng nhỏ thì phải vào bằng thuyền thúng hăọc nhảy xuống biển bơi vào bờ. Nó gần ngay cái mũi EO GIÓ, một mũi đá tương đối hùng vĩ...
- Toạ độ của nó: E 109* 27''654" - N 12* 39''477"
Điểm cuối của con đường nhựa là cột km 16 tính từ đèo Cổ Mã. Con đường chạy thẳng tới cổng đồn biên phòng có cái cột cờ cao vút y chang như những đồn biên phòng chúng ta thường gặp đâu đó trên những nẻo đường "phượt". Cạnh đồn có một quán cafe, và chính từ cái chỗ này mà tôi đã định hình được con đường mình đến.

Đầu tiên tôi hỏi đường ra Mũi Đôi. Tuyệt nhiên chẳng ai biết Mũi Đôi là cái mũi nào. Cà kê "rê muống" hỏi han và "gợi ý", đại loại là: Tôi định ra cái mũi đất nhô ra biển xa nhất..... Nó nằm cạnh Hòn Đầu.

Anh chủ quán lúc thì bảo Mũi xa nhất là Mũi Khơi, lúc lại thay đổi là Eo Gió và anh ta bảo đi đường bộ ra đó được, phải vượt dốc nhưng không đến nỗi xa lắm. Đi ra Mũi Khơi chắc chỉ 1 tiếng, còn Mũi Eo Gió thì 3 tiếng. Tôi nhờ anh ta tìm hộ người dẫn đường: một anh chàng trẻ, da đen kít nói giọng Phú Yên, ngồi nghe chuyện một lúc, chừng hiểu ra vấn đề, anh ta bảo: Như thế là anh ra Mũi Bà Dầu chứ không phải Mũi Eo Gió, và anh không thể ra Mũi Bà Dầu bằng đường bộ được. Phải mất cả ngày nếu anh leo thật khoẻ, lúc nãy anh nói thuê người dẫn đường, thật sự có cho tôi 1 triệu bảo dẫn ra tôi cũng không đi đâu, khó đi lắm.

Ô la la.... Thế à, vậy phải đi thuyền à! Nhưng tại sao đi bộ lại không khả thi và khó khăn vậy nhỉ? Phải có lý do rõ ràng gì chứ?!

Hóa ra việc đi bộ trên trảng cát trắng vào lúc giữa trưa là một “cực hình”. Lại nữa, từ Đầm Môn ra đến Mũi Đôi phải đi qua rất nhiều đồi cao nhằng nhịt dây leo, chui luồn dưới những tán cây dứa dại đầy gai góc, trèo qua những tảng đá và vòng vèo qua sườn của 5 quả đồi cao …ngất ngư!!!

Sau khi xác định được việc ra Mũi Đôi bằng đường bộ là không khả thi, tôi quyết định đi thuê thuyền, tới cả 3 Mũi (Mũi Khơi, Mũi Eo Gió, Mũi Bà Dầu)

Để đi tới Mũi Đôi theo đường gần nhất, sau khi quẹo vào đường vào Đầm Môn, khi còn cách Đầm Môn hơn 2km (có cột cây số ghi số) bạn tìm bên trái 1 con đường nhỏ, rẽ vào đi khoảng 500m là tới bờ biển, đây là bãi Cỏ Ống. Đứng ở bãi cỏ ống, hướng mặt ra biển nhìn về bên phải sẽ thấy hòn đầu phía xa xa. bạn cần đi dọc biển, làm sao tới được cái mũi đất nhô ra ngay sát hòn đầu là được, ngay đó có 1 trạm gác và 1 cái lá cờ VN cắm ở đó.
 
Last edited:
Cũng định ngồi viết trải nghiệm về chinh phục cực Đông của tổ quốc, nhưng... đợi deny cho xem "hàng" đã :-D :p
 
Từ Đầm Môn, đoàn chinh phục chạy hết đường khoảng 7-8km thì tới Sơn Đừng, gủi xe xong thì đi ăn trưa, gồm các món mỳ gói xào hải sản hay cơm hải sản..v..v..
Món ăn hơi mặn nên các bạn có ăn thì chú ý nhé, kẻo mau hết nước ^^,

Sau khi ăn cơm, nhóm nai nịt gọn gàng lên đường

IMG_2592.jpg



IMG_4478.jpg



IMG_4479.jpg



Những bước chân đầu tiên

IMG_4480.jpg



IMG_4481.jpg



IMG_4482.jpg
 
Và ngay tại đồi cát thứ 2 này, đoàn đã đi lạc hướng.

Trên bãi cát mênh mông, việc xác định hướng đông nam tây bắc cực dễ, nhưng xác định hướng nào để đi thì có lẽ chào thua.
Dọc theo dường dây điện, bắc qua dãy núi phía nam, đó là hướng đi đến bãi Giếng.
Có 1 con đường mòn có nhiều dấu chân người và chân bò, đó là hướng đi bãi Cọc Bùm
Vuông góc với hướng đi bãi giếng, là đường ra bãi Na.
Từ Bãi Na, nhảy ghềnh đá qua 3 cái mũi sẽ đến Mũi Đôi, nhưng mà đi mất vài ngày :D


IMG_1386.jpg



Đoàn theo dấu chân người trước và dấu chân bò để lại trên cát, đi mãi thì đến 1 khu rừng, nhìn không thấy bờ biển ở đâu, định hướng thì thấy la bàn chỉ hướng đông nên băng rừng mà đi.

IMG_4508.jpg



Đang thở phì phò vất vả qua 2-3 đồi cát, cảm giác băng trong rừng mới tuyệt diệu làm sao, mát mẻ, thoải mái, phấn chấn hẳn..

IMG_4501.jpg



Sau khi băng hết khu rừng, đoàn gặp 1 cái lán (sau này biết chú Sáu Sang, chủ lán và nhiều chuyện liên quan) và một thảo nguyên xanh rì hoa cỏ giữa 4 bề được bao bọc bởi núi non trùng điệp.

DSC_5399.jpg



DSC_5405.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,191
Bài viết
1,150,459
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top