What's new

[Tổng hợp] Chùa đất Việt

Chitto

Phượt thử
Staff member
Tại sao đang viết về chùa tôi lại nhảy sang Tăng Ni? Bởi vì hôm nay tôi gặp một vị Tăng đặc biệt tại một ngôi chùa làng, và chụp ảnh vị tăng ấy.

Các bác thử nhìn vị tăng áo nâu, mà áo len trong còn thòi ra áo ngoài, đội mũ len cũng nâu như một ông nông dân đứng bên trái, và đoán xem tại sao vị tăng này đặc biệt ???

 
Last edited:

Đảo

Phượt thủ
Các bác thử nhìn vị tăng áo nâu, mà áo len trong còn thòi ra áo ngoài, đội mũ len cũng nâu như một ông nông dân đứng bên trái, và đoán xem tại sao vị tăng này đặc biệt ???
Hình như vị tăng có nét gì đó không thuần Việt Nam lắm.
 

zanghoang

Phượt thủ
Các bác thử nhìn vị tăng áo nâu, mà áo len trong còn thòi ra áo ngoài, đội mũ len cũng nâu như một ông nông dân đứng bên trái, và đoán xem tại sao vị tăng này đặc biệt ???
em thiển cận, thấy cũng không có vẻ gì khác người ( khác các vị chư tăng khác )

thi thoảng em lượn chùa thấy các vị vẫn ăn mặc thế thì phải.

đây là vị tăng áo nâu, mũ nâu chùa Cự Đà như vị tăng của bác nhé


 

Chitto

Phượt thử
Staff member
Thực ra tớ nghĩ ở đây cũng không ai biết được điều gì khác thường ở vị tăng này.

Đây là Sư cụ chùa Ráng, người ta thường gọi là Tổ Ráng, năm nay 93 tuổi nhưng rất khỏe mạnh, không hề cần chống gậy.

Điều đặc biệt nhất ở cụ chính là vì cụ không có vẻ gì khác người. Cụ là vị sư thuần Việt nhất mà tớ từng thấy, áo nâu sồng, răng đen, đi lại liên tục như một ông nông dân, và cụ còn tự cày ruộng đến tận năm 80 tuổi mới nghỉ.

Và điều quan trọng nhất là Cụ chính là Pháp Chủ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, là vị đứng đầu, lãnh đạo cao nhất của 50 nghìn tăng ni, của hàng triệu Phật tử của Phật giáo Việt Nam.

Khi cụ lên ngôi Pháp chủ, hàng trăm tăng ni già trẻ đã quỳ xuống dập đầu lễ cụ, đoàn người kéo dài hàng km đón cụ. Và mới ngày hôm trước khi tôi đến, thì các vị Sư chức thuộc loại to nhất của Hà Nội cũng vừa mới đến lễ bái cụ xong.

Thế nhưng sau tất cả những nghi lễ màu mè đầy tính tôn giáo đó, Pháp Chủ cũng vẫn là một ông sư già chùa làng, lúc nào cũng áo nâu. Ngay cả khi người ta khoác áo vàng rực, đỏ lòe lên, thì bên trong vẫn là lớp áo nâu, và cả đời cụ hình như chỉ đi dép, chưa bao giờ đi giày.


Cũng ở địa phận Hà Tây cũ, còn sư cụ Đại trưởng lão, thọ bậc nhất Việt Nam, 97 tuổi, nhưng khi nói chuyện với tất cả các tăng ni khác, bất kể là chú tiểu bé cho đến các hòa thượng, thì sư cụ Đại trưởng lão vẫn luôn tự xưng là "Con" !



em thiển cận, thấy cũng không có vẻ gì khác người ( khác các vị chư tăng khác )
 

zanghoang

Phượt thủ
Đây là Sư cụ chùa Ráng, người ta thường gọi là Tổ Ráng, năm nay 93 tuổi nhưng rất khỏe mạnh, không hề cần chống gậy.


ồi, cụ đã 93 mà trông vẫn như này thì em bái phục rồi, trông cụ cứ như thanh niên thế kia

em cá là bác đố câu này với 100 người thì cả 101 người đều không biết cụ đã đại thọ

khéo có mời cụ phượt chắc cụ phượt khỏe trên tài thanh niên ấy chứ, bác nhể
 

anhpt

Phượt thủ
Đây là Sư cụ chùa Ráng, người ta thường gọi là Tổ Ráng, năm nay 93 tuổi nhưng rất khỏe mạnh, không hề cần chống gậy.
Có phải là chùa Quang Lãng ở Phú Xuyên không bác. Nếu vậy thì đây là đệ tam Pháp chủ. 93 tuổi mà trông dáng thế kia thật quả là hiếm.
 

Chitto

Phượt thử
Staff member
Sắp Tết cổ truyền, chắc thế nào cũng có người đi chùa cầu an năm mới, quay lại với topic này tí.

Nhân nói đến cụ trưởng lão phía Tăng, cũng xin gửi chân dung cụ trưởng lão phía Ni. Dưới đây là ảnh sư cụ chùa Tây Phương, đã 96 tuổi. Tuy vậy cụ đã nghễnh ngãng nặng lắm rồi, đi đứng cũng không còn nhanh nhẹn như cách đây vài năm nữa.


 
Last edited:

Babel

Phươt... kính lúp :)
Chết toi bấm cái quẻ xem mùng 1 này xuất hành hướng nào, chùa nào nhỉ?
Bước chân ra khỏi nhà mấy giờ thì ok?
 

Chitto

Phượt thử
Staff member
Hê hê, chưa bao giờ iem quan tâm đến cái đó bác ạ.

Đi đến chùa thì hướng nào cũng được, vì Phật ở mười phuơng mà, bác leo thẳng lên giời hay chui thẳng xuống đất cũng được.

Ở Hà Nội thì dân tình rất mê chùa Phúc Khánh. Cái này là do đây là chùa đầu tiên (cùng Quán Sứ, Bằng A) tiến hành phong trào Chấn hưng Phật giáo ở miền Bắc. Chính vì thế được coi là một "chốn tổ" của phong trào, và dần dần được tin đồn là thiêng. Các sư sãi trước kia đều phải đến mấy chùa này học cả.