What's new

[Tổng hợp] Chùa đất Việt

Tòa tượng Phật này với pho tượng đang thờ trong chùa còn thiếu phần đế phía dưới chạm rồng với cánh sen nữa. Hơn nữ theo như môtip chung thì bệ thời Lý thường khắc thêm cả sư tử ở đoạn giữa 2 lớp cánh sen quay lên và quay xuống nữa. Không biết nhà nước có ý định phục chế theo đúng nguyên bản không?
 
Nói về chùa Bái đính Tân tự mình lại thấy buồn. Ở đấy cái gì cũng to, cũng hoành tráng và cũng mang đậm bản sắc ...Trung Hoa ghê gớm. Ví dụ như bộ mái không lợp ngói vảy cá hay mũi hài là loại ngói thường dùng ở Đình Chùa mà đi lợp ngói âm dương của Tàu. Phong cách kiến trúc cũng của Tàu. Kiến trúc chùa Việt Nam thường không hoành tráng như thế, mà ưa sự nhỏ nhắn nhưng tinh xảo. Nếu định xây theo quy mô lớn thì sao không xây theo phong cách đời Lý Trần, khi mà chùa chiền còn lớn và rực rỡ hơn cả cung vua. Hơn nữa nền mỹ thuật thời Lý Trần mang đậm bản sắc dân tộc hơn các đời sau, nhất là đời Nguyễn, thể hiện tinh thần độc lập tự chủ của những triều đại oanh liệt, võ công hiển hách làm rạng danh dân tộc
 
Tại sao đang viết về chùa tôi lại nhảy sang Tăng Ni? Bởi vì hôm nay tôi gặp một vị Tăng đặc biệt tại một ngôi chùa làng, và chụp ảnh vị tăng ấy.

Các bác thử nhìn vị tăng áo nâu, mà áo len trong còn thòi ra áo ngoài, đội mũ len cũng nâu như một ông nông dân đứng bên trái, và đoán xem tại sao vị tăng này đặc biệt ???

picture.php
Em xin xác nhận với bác, vì em đã làm tượng ở chùa này rồi, bài ca bác viết rất đầy đủ, nhưng xin góp ý với bác con thiếu Nhiên Đăng Cổ Phật, nữa ạ
 
Last edited by a moderator:
Công nhận bạn Chitto hiểu biết , viết lách kì công quá, thanks bạn về tất cả :). chúc bạn sức khỏe để đi nhiều và cho mọi người biết nhiều điều hay .
 
Mình rất đồng ý với những nhận xét của bạn. Chùa là nơi thờ Phật. Miếu thờ Mẫu, đền thờ Thánh. Vậy mà trong nam, đặt tên lộn tùng phèo hết cả lên. Dân trong Nam nói chung không kĩ càng như dân ngoài Bắc, gọi chung hết là Chùa: Chùa Bà (Bình dương, Châu đốc), Chùa Ông (Thanh An Tự) ở Bình dương....
Các bài viết của bạn rất công phu, bổ ích. LIKE
 
37955474.jpg


Cụ Tổ Hội - cây đại thụ cao niên nhất của Phật giáo Việt Nam đã viên tịch, thọ 101 tuổi.

Giờ đã gần như vắng bóng những vị sư cao niên trong nếp chùa cổ, giản dị bình thường như mảnh đất Việt này.
 
Cảm ơn bác Chít-tồ rất nhiều.
Em cũng rất thích đi các Chùa cổ, nhất là về các làng quê, nó yên bình, thanh thản lạ thường, khác với các chùa chiền ở Thành phố.
Nhìn sự xô bồ, người này chen người kia, đúng là hỗn tạp...
Buồn, tiếc...
Hic
 
Lúc sáng em mới đi Chùa Kim Liên về, có thấy người ta thắp nhang, cắm trước chỗ cái lư hương từ cổng chùa đi vào ý, thấy ở đấy đặt ba gói nilong, trong đựng ốc (tưởng tương như 3 gói nilong là 3 lư hương con, mấy con ốc là những hạt cát để giữ hương), làm như thế để làm gì các bác nhỉ?
Em không hiểu lắm?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,056
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top