What's new

Chuyến đi đầu năm - tìm lại đường sắt răng cưa

Chị ko biết máy nhà chị sao mà mỗi lần click vô mũi tên share là link nó chạy mất tiêu luôn. Mình ko thể chọn BBcode hay chỉnh size hình gì hết. Chán.

Em resize rồi up lên album phuot. Cố gắng viết cho xong đi, chị không dám xen ngang vì sợ gián đoạn hồi ức đẹp của em về đường sắt huyền thoại này.
 
Đây là nên đường sắt cũ chạy dưới dạ cầu Suối Dục ở đèo D'ran

24233319945_7b961f033b_k.jpg


Sau khi ăn trưa ở chợ Lạc Nghiệp xong thì chúng tôi lên đường đi Eo Gió. Ga Eo Gió là ga tương dối còn nguyên vẹn nhất và lớn nhất của tuyến đường sắt răng cưa này. Khi chúng tôi đến đây thì chung quanh depot dân đã chiếm đất xây nhà gần hết. Mấy năm trước xem hình thì cái depot còn giữ được song sắt cửa chứ bữa nay tới là không còn gì luôn. KHông biết nó còn trụ được bao lâu nữa. Nghĩ mà buồn và tiếc vô cùng, hồi lúc Thụy Sĩ qua VN mua lại mấy cái đầu máy hơi nước cũ, mình bán giá ve chai đồng nát, họ đem về tân trang lại giờ chạy phà phà. Mà chạy bên đó thì cảnh quan và độ dốc thua xa tuyến Tháp Chàm-Đà Lạt, và chắc chắn cảnh quan, khí hậu cũng không độc đáo bằng ở đây. Tuyến đường này giờ chỉ còn lại 7km từ ga Đà Lạt đến Trại Mát cho khách du lịch đi chơi cho biết thôi. TRên mấy diễn đàn nước ngoài, người ta nói nếu Đà Lạt còn giữ được tuyến dường sắt răng cưa này để khai thác du lịch thì sẽ hết sức hấp dẫn. Nghe nói dự n khôi phục tuyến này đã được phê duyệt nhưng cho tới bay giờ vẫn còn nằm trên giấy. Chắc mãi mãi sẽ không bao giờ khôi phục được.

Depot
24233925425_54faf4271f_k.jpg


Trên tường vẫn còn những dòng chữ cremaillere (răng cưa), traverses (tà vẹt)...NƠi đây là trạm thay tà vẹt, đường răng cưa để tàu leo đèo
23607109693_c1672d4c5d_k.jpg

24233939715_68ce47147a_k.jpg
 
Bên ngoài song song với depot này là nhà chờ của hành khách. Bên trên vẫn còn chữ Bellvue, mờ mờ bên dưới là chữ Eo Gió
23854369690_88662f7827_k.jpg


Mượn hình từ trang dalatcograil của Mr.Alan Murray để minh họa
23683886594_8f7af6d225_b.jpg


Sau đó chúng tôi theo lối mòn để đi xuống hầm số 2, tính theo tiến độ thi công (xin nói thêm, toàn bộ tuyến đường sắt này có 5 hầm, hầm số 1 ở ga K'Beu, hầm số 2 như hình minh họa dưới đây, hầm số 3, 4, 5 ở đèo D'ran. Trong chuyến đi này, chúng tôi đến được hầm số 2 và 5).

COn đường này là nền đường sắt cũ, giờ chỉ còn nền đường vậy thôi, sắt thép đã bị gỡ sạch
23938322220_8eb5aebfd0_k.jpg


Đường càng ngày càng hẹp, mấy xế cũng loạng quạng
24067501761_24f489c77d_k.jpg
 
Sau khi chạy xuống cái dốc trơn trượt nhỏ xíu chỉ vừa một bánh xe lăn qua, nhóm thám hiểm nghiệp dư đã tới cửa hầm số 2
24207806766_099a3cb7fc_k.jpg


Đường hầm này khô ráo hơn đường hầm số 5
24412349781_2ce271ebe4_k.jpg


23866555054_1b6279e458_k.jpg


Khi đến đây thì bất ngờ chúng tôi gặp 1 nhóm teen đi bộ từ hướng K'Beu lên. Khi thấy bọn tôi chạy xe vô tới đây, cả nhóm nhao nhao "đi xe được nè". Hóa ra cả nhóm đi bộ từ hôm qua ở K'Beu lên đây, tối ngủ hầm gì đó. Bây giờ thấm mệt rồi nên chỉ mong tìm được đường cái để đón xe quay về chỗ gửi xe và chạy lên Đà Lạt lại. Chúng tôi chỉ đường, cả nhóm cám ơn, chụp tấm hình kỷ niệm rồi đường ai nấy đi. CÔng nhận tuổi trẻ xung thiệt.

Chúng tôi cũng chụp khá nhiều hình ở đường hầm này
24151498751_d28b5bf54e_k.jpg


23607230973_70e145658d_k.jpg


Chụp xong anh Hải dẫn chúng tôi tiếp tục con đường mòn để đến đoạn Cầu Hầm. Ở đây ngày xưa có cây cầu đường sắt bắc qua một con thác trước khi xe lửa chui vào đường hầm. Anh Hải nói có lẽ vì vậy mà con thác có tên là thác Cầu Hầm. "Thác" bây giờ như thế này :
23521902924_56f62dd2fc_k.jpg


Cửa hầm nhìn từ bên đường mòn, phía trên mố cầu
23607205913_d8459374be_k.jpg


Những mố cầu còn sót lại. Thật không thể tin được toàn bộ công trình này được làm hoàn toàn thủ công cách đây hơn 80 năm
24234036395_e7ed43ff10_k.jpg


Bên trong đường hầm cũng có những chỗ tránh tàu cho người đi bộ
24125803612_39b2998019_k.jpg
 
Bonus Eo Gió

Lúc trước khi vào ga Eo Gió, anh Hải dẫn chúng tôi chạy quá lên một đoạn. TÔi chưa đi đoạn này bao giờ nên không hiểu tại sao lại chạy khỏi Eo Gió luôn. Đến chừng dừng lại mới biết.
Đèo Ngoạn Mục
23521688624_e2ab9e4940_k.jpg


Close-up
24233638265_3321bd4c0d_k.jpg


Quay trở lại với chuyến đi, vì thời gian không cho phép nên chúng tôi không đi tiếp tới K'Beu nữa mà quay về đồi thông Châu Sơn để nghỉ mệt. Lúc trưa ở chợ Lạc Nghiệp anh chị Haianh đã chạy đi mua sẵn chả lụa và sandwich để lót dạ. Chúng tôi quay ra đường để đi về Châu Sơn theo đường 412. Đang đi trên đường thì bỗng anh Hải rẽ vào một con đường bê tông nhỏ xíu, dốc dựng đứng. Mấy xế nghiệp dư rán leo theo nhưng chỉ được một đoạn ngắn là muốn lạc tay lái. Thôi ôm leo xuống đi bộ cho chắc ăn vậy. Anh Hải cứ leo băng băng, thiệt không biết có con đường nào có thể làm khó được ảnh không nữa.
Tôi với bé HỒng leo hết cái dốc là thở ra bằng mũi, bằng miệng, bằng tai, bằng gì gì không biết nữa. Lên tới nơi, Quốc chạy xuống thông báo với HỒng "Lẹ lên đi em, cô Haianh nói chỉ có nửa tiếng ở đây thôi, trên này đẹp lắm". THế là quên cả mệt, lật đật chạy lên dỉnh đồi coi có gì. Và...

23607177663_891d68cf0a_k.jpg


Tôi chưa bao giờ thấy cảnh thiên nhiên nào đẹp tuyệt vời như vậy. Chúng tôi bày đồ ăn ra, ngồi trên đồi thông, vừa ăn vừa ngắm cảnh. Chắc chẳng có nhà hàng năm sao nào có cái view đẹp được như vậy.

24233983645_d9f9a2135d_k.jpg


Thông chụm đầu vào nhau rì rào
23938585730_6f37b9b3aa_k.jpg


Con đường mộng mơ
24234153245_88beb89563_k.jpg
 
Cuối buổi chiều là ghé thăm nhà thờ Diom. Thật không thể tưởng tượng được ở một thôn hẻo lánh mà lại có một nhà thờ với kiến trúc sang trọng, cổ kính như vậy
23605839264_ee2213f986_k.jpg


Tiếc là trời bắt đầu tối nên chúng tôi đành phải ra về. Sau khi ăn tối ở Ka Đô, chúng tôi chia tay anh chị Haianh và lên đường về Đalạt để ngày mai checkout và về lại Saigon.
Hẹn lần sau sẽ quay lại để chụp được nhiều hình đẹp hơn. Tôi cũng mong có dịp sẽ khám phá toàn bộ những đường hầm còn sót lại, nhất là ga K'Beu, vì đường hầm số 1 được đục bằng tay xuyên núi chứ không phải xây bê tông như các hầm khác. Hành trình 3 ngày đầu năm của chúng tôi khép lại tại đây với rất nhiều kỷ niệm đẹp cùng nhóm bạn thích du lịch bụi. MOng sẽ có dịp cùng đồng hành trong tương lai.
 
Bonus Eo Gió

Close-up
24233638265_3321bd4c0d_k.jpg


Quay trở lại với chuyến đi, vì thời gian không cho phép nên chúng tôi không đi tiếp tới K'Beu nữa mà quay về đồi thông Châu Sơn để nghỉ mệt. Lúc trưa ở chợ Lạc Nghiệp anh chị Haianh đã chạy đi mua sẵn chả lụa và sandwich để lót dạ. Chúng tôi quay ra đường để đi về Châu Sơn theo đường 412. Đang đi trên đường thì bỗng anh Hải rẽ vào một con đường bê tông nhỏ xíu, dốc dựng đứng. Mấy xế nghiệp dư rán leo theo nhưng chỉ được một đoạn ngắn là muốn lạc tay lái. Thôi ôm leo xuống đi bộ cho chắc ăn vậy. Anh Hải cứ leo băng băng, thiệt không biết có con đường nào có thể làm khó được ảnh không nữa.
Tôi với bé HỒng leo hết cái dốc là thở ra bằng mũi, bằng miệng, bằng tai, bằng gì gì không biết nữa. Lên tới nơi, Quốc chạy xuống thông báo với HỒng "Lẹ lên đi em, cô Haianh nói chỉ có nửa tiếng ở đây thôi, trên này đẹp lắm". THế là quên cả mệt, lật đật chạy lên dỉnh đồi coi có gì. Và...

23607177663_891d68cf0a_k.jpg


Tôi chưa bao giờ thấy cảnh thiên nhiên nào đẹp tuyệt vời như vậy. Chúng tôi bày đồ ăn ra, ngồi trên đồi thông, vừa ăn vừa ngắm cảnh. Chắc chẳng có nhà hàng năm sao nào có cái view đẹp được như vậy.

24233983645_d9f9a2135d_k.jpg

Bài đầu tay mà chị viết hay quá. Còn mấy tấm trên không chỉ hay mà có được, phải hên nữa, nắng đẹp như vậy mà. Ít hôm tới lại đi ngang qua đây, theo chỉ dẫn của chị biết chừng hên mà kiếm được vài tấm ảnh đẹp mang về.

Cám ơn.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,499
Bài viết
1,148,038
Members
193,563
Latest member
topserviceit132
Back
Top