What's new

[Chia sẻ] CÔN ĐẢO ! TIẾNG VỌNG TỪ QUÁ KHỨ

CÔN ĐẢO ! Có một hòn đảo nằm trơ trọi giữa biển Đông , nơi đó đã minh chứng cho một thời kỳ đen tối khi thực dân Pháp bắt đầu cuộc xâm lăng Việt Nam , từ đó cái tên " CÔN ĐẢO địa ngục trần gian " xuất hiện cùng lúc với khẩu hiệu Khai hóa văn minh của phương tây trên con đường tìm kiếm thuộc địa của Pháp ở bán đảo Đông Dương !
 
Last edited:
Với hơn một trăm năm đô hộ giặc TÂY ! Người Pháp cũng đã Khai hóa văn minh cho các dân tộc thuộc địa từ đầu thế kỷ 19 ,bên cạnh đó để đàn áp các phong trào yêu nước kháng Pháp của các văn thân Việt Nam , thực dân Pháp đã chọn CÔN ĐẢO làm nơi lưu đày biệt xứ những con người yêu nước quyết tâm đánh Tây, CÔN ĐẢO đã đi vào lịch sử , một vết nhơ ô nhục cho nền văn minh của loài người !
Những tên cai tù thực dân ở Côn Đảo năm 1909 !

[url=https://flic.kr/p/RnynTz]13450126833_9d6630b1d1_b by nguyen bao, trên Flickr[/URL]


Ôm ấp niềm khao khát để đến được hòn đảo đó bao năm nay ! Trước đây muốn ra Côn đảo , phương tiện đi rất khó khăn ,vé máy bay thì mắc , khó tìm , ra Vũng Tàu đi theo cảng Cát Lở thì chỉ có hai con tàu Côn Đảo 9 và 10 ,vé thì phải lên lịch trước cả tháng , mà chắc gì đã có , những khó khăn đã làm chùng xuống ước mơ đi Côn Đảo của mình !

Còn nay thì khác rồi ! Đường đến với Côn Đảo có rất nhiều lựa chọn ,ngoài Côn đảo 9 -10 ,nay có VN Express tàu hai thân đưa vào khai thác , tàu có sức chứa gần 500 chỗ , nhưng ! lại nhưng , vé giá cao quá 600 -- 800k ,còn VIP thì cả 1.200k , mất đến 4 tiếng mới đến Côn Đảo , lựa chọn cuối cùng của mình là Sài Gòn - Trần Đề - Côn Đảo !!!! Ha.... ha trời không phụ lòng người , nay hãng tàu cao tốc SupperDong có tuyến ra Côn Đảo ,vé rẻ lại gần , đi khoảng 2 tiếng đến đảo ! Thế lại lên đường thôi
 
Last edited:
Sau khi quyết định đi Côn Đảo , mình đã lên lịch trình trước hai tuần , việc trước tiên tìm một nhà nghỉ nào đó ở Côn Đảo đáp ứng được 2 yêu cầu , sạch và giá cả phải chăng , cuối cùng mình đã lựa chọn liên hệ trước với nhà nghỉ HẠNH MINH ! Xong giờ đi tìm vé tàu ! Ngay ở Sài Gòn có một chi nhánh của tàu Supperdong chạy tuyến Trần Đề - Côn Đảo , gọi điện đến để dặn trước vé ngày , thời gian đi về , OK rất tiện lợi , bước tiếp theo sau khi có vé tàu gọi ngay cho Phương Trang đăng ký chuyến Sài Gòn - Trần Đề ( Khứ hồi luôn ) ! Tóm lại ,trước khi đi đến một nơi nào đó các bạn cần tìm hiểu, lên kế hoạch trước cho chắc ăn , vé ,nơi lưu trú ,phương tiện đi lại , như thế giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian ,làm chủ được hành trình của mình !

Đúng 23h ngày 1/3/2019 ! Chúng mình lên xe Phương Trang Trần Đề thẳng tiến ! Sau 5 giờ đã đến Trần Đề , nhà xe Phương Trang trung chuyển hành khách đi Côn Đảo ra bến tàu ( Nhìn đi nhìn lại 60% hành khách đều đi Côn Đảo ,vui rồi có đồng hành cùng đi )

[url=https://flic.kr/p/SW7aRf]20190301_221915 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Cửa biển Trần Đề ! Con rồng cuối cùng của Cửu Long ! Nơi nầy có rất nhiều kỷ niệm với tôi !

[url=https://flic.kr/p/RiRRJV]DSC01313 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]


Con tàu SuperDong 2 ! Sẽ đưa chúng tôi đến với " Địa ngục trần gian " !

[url=https://flic.kr/p/RiRS7i]DSC01314 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Hình bến tàu Trần Đề - Côn Đảo ! Gió lộng tứ bề ,ngồi đây chờ tàu mà gió lạnh !!

[url=https://flic.kr/p/RiRSAe]DSC01315 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Last edited:
Thật sự khi ngồi lại viết bài về Côn Đảo ,mình cứ thừ người ra ,biết viết gì đây , trước đây các thế hệ cha ,anh khi nói đến hai chữ Côn Đảo ẩn chứa trong đó sự tù đày ,ngăn cách , một hòn đảo như đảo IF ngoài khơi vịnh Marseille ,hay hòn đảo tù đày Liberty ở vịnh Newyork chỉ có một nhiệm vụ cách ly những người có trọng án ,lưu đày ,còn Côn Đảo một nhà tù giam hãm con người giữa biển khơi , giam hãm ,hành hạ đến tận cùng thể xác và tinh thần con người ! Chỉ được đọc và nghe kể lại chứ làm sao ra được Côn Sơn để tận mắt thấy , tai nghe về hòn đảo nầy ! Cộng với sự háo hức khám phá ,Côn Đảo dần hiện ra trong mắt tôi ! Cũng những cây cầu cảng để đón các con tàu cập bến , Nó vươn ra nơi có độ sâu đủ để con tàu áp mạn , hàng hóa ,con người lên xuống ! Côn Đảo đón vợ chồng tôi bằng một thời tiết cực đẹp ,trời cao trong xanh và cơn gió biển mơn man lướt trên da thịt ! Điểm cộng cho Côn Đảo !

Cầu cảng bến Đầm ,nơi con tàu SupperDong 2 cặp ,mọi người vội vả bước đi ( Thật sự lúc tàu trên hải trình đến Đảo ,gió và sóng hơi to nên có nhiều người say sóng ,ngay cả xã em cũng bị ,nhưng khi nghe tàu đã cập ,mọi người bừng tỉnh như chẳng có bị say gì cả ! )

Lên bờ thôi !

[url=https://flic.kr/p/24sTeqp]20190302_094425 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Nhiều xe đến để đón khách ! nhà em được xe của nhà nghỉ hẹn ra đón ,mà phải trả tiền nhe ,40k / người ,từ cảng về trung tâm đảo khoảng 15km

[url=https://flic.kr/p/2eZHkhs]20190302_094418 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Cảnh quang gần cảng ,nước biển trong xanh ,núi non hùng vĩ thật mãn nhãn !


[url=https://flic.kr/p/2dYqM1S]20190302_094404 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Về đến trung tâm rồi đây ! Từ cầu cảng 914 ngó vô

[url=https://flic.kr/p/2f5kX5n]20190302_120906 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Rất vui khi thấy bài của anh ,vé Super Dong là bao nhiêu anh ? Tàu này khi mình đi Phú Quốc được giảm giá vì 60 tuổi . Từ tàu bước xuống phải đi bộ qua cầu cảng đến bến xe ,có xe điện như PQ không ? Vì cái này 2 vợ chồng mình cứ suy tính chưa quyết đi ,vì bà xã mình chân đau không đi xa được .Nhìn cầu cảng thấy na ná PQ quá .Đang ngóng tiếp bài của anh ,viết nhiều lên hình cũng vậy thú thật mình không thích xem mấy cái video chán phèo .
 
Rất vui khi thấy bài của anh ,vé Super Dong là bao nhiêu anh ? Tàu này khi mình đi Phú Quốc được giảm giá vì 60 tuổi . Từ tàu bước xuống phải đi bộ qua cầu cảng đến bến xe ,có xe điện như PQ không ? Vì cái này 2 vợ chồng mình cứ suy tính chưa quyết đi ,vì bà xã mình chân đau không đi xa được .Nhìn cầu cảng thấy na ná PQ quá .Đang ngóng tiếp bài của anh ,viết nhiều lên hình cũng vậy thú thật mình không thích xem mấy cái video chán phèo .
Chào Anh ! Rất vui khi anh đã để chút thời gian xem bài , mà nói thiệt có anh quan tâm tui vui lắm vì có bạn " Đồng thanh tương ứng ,đồng khí tương cầu " , riêng việc đi ra Côn Đảo giờ dể lắm anh chị ơi ! Hãng tàu SuperDong giờ có ở thành phố số 610 Điện Biên Phủ ,anh chị lên kế hoạch đặt vé trước 2 tuần ,sau khi có vé tàu cùng giờ giấc anh chị sẽ đặt vé Phương Trang tuyến Sài Gòn - Trần Đề chuyến 23h hôm trước khi đi tàu ,vì Phương Trang sau khi đến Trần Đề có xe trung chuyển đưa mình ra bến tàu luôn ! Hiên tại SuperDong ngày có 3 chuyến 7h , 10h30 và 13h ,nhà nghỉ ở Côn Đảo vừa rồi tui ở là nhà nghỉ Hạnh Minh 400/ ngày phòng đẹp ,gia chủ rất nhiệt tình , dể thương ,. Riêng vấn đề anh hỏi cầu cảng ,khi tàu cập bến lên bờ đi bộ khoảng 80m là có nhiều loại xe đón ,giá 40k/người ,riêng xe điện giá cao hơn ,hôm ra đó điện thoại cho nhà nghỉ họ đặt vé đón mình đưa tận nhà nghỉ luôn ,xe hai bánh thì xe số 100k /xe ,tay ga 120/xe anh yên tâm , Đi đi anh chị Côn Đảo đáng để đến lắm ! Vé xe PT 145k/người , vé tàu Superdong 310k/người anh chị từ 60 tuổi được giảm giá đó !!
 
Con đường từ bến Đầm về trung tâm Côn Đảo , cảnh vật vừa lạ vừa quen ! Có những đoạn cua sát biển quanh co như những cung đường Vĩnh Hy - Bình Lập , có đoạn một bên núi một bên biển như Cà Ná - Sơn Hải , còn lạ ở đây là mình thực sự đang có mặt trên một hòn đảo sẽ có những địa danh chỉ nghe hay đọc qua TV hoặc sách báo ! Sự thật hiển hiện ra trước mắt ,mũi hít thở căng lồng ngực không khí của Côn Đảo , tay sẽ chạm vào di vật nơi đây !
Nói một chút về thời gian tàu chạy trên biển ,hôm nay thời tiết tốt nhưng có gió lớn ,biển có sóng vừa phải nên tàu lắc lư nhiều ,gây ra việc một số hành khách " Ói " tới mật xanh , xã mình không bị , nhưng do hiện tượng lây lan nên cũng nhợn lên nhợn xuống mặt tái xanh ! Hê ....hê ,tháng 3 bà già đi biển ,nhưng giờ thời tiết bất thường lắm nên có lúc hơi sai sai nhe ! Từ bến về trung tâm ,lo hồi sức cho xã nên chẳng chụp choạc được gì ! Lấy phòng nghỉ ngơi đến 14h , sau đó mới đi tham quan Côn Đảo ngày đầu tiên !
 
Last edited:
Điểm đến đầu tiên là cầu tàu 914 ! Đây có lẻ là một công trình đầu tiên của thực dân Pháp cai trị khi chọn Côn Đảo làm nơi tù đày những con dân nước Việt ,không cam tâm nhìn thấy nước mất nhà tan quê hương bị giày xéo ! Cầu tàu nơi rất quan trọng để những con tàu chở tù nhân từ đất liền ra đảo ,chở những phương tiện ,sắt đá xây dựng những cơ quan làm việc trên đảo ! Theo tài liệu năm 1862 Pháp đã xây dựng những cơ sở đầu tiên cho Côn Đảo ,cầu tàu được làm năm 1873 ,đá được tù nhân khai thác từ núi chúa trên đảo ,nhìn những hòn đá to ,nặng thời đó chỉ có sức người tù vậy mà họ đã làm được với bao nhiêu máu và nước mắt , 914 đó là con số tù nhân bỏ mạng người ta có thể thống kê được ! Sinh mạng tù nhân quá rẻ mạt cho một công trình nơi địa ngục trần gian nầy !

Cầu tàu 914 Côn Đảo !

[url=https://flic.kr/p/2e2GeKL]20190302_121932 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Cầu tàu 914 nơi chứng kiến bao nhiêu con người bị tù đày giam hãm trên hòn đảo Địa Ngục nầy ,Máu và nước mắt của người tù đổ xuống nơi đây , nay vẫn nằm đó để nhắn nhủ lại cho thế hệ mai sau !

[url=https://flic.kr/p/2f3XbGq]20190302_121630 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Cầu tàu 914 nay nằm im ru mình bên tiếng sóng vỗ , qua rồi ngày tháng đau thương !

[url=https://flic.kr/p/2e2G8Tq]20190302_120946 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,076
Members
190,098
Latest member
sportbarz
Back
Top