What's new

[Chia sẻ] CÔN ĐẢO ! TIẾNG VỌNG TỪ QUÁ KHỨ

CÔN ĐẢO ! Có một hòn đảo nằm trơ trọi giữa biển Đông , nơi đó đã minh chứng cho một thời kỳ đen tối khi thực dân Pháp bắt đầu cuộc xâm lăng Việt Nam , từ đó cái tên " CÔN ĐẢO địa ngục trần gian " xuất hiện cùng lúc với khẩu hiệu Khai hóa văn minh của phương tây trên con đường tìm kiếm thuộc địa của Pháp ở bán đảo Đông Dương !
 
Last edited:
Một góc máy ngày nay của mình vô tình trùng với góc máy người xưa !! Ôi nhìn hai tấm hình xưa và nay ,những con người ấy nay đâu ? đã biến vào thiên cổ hư không !
XƯA

[url=https://flic.kr/p/2f8Pbxn]13450354494_6b20c0a101_b by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

NAY

[url=https://flic.kr/p/2f8PjPx]DSC01329 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Các bạn để ý xa xa bóng hòn đảo trong hai tấm hình ! riêng bãi rau muống biển vẩn y thinh vậy , cả hàng bê tông lẩn trong đám lá ,trãi qua bao nhiêu năm rồi vẩn vậy !!
 
Last edited:
Để định vị các con đường trên đảo các bạn để ý ! Con đường cặp sát biển kéo dài từ cảng bến Đầm đến tận sân bay cỏ Ống đoạn đi ngang qua trung tâm là đường Tôn Đức Thắng , từ đó các điểm tham quan nhà tù đều nằm trên trục đường nầy ! Đặc biệt trên con đường nầy có nhiều cây Bàng cổ thụ rất to có nhiều cây được xem là di sản cây đó nhe ! Và có một loại đặc sản Côn Đảo, Mứt hạt Bàng ,không biết có phải hạt của các cây nầy không ??

Những hàng cây Bàng trên đảo !

[url=https://flic.kr/p/SZDbLS]DSC01338 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Rất êm đềm ,thanh bình !

[url=https://flic.kr/p/Rnsmf6]DSC01339 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

[url=https://flic.kr/p/RnrPAk]



[url=https://flic.kr/p/24wjDiB]DSC01468 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Có phải đúng chỗ nầy ,hàng cây xưa ??

[url=https://flic.kr/p/2e2V1Lo]20190302_122809 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

[url=https://flic.kr/p/2dJYfPR]13450386334_31dd624503_b by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Last edited:
Sau khi đến thăm cầu tàu lịch sử 914 ,chúng tôi tiếp tục đi về phía Bắc đảo , rẽ vào một con đường vắng phát hiện ra một trại giam tù nhân ,nhưng đang trong giai đoạn sửa chữa phục chế , trãi qua năm tháng gần hơn 1 thế kỷ nên có nhiều nơi xuống cấp trầm trọng ,( mà việc phục chế của Việt Nam đáng sợ thật , làm như mới bằng những vật liệu hiện đại ,mất đi giá trị nhân văn và lịch sử của di tích ,như thành nhà Mạc ở Cao Bằng ,thành nhà Hồ ở Thanh Hóa !! )
Đây là trại PHÚ SƠN ! Hình như các trại giam đều là PHÚ hết ... không biết có ý nghĩa gì không đây ??

Con đường đi đến phía Bắc đảo sẽ dẫn đến sân bay cỏ Ống ! Đường thênh thang gió lộng một mình ta !

[url=https://flic.kr/p/2e3DzaY]DSC01349 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Trại PHÚ SƠN ! Do đang sửa chữa nên không nằm trong tour thăm các trại giam , dinh Chúa Đảo cũng cùng tình trạng như thế ! Được Pháp xây dựng từ năm 1908 , hoàn thành năm 1916 đây là Bagne ( Banh 2 ) , sau hiệp định 1973 đổi tên thành trại Phú Sơn thời kỳ VNCH ! Nay được công nhận là di tích đặc biệt quốc gia ngày 10/5/ 2012

[url=https://flic.kr/p/24x3T9Z]20190302_122327 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Một dãy của trại Phú Sơn , xám xịt ,nặng nề u uất !

[url=https://flic.kr/p/2dKGPnn]DSC01344 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Dành chút thời gian ghé đây , sau đó tìm đến nơi hướng dẩn tham quan hệ thống trại giam ở Côn Đảo , 14h mới bán vé ,tranh thủ chạy lên phía Bắc đảo rồi sẽ quay lại sau , trên trục đường nầy có một nghĩa trang của những tù nhân vô phước nằm lại Côn Đảo ,nghĩa trang Hàng Keo , đây là một nghĩa trang phần lớn người chết trong thời kỳ Pháp cai trị . Sau khi chuẩn bị trao trả lại cho Việt Nam năm 1953 Pháp đã ủi san bằng nơi đây để che dấu tội ác !
Cách nghĩa trang Hàng Keo khoảng 1km , là sở LÒ VÔI nơi đây có một bãi biển cát trắng ,phẳng và đẹp , một lò đun vôi khổng lồ được xây dựng bằng đá , những viên đá lấy từ núi chúa đem về đây với sức người để làm thành ! Đúng là nước sông công tù ,bằng những việc lao động khổ sai vất vả , những tên cai trị muốn hành hạ thể xác tù nhân đến tột cùng !

[url=https://flic.kr/p/Roc4eX]DSC01351 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Last edited:
Ở sở LÒ VÔI , đây là nơi chuyên nung san hô cung cấp cho việc xây dựng lúc ban đầu khi Côn Đảo còn khó khăn thiếu thốn về vật liệu xây dựng , chúng chia tù nhân ra làm nhiều kíp lao động , một kíp thường xuyên bám biển lăn đục san hô , một kíp đun lò để có vôi xây dựng nhà cửa , cầu đường ! Chích sách lao động khổ sai để triệt tiêu sức chống đối của tù nhân là một chính sách thâm độc quá sức tàn ác !

[url=https://flic.kr/p/2f4U2U5]DSC01352 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Một dãy nhà ăn của sở lò vôi ! Hàng chữ mờ mờ nhưng vẩn còn đọc được !

[url=https://flic.kr/p/2dKH3mP]DSC01354 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Cứ theo con đường uốn lượn ,một bên núi ,một bên biển , cảm giác quen thuộc như đang chạy trên cung đường Vĩnh Hy - Bình Ba , hay cung đường Cà Ná - Sơn Hải cái mùi của gió mằn mặn ,cái nắng hanh khô theo suốt con đường , đất nước mình đẹp quá , mong sao có sức khỏe và thời gian để thỏa chí tang bồng ! Hê...hê
Một góc cua của con đường trên đảo ! Nhìn giống con đường Cà Ná - Sơn Hải không ?

[url=https://flic.kr/p/2dKScv2]20190302_130837 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Mũi Chim Chim ! Xa xa là hòn Cau

[url=https://flic.kr/p/2f54qvu]DSC01363 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Bị đậu phọng ở đây khi lo cắm đầu chạy thẳng miết ,chút xíu nữa vô sân bay cỏ Ống về Sài Gòn ! Quay lại có con đường nhựa dẫn ra đến bãi Đầm Trầu ! Bãi biển nhìn rất giống bãi Sao ở Phú Quốc ,cũng một hình bán nguyệt ôm lấy núi , nhưng khác nhau cát ở Đầm Trầu màu vàng ,bãi Sao cát trắng hơn ! Trước đây khi đi lại Côn Đảo còn khó khăn ,du khách đến đảo ít thì Đầm Trầu rất hoang sơ ,nhưng nay đã có quán xá ,du khách trong và ngoài nước đến tham quan đông hơn ,sợ một ngày nào đó Đầm Trầu bị ô nhiễm rác như các bãi biển ở Phú Quốc !!

Bãi biển Đầm Trầu gần sân bay cỏ Ống !

[url=https://flic.kr/p/RokYw2]20190302_134027 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

[url=https://flic.kr/p/RokZTk]20190302_134039 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Du khách trên bãi biển !

[url=https://flic.kr/p/Rom2bk]DSC01371 by nguyen bao, trên Flickr[/
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top