What's new

[Chia sẻ] CÔN ĐẢO ! TIẾNG VỌNG TỪ QUÁ KHỨ

CÔN ĐẢO ! Có một hòn đảo nằm trơ trọi giữa biển Đông , nơi đó đã minh chứng cho một thời kỳ đen tối khi thực dân Pháp bắt đầu cuộc xâm lăng Việt Nam , từ đó cái tên " CÔN ĐẢO địa ngục trần gian " xuất hiện cùng lúc với khẩu hiệu Khai hóa văn minh của phương tây trên con đường tìm kiếm thuộc địa của Pháp ở bán đảo Đông Dương !
 
Last edited:
Rời bãi Đầm Trầu ,quay lại để kịp mua vé tham quan hệ thống các trại tù trên đảo , gần đó có ngôi cổ miếu khi mọi người đến đảo đều ghé qua thăm , miếu Hoàng Tử Cải con Chúa Nguyễn Ánh , khi bị Tây Sơn truy sát ,Chúa có ghé đảo tạm dừng chân lánh nạn , lúc đó Chúa muốn đưa hoàng tử Cải con của bà Thứ phi Phi Yến ( tên tục là Lê Thị Răm ! ) sang Pháp làm con tin để nhờ sự giúp đỡ chống lại Tây Sơn , bà Phi Yến can giáng Chúa không nên " Cõng rắn cắn gà nhà " Chúa nổi giận cho rằng bà có ý thông đồng với Tây Sơn nên giam bà nhốt lại trên một hang động trên một hòn hoang vắng gần Côn Đảo , khi Tây Sơn kéo đến Côn Đảo truy sát Chúa đã cùng quần thần bôn tẩu lúc đó Hoàng Tử Cải không thấy mẹ liền kêu khóc , Chúa giận quá tự tay ném Hoàng tử Cải xuống biển , xác Hoàng tử trôi về gần bãi Đầm Trầu nhân dân thương tiếc chôn cất tại nơi nay là Miếu Hoàng tử Cải ! Truyền thuyết là vậy nhưng vẻ tôn nghiêm và linh ứng đã ăn sâu vào niềm tin của người dân Côn Đảo ,nên hàng năm có tổ chức lể giỗ Cậu rất lớn !

Câu ca dao ! " Gió đưa cây CẢI về trời , rau RĂM ở lại chịu đời đắng cay ! " Xuất phát từ điển tích nầy !

Miếu Hoàng Tử Cải !

[url=https://flic.kr/p/2e4uTaC]DSC01372 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Gần đến giờ mở cửa tour tham quan hệ thống nhà tù Côn Đảo , Vọt lẹ cho kịp giờ ! Vừa đến nơi mua ngay hai vé mỗi người 40k , điểm trừ của du lịch Việt Nam ở chỗ nầy , các nước khác điển hình là du lịch Cambodia , các di tích ,đền đài lịch sử của đất nước họ miễn phí cho người dân sở tại chỉ thu phí khách du lịch nước ngoài . Angko Wat giá vé tham quan 37$ người nhưng miển phí cho người Cambodia ,thậm chí người Việt gốc KHMER cũng miễn phí luôn ! Buồn

Nơi ghé tham quan đầu tiên trại PHÚ HẢI ! Đây là trại giam đầu tiên thực dân Pháp xây dựng trên Côn Đảo để giam giữ các tù nhân thường phạm hoặc chính trị phạm mang án chung thân lưu đày biệt xứ BAGNE 1 ,trại được xây dựng năm 1862 , được tu sửa năm 1896 ! Nơi đây có 33 phòng giam trong đó có 10 phòng giam tập thể , 20 xà lim , 1 phòng xay lúa ( Nơi chủ tịch Tôn Đức Thắng bị giam cầm , xem " Người cặp rằng phòng xay lúa " ) , 1 phòng đập đá nơi cụ Phan Châu Trinh khi bị đày ra đảo đã có bài thơ " Đập đá Côn Lôn " nổi tiếng tại khu nầy ,và 1 phòng tra tấn ! Sau khi bàn giao cho chính quyền Sài Gòn trại được đổi tên thành trung tâm cải huấn PHÚ HẢI !

[url=https://flic.kr/p/24xUsdB]20190302_123213 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Last edited:
Bước vào bên trong trại ,một khoảng không gian và sân rất lớn ,hai dãy nhà giam lợp ngói nằm hai bên ,giữa sân có một nhà nguyện công giáo , chăm sóc phần hồn cho các binh lính và người có đạo ở trại giam nầy , phần cuối sân giáp nối hai dãy nhà là các phòng biệt giam cạnh đó có chỗ nơi tù nhân khổ sai hằng ngày đập đá phục vụ cho việc xây dựng , bên cạnh nhà bếp của trại giam !

Dãy nhà giam tù nhân được chia ra nhiều phòng rộng !

[url=https://flic.kr/p/24xVyqe]DSC01380 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Dãy nhà bếp của trại ,cuối hình là nơi lao động khổ sai đập đá ở Côn Sơn !

[url=https://flic.kr/p/2dLA6sM]DSC01379 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Nhà nguyện Công giáo giữa khu trại giam !

[url=https://flic.kr/p/2dLyPdV]20190302_143155 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Các dãy hành lang trước và sau phòng giam ! Tường gạch ,trụ cột xây to lớn vững chắc nhưng cảm giác nặng nề ngay cái nhìn đầu tiên !

[url=https://flic.kr/p/2e4vdjE]DSC01376 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

[url=https://flic.kr/p/T2e3pY]DSC01387 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Bên trong một phòng giam tập thể ! Có các dãy sắt để cùm chân tù lại !

[url=https://flic.kr/p/2faqdRV]DSC01377 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Ảnh thực tế các tù nhân nằm trên bệ xi măng ,cai tù đang dùng roi ( Sưu tầm )

[url=https://flic.kr/p/24xWfNZ]IMG2102 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Một căn phòng giam điển hình ở trại Phú Hải , có hai cửa sổ nhỏ để đưa thức ăn vào cho tù bị cùm , không cho ra ngoài ! Hay lúc mưa gió không ra sân ăn được ????

[url=https://flic.kr/p/2faqtgX]DSC01378 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
Còn đây ! Ảnh thực tế sưu tầm được cảnh tù nhân ăn cơm bên ngoài phòng giam !!

[url=https://flic.kr/p/Rp6LWR]13450390764_f5b9efc53e_b by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Cận cảnh cái cửa sổ nhỏ , có ổ khóa !

[url=https://flic.kr/p/2faquvv]DSC01384 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Giảng đường !

[url=https://flic.kr/p/Rp5HsZ]20190302_143141 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Vài hình ảnh về cuộc sống của tù nhân Côn Đảo xưa dưới thời Pháp thuộc ! Có bị đánh đập tàn nhẫn như những lời thuyết minh ???
Hình ảnh các phạm nhân đang làm đồ mỹ nghệ bằng tay trước cửa Bagne !

[url=https://flic.kr/p/2dLGGqR]13449992625_d8a877987b_b by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Phạm nhân Côn Đảo đang lựa Cà Phê !

[url=https://flic.kr/p/2dLGHoT]13450401864_5cb8a03378_b by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Thanh toán tiền công hàng tháng cho phạm nhân ở tù Côn Đảo !

[url=https://flic.kr/p/RpcpWH]13450154213_c13c67dce9_b by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Vui chơi xem văn nghệ ngày Tết của phạm nhân !

[url=https://flic.kr/p/Rpcqpg]13450371824_12e4ac1efc_b by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Sở Rẩy ! Nơi trồng rau xanh ,các loại nông sản phục vụ cuộc sống của phạm nhân 1

[url=https://flic.kr/p/T2n6qw]13450374744_f258ee5af4_o by nguyen bao, trên Flickr[/URL

Dinh chúa đảo !

[url=https://flic.kr/p/2f5U1Wh]13450399584_628d155162_b by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Last edited:
Điểm dừng tiếp theo trong chuỗi tham quan các trại giam ở Côn Đảo ! Trại PHÚ CƯỜNG một trại được xây dựng năm 1940 , thời kỳ các cuộc nổi dậy chống Pháp dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản nổ ra liên tục và rất lớn , điển hình như cuộc Nam Kỳ Khởi Nghĩa , Pháp đã đàn áp bắt bớ rất nhiều chính trị phạm , để đày ra Côn Đảo , trại PHÚ HẢI không còn chỗ , nên trại PHÚ CƯỜNG nhanh chóng được xây dựng , đây cũng là trại tù rất bí ẩn trong việc che dấu Chuồng Cọp giam giữ phạm nhân !

Chuồng cọp kiểu Pháp ở trại Phú Cường được che dấu bằng một khu trồng rau cải thiện sinh hoạt cho tù nhân ,được dựng lên để che dấu các ngã vào chuồng cọp ,tù nhân khi giải đi đều bị bịch mắt ,nên trong suốt thời gian dài không bị phát hiện , đến năm 1970 có người đã bí mật vẽ lại bản đồ khu vực chuồng cọp lén chuyển đến cho đoàn đại biểu quốc hội Hoa Kỳ đi Côn Đảo điều tra về một khu vực giam cầm bí mật đày đọa thân xác ,tinh thần của tù nhân !

Trại PHÚ CƯỜNG

[url=https://flic.kr/p/T3PqDy]DSC01392 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Trại được chia ra làm hai dãy ! Một bên kiểu chuồng cọp được xây dựng có lối đi trên cao ,các phòng đều có song sắt bên trên để giám thị có thể quan sát nhất cử nhất động của tù nhân ! phía trên dãy hành lanh ,các thùng vôi và phân dùng tạt xuống khi có phản kháng ! ( Theo lời kể của HDV ) ......!! các bạn nào chưa có dịp đi Côn Đảo để nhìn tận mắt chuồng cọp có thể đến bảo tàng chứng tích chiến tranh ở Sài Gòn để xem , một khu vực nhỏ tái hiện lại !

[url=https://flic.kr/p/RqEFtz]DSC01393 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Tầm nhìn qua chấn song sắt , kiếp tù đày !

[url=https://flic.kr/p/T3PtmY]DSC01396 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Ngoài khu chuồng cọp nầy ,đối diện là một khu ngoài trời , giám thị sẽ cho tù nhân " Tắm NẮNG " !

[url=https://flic.kr/p/2dN9xAt]DSC01400 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Phòng " Tắm Hơi " Nhìn từ trên cao ! ( Hình lấy trên mạng ! )

[url=https://flic.kr/p/2e67KSJ]trai-giam-bi-an-phu-tuong by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Last edited:
Dãy cửa phòng giam chuồng cọp , bên trong có bệ xi măng cao ,có cùm sắt để cùm chân tù nhân lại , một phòng có thể giam nhiều người cùng lúc !

[url=https://flic.kr/p/24zuXrx]DSC01403 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Đến Côn đảo ,để tận mắt chứng kiến các trại giam , còn thì tự đi khám phá , chẳng thiết tha gì với lời HDV đang ra rả trả bài những gì được dạy ! Để đó và không nói gì !!

Điểm cuối tham quan trại PHÚ BÌNH , được cô HDV cho biết đây là nơi chuồng cọp kiểu MỸ ! Made in USA hê....hê !

Phòng giam kiểu " cao bồi " ! Khu trại được xây có mái tole , thấp , san sát nhau , diện tích rất nhỏ , theo lời HDV ,xây mái thấp dùng sức nóng của mái tole để hành hạ tù nhân , cái nóng hầm hập của ban ngày ,cái lạnh về đêm và mưa gió do thời tiết để đày đọa , tiếng song cửa kim loại va chạm khi đóng mở làm cho tù nhân bị tra tấn về tinh thần và thể xác ! Nghiệm ra một điều , nhà tù dù ở chế độ nào cũng có mục đích giam cầm , đày đọa những con người phạm pháp ,chống lại một thể chế chính trị nào đó !

Trại PHÚ BÌNH ! Chuồng cọp kiểu Mỹ !

[url=https://flic.kr/p/24zv1a8]DSC01404 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Bên trong khu " Resort " có nhiều phòng " Đồng giá " , nhưng không du khách nào dám chọn !

[url=https://flic.kr/p/2dN9CHc]DSC01405 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Last edited:
Rất sinh động ,tự mình tìm hiểu -hai thứ tóc rồi - hơi đâu mà nghe máy thu băng HDV ra rả :p . Hình như có vài tấm hình không lên được ,anh xem lại sao . Theo nhà văn Sơn nam trong : Bến nghé xưa thì Côn Đảo - lúc đó có tên là Côn lôn - đã được người Pháp chú ý từ năm 1686 , năm 1702 bị một nhóm người Anh chiếm đóng đến năm 1705 thì quan Trấn biên Trương Phúc Phan cho người chiếm lại .Người Pháp lúc đó vẫn thèm thuồng Côn Đảo .hiệp ước giữa triều đình Pháp và Bá đa Lộc -đại diện cho Nguyễn Ánh năm 1787 ,người Pháp muốn được nhượng quyền ở Hội An và Côn Đảo ,lúc đó Sai gon - Bến nghé - chưa đủ tầm quan trọng với người Pháp . Nhà Nguyễn liên tục chủ quyền Côn lôn cho đến năm 1862 chính thức nhượng quyền cho người Pháp .Sau khi giảnh độc lập ,VNCH đổi thành Côn Sơn ,sau này thống nhất gọi là Côn đảo như bây giờ .
Từ năm 1862 ,Côn đảo trở thành nhà tù theo kiểu thực dân thời đó thường đày những người tù xa xứ trên các hòn đảo ngoài biển khơi ,khó có cơ hội trốn thoát .Côn đảo rất lý tưởng vì xa bờ ,có nhiều cá mập trên biển .Tuy vậy nói thật ,không phải nơi đó chỉ giam tù chính trị chống đối chính phủ hiện hành mà cả những tù hình sự chung thân khổ sai ,vì vậy đừng lầm tưởng tù Côn sơn đều là anh hùng cách mạng .
Một ít hàng ké với anh về lịch sử vơi hiểu biết nông cạn ,mong anh thông cảm ,chờ xem tiếp hành trình của anh chị .
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,367
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top