What's new

[Chia sẻ] CÔN ĐẢO ! TIẾNG VỌNG TỪ QUÁ KHỨ

CÔN ĐẢO ! Có một hòn đảo nằm trơ trọi giữa biển Đông , nơi đó đã minh chứng cho một thời kỳ đen tối khi thực dân Pháp bắt đầu cuộc xâm lăng Việt Nam , từ đó cái tên " CÔN ĐẢO địa ngục trần gian " xuất hiện cùng lúc với khẩu hiệu Khai hóa văn minh của phương tây trên con đường tìm kiếm thuộc địa của Pháp ở bán đảo Đông Dương !
 
Last edited:
Lên xe tiếp tục khám phá Côn Đảo ! Trước khi đi đã có tham khảo địa điểm của các bạn đi trước , nên bãi NHÁT là nơi dừng chân tiếp theo ! Phải công nhận các bãi biển ở Côn Đảo rất đẹp rất hoang sơ , ít người nên cảnh quang và môi trường vẩn còn rất tốt , một điểm cộng nữa các bãi biển tương đối dể tìm , dể đến , xe thì cứ để chẳng lo mất , rất thoải mái đi tham quan , khi bọn mình đến thủy triều đang xuống . để lộ ra bãi cát dài trắng phau , đã có vài du khách nước ngoài ra tắm , Đẹp quá !
Mong biển nơi đây luôn sạch đẹp không bị ô nhiễm vì rác thải ! Hãy trân trọng những gì thiên nhiên ban tặng cho chúng ta !

[url=https://flic.kr/p/2dRPRbH]20190303_083655 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

" Làm trai đứng giữa đất CÔN LÔN ! Lừng lẫy làm cho lở núi non .... ! " Xin được trích dẩn bài thơ của cụ Phan Chu Trinh làm đầu đề cho tấm hình nầy !

[url=https://flic.kr/p/RukriK]DSC01506 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau !

[url=https://flic.kr/p/2ffGyTM]DSC01489 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Biển một bên và em một bên !

[url=https://flic.kr/p/2dRPTGe]DSC01509 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

" Chỉ có thuyền mới hiểu biển mênh mông dường nào ! Chỉ có biển mới biết thuyền đi đâu về đâu .... ! "

[url=https://flic.kr/p/RukrPe]DSC01511 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
MA THIÊN LÃNH !

Lượn lờ các bãi biển xong , một địa điểm tiếp theo bọn mình phải đến , tên của địa điểm nầy nghe cũng rờn rợn người , cũng được sao chép đặt tên cho những vùng sơn lam chướng khí nơi nguy hiểm chết người , nơi đèo heo hút gió , núi Bà Đen ở Tây Ninh cũng có một nơi được đặt theo tên gọi nầy ! Núi Chứa Chan cũng có ngay cả Phú Quốc hình như cũng có thì phải , MA THIÊN LÃNH một danh xưng của những người đổ máu , đem cả cái chết để tạo dựng ra nó theo ý đồ dùng lao động khổ sai để giết đi tinh thần lẫn thể xác của tù nhân , triệt tiêu mọi sự chống đối của bọn cai ngục nơi hòn đảo được mệnh danh " ĐỊA NGỤC TRẦN GIAN " !

MA THIÊN LÃNH ! MA THIÊN LÃNH .... ! Chiếc cầu đã cướp đi 356 sinh mạng con người để thực hiện theo ý tưởng của các đời chúa Đảo , khai thác đá ở núi Chúa phục vụ các công trình xây dựng trại tù , dinh thự nơi đây ! Hai mố cầu dang dở chưa xong sẽ mãi mãi không bao giờ xong nay trơ gan cùng tếu nguyệt để người đời sau thấy và suy nghỉ có một CÔN ĐẢO như thế đó từ QUÁ KHỨ !!

Bia kỹ niệm cầu Ma Thiên Lãnh !

[url=https://flic.kr/p/2fgjFgp]DSC01517 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Hai mố cầu dang dở !

[url=https://flic.kr/p/2ear6iY]20190303_093009 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

[url=https://flic.kr/p/RuYiA6]DSC01516 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Ngay kế bên cầu Ma Thiên Lãnh là cổng vào Vườn quốc gia Côn Đảo ! Muốn vào đây phải mua vé 60k / người chỉ vào rồi tự túc tham quan , việc này đã cản trở rất nhiều nhóm bạn đến đây rồi lặng lẻ ra về , một nhu cầu có thật để tận thu như vậy sao ? cảnh vật thiên nhiên là sở hữu của mọi công dân đất nước đó sao lại trả tiền một cách phi lý như thế ! Ngay cả di sản kỳ quan thế giới Angko Wat như vậy có ai lấy tiền người dân Cambodia đâu , nghe nói giờ vào di sản cung đình Huế và các lăng tẩm giá cũng rất cao ! Buồn cho du lịch Việt Nam ! Kỳ Co , Eo Gió giờ đâu đâu cũng thu tiền , thậm chí họ tự rào đặt trạm thu để lấy tiền con đường vào Cây Thông Cô Đơn ! Hết biết ,không làm mà muốn ăn !!

Lỗi hẹn với bãi Ông Đụng ! Chào vườn quốc gia Côn Đảo

[url=https://flic.kr/p/2dSBq2x]20190303_092927 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Nghĩa trang Hàng Dương được thành lập sau khi nghĩa trang hàng Keo bị xóa đi ủi lấp san bằng ! Nơi đây phần lớn các tù nhân chết đi trong thời kỳ sau nầy đến năm 1975 ! Nghe nói trên 20.000 người được chôn ở đây , thường phạm có ,chính trị phạm có , Kiếp tù đày chết vùi trong đất thương thay !

Ra Côn Đảo du khách dành thời gian để đến đây chủ yếu viếng thăm mộ cô Võ Thị Sáu ! Họ thường đi vào lúc nữa đêm để tăng thêm phần huyền bí về cái chết của cô ! Chết là hết ,chết là chấm dứt một đời người ,dù khi sống họ có lý tưởng và chết cho lý tưởng đó , một quyền thiêng liêng của con người họ được tự do lựa chọn ,đúng hay sai lịch sử phán xét !

Vợ chồng tôi đến nghĩa trang Hàng Dương vào một buổi gần chiều , lúc này rất ít người đến đây , mang theo niềm kính trọng các tiền bối , họ đã sống và gởi nắm xương tàn nơi Côn Đảo xa xôi nầy ! Mọi chính kiến có thể khác nhưng lòng tôn kính thì họ xứng đáng nhận được của mọi người !!

Đài kỹ niệm nghĩa trang Hàng Dương !

[url=https://flic.kr/p/2fgtTfB]DSC01524 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Mộ phần chí sỉ yêu nước NGUYỄN AN NINH ! Ông là người yêu nước đấu tranh bằng ngòi bút chống thực dân Pháp , từng là chủ bút , thư ký , thợ xếp chữ kiêm người phát hành tờ báo "La cloche' Fêlee " ( Tiếng chuông rè ) dùng tiếng Pháp để đấu tranh với nhà nước Pháp bảo hộ ở Việt Nam ! ( Các bạn có thể hiểu thêm về Ông trên mạng ) Ông sinh ngày 15/9/1900 ,mất 14/8/ 1943 tại Côn Đảo !

Mộ cụ Nguyễn An Ninh !

[url=https://flic.kr/p/T8iyms]20190303_095957 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Mộ ông Lê Hồng Phong !

[url=https://flic.kr/p/T8iB9w]DSC01523 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Tôi cũng thường láy làm lạ sao họ chỉ đến cúng Võ thị Sáu vào lúc giữa đêm ,tâm linh là tùy thuộc mọi người thôi nhưng cúng ban đêm thì rất lạ chắc để tạo thêm sự huyền bí ,người này đồn cho người nọ . Ai cũng có lý tưởng của mình ,chết vì lý tưởng mình một lòng hướng đến là một trân trọng .Những người đã chết trên Côn Đảo đều xứng đáng nhận được sự kính trọng ,cho dù dưới mắt người này họ là anh hùng ,với người khác họ chỉ là nhân vật bình thường .
Chuyện tận thu cái gọi là phí tham quan nơi nào cũng có không có chuyện người dân phải được quyền hưởng di sản cha ông để lại miễn phí đâu :unsure::unsure::unsure: , sắp tới có dự án thu phí những ai đặt chân lên đảo ,dù vậy mình ủng hộ thu phí này để có tiền giải quyết vấn đề rác thải du khách để lại -nếu sử dụng đúng mục đích -.
 
Tôi cũng thường láy làm lạ sao họ chỉ đến cúng Võ thị Sáu vào lúc giữa đêm ,tâm linh là tùy thuộc mọi người thôi nhưng cúng ban đêm thì rất lạ chắc để tạo thêm sự huyền bí ,người này đồn cho người nọ . Ai cũng có lý tưởng của mình ,chết vì lý tưởng mình một lòng hướng đến là một trân trọng .Những người đã chết trên Côn Đảo đều xứng đáng nhận được sự kính trọng ,cho dù dưới mắt người này họ là anh hùng ,với người khác họ chỉ là nhân vật bình thường .
Chuyện tận thu cái gọi là phí tham quan nơi nào cũng có không có chuyện người dân phải được quyền hưởng di sản cha ông để lại miễn phí đâu :unsure::unsure::unsure: , sắp tới có dự án thu phí những ai đặt chân lên đảo ,dù vậy mình ủng hộ thu phí này để có tiền giải quyết vấn đề rác thải du khách để lại -nếu sử dụng đúng mục đích -.
Vấn đề rác sinh hoạt của Côn Đảo mấy bữa nay có lên báo chí , có phương án phải đưa rác vào bờ để xử lý ! Phú Quốc đang gánh nặng về vấn đề rác !
 
Đến Côn Đảo , Mộ cô Sáu là nơi du khách nhất định phải một lần đến thăm , dù với mục đích gì đi nữa ! một nén nhang đốt cho cô khấn vái , đã được đến với Côn Đảo trong đời cùng hai vợ chồng ,xin cô Sáu phù hộ cho gia đình và cá nhân được nhiều sức khỏe , hứa nếu có điều kiện sẽ lại quay ra thăm đảo , một miền đất xa lạ nhưng có nhiều tình cảm quyến luyến ! Tạm biệt cô !
Vậy cũng coi như xong cuộc du hành đến với Côn Đảo , buổi chiều ngày thứ 2 đi loanh quanh đến với bãi biển Lò Vôi , phải công nhận các bãi biển Côn Đảo cát sạch , bờ thoai thoải rất thích hợp cho du khách bơi lặn vẩy vùng , cố gắng giữ môi trường thiên nhiên trong sạch Côn Đảo ơi ! Tên bãi lò Vôi thì chắc các bạn biết rồi không nói đến nữa ," Biển trời quê ta đẹp như gấm hoa ..." liên tưởng đến lời của 1 bài hát !! Rất Đẹp !

Biển trời quê ta đẹp như gấm hoa ..! Nước non một màu những con tàu....!

[url=https://flic.kr/p/24H5sUn]20190303_154206 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

[url=https://flic.kr/p/2fjDPFK]20190303_154221 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Gần sở Lò Vôi ! Một khu di tích hôm qua mình bỏ sót , nay có thời gian tìm đến sở chuồng bò ! Nơi các tù nhân chăn nuôi gia súc để phục vụ sức kéo và nguồn thịt cho các chúa đảo , giám thị ở đây ! Nước sông , công tù !

Chuồng bò !

[url=https://flic.kr/p/2edJP99]20190303_160132 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

[url=https://flic.kr/p/2feYvXw]20190303_160145 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
Để đây và không nói gì !!

[url=https://flic.kr/p/2edJQ21]20190303_160428 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

[url=https://flic.kr/p/Ryi4Ya]20190303_160438 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]

Bãi Sọ Người ! Theo bia ghi lại nơi đây thực dân Pháp đã đàn áp một cuộc nổi dậy của tù nhân , vì sau khi nổi dậy không có đường thoát nên các cai ngục và giám thị đã dùng sức mạnh của vũ khí bắn chết gần hơn trăm tù nhân , còn 20 người sống sót chúng bắt đào một hố to vùi lấp các thi thể tù nhân ,sau đó chúng cũng bắn luôn 20 người nầy ! Đây có thể xem như nghĩa trang đầu tiên trên Côn Đảo

[url=https://flic.kr/p/Ryi5GK]20190303_160527 by nguyen bao, trên Flickr[/URL]
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top