What's new

[Chia sẻ] CUBA & PERU Tết 2018

Tụi mình vừa hoàn thành chuyến đi du lịch tự túc 2 nước Cuba và Peru vào dịp Tết 2018. Mình xin chia sẻ 1 số kinh nghiệm sau.

Đây là bản đồ chuyến đi.

26219299_887672781394248_4815590879501919290_n.jpg


Bọn mình bay hãng hàng không Aeroflot của Nga, transit qua Moscow nên nhân tiện ghé thăm thành phố này luôn. Để vào thăm Moscow bạn có thể xin visa transit mà hoàn toàn không cần giấy mời. Về vấn đề này mình đã chia sẻ kinh nghiệm tại đây:

https://www.phuot.vn/threads/350786-Mẹo-tham-quan-nước-Nga-không-cần-giấy-mời

Bạn nên xin visa transit 2 lần thì ĐSQ Nga sẽ cho phép bạn lưu trú ở Moscow tổng 2 lần lên đến 20 ngày tuỳ vào vé máy bay khứ hồi của bạn.
Trên thực tế với visa transit bạn không hề bị hỏi han gì khi nhập cảnh. Thủ tục nhập cảnh rất nhanh. Nhân viên hải quan cũng không yêu cầu bạn phải xuất trình vé máy bay đến nước thứ 3.

CUBA
Visa Cuba. Để xin visa Cuba cần nộp các giấy tờ sau:
- Hộ chiếu
- Đơn xin visa dán ảnh 4x4 cm. Mẫu đơn có thể tải về từ trang của ĐSQ Cuba http://misiones.minrex.gob.cu/en/vietnam/consular-services
- Vé máy bay khứ hồi đi Cuba
- Đặt chỗ khách sạn cho tất cả các ngày ở Cuba
- Bảo hiểm du lịch
- Chương trình chuyến đi chi tiết từng ngày (không bắt buộc)

Nếu đủ các giấy tờ trên thì bạn sẽ nhận được visa ngay buổi chiều ngày hôm sau.
Visa Cuba thực chất chỉ là cái tem “Tourist card” (TARJETA DEL TURISTA) rời, không dán vào hộ chiếu. Có hiệu lực nhập cảnh 1 lần vào Cuba với mục đích du lịch và cho phép lưu trú tại Cuba tối đa 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Phí visa là 20$ nếu bạn đến nộp trực tiếp tại ĐSQ ở Hà Nội hay LSQ ở Sài Gòn. Có thể nhờ người khác nộp thay, nhưng sẽ bị mất phí là 45$. Nộp bằng tiền đô la mặt tại chỗ.

Nếu bạn bay đi Cuba từ các nước khác của châu Mỹ thì bạn có thể mua tem “Tourist card” tại quầy check–in của các hãng hàng không. Bay từ Pháp bằng Air France thì mình không biết, còn bay bằng Aeroflot của Nga từ Moscow thì không mua được tem này. Có thể mua “Tourist card” tại sân bay ở Cuba khi bạn nhập cảnh nhưng 1 số hãng hàng không sẽ không cho bạn lên máy bay nếu không có tem này.

Trong trường hợp sau khi chơi ở Cuba bạn bay đi nước thứ 3 chơi, sau đó quay lại Cuba để bay về VN thì bạn cần 2 cái tem “Tourist card”. Khi gọi điện hỏi nhân viên và ngay cả khi đến ĐSQ Cuba gặp nhân viên người Việt họ sẽ nói là Cuba chỉ cấp 1 tem thôi và lần nhập cảnh thứ 2 bạn phải tự mua tại ĐSQ/LSQ Cuba ở nước thứ 3 bạn đến. Điều này không đúng. Bạn nên gặp nói chuyện trực tiếp với nhân viên người Cuba để mua 2 tem “Tourist card”. Trong trường hợp này bạn cần có vé máy bay khứ hồi và visa đến nước thứ 3 đó và bạn phải trả phí 40$ cho 2 cái tem.
Thông tin trên mạng rằng nếu lưu trú ở Cuba dưới 72 tiếng sẽ không cần visa hoàn toàn chính xác. Nhân viên người Việt ĐSQ Cuba ở Hà Nội nói rằng trong trường hợp này bắt buộc phải mua tem, nhưng thực tế tại sân bay khi mình nhập cảnh vào Cuba lần 2 để ngày hôm sau bay về Moscow thì nhân viên hải quan nói không cần tem du lịch. Vậy là mình đã tốn mất 20$.

Một lưu ý là bạn cần phải in tất cả các vé máy bay đến và đi khỏi Cuba cùng với booking khách sạn cho tất cả các ngày lưu trú tại Cuba. Hôm mình nhập cảnh thì người Việt Nam, Trung Quốc và Iran bị giữ lại 1 tiếng để kiểm tra và bắt trình tất cả các giấy tờ trên. Không hiểu tại sao mà tất cả các khách du lịch các nước châu Âu, châu Mỹ và khách Trung Quốc đi theo tour thì không có vấn đề gì khi nhập cảnh. Chỉ có khách châu Á đi du lịch tự túc thì bị xét hỏi ngặt.

Phương tiện bay đến Cuba:
Từ Việt Nam bạn có thể bay đến Cuba bằng hãng Aeroflot của Nga, transit qua Moscow hoặc Air France của Pháp, transit qua Paris. Nếu có visa Mỹ thì bạn có nhiều lựa chọn hơn. Mình bay hãng www.aeroflot.ru giá vé khứ hồi Hà nội – Havana khoảng 1.200$

Phương tiện đi lại tại Cuba:
Ở Havana thì bạn có thể đi taxi giá 5-10 CUC trong thành phố. Nếu thuê nhà nghỉ ở khu phố cổ thì có thể đi bộ vì khu này nhỏ thôi.
Giữa các thành phố của Cuba thì bạn có thể di chuyển bằng bus. Mình thấy bus của www.viazul.com là tiện nhất. Bạn nên mua vé trước qua mạng vì nếu mua tại chỗ vé rất có thể không còn. Nhưng ở bên xe bus của Viazul và các thành phố Cienfuegos, Trinidad, Vinales đều có dịch vụ taxi nhóm (taxi colectivo). Tất nhiên giá vé taxi colectivo đắt hơn vé bus của Viazul nhưng luôn có xe đi ngay.

Phương tiện từ sân bay về khách sạn và ngược lại:
Có đường tầu chạy từ sân bay về thành phố nhưng mình chưa nhìn thấy cái tầu nào. Mình đi taxi. Giá taxi khá đắt: 25-30 CUC (600-700k VND). Taxi đứng ngay ở cửa ra vào sân bay. Bạn có thể đặt dịch vụ đưa đón sân bay của nhà nghỉ mà bạn đặt. Giá chung là 25 CUC. Họ sẽ đón bạn tại cửa sân bay và đưa về tận phòng trọ.

Nhà nghỉ, khách sạn ở Cuba:
Khách sạn ở Cuba khá đắt. Tốt nhất là thuê casa - phòng riêng trong các nhà hoặc căn hộ của người dân. Giá dao động từ 20 $ đến 50$ / phòng dành cho 2-3 người, giá này không bao gồm ăn sáng. Trang đặt casa tốt nhất là www.airbnb.com

WIFI ở Cuba:
Wifi ở Cuba khá đắt và nó chỉ có ở các công viên lớn hoặc các quảng trường, nơi đông người. Để tìm nơi có trạm phát wifi bạn dùng ứng dụng maps.me (ứng dụng này làm việc mà không cần kết nối mạng) gõ ETECSA WIFI sẽ hiện ra các điểm phát wifi gần nơi bạn đang đứng nhất. Các phòng trọ casa thường không có máy phát wifi. Các khách sạn đắt tiền chắc là có wifi miễn phí, mình không ở khách sạn nên không biết.

Để vào wifi bạn cần mua cái thẻ cào giống như thẻ cào điện thoại của Việt Nam mình. Bạn đến các công viên lớn, nơi có trạm phát wifi, chọn mạng ETECSA WIFI, điền số thẻ và mật khẩu vào là sử dụng luôn. Tốc đọ wifi thì chậm hơn nhiều so với ở VN.

Thẻ cào wifi có thể mua trong các cửa hàng bưu điện ETECSA của nhà nước ở các thành phố của Cuba. Để tìm các cửa hàng này bạn gõ trên maps.me từ ETECSA sẽ hiện ra các cửa hàng gần nơi bạn đang đứng nhất. Giá thẻ cào mua trong cửa hàng dùng trong 1 tiếng là 1 CUC (khoảng 23k VND). Thường các cửa hàng này khá đông người, phải xếp hàng khá lâu. Ngay trước cửa của cửa hàng hay các công viên nơi có trạm phát wifi thường có nhưng "con buôn" chào mời bạn thẻ cào giá 1.5- 2 CUC, tức là đắt gắp rưỡi hoặc gấp đôi so với giá nhà nước. Nếu bạn không có thời gian xếp hàng thì phải trả giá cao hơn. Trong các shop bán đồ ấn phẩm, đồ lưu niệm cũng có bán thẻ cào 1.5 CUC/thẻ. Ở sân bay cũng bán thẻ này với giá 1 CUC thẻ loại 30 phút.

Về sim điện thoại thì mình không biết, nhưng nghe nói mua rất khó, chỉ người dân Cuba mới đăng ký mua được. Nếu bạn mang theo sim của VN đã cài chế đô roaming thì vẫn dùng được nhưng cước khá đắt.

Đổi tiền:
Ở Cuba có 2 loại tiền: CUC và CUP. CUC là tiền dành cho khách du lịch nước ngoài. Tỷ giá tại thời điểm cuối tháng 2/2018 1 USD = 0.98 CUC, 1 EUR = 1.19 CUC. Còn CUP là đồng peso chỉ dành cho người Cuba. 1 CUC = 25 Peso.
Bạn có thể đổi USD hoặc EUR ra CUC tại sân bay, quầy đổi nằm phía ngoài, ngay cửa ra vào sân bay. Hoặc có thể đổi ở các ngân hàng trong thành phố. Giá được quy định bởi nhà nước nên giá ở đâu cũng như nhau.

Ăn uống ở Cuba:
Ăn uống dành cho khách du lịch nước ngoài tại Cuba khá đắt đỏ vì giá tính bằng CUC. Lựa chọn cũng không nhiều. Các quán ăn không nhiều. Các cửa hàng ăn nhanh thì không có. Bạn có thể vào các cửa hàng mua xúc xích, bành mỳ, sữa, đồ muối để ăn. Nếu không ăn được đồ tây thì nên mang theo mỳ ăn liền.

29066924_922317501263109_4902547272501297152_o.jpg


An toàn du lịch ở Cuba:
Ở Cuba bạn hoàn toàn yên tâm, không sợ cướp giật, trộm cắp gì cả. 1 hôm bọn mịnh đi dạo khu phố cổ buổi tối. Con phố đi bộ chính nhưng khá vắng vẻ, không đông vui nhộn nhịp như ở VN chúng ta. Khi đi qua các con phố ở khu này có cảm giác rất nguy hiểm vì ngay khu phố cổ này mà có rất nhiều nhà hoang, vắng vẻ. Có rất nhiều thanh niên đàn ông đứng dựa vào tường hoặc các cô gái bán hoa. Lúc đầu có cảm giác rất sợ nhưng thực ra họ không làm gì bạn cả, chỉ nhìn bạn hoặc mời chào dịch vụ thôi.

Nhìn chung người dân Cuba ở đâu cũng rất tốt, hỏi gì là tận tình giúp đỡ chỉ dẫn, mặc dù đa số họ chỉ nói tiếng Tây Ban Nha.
Họ cũng nói thách cao nên khi mua hàng ngoài phố bạn phải mặc cả giảm xuống 20-30%.


------------------------------------------------------------------------------------------
FB: www.facebook.com/xuanhoa2000ru
 
Last edited:
Các thành phố du lịch của Cuba:
Mình đi chơi các thành phố sau: LA HABANA, CIENFUEGOS, TRINIDAD và làng VIÑALES
La Habana có thể thăm quan trong vòng 1-2 ngày là thoải mái, các thành phố khác rất nhỏ nên chỉ cần tối đa 1 ngày là đủ. CIENFUEGOS thì không đẹp lắm, nên bạn có thể chỉ cần đi LA HABANA, TRINIDAD và làng VIÑALES là đủ. Làng VIÑALES là nơi trồng cây thuốc lá để làm xì gà nhiều nhất Cuba. Xung quanh làng là những cánh đồng thuốc lá rất đẹp. Ngoài ra có thành phố biển rất đẹp VARADERO, rất đáng để đi. Nhưng mình không đi.

Bạn có thể dành cho Cuba khoảng 5 ngày là đủ, không tính thời gian bay đến và bay đi. Nếu có thêm thời gian thì đi thành phố biển VARADERO và thành phố phía nam SANTIAGO.

Đây là chương trình thực tế chuyến đi Cuba của mình:

DAY 4 17/02/2018: MOSCOW (RUSSIA) → LA HABANA (CUBA)
05:00 Transfer to airport Sheremetevo (SVO)
07:40 Flight to Havana (Flight № SU150, AEROFLOT, Flight time: 13h00’)
12:40 Arrival in Havana – Jose Marti International Airport (HAV) – Terminal 3
14:00 Transfer to the hotel by taxi (18 km, 20’, $10)
23:00 Night at Villa Cristina 3 Havana Centro. Address: Recurso, 115 1er piso, La Habana, Cuba

DAY 5 18/02/2018: LA HABANA (CUBA)
07:00 Breakfast in the hotel
08:00 Visit attriactions in Havana:
El Capitolio, Gran Teatro de la Habana Old Havana (Habana Vieja), Paseo del Prado,
The Malecón, Museo de la Revolucion, Castillo San Salvador de la Punta Monumento a Máximo Gómez
La Catedral de la Virgen María, Castillo de la Real Fuerza, Castillo de los Tres Reyes del Morro
Fortaleza de San Carlos de la Cabana, Cristo de La Habana
23:00 Night at Villa Cristina 3 Havana Centro. Address: Recurso, 115 1er piso, La Habana, Cuba

DAY 6 19/02/2018: LA HABANA → CIENFUEGOS (CUBA)
05:00 Breakfast in the hotel
06:00 Transfer to Bus station (Viazul.com)
07:00 Bus to Cienfuegos (Time: 4h35’)
11:35 Arrival in Cienfuegos
13:00 Visit attriactions in Cienfuegos:
Parque José Martí, Catedral de la Purísima Concepción
Arch of Triumph, Cementerio Tomas Acea
23:00 Night at Cienfuegos Marilope Hostal. Address: San Carlos between 49th St. and 51th St., Cienfuegos, Cuba

DAY 7 20/02/2018: CIENFUEGOS → TRINIDAD (CUBA)
07:00 Breakfast in the hotel
08:00 Visit attriactions in Cienfuegos
11:00 Transfer to Bus station (Viazul.com)
11:40 Bus to Trinidad (Time: 1h45’)
13:25 Arrival in Trinidad
14:00 Visit attriactions in Trinidad:
Plaza Mayor, Palacio Cantero (Museo Historico Municipal)
Iglesia Parroquial de la Santisima Trinidad
Palacio Brunet (Museo Romantico)
23:00 Night at Hostal la Loba. Address: Antonio Maceo 603A E/Paulo Pichs Girón y Piro Guinart, Trinidad, Cuba

DAY 8 21/02/2018: TRINIDAD → LA HABANA (CUBA)
07:00 Breakfast in the hotel
08:00 Visit attriactions in Trinidad:
Museo Nacional de Lucha Contra Bandidos
Casa de Aldeman Ortiz (Galeria de Arte)
13:30 Transfer to Bus station (Viazul.com)
14:30 Bus to Havana (Time: 6h20’)
20:50 Arrival in Havana
23:00 Night at Villa Cristina 3 Havana Centro. Address: Recurso, 115 1er piso, La Habana, Cuba

DAY 9 22/02/2018: LA HABANA → VIÑALES (CUBA)
07:00 Breakfast in the hotel
08:30 Transfer to Bus station (Viazul.com, Ave. 26 y Zoológico)
09:00 Bus to Viñales (Time: 3h40’)
12:40 Arrival in Viñales: Mural de la Prehistoria, Tabaco fields
13:00 Visit attriactions in Viñales
23:00 Night at Casa Deborah y Juan Carlos. Address: Salvador Cisneros, Viñales, Cuba

DAY 10 23/02/2018: VIÑALES → LA HABANA (CUBA)
07:00 Breakfast in the hotel
07:30 Visit attriactions in Viñales: Viñales Town
13:30 Transfer to Bus station (Viazul.com, Salvador Cisnero, 63)
14:00 Bus to Havana (Time: 3h30’)
17:30 Arrival in Havana
23:00 Night at Villa Cristina 3 Havana Centro. Address: Recurso, 115 1er piso, La Habana, Cuba

DAY 11 24/02/2018: LA HABANA (CUBA)
07:00 Breakfast in the hotel
08:00 Visit attriactions in Havana
Necrópolis de Cristóbal Colón
Plaza de la Revolucion & Monumento a José Martí
21:00 Tranfer to Jose Marti International Airport (HAV) – Terminal 3


------------------------------------------------------------------------------------------
FB: www.facebook.com/xuanhoa2000ru
 
Last edited:
PERU

Visa Peru:
Peru cấp visa 1 năm nhiều lần. Mỗi lần được lưu trú tối đa 183 ngày. Thủ tục xin visa rất đơn giản. Cần nộp các giấy tờ sau:
- Hộ chiếu + copy trang 2+3 và tất cả các trang có dán visa
- Đơn xin visa dán ảnh 3x4 cm và lăn vân tay. Mẫu đơn tải từ trang của ĐSQ Peru: http://peruembassy.vn/thong-tin-lanh-su/thi-thuc.html
- Vé máy bay khứ hồi đi Peru
- Đặt chỗ khách sạn cho tất cả các ngày ở Peru. Cái này có thể đặt ở www.booking.com dạng trả sau
- Chương trình chuyến đi chi tiết từng ngày
- Bảo hiểm du lịch
- Chứng minh tài chính: sổ tiết kiệm hoặc sao kê tài khoản 3 tháng cuối hoặc có gì thì nộp cái đó
- Chứng minh công việc: HĐLĐ, Đơn xin nghỉ phép, bảng lương 3 tháng cuối nếu trả bằng tiền mặt. Mình thất nghiệp nên mục này bỏ qua, không nộp gì cả. Họ cũng không hỏi gì cả.
- Gửi file ảnh hộ chiếu vào địa chỉ email: [email protected]

Sau khi kiểm tra giấy tờ tại chỗ, nếu OK thì họ sẽ viết phiếu để nộp tiền tại Vietcombank. Phí visa là 30$ nộp bằng USD hoặc 710.000 VND. Sau khi nộp xong thì quay lại ĐSQ nộp hoá đơn nộp tiền và họ sẽ đưa cho mình giấy hẹn lấy kết quả. Chỉ sau 1 tuần thì lấy được visa. Không cần phỏng vấn gì cả. Người nào không đến nộp trực tiếp được thì có thể uỷ quyền cho người khác đi nộp và lấy kết quả thay.

Khi nhập cảnh Peru nhân viên hải quan rất dễ chịu. Họ chỉ hỏi 1 số câu hỏi đơn giản như bạn đến Peru lần đầu à? Mục đích đi du lịch à? ...

Các hãng bay đến Peru:
Nếu bạn chỉ đi 1 nước Peru thôi thì nhanh nhất là bay hãng www.airfrance.com transit tại sân bay CDG ở Paris. Tổng cộng thời gian bay và transit mất hơn 29 tiếng. Nhưng 1 tuần chỉ có 3 chuyến vào thứ 3, 5 và 7 thôi.

Mình kết hợp đi cả Cuba nên mình chọn hãng Nga www.aeroflot.ru. Bay từ Hà Nội sang Moscow rồi từ Moscow bay sang Cuba. Sau khi chơi ở Cuba mình bay sang Peru chơi, sau đó lại quay lại Cuba để bay về Moscow.

Từ La Habana (Cuba) đến Lima (Peru) mình bay hãng www.latam.com. Giá vé khứ hồi Havana - Lima khá đắt - 515$, bay 5h30' nhưng chỉ được ăn 1 cái bánh ngọt và ly nước. Ngoài LATAM còn có hãng www.avianca.com cũng bay thẳng từ La Habana (Cuba) đến Lima (Peru). Giá rẻ hơn 1 chút. Bạn có thể chọn 1 trong 2 hãng phụ thuộc vào giờ bay nối chuyến của bạn.

Tiền tệ:
Bạn nên đổi USD (EUR) sang đồng Sol của Peru ở trong thành phố giá sẽ tốt hơn ở sân bay. Hôm mình đổi ở sân bay 1 USD = 3.13 SOL, trong thành phố là 1 USD = 3.20 - 3.25 SOL. Ở trung tâm các thành phố rất nhiều quầy đổi tiền, có cả những người đúng ngoài phố chào mời đổi với giá cao hơn nhưng bạn hết sức cẩn thận vì rất dễ bị nhận tiền giả.

Các khách sạn và các nơi mua sắm họ nhận cả USD và EUR, nên không phải lo gì cả.

Khách sạn, nhà nghỉ:
Ở các thành phố du lịch rất đa dạng khách sạn, nhà nghỉ phù hợp với túi tiền của bạn. Và có thể đặt qua www.agoda.com hay www.booking.com. Các khách sạn đều có ăn sáng, các dịch vụ đưa đón sân bay, ga tàu, mua vé máy bay hay vé tàu...

Internet, wifi, sim card:
Wifi ở khách sạn nào cũng miễn phí. Bạn có thể mua sim 4G của hãng Claro hay Bitel (hãng này là của Viettel mình sang mở ở Peru).

Ăn uống ở Peru:
Ở các khu du lịch có rất nhiều nhà hàng quán ăn, KFC, McDonald's, Starbuck. Giá cả ở Peru cũng không quá đắt. Ngoài ra còn có rất nhiều siêu thị giống như BigC bán đủ các loại đồ ăn, gạo, mỳ ăn liền.... y hệt VN mình. Nho ở Peru rất ngon mà giá chỉ khoảng 20K VND/kg thôi.

An toàn du lịch:
Ở khu Machu Picch và thành phố Cusco thì bạn hoàn toàn yên tâm vì ở đây rất an toàn. Còn ở thủ đô Lima thì nạn cướp giật túi là không ít, nên bạn phải cẩn thận khi đi chơi ngoài đường. Không nên để hộ chiếu và tiền bạc trong túi sách.

Các điểm du lịch Peru:
Mục địch chính đến Peru của mình là tham quan thành cổ Machu Picchu và thành phố Cusco nên mục tiếp theo mình sẽ chú trọng vào 2 địa danh này. Mình chỉ ở Lima 1 ngày vì thủ đô của Peru không có gì đặc biệt cả. Nhưng với mình thì lại rất đặc biệt vì tại đây mình được gặp bạn Trần Đặng Đăng Khoa (www.facebook.com/trandangdangkhoa), người đang thực hiện ước mơ đi vòng quanh trái đất bằng xe máy. Bạn Khoa rời Sài Gòn trên chiếc xe Wave ngày 01/06/2017, sau 9 tháng bạn đã đi được 27 nước và đi được nửa vòng trái đất.

28422973_917272891767570_2473241570649053799_o.jpg



------------------------------------------------------------------------------------------
FB: www.facebook.com/xuanhoa2000ru
 
Last edited:
Bạn ơi bạn cho mình lịch trình tổng chuyến đi và chi phí được không? Mình tính đi tết năm sau nên đang lên plan từ từ.

Mình thấy vé máy bay đi Nam Mỹ đắt quá, toàn tầm 30-40 triệu. Không biết có thể có vé rẻ hơn không nhỉ?
 
Bạn ơi bạn cho mình lịch trình tổng chuyến đi và chi phí được không? Mình tính đi tết năm sau nên đang lên plan từ từ.

Mình thấy vé máy bay đi Nam Mỹ đắt quá, toàn tầm 30-40 triệu. Không biết có thể có vé rẻ hơn không nhỉ?

Bạn để lại mail mình gửi cho bạn.
Tổng chi phí mình đi 3 nước Nga, Cuba và Peru trong 25 ngày hết khoảng 70tr/người, trong đó riêng vé máy bay, vé tàu và xe bus cho cả 3 nước đã mất hơn 40tr/người rồi. Vé máy bay và vé tàu ở Peru rất đắt bạn ơi. Tất cả các hãng hàng không đều đắt như vậy.
 
Cách đi thành cổ Machu Picchu:

28423311_915481701946689_8073739588505236639_o.jpg


Để đến Machu Picchu bạn cần phải bay hoặc đi bằng bus từ thủ đô Lima đến thành phố Cusco, nằm ở phía Đông Nam Peru, cách Lima khoảng 1h20' bay. Từ thành phố Cusco bạn lại đi tầu khoảng 3 tiếng đến cái làng Aguas Calientes, nằm ở chân núi Machu Picchu. Từ đây lại đi tiếp xe bus chuyên dành để chở du khách lên thành cổ Machu Picchu, nằm trên đỉnh ngọn núi cao khoảng 2.500 mét so với mặt nước biển. Xe bus chạy khoảng 20 phút thôi.

Lima - Cusco:

Nếu đi bus từ thủ đô Lima đến thành phố Cusco thì mất 17-18 tiếng vì toàn là đường núi, rất khó đi. Nhưng nếu bạn đi bằng đường hàng không thì chỉ mất 1 tiếng 20 phút. Có ít nhất 6 hãng bay chặng Lima - Cusco và hàng ngày có tổng cộng trên 40 chuyến bay mỗi chiều. Chuyến bay đầu tiên vào lúc 5 giờ sáng và chuyến cuối cùng vào lúc 20:30.

Danh sách các hãng bay đây: www.starperu.com, www.vivaair.com, www.peruvian.pe, www.lcperu.pe, www.latam.com, www.avianca.com

Có 1 điều cần nói là giá vé máy bay rất là đắt. Mình chọn hãng rẻ nhất là www.starperu.com, mua vé trước khoảng 4 tháng hết 3tr5 VND khứ hồi Lima - Cusco. Máy bay của hãng này là loại 80 chỗ ngồi và máy bay cũ rồi nên lúc bay cũng hơi run run hihihi. Nhưng mà rẻ nên phải chấp nhận thôi. Và lưu ý rằng giá rẻ nên cũng bị chậm chuyến như VJA nhà mình nhé! Nhưng chậm ít thôi.
Vé của các hãng www.latam.com hay www.avianca.com đắt gấp đôi, nhưng nhiều chuyến hơn, bay đúng giờ hơn, máy bay xịn hơn.

Từ Cuba mình bay sang Lima lúc gần 6 giờ sáng và rất tiện để chuyển sang ga nội địa bay chuyến 9:00 sáng đi Cusco. Sân bay LIM rất nhỏ nên chỉ mất tổng cộng khoảng 25-30 phút để nhập cảnh, lấy hành lý và chạy sang quầy check in ga nội địa.

Nếu bạn đang ở Bolivia thì bạn có thể bay thẳng từ La Paz đến Cusco. Hàng ngày có 1-2 chuyến bay giữa 2 thành phố này, thời gian bay gần 1 tiếng. Hoặc có thể đi xe bus 13 tiếng.

Cusco - Machu Picchu:

Sau khi bay đến thành phố Cusco rồi thì bạn có 2 phương án:
Phương án 1: tiếp tục di chuyển đến chân núi Machu Picchu, nghỉ 1 đêm ở đó để sáng ngày hôm sau leo lên thành cổ và chiều quay lại thành phố Cusco. Mình đi theo phương án này.
Phương án 2: ở lại thành phố Cusco và dành trọn ngày hôm sau để đi thành cổ Machu Picchu. Đi trong ngày, sáng sớm đi, tối về. Phương án này hoàn toàn khả thi và dành cho ai ít thời gian.

Theo phương án 1 mà mình đã đi thì sau khi bay đến Cusco mình di chuyển ra ga tàu để đi đến Machu Picchu. Có 1 bất lợi là tàu chạy từ ga Poroy nằm trong thành phố Cusco chỉ có 4 chuyến buổi sáng thôi: chuyến 06:40, 07:35, 08:25 và 09:05. Nếu bạn bay từ Lima đến Cusco chuyến bay rất sớm thì bạn vẫn kịp ra ga Poroy để đi Machu Picchu chuyến tàu 08:25 hay 09:05. Từ sân bay ra ga này mất khoảng 20-25 phút đi taxi thôi và mất khoảng 10-15 SOL.

Mình bay đến Cusco vào lúc 10:20 sáng nên phải di chuyển ra ga tàu Ollantaytambo nằm cách trung tâm thành phố Cusco khoảng 80 km. Từ ga này thì hàng ngày có khoảng 15-16 chuyến tàu. Có 2 cách đi từ sân bay Cusco ra ga Ollantaytambo. Cách 1: đi taxi mất khoảng gần 1h30', tốn 120 SOL (37$). Nếu bạn đi nhóm 3-5 người thì chọn taxi đi nhanh hơn. Có thể đặt taxi trước qua mạng www.taxidatum.com, họ sẽ đón bạn tại sân bay và đưa ra tận ga tàu Ollantaytambo. Cách 2: đi xe bus tốn khoảnng 4$. Đặt vé và chi tiết cách đi bạn xem trên trang web: www.realinkacar.com. Thời gian đi mất hơn 2 tiếng. Từ sân bay ra bến xe bus và từ bus ra ga tàu bạn phải di chuyển thêm bằng taxi.

Tàu CUSCO - MACHU PICCHU:
Phải nói ngay 1 điều rằng giá vé tàu tuyến này rất đắt. Vé rẻ nhất là 60$/chiều những chuyến sáng sớm và trung bình khoảng 80-90$/chiều chuyến giờ đẹp và phụ thuộc vào từng loại tàu. Nhưng đổi lại họ phục vụ rất tốt, giống hệt cách phụ vụ trên máy bay 4 sao. Có phụ vụ ăn nhẹ và đồ uống miễn phí. Tàu rất thoáng và đẹp, chỗ ngồi rất thoải mái rộng rãi. Chiều về mình còn được xem các tiếp viên biểu diễn ca nhạc và nhảy các điệu nhảy truyền thống của người Inka, biểu diễn thời trang và bán đồ lưu niệm trên tàu.

Thời gian đi từ ga Poroy nằm trong thành phố Cusco đến ga Machu Picchu mất khoảng 3h30'. Nếu đi từ ga Ollantaytambo đến ga Machu Picchu thì mất khoảng 1h30'.

Tàu sẽ dừng ở ga cuối cùng là ga Machu Picchu, nằm ở làng Aguas Calientes, chân núi Machu Picchu. Các khách sạn và bến xe bus lên núi Machu Picchu nằm cạnh ga tàu luôn, cách vài trăm mét thôi, không phải đi xa.

Chiều ngược lại thì bạn chọn vé tàu về thẳng ga Poroy (Cusco) cho nhanh. Nhưng số lượng tàu chạy thẳng về ga này không nhiều. Nếu không có chuyến thích hợp với giờ của bạn thì có thể chọn về ga Ollantaytambo, sau đó đi xe bus về thành phố Cusco cũng được.

Vé tàu bạn nên mua trực tiếp trên web www.perurail.com. Hoặc bạn có thể mua ở sân bay Lima (trong ga nội địa ở khu phòng chờ có 1 quầy của hãng Peru Rail bạn có thể mua hoặc đổi giờ tàu miễn phí nếu bị chậm chuyến máy bay). Ở cửa ra của sân bay Cusco, ga nội địa cũng có văn phòng đại diện hãng Peru Rail. Trường hợp bạn mua vé qua mạng mà cần thay đổi giờ tàu chạy thì bạn chỉ cần viết thư gửi cho họ là vài phút sau họ thay đổi rồi gửi vé lại cho bạn miễn phí. Mình đã trải qua việc này rồi.

Khi bạn đến ga cuối cùng là Machu Picchu (làng Aguas Calientes) thì bạn nên ra bến xe bus để mua vé khứ hồi lên núi cho sáng ngày hôm sau luôn vì vào mùa cao điểm xếp hàng khá lâu. Quầy bán vé làm việc hình như đến tận 21 giờ. Hôm mình đi thì vào mùa mưa nên vắng thôi.

Giá vé xe bus rất đắt: $24 khứ hồi / 1 người. Thời gian đi mất khoảng 20 phút thôi. Nếu bạn muốn tiết kiệm thì có thể đi bộ nhưng mất thời gian khá nhiều vì phải leo núi.

28424750_915482128613313_4761365500035400467_o.jpg


Tham quan thành cổ Machu Picchu:

Giá vé tham quan thành cổ Machu Picchu cũng rất là đắt. Có 3 loại vé. Loại thứ nhất là chỉ tham quan thành cổ Machu Picchu thì giá là 152 SOL, tức khoảng 1tr1 VND. Loại 2 và 3 là ngoài tham quan thành cổ Machu Picchu vé còn cho phép bạn leo núi Montana hoặc Waynapicchu, chọn 1 trong 2. Giá vé 2 loại này là 200 SOL (khoảng 1tr5 VND). Hôm mình mua vé Machu Picchu + Montana nhưng bị mưa cả ngày và sương mù dày đặc nên không leo núi được. Bạn có thể mua vé từ Việt Nam trực tiếp qua trang mạng của Bộ văn hóa Peru www.machupicchu.gob.pe, không nên mua qua các trang dịch vụ khác. Hoặc là mua tại cửa vào thành cổ nhưng có thể phải xếp hàng dài, nếu đi vào mùa cao điểm.

Lưu ý là khi vào thành cổ rồi bạn nên rẽ vào tay trái theo vòng 2 hướng đi núi Montana để lên chỗ cao, từ đó có view rất đẹp xuống thành cổ. Sau đó đi 1 vòng vào thành cổ. Vì họ chỉ cho bạn đi 1 vòng. Nếu đi sai hướng bạn sẽ không thể quay lại được.

Đi Machu Picchu trong ngày:
Nếu như bạn không có nhiều thời gian, bạn hoàn toàn có thể đi Machu Picchu trong ngày từ thành phố Cusco. Sáng đi và tối quay về Cusco. Bạn chọn chuyến tàu sớm nhất lúc 06:40 từ ga Poroy (Cusco), lên đến nơi là 09:54. Ra bến xe bus mua vé và khoảng 11:00 - 11:30 là đã lên đến thành cổ Machu Picchu rồi. Bạn kịp tham quan thành cổ và khoảng 15:00 xuống núi để kịp chuyến tàu về Cusco lúc 16:43 hoặc 17:23. Nếu bạn leo núi nữa thì mất thêm khoảng 3 tiếng và bạn sẽ xuống núi muộn hơn. Trong trường hợp này bạn có thể chọn chuyến tàu muộn hơn từ ga Machu Picchu về ga Ollantaytambo rồi từ đó đi xe bus về thành phố Cusco

Nếu bạn muốn đi sớm hơn thì bạn có thể chọn tàu đi từ ga Ollantaytambo chuyến sớm nhất chạy lúc 05:05 và 06:35 là đã đến ga Machu Picchu rồi. Nhưng bạn phải dậy rất sớm - tầm 2-3 giờ sáng để đi từ Cusco ra ga Ollantaytambo (đi bằng bus hoặc taxi mất 2 tiếng như mình đã nói ở trên).

28423053_915482391946620_7702481899597079883_o.jpg


-----------------------------------------------------------------------------
FB: www.facebook.com/xuanhoa2000ru
 
Last edited:
Thành phố Cusco:
Thành phố Cusco rất đẹp và cổ kính, nằm gọn trong 1 cái thung lũng, nhiều khu nằm trên dốc núi. Khu phố cổ cũng là trung tâm thành phố còn giữ nguyên vẹn những công trình kiến trúc do người Tây Ban Nha để lại.

Mình dành 1.5 ngày cho Cusco. Thời gian này đủ để khám phá hết thành phố. Có rất nhiều điểm du lịch nhưng mình chỉ tham quan khu phố cổ, khu thành cổ Saksayhuaman, di tích Moray và cánh đồng muối Maras salt mines (Salineras de Maras). Ngoài ra còn có rất nhiều thành cổ và các khu di tích khác nằm gần Cusco và Ollantaytambo nhưng mình không đi vì sau khi tham quan thành cổ Machu Picchu thì các thành cổ khác sẽ không còn thú vị gì nữa. Nếu bạn có thời gian 2-3 ngày thì có thể đi thêm các khu này và các bảo tàng nữa.

Khu phố cổ của Cusco không rộng lắm. Bạn nên thuê khách sạn trong khu này để tiện đi lại. Chỉ cần nửa ngày đi bộ là thoải mái chơi hết khu phố này.

Còn khu Saksayhuaman thì nằm trên ngọn đồi, cách khu phố cổ khoảng 1 km thôi. Trên khu này có 1 cái thành xây bằng đá và từ đây có thể nhìn toàn cảnh xuống thành phố Cusco, rất đẹp. Để tham quan khu này bạn phải mua vé gói giá 130 SOL (hơn 900K VND - khá đắt đúng không?). Vé này cho phép bạn tham quan tổng cộng 14 điểm bao gồm thành cổ Saksayhuaman, Pisac, Ollantaytambo, Chinchero, Moray, Q'enqo, Puka Pukara, Tambomachay, Tipon, Pikillaqta và 4 cái bảo tàng nữa.

Bạn có thể mua tour 1 ngày để đi tất cả các điểm trên hoặc nếu đi nhóm 4-5 người thì thuê taxi cả ngày để đi. Giá tour và giá thuê cả ngày mình không biết lắm vì mình chỉ đi 2 điểm là Moray và cánh đồng muối trong 1/2 ngày, thuê taxi hết 100 SOL (700K VND).

Chương trình chuyến đi Peru:

DAY 12 25/02/2018: HABANA (CUBA) → LIMA → CUSCO → MACHU PICCHU (PERÚ)
00:10 Flight to Lima (Flight № LA2411, LATAM Airlines, Flight time: 5h25’)
05:35 Arrival in Lima – Jorge Chavez International airport (LIM)
09:00 Flight to Cusco (Flight № 1117, www.starperu.com, Flight time: 1h10’)
10:10 Arrival in Cusco – Alejandro Velasco Astete International airport (CUZ)
10:30 Transfer to Ollantaytambo train station by taxi (83km, $37, www.taxidatum.com)
13:27 Transfer to Machu Picchu by train: Vistadome-303 ($75, 1h30’, www.perurail.com)
14:50 Arrival in Aguas Calientes, Machu Picchu
23:00 Night at Adelas Hostal. Address: Av. Imperio de los Incas s/n, Aguas Calientes, Machu Picchu, Peru. Tel.: +51 974 950 035

DAY 13 26/02/2018: MACHU PICCHU → CUSCO (PERÚ)
06:00 Breakfast in hotel
06:30 Bus to Machu Picchu
07:00 Visit Inca citadel Machu Picchu, Inca Brigde & Huayna Picchu Mountain
16:43 Trian to Cusco – Poroy Station, Vistadome-32 ($95, Time: 3h40’)
20:23 Arrival in Poroy station & transfer to hotel by taxi
23:00 Night in Hostal Maria Angola. Av. Sol 932, Cusco City Center, Cusco, Peru. Tel.: +51 984 254 053

DAY 14 27/02/2018: CUSCO (PERÚ)
07:30 Breakfast in hotel
08:00 Visit attractions in Cusco City: Saksaywaman (2 km from the hotel) & Rodadero de Saksaywaman
Plaza Mayor de Lima (Plaza de Armas) & Cusco Cathedral, Museo Inka, Hatunrumiyoc Street, Barrio de San Blas
Kurikancha (Coricancha) & Iglesia De Santo Domingo
23:00 Night in Hostal Maria Angola. Av. Sol 932, Cusco City Center, Cusco, Peru. Tel.: +51 984 254 053

DAY 15 28/02/2018: CUSCO → LIMA (PERÚ)
07:00 Breakfast in hotel
08:00 Visit attractions in Cusco City: Moray & Maras salt mines
13:25 Transfer to Cusco Airport (CUZ)
15:25 Flight to Lima (Flight № 1212, www.starperu.com, Flight time: 1h20’)
16:45 Arrival in Lima – Jorge Chavez International airport (LIM)
17:45 Check in the hotel
23:00 Night at Hotel Paris Lima. Address: Jr. Rufino Torrico Nº 850, Centro Histórico de Lima. Tel.: +51 1 4246108

DAY 16 01/03/2018: LIMA (PERÚ)
07:00 Breakfast in hotel
08:00 Visit attractions in Centro Historico of Lima: Plaza Mayor de Lima (Plaza de Armas), Cathedral of Lima
Convento de San Francisco de Lima, Iglesia La Soledad, Huaca Pucllana by taxi (11 km, $12)
23:00 Night at Hotel Paris Lima. Address: Jr. Rufino Torrico Nº 850, Centro Histórico de Lima. Tel.: +51 1 4246108

DAY 17 02/03/2018: LIMA (PERÚ) → LA HABANA (CUBA)
06:00 Transfer to Lima – Jorge Chavez International airport (LIM) by taxi
08:50 Flight to Havana (Flight № LA2412, LATAM Airlines, Flight time: 5h40’)



-----------------------------------------------------------------------------
FB: www.facebook.com/xuanhoa2000ru
 
Last edited:
Tuyệt vời quá anh ơi, rất chi tiết và cụ thể...
Chỉ ngán nhất là di chuyển từ Cusco đi Làng dưới chân núi, có Bus đêm không anh hen.
 
Tuyệt vời quá anh ơi, rất chi tiết và cụ thể...
Chỉ ngán nhất là di chuyển từ Cusco đi Làng dưới chân núi, có Bus đêm không anh hen.

Không có bus đi từ Cusco đến làng Aguas Calientes em ơi. Hôm bữa a gặp Khoa cũng nói là bạn ấy thậm chí không thể đi xe máy từ Cusco đến làng Aguas Calientes được, mà cũng phải đi tàu.

Nhưng a đọc trên mạng có 1 đoạn viết như sau, em nghiên cứu xem có đi được không:

"Starting from Cusco (Terminal Santiago) you can take a bus to Quillabamba. Get out at Santa Maria (after roughly 3 hours) and proceed onward with another bus to Santa Teresa (one more hour). From here you will have to take a local taxi to the Hydroelectric plant near Santa Teresa for a few soles. Hidroelectrica is the closest road to Machu Picchu. From Hidroelectrica you will have to walk, meaning following the train tracks for about 6 kilometers. The staff at Hidroelectrica will be able to point you onwards (might ask you for a registration).
Be aware that this bus option will probably take you the whole day! So don’t leave Cusco later than 7 am and have a flashlight at hand for the last stretch of the walk. Book your stay in Aguas Calientes in advance. You could option to stay in Santa Teresa, where lovely thermal springs can be found (accommodation will be dead cheap) to make your trip less stressful"
 
Đổi tiền:
Ở Cuba có 2 loại tiền: CUC và CUP. CUC là tiền dành cho khách du lịch nước ngoài. Tỷ giá tại thời điểm cuối tháng 2/2018 1 USD = 0.98 CUC, 1 EUR = 1.19 CUC. Còn CUP là đồng peso chỉ dành cho người Cuba. 1 CUC = 25 Peso.
Bạn có thể đổi USD hoặc EUR ra CUC tại sân bay, quầy đổi nằm phía ngoài, ngay cửa ra vào sân bay. Hoặc có thể đổi ở các ngân hàng trong thành phố. Giá được quy định bởi nhà nước nên giá ở đâu cũng như nhau.
Cho hỏi bác đổi từ EUR hay USD ra CUC? Mình đọc trên tripadvisor là tỉ giá USD quy ra CUC chỉ được khoảng 0.8x vì bị thánh thuế 10%. Theo như bác tỉ giá cuối tháng 2/2018 $1 = 0.98 CUC, không biết bác đổi ở đâu cho em xin thông tin được không ạ? Vì em đang lên plan Cuba cuối năm nay.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top