What's new

[Chia sẻ] Cửu Trại Câu , mùa thu nơi thiên đường hạ giới ! Nhất định phải đến một lần trong đời

Cửu Trại Câu , mùa thu nơi thiên đường hạ giới ! Nhất định phải đến một lần trong đời

Mình rất thích cảnh sắc của Trung Quốc và muốn một lần được ngắm lá vàng mùa thu nên đã " xao xuyến " ngay khi xem được những bức ảnh Cửu Trại Câu mọi người trên Group chụp và chia sẻ . Với ngân sách tầm 10 triệu / 6 ngày , đường xá cũng khá thuận lợi , thời tiết đẹp , xứng đáng một lần trong đời để tới đây để chiêm ngưỡng cảnh đẹp độc đáo & hữu tình này ^__^

[video=vimeo;118638534]https://vimeo.com/118638534[/video]
Video sơ lược hành trình chuyến đi

Topic này mình xin chia sẻ và update toàn bộ hành trình mình tới Cửu Trại Câu mùa thu 2014

Lịch trình
Ngày 1 ( 26/10/2014 )

10h50 (Giờ Hà Nội) -12h30 (Giờ Trung Quốc) : Bay Hà Nội – Hongkong ( Đổi sang múi giờ Trung Quốc + 1 tiếng ) , ngồi chơi ở sân bay vì vào Hongkong lại phải xin Visa khác khá tốn kém . Nhưng nhờ lần transit này mình thấy đi Hongkong rất gần , siêu nhanh bay hơn 1 tiếng là tới nơi , có thời gian sẽ xách ba lô lên và đi ^_^
20h55 -23h20 : Hongkong – Thành Đô

Ngày 2 (27/10/2014 )

1h : Từ sân bay , lên xe buýt chuyến cuối cùng trong ngày về trung tâm Thành Đô
1h30 -2h : Xuống bến xe Bus , đi Tuk Tuk về Flip Flop Hostel
6h : Đi bộ từ Flip Flop Hostel ra bến xe Xinanmen
8h00 – 19h : Tới Cửu Trại Câu
20h : Nhận phòng Angelie Hotel , ăn lẩu Tứ Xuyên . Ra siêu thị , mua đồ cho bữa trưa hôm sau vì đồ ăn ở Cửu Trại Câu không đa dạng , giá khá mắc .

Ngày 3 ( 28/10/2014 ) : Cửu Trại Câu – Ngày 1

6h : Đi bộ tới công viên Cửu Trại Câu , mất khoảng 15-20 phút . Xếp hàng mua vé càng sớm càng có nhiều thời gian thăm quan mà không phải chen chúc . Nếu có thẻ sinh viên quốc tế , giá vé 220 tệ -> Còn 100 tệ/người / ngày .
7h – 17h : Chơi & chụp ảnh ở Cửu Trại Câu
– Sáng : Đi xe bus lên nhánh phải Cửu Trại Câu trước, nhánh này là nhánh đẹp hơn , xuống ở Arrow Bamboo Lake ( hồ mũi tên tre ) . Các bạn có thể đi tới điểm cuối Premival Forest ( Rừng nguyên sinh ) .Tuy nhiên nếu bạn nào chụp ảnh thì nên xuống ở điểm giữa , lúc đó ít người phơi thác và chụp sẽ đẹp hơn , rồi đi lên điểm cuối bằng xe bus vào ngày hôm sau cũng được nhé !
– Chiều : Đi xe bus lên nhánh trái Long Lake ( Hồ Trường Hải ) , Five Color Lake ( Hồ Ngũ Sắc ) , làng người Tạng khá rộng Zechawa bán nhiều đồ thủ công mỹ nghệ .

Ngày 4 ( 29/10/2014 ) :Cửu Trại Câu – Ngày 2

– Sáng : Lên điểm cuối nhánh phải Pemival Forest , đi bus dần xuống các điểm hồ còn lại
– Chiều : Trưa ăn ở làng Shuzheng và đi tham quan hết các điểm hồ ở nhánh chính có thác Nặc Nhật Lang ( Biểu tượng của Cửu Trại Câu ) , Rhinoceros Lake , Tiger Lake , Shuzheng Lakes , Dragon Lakes , …
– Tối : Đi ăn đồ nướng Tứ Xuyên , mua quà lưu niệm Thịt bò khô Yak và trà sữa Tây Tạng rất nổi tiếng . Đặt vé xe về Thành Đô ngày hôm sau ở Angelie Hotel

Ngày 5 ( 30/10/2014 ) : Thành Đô

7h -15h30 : Lên chuyến xe sớm từ Cửu Trại Câu về Thành Đô . Xe về bến Chandianzi .
Nhờ 1 đôi vợ chồng người Singapore , mua hộ vé tàu điện ngầm về trung tâm thành phố , lên phố Chunxi Road .Đi bộ về Flip Flop Hostel
19h : Đi xe bus ra phố đi bộ Cẩm Lý . Được 1 cô gái người Trung Quốc dẫn đi chơi . Ở đây có nhiều quán ăn ngon , đặc trưng vùng Tứ Xuyên rất đáng để thử với giá hợp lý .
21h : Về Hostel thì được 2 thanh niên người Trung Quốc cho đi nhờ xe Taxi vì xe bus tầm 8h hơn là nghỉ chặng này .Cảm thấy người dân Trung Quốc rất dễ thương và thật thà.

Ngày 6 ( 31/10/2014 ) :

7h35 -10h : Thành Đô – Hongkong
14h30 (Giờ Trung Quốc) -15h (Giờ Việt Nam) : Hongkong – Hà Nội
Kết thúc chuyến đi

TỔNG QUAN VỀ DANH THẮNG CỬU TRẠI CÂU

Cửu Trại Câu (miền Bắc Tứ Xuyên, Trung Quốc) nghĩa là thung lũng 9 làng của người Tạng, được mệnh danh là “Thiên đường hạ giới” với khung cảnh ngoạn mục đẹp tựa tranh vẽ, độc nhất vô nhị ở Trung Quốc và trên thế giới.
Cửu Trại Câu có nhiều thác nước đa cấp, chuỗi 108 hồ nước màu xanh ngọc trong vắt, đỉnh núi bao quanh phủ tuyết trắng có độ cao từ 2000 – 4000m.
Cửu Trại Câu được UNESCO công nhận là di sản văn hoá Thế Giới năm 1992, dự trữ sinh quyển Thế Giới năm 1997, thuộc vào danh mục 5A – khu vực cần bảo vệ cảnh quan cao nhất của Trung Quốc. Vào dịp cao điểm cuối tháng 10 hàng năm, mỗi ngày Cửu Trại Câu có thể đón hàng chục nghìn người tới tham quan.



[​

1. MÙA ĐẸP NHẤT Ở CỬU TRẠI CÂU

Mùa thu ở Cửu Trại Câu , thời điểm rừng lá xanh của mùa hạ chuyển màu vàng – đỏ
Soi bóng dưới lòng hồ màu ngọc lam trong vắt đến tận đáy
Cửu Trại Câu mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng . Mùa hè ( Tháng 6 – Cuối tháng 8 ) được bao phủ bởi sắc xanh trải dài ngút tầm mắt . Mùa đông ( Cuối tháng 10 – Giữa tháng 3 ) trắng xoá như lạc vào khu rừng cổ tích , lãng mạn với băng giá và tuyết . Mùa xuân ( Giữa tháng 3 – Cuối tháng 5 ) khi tuyết bắt đầu tan cũng là lúc cây cối đâm chồi nảy lộc bắt đầu cho một năm mới .



4 mùa Xuân , Hạ , Thu , Đông với những cảnh sắc và vẻ đẹp riêng tại Cửu Trại Câu
Nhưng đối với nhiều du khách , trong đó có mình thì mùa đẹp nhất là vào cuối thu tháng 10 hàng năm (từ 15/10 – 31/10). Đây là thời điểm rừng lá xanh bạt ngàn chuyển màu vàng – đỏ, tương phản với lòng hồ xanh ngọc trong vắt. Thời tiết tuỳ từng năm trở lạnh sớm thì lá cũng đổi màu sớm hơn . Vì vậy , bạn nên tìm hiểu , theo dõi thời tiết , lên kế hoạch , mua vé máy bay để không bỏ lỡ khoảng thời gian đẹp mà ngắn ngủi này . Ngoài ra, nhiệt độ không quá nóng, quá lạnh, khoảng 8-15 độ, với nắng nhẹ thích hợp để đi thăm quan. Từ giữa tháng 11, thời tiết lạnh buốt , có khi xuống tới -3độ C và bắt đầu có tuyết .Một số hồ và thác nước đóng băng khiến việc di chuyển và thăm quan khó khăn .






Cảnh đẹp diễm lệ như trong các câu chuyện cổ tích . Cửu Trại Câu thu hút rất nhiều đoàn làm phim đến quay như Tây Du Ký (1986 ) , Hero ( 2002 ) , Anh hùng xạ điêu (2006)….

[video=youtube;i0fP7XKn82Q]https://www.youtube.com/watch?v=i0fP7XKn82Q[/video]​

Lưu ý : Bạn nên tránh đi vào dịp lễ của Trung Quốc (1-7/10 hoặc 10/10) rất đông , chi phí đắt đỏ đội lên nhiều lần .
 
Last edited:
Re: Cửu Trại Câu , mùa thu nơi thiên đường hạ giới ! Nhất định phải đến một lần trong

2. PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

Từ Hà Nội / Sài Gòn tới Cửu Trại Câu không có chuyến bay hay xe chạy thẳng , cách phổ biến nhất là bay tới Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, cách CTC 540km , rồi từ đây bắt xe khách hoặc book chuyến bay nội địa .

Chặng 1: Hà Nội – Thành Đô

Máy bay : Từ Hà Nội, bạn có thể mua vé bay thẳng tới Thành Đô. Bạn nên đặt trước từ 3 – 6 tháng để đảm bảo có vé khứ hồi giá rẻ khoảng 3,5 – 4 triệu đồng ( Vietnam Airlines ) . Từ Sài Gòn, bạn có thể bay ra Hà Nội rồi mua vé bay thẳng tới Thành Đô.


Đây là vé Hà Nội – Thành Đô của Vietnam Airlines bay ngày 26/10/2014 . Mình mua trước 3 tháng , giá vé khuyến mãi cả thuế phí là 4.090.000 . Tuy nhiên, đúng dịp này căng thẳng biển Đông của Trung Quốc – Việt Nam đang lên cao trào nên Vietnam Airlines huỷ đường bay thẳng ,tất cả phải đổi vé và phải transit ở sân bay Hong Kong . Mình mất thêm gần 2 ngày chờ chuyển chuyến cả đi lẫn về nên không đi được Hoàng Long và Nga My như dự kiến .
Đường bộ , kết hợp máy bay: Từ Hà Nội, bạn bắt xe khách ở Việt Nam tới Nam Ninh, Trung Quốc với giá 500k. Từ Nam Ninh mua vé máy bay nội địa, giá khoảng 1.000 NDT tương đương 3,5 triệu VNĐ tới Thành Đô.

Chặng 2 : Thành Đô – Cửu Trại Câu

Từ Thành Đô, bạn bắt xe đến Cửu Trại Câu, có chuyến chạy từ 8h/8h30sáng – 18h00 / 18h30 tối tới nơi tại bến xe trung tâm thành phố Xinamen hoặc bến xe Chandianzi. Giá vé một chiều 145 tệ/người ( khoảng 500k, giá vé năm 2014). Đây là cách đi hầu hết các phượt thủ chọn vì giá rẻ, an toàn, mặc dù thời gian khá lâu, mất 10 tiếng trên xe.

Nếu đoàn đông trên 8 người và có người trong đoàn biết tiếng Trung, bạn nên thuê xe trọn gói, đắt hơn nhưng có thể tự chủ và đỗ lại thăm thú các địa điểm đẹp trên đường đi.

Ngoài ra, bạn có thể mua vé bay từ Thành Đô – Sân bay Hoàng Long, nằm trên núi ở Songpan, cách Cửu Trại câu 80km, mất khoảng hơn 1 giờ là đến nơi, nhưng giá vé khứ hồi khá cao tầm 7 – 9 triệu, hay bị hoãn chuyến, ít có khuyến mãi.
 
Re: Cửu Trại Câu , mùa thu nơi thiên đường hạ giới ! Nhất định phải đến một lần trong

3. THĂM QUAN CỬU TRẠI CÂU

Cửu Trại Câu gồm 3 thung lũng xếp theo hình chữ Y : Nhánh phải là thung lũng Rize ( có điểm cuối là Rừng nguyên sinh – Drimitive Forest ) , nhánh trái là thung lũng Zechawa ( điểm cuối là hồ dài – Long Lake ) và nhánh trung tâm , nhánh chính Shuzheng .

Vì diện tích thăm quan rất rộng, bạn nên dành 2 ngày để có thể thưởng ngoạn trọn vẹn cảnh đẹp các hồ. Vé thăm quan áp dụng trong một ngày, cho dịp cao điểm là 310 tệ (hơn 1 triệu VNĐ, bao gồm 220 tệ vé vào cửa và 90 tệ vé xe bus). Nếu có thẻ sinh viên quốc tế, giá chỉ còn 200 tệ/người/ngày (khoảng 600k) . Các bạn có thể tìm hiểu thêm về Cách làm thẻ sinh viên quốc tế để tiết kiệm chi phí cho chuyến đi nhé .Mình đã thử và cực kỳ hữu dụng , sau 2 ngày thăm quan tiết kiệm được gần 1.000.000 vnđ .

Ở trước khu soát vé Cửu Trại Câu, bạn nên mua bản đồ với giá 5 tệ, để có thể theo dõi hành trình và đánh dấu các điểm hồ đã đi.


Sau khi mua vé, các du khách sẽ được xe bus chở tới điểm cuối cao nhất của nhánh phải Rize. Bạn xuống dốc bằng cách đi bộ trên đường gỗ kết hợp bắt xe bus khi di chuyển giữa các hồ nếu khoảng cách xa.


Mẹo nhỏ : Nếu bạn muốn chụp những bức ảnh đẹp, mà không phải bận tâm vì có quá nhiều người chen chúc, bạn nên dừng tại điểm giữa, tránh đi lên điểm cuối cao nhất cùng đoàn người.

Những điểm thăm quan – hồ chính tại Cửu Trại Câu

Thung lũng Rize (nhánh phải chữ Y): Là nhánh bao gồm các điểm hồ đẹp nhất và thường được ghé thăm đầu tiên. Bạn nên cân đối thời gian, kết hợp đi bộ và xe buýt để có thể đi hết các hồ, mỗi hồ đều có một cảnh sắc riêng rất đẹp cần khám phá.

Khu rừng nguyên sinh, cổ đại cần phải bảo tồn (The Primeval Forest). Từ đây, bạn có thể tận hưởng khung cảnh ngoạn mục của những ngọn núi xung quanh, vách đá bao gồm cả 500m những tảng đá hình lưỡi kiếm



 
Re: Cửu Trại Câu , mùa thu nơi thiên đường hạ giới ! Nhất định phải đến một lần trong

- Hồ Cỏ (Grass Lake) : là hồ nước cạn được bao phủ bởi nhiều loại thực vật.
- Hồ Thiên Nga (Swan Lake) : Là hồ nước dài 2250m, rộng 125m, đẹp như tranh vẽ, tuỳ thời điểm có vịt và thiên nga bơi lội.
- Hồ Mũi Tên Tre (Arrow Bamboo Lake) : Diện tích 170.000m2, hồ nước cạn có độ sâu 6m. Nằm ở độ cao 2.618m so với mực nước biển. Ở đây có quay một cảnh chính trong bộ phim Hero (2002).


Mình dừng ở điểm Bus ở hồ mũi tên ( Arrow Bamboo Lake ) , không đi Bus tiếp lên đỉnh mà đi bộ men theo con đường gỗ , tranh thủ chụp ảnh trước khi quá đông người di chuyển xuống các điểm hồ đẹp hơn phía dưới . Buổi chiều cùng ngày , mình mới bắt Bus ngược lên trên.

-Hồ Gấu Trúc (Panda Lake) & Thác Gấu Trúc ( Waterfalls of Panda Lake ) : Ở hồ có những hoạ tiết xanh dương, xanh lá kỳ lạ. Gấu trúc khổng lồ được cho rằng đã tới nơi này để uống nước mặc dù đã không thấy chúng xuất hiện trong vài năm gần đây . Ngoài ra ở khu này còn có 1 đoạn thác nông , chụp ảnh khá đẹp .


- Thác Trân Châu (Pearl Waterfall) : Nổi tiếng với bức màn nước cao 28m, rộng 310m, rất hùng vĩ, nơi quay cảnh mở màn Tây Du Ký (1986).



 
Re: Cửu Trại Câu , mùa thu nơi thiên đường hạ giới ! Nhất định phải đến một lần trong

- Hồ Ngũ Hoa (Five-flower lake / Colorful lake): là một trong số những hồ đẹp nhất ở Cửu Trại Câu. Đây là hồ nước cạn đổi màu khi đứng và quan sát ở các vị trí khác nhau, đáy trong vắt hiện lên những thân cây cổ đại chạy ngang dọc.




Nước hồ tại đây xanh ngọc trong vắt và đặc biệt không có một chút rác nào , cực kỳ sạch sẽ . Tất cả các du khách đều không phép được sờ tay vào nước hay múc nước , xả rác xuống hồ nếu không sẽ bị phạt theo quy định của khu danh thắng . Thi thoảng , các bạn cũng bắt gặp 1 vài chiếc thuyền trên hồ nhưng đó không phải của du khách dạo chơi mà là của nhân viên thu dọn , vớt các cành cây khô lâu ngày hay của các đoàn phim điện ảnh , phim tài liệu đến quay .




Hồ Ngũ Hoa có khu vực ngắm cảnh rất đẹp , được chụp ảnh gần với hồ nước nhất nên bạn tuyệt đối không nên đi xe buýt ngang qua mà hãy đi bộ xung quanh hồ. Ở đây bạn còn có thể thuê các bộ đồ theo phong cách dân tộc Tạng để chụp ảnh . Trang phục truyền thống của người Tạng rất ấm và tinh xảo với các hoạ tiết , hoa văn thêu tay bắt mắt . Dưới ánh mặt trời và khung cảnh nên thơ hữu tình , bức ảnh càng trở nên lung linh và đáng nhớ hơn ^.^







 
Re: Cửu Trại Câu , mùa thu nơi thiên đường hạ giới ! Nhất định phải đến một lần trong

- Hồ Gương (Mirror Lake): Hồ nước tĩnh lặng và phản xạ tuyệt đẹp khi nước lặng. 8-9h sáng là khoảng thời gian hồ Gương có phản xạ đẹp nhất.
Thung lũng Zechawa (nhánh trái chữ Y) : Ít các điểm hồ hơn, nên đi sau khi đi nhánh phải.

- Hồ Trường Hải (Long lake): Hồ lớn nhất, cao nhất và sâu nhất ở Cửu Trại Câu. Hồ dài 7,5km, sâu 103m. Đây là hồ kín nhận nước từ tuyết ở trên đỉnh núi tan xuống , dân gian đồn đại có quái vật ở dưới lòng hồ.




- Hồ ngũ sắc (Five-color Pond): Mặc dù là hồ bé nhất nhưng lại là một trong số những hồ có cảnh tượng ngoạn mục nhất. Đứng từ những vị trí khác nhau sẽ nhìn thấy 5 sắc độ của màu xanh chuyển đổi , rất thú vị .




Hồ theo mùa (The seasonal Lake): là 1 chuỗi 3 hồ Hạ – Trung – Thượng dọc theo con đường chính. Chúng sẽ thay phiên nhau cạn và đầy nước trong suốt các mùa trong năm.
Ngoài hồ, ở nhánh trái có khu làng người Tạng khá rộng và đẹp ( Zechawa Village ) . Ở đây bán đồ lưu niệm, món thịt bò Yak rất nổi tiếng của người Tạng , đồ nướng …. Ở phía cuối làng gần nhánh chính Shuzheng , còn có khu nhà hàng Buffet hiện đại với nhiều món ngon Tứ Xuyên tự chọn .





 
Re: Cửu Trại Câu , mùa thu nơi thiên đường hạ giới ! Nhất định phải đến một lần trong

** Thung lũng Shuzheng (nhánh chính)

- Thác Nặc Nhật Lang (Nuorilang Falls): Gần đường giao nhau giữa các thung lũng cao 20m, rộng 320m. Thác nước lớn nhất trên cao nguyên ở Trung Quốc. Thác nước đá vôi rộng nhất trên thế giới, một trong những biểu tượng của Cửu Trại Câu.




- Chuỗi hồ Nặc Nhật Lang (Nuorilang Lakes): là 1 chuỗi 18-19 hồ nằm rải rác được tạo thành từ những dòng sông băng, sau đó ngăn theo tự nhiên. Một số chúng có những tên dân gian như hồ Tê Giác, hồ Hổ, hồ Không Tên …




- Ở nhánh chính còn có 1 làng người Tạng khác nữa ( Shuzheng Village ) , khu này bé nhưng tập trung và sầm uất hơn khu nhánh trái Zechawa . Ở đây thịt bò Yak ( bò của người Tây Tạng ) tẩm ướp , làm khô thơm ngon và cực kỳ nổi tiếng . Tiệm ở ngay góc đường có cho ăn thử ,chấm với ớt khô , thịt rất thơm và mềm nên hầu như ai cũng mua về làm quà . Để mua thịt bò , bạn chọn khoanh thịt bò mình thích , họ sẽ cân lên theo lạng và báo giá cho bạn .





 
Re: Cửu Trại Câu , mùa thu nơi thiên đường hạ giới ! Nhất định phải đến một lần trong

[ Tứ Xuyên,Trung Quốc ] 5 món ngon và độc đáo không thể chối từ

1. Thịt bò Yak :

Bò Yak là loài bò Tây Tạng đặc trưng sống khu vực miền núi Himalaya ở miền nam Trung Á, bao gồm cao nguyên Thanh – Tạng và xa về phía bắc tới tận Mông Cổ . Loài bò này có thể sống tới 20 năm , to lớn , con đực có thể cao tới 2m và con cái cao tới 1,6m và có bộ lông dày để chống rét .




Bò Yak by Jessie Vu, on Flickr​

Vì loài bò Tây Tạng hiếm , chỉ sống trên vùng núi cao nên thịt rất sạch , mềm , thơm ngon, có vị đặc trưng riêng mà không ở nơi đâu có được. Thịt bò Yak , được bán phổ biến trong làng người Tạng thuộc khu danh thắng Cửu Trại Câu , được chế biến theo nhiều cách : ninh, làm khô, ướp gia vị , dễ ăn mà không bị ngán , trước mỗi quầy đều có một khu vực ăn thử . Đây là một trong những món không thể không thử khi tới vùng đất Tứ Xuyên , Trung Quốc.



Thịt bò Yak by Jessie Vu, on Flickr​

2. Lẩu Tứ Xuyên

Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, được UNESCO công nhận là Thành phố Ẩm thực Thế Giới vào năm 2010. Lẩu Tứ Xuyên đặc trưng cho nền ẩm thực Tứ Xuyên nổi tiếng nhiều dầu mỡ với vị cay nồng xé lưỡi của tiêu đỏ – ớt . Ở Hà Nội , có nhiều nơi quảng cáo lẩu Tứ Xuyên hay nước lẩu Tứ Xuyên , nhưng không hề giống chút nào bạn nhé .Hãy đến tận nơi và thưởng thức đặc sản địa phương , bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt .

Nồi lẩu ở đây lớn nằm ở giữa bàn , luôn luôn có 2 nồi trong 1 . Một nồi nước trong , ninh xương ngọt nước , không cay . Nồi phía ngoài đỏ quạnh , rất nhiều dầu , ở dưới là vô số hạt tiêu ( nguyên vỏ , chưa xay ) cay nồng và ớt . Để ăn chung với nước lẩu , bạn gọi thêm các món khác như thịt bò thái lát mỏng , tim cật , mỳ …. , order theo đĩa nhỏ, mang đến đâu tính tiền ra tới đấy . Điểm đặc biệt trong món lẩu Tứ Xuyên này ngoài việc thử thách mức độ ăn cay thì còn thách thức khả năng ăn nhiều dẫu mỡ của bạn .Các miếng thịt sau khi nhúng qua nước lẩu sẽ chấm vào một hỗn hợp dầu ăn với tỏi , hành tuỳ ý , rồi đưa lên miệng ăn liền .Nếu không quen ăn kiểu này thì bạn có thể bảo nhân viên mang muối ra thay thế .
Chú ý : Tất cả nước chấm đều tính thêm tiền , bạn không ăn thì trả lại ngay từ đầu cho quán nhé .

3. Đồ nướng tẩm ướp

Đồ nướng ở Tứ Xuyên được tẩm ướp bằng các loại cỏ – ớt – tiêu tạo ra mùi thơm rất đặc trưng. Các xiên thịt cá, bò, nội tạng, đậu… nóng hổi trong thời tiết se lạnh luôn thu hút mọi tầng lớp .


Ở những tiệm bán rong ngoài trời , họ không ướp thịt sẵn mà nướng đến đâu quét gia vị tới đó nên không chỉ ngon miệng mà còn rất ngon mắt , từ xa đã ngửi thấy mùi thịt nướng thơm ngào ngạt .Khi ăn có thể cảm nhận sự đậm đà trong từng thớ thịt .


4. Kẹo đường thắng

Kẹo được làm từ đường thắng , tới nhiệt độ vừa đủ để kéo thành sợi . Sau đó,nghệ nhân sẽ dùng một chiếc muôi nhỏ múc nước đường sền sệt , nhanh tay tạo hình . Đường thắng ở nhiệt độ thường nhanh chóng cứng lại sau vài giây , tạo thành màu cánh gián bắt mắt. Bạn có thể yêu cầu nghệ nhân làm theo hình mình ưa thích hoặc có thể quay chiếc kim trên bàn để chọn hình ngẫu nhiên. Ở bàn quay , có sẵn mẫu nhiều hình thù ngộ nghĩnh như hình con rồng , hạc , trái tim , đủ bộ 12 con giáp ….. Các hình càng khó , to hơn hay yêu cầu tạo màu xanh , đỏ thì giá thành càng đắt .


Mình được một cô gái Trung Quốc vừa làm quen khi xuống trạm xe Bus , dẫn đi chơi phố cổ Cẩm Lý và hướng dẫn mua kẹo đường thắng . Cô ấy nói vui mình là con gái mà lại chọn được thanh đao thì ắt hẳn là một con người rất mạnh mẽ ^.^


5. Kẹo hồ lô

Món ăn truyền thống, ngọt ngào được không chỉ trẻ em mà còn đông đảo các lứa tuổi ưa thích ở Trung Quốc. Các loại hoa quả chua như táo gai, dâu , chuối , dứa , nho khô , kiwi , hạt chà là , quất vàng hay hạt dẻ nước … được xiên que rồi nhúng qua nước đường đun nóng , để nguội sẽ tạo lớp vỏ cứng, đỏ – vàng ươm cho thanh kẹo .



Kẹo hồ lô by Jessie Vu, on Flickr
Các bạn có thể kiếm cho mình một xiên kẹo hồ lô ở khu phố cổ Cẩm Lý , Thành Đô – nơi có rất nhiều món ăn truyền thống hấp dẫn.
Khi ăn kẹo hồ lô , vị ngọt thanh của đường hoà lẫn với hương chua rôn rốt của hoa quả rất vừa miệng , có thể mang kẹo đi ăn dọc đường trong thời gian dài mà vẫn đậm đà , giữ nguyên hương vị . Hãy một thanh kẹo hồ lô táo gai bởi táo gai là loại hoa quả đầu tiên được dùng để làm kẹo hồ lô , hơi bở chứ không giòn như táo ta , ăn tới đâu tan trong miệng tới đấy . Trước đây , họ chỉ xiên 2 quả táo gai quả trên nhỏ quả dưới to giống chiếc hồ lô nên mới có tên gọi như vậy . Ngoài ra , lịch sử của cây kẹo hồ lô cũng rất thú vị đó nhé :
Kẹo Hồ Lô xuất hiện từ thời nhà Tống (960 – 1279). Hoàng đế Tống Quang Tông (1147 -1200) có một phi tần rất được sủng ái khi đó đang mắc phải một chứng bênh nan y. Các thái y trong nội cung đang loay hoay không biết tìm cách nào thì một vị thần y trong dân gian đã xin phép nhà vua cho được chữa trị. Vị thần y này đã bọc những quả táo gai trong nước đường đun nóng, trước mỗi bữa ăn cho vị phi tần kia ăn 5 tới 10 viên sau 2 tuần thì căn bệnh kia đã được chữa khỏi. Bài thuốc thực sự đã làm kinh ngạc các thái y trong triều kinh ngạc.
 
Re: Cửu Trại Câu , mùa thu nơi thiên đường hạ giới ! Nhất định phải đến một lần trong

cảnh đẹp quá, xin visa khó ko bạn
 
Re: Cửu Trại Câu , mùa thu nơi thiên đường hạ giới ! Nhất định phải đến một lần trong

Visa Trung Quốc là dễ xin nhất đó bạn .Mình hay làm dịch vụ bên Nam Thanh 51 Đào Duy Từ . 65$ lấy sau 1 tuần lấy luôn khỏi mất công xếp hàng b ah .Còn nếu k bạn tự xin ở ĐSQ cũng k khó đâu :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,637
Bài viết
1,154,205
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top