What's new

Daehan120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Chào các bạn,

Kể từ lúc gia nhập cái hội “Phượt” này, tui đã dẫn các bạn theo vài cuộc rong chơi, từ Hà Tiên qua Kép, rồi lang thang về Đất Mũi, xuyên U Minh… Xen vào giữa là trở về những ngày tháng cũ, nhìn lại những bến phà xưa mà giờ này có nhiều bạn trẻ chưa một lần biết đến. Tất cả là để mong chia sẻ cùng nhau những vui, buồn trên đường đi phượt. Rất vui vì các bài viết đã được nhiều bạn trẻ theo dõi và góp ý. Hy vọng rằng bài kế tiếp này sẽ không làm các bạn thất vọng. Xin mời !

Daehan120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang!

Lời mở đầu:

Nhìn cái tựa hơi bị “hoành tráng”, tự mình cũng thấy ngài ngại. Nhưng thật ra đó là “mơ ước”, mà mơ ước thì chẳng làm chết ai bao giờ, đôi khi nó còn có vẻ lãng mạn nửa. Thôi thì cứ mơ. Rong chơi ngàn dặm thì phải trên 1000km lận, nào phải giỡn chơi. Cho nên cuộc rong chơi tương đối dài ngày, thực hiện được nó phải giải quyết được các điều kiện sau:

1/Thiên thời: ở đây tui muốn nói tới thời tiết. Chuyến đi dự kiến cuối tháng ba đầu tháng tư, lúc này trời chưa vào mùa mưa, còn bão thì phải tháng 8 trở đi mới có. Vậy thì yên tâm lên đường.

2/Phương tiện: Dĩ nhiên đó là con Daehan cùi bắp mua từ năm đầu thế kỷ XXI, tới nay là 12 năm rồi, nhưng ngoại trừ việc phải thay sên dĩa, vỏ ruột, bu-gi…thì cái máy chưa một lần bị rã, bởi vì cho tới nay nó vẫn chưa bao giờ để chủ nhân phải “nằm đường”!

3/Địa lợi: Ý tui là tình hình đường sá, dốc đèo có hiểm trở không, an ninh có vấn đề gì chăng? Chạy con Daehan bèo thì chắc “bọn ác” ít khi dòm ngó; nhưng cũng không cấm chúng “nghía” tới “trang thiết bị” đi đường! Cho nên phải lựa đường mà chạy, hỏi thăm kỹ lưỡng trước mỗi đoạn hành trình. Còn lại thì…hên xui!

4/Sức khỏe: He he, cái này mới cực kỳ quan trọng, nó quyết định sự thành bại của cuộc rong chơi. Chỉ cần 1 trong 2 người bịnh “quạng” bất tử, thì lập tức chuyến đi chấm dứt ngay!

Chuyến đi này, tuy có dự định từ trước, đã thực hiện các chuyến đi nháp…nhưng ngày giờ và cơ hội xuất phát cũng chỉ được quyết định rất “thình lình”. Lộ trình cũng đã dự kiến, thực tế chắc chắn không theo ý mình muốn, nhất là mấy nguyên tắc như: đi trên dưới 100km ngày, hoàn thành mỗi đoạn đường trong vòng buổi sáng hay đừng quá trễ, hoặc cứ theo các cung đường đã định.v..v...đều có thể thay đổi do nhiều lý do khách và chủ quan, như đã nói. Cuối cùng, để tăng tính hấp dẫn của bài viết, tác giả sẽ chỉ tiết lộ theo trình tự thời gian, đúng như những gì đã xảy ra trong chuyến đi, không nói trước, không dự kiến dự cò gì cả.

Phần 1 : Đường lên Cao nguyên.

Lỗ Tấn (1881-1936), nhà văn Trung Quốc - Danh nhân văn hóa thế giới, đã viết “Mặt đất làm gì có đường, chỉ do con người đi mãi mà thành đường”. Ông nói không sai, nhưng xem đường là chỉ do con người làm nên thì còn thiếu, bởi vì còn có đường đi của kiến, đường đi quen thuộc của thú rừng…không kể “đường đi” trên không của các loài chim thiên di hàng năm. Mà thôi, đó chỉ là suy luận cho vui, dẫu sao, đường do con người làm nên mới thật là quan trọng.
Nước là dấu hiệu đầu tiên mà các nhà khoa học muốn tìm thấy để xác định một hành tinh có sự sống hay không. Cho đến bây giờ mọi cố gắng tìm kiếm nước trong không gian vẫn chẳng kết quả gì. Và địa cầu vẫn là hành tinh xanh đơn độc, lang thang trong mênh mông vũ trụ! Cho nên sự quan trọng của nước là tuyệt đối. Nó quyết định sự sống còn của các sinh vật.
Dòng sông, theo tôi là một “kiểu hình” của nước, tích góp từ những chút giọt nhỏ nhoi nơi thượng nguồn, rồi “chảy” theo từng địa thế của đất. Và nếu nói theo Lỗ Tấn thì mặt đất làm gì có sông, chỉ do nước tự góp nhặt đâu đó rồi cùng nhau “chảy” về phía thấp mà thành.
Các bạn thân mến,
Tôi xin phép nói lan man chút đỉnh như trên về con đường và dòng sông bởi vì, có lẽ, mọi chuyến đi, xa và dài ngày, đều không thể thiếu chúng. Nhờ chúng cuộc đi trở nên thú vị và hấp dẫn. Chuyến đi của chúng tôi cũng sẽ qua những con đường và cũng sẽ dọc theo những dòng sông.
 
Last edited by a moderator:
Chào qduy88,
Đâu có gì phiền,sợ phải đi đâu đó do "lễ nghĩa",điều đó là chắc,số điện thoại của bác là 0985001026,cứ gọi trước,còn lại thì ...hên xui.Mà hổng có sao,cùng lắm thì chúc mừng nhau cũng vui,cháu đi chơi mà,phải hông.Cảm ơn cháu.
Doigiaymoi.
 
3.1.3.Ngày 20-4-2012.

Kratie-Kampong Cham : 217km.

Hôm nay sẽ là ngày vất vả cho chúng tôi vì đoạn đường khá dài,khoảng 217 km.Tuy nhiên,không vội vàng,chúng tôi sắp xếp hành lý,giả từ ông chủ khách sạn vui tính rồi lên xe đi dạo lại thị trấn,đồng thời tìm chỗ đổi tiền...

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php



…và ăn sáng.
Trong lúc tìm nơi ăn sáng chúng tôi gặp được anh Tân,quê Tây Ninh,qua đây hơn 10 năm,làm nghề sửa khóa,ngay tại đầu chợ Sama ki,sống ổn định chứ không khá giả gì.Anh chỉ cho quán hủ tíu ngon nhất thị trấn,do một người Việt lai Tàu làm chủ.Chợ Kracheh quá nhỏ nên không khó để tìm ra quán.

attachment.php


attachment.php
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Chỉ cần đi thẳng tới cửa chợ,nơi mái nhọn phía trước,rẻ trái sẽ thấy ngay quán hủ tíu,bên tay trái.

attachment.php

Phía trước quán hủ tíu.

Đúng là ngon,mỗi tô giá 2 USD, có rất nhiều người Campuchia vào ăn sáng,một số đến mua mang về,nhiều người có vẻ là công chức quan trọng.Thấy ông chủ quá bận tôi không dám bắt chuyện.Nhưng khi chúng tôi thanh toán xong tiền,vừa bước ra cửa thì ông bỏ nấu,chạy vội ra hỏi thăm .Thì ra nãy giờ ông đã nhận ra đồng hương,nhưng vì bận nấu bánh và cũng tôn trọng khách hàng ông chưa đến tiếp xúc,chừng thấy khách bỏ đi ông cũng vội dừng ngang công việc,bước ra hỏi chuyện.Ôi sao cảm động vô cùng!Mẹ Ông là người Sóc Trăng,lưu lạc qua đây từ rất lâu,sau biến cố 75,chạy thoát về quê sống một thời gian,rồi trở qua vào đầu những năm 80 thế kỷ trước,vẫn còn giữ liên lạc với bà con bên nhà.Ở Kratie không thiếu người Việt,nhưng thỉnh thoảng mới được gặp người ở quê qua,nên có lẽ ông muốn nói ít điều để vơi bớt nỗi “thèm hương cố xứ”!

attachment.php


Bà xã chụp một ảnh lúc Ông vội vã bước ra hỏi thăm chúng tôi,ảnh không sắp đặt nhưng nói lên nhiều điều,biết đâu sau này có dịp gặp lại,bức ảnh sẽ là quà mọn của quê nhà gửi kẻ tha hương.Chúng tôi từ giã nhau,ông trở lại công việc của mình,tôi nổ máy lên đường.Với ông,sau hơn 30 năm nơi đất khách,sống vửng chắc với nghề,ông đã gần như người bản địa,còn anh Tân,chỉ mới 10 năm xa đất tổ,cuộc sống không mấy khả quan,tôi thấy có nỗi buồn trong đôi mắt kẻ xa quê!
Rời chợ Samaki,tôi chạy trở lại vòng xoay có con chim bồ câu trên quả đất,nơi cửa ngỏ Kratie mà chiều qua tôi tiếp cận,tại đây có cây xăng Tela,nơi có một siêu thị nhỏ,vừa đổ thêm nhiên liệu,vừa để bà xã mua ít thức ăn đi đường.

attachment.php
 
Last edited:
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

oh Bác Tuấn hồi trẻ đẹp trai và có vẻ tinh nghịch yêu đời quá nhỉ, bữa nào hẹn hò bác u cafe nghe bác kể chuyện những chuyện ở chiến trường K nhé?

Hihi em sẵn sàng ... hai bác phượt ác chiến thật .... nhà em bái phục .... !!!! hai bác có đi tiếp xiem reap , battambang không ???

Em có lưu số đt bác rồi . cũng muốn gặp bác chơi và hỏi thăm kinh ngiệm di bên k ... để làm một chuyến thăm lại chiến trường xưa ...

Số dt em là : 0906999990 .
 
Hiii 2 bác đi ác chiến thiệt. Bài viết lại rất hay nữa. Sáng giờ cháu tẩn mẩn tần mần đọc mà mới đến trang 12 thôi. Oánh dâu để khi nào rảnh đọc tiếp:D

Chúc 2 bác năm mới Sức Khỏe, An Khang và Thịnh Vượng để có thể tiếp tục chiến đấu cùng nhau thêm vài chục cung như thế này nữa ạ:D
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

He he,
Mình đã đí Siem Reap rồi,hồi 2005,chỗ chú em mày chơi quần ống thấp ống cao ấy.Chắc chắn sẽ trở lại đó,lần 2005 đi theo tour,không đã.OK,nếu trở lại chiến trường xưa theo ngã Kep,Campot thì đi ngang Long Xuyên,cứ a lô nghen.
Doigiaymoi.
 
Chào tuancamau,
Cháu cứ từ từ mà xem,không có gì phải vội.Còn bác viết thì hơi "chậm" đó,bởi phải nhớ cho chính xác,tư liệu thì cũng phải đàng hoàng,không được cẩu thả nên khá vất vả đấy.Cảm ơn cháu về lời chúc.
Doigiaymoi.
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Đây là một “siêu thị” siêu nhỏ,nhưng cũng tạm đủ các mặt hàng cần thiết cho chúng tôi:bánh ngọt,fromage đầu bò,mì gói,xúc xít…lại còn có cả kem cây,nên bà xã cũng mua mỗi đứa một cái.Campuchia có nhiều dân chơi xe du lịch đắc tiền,nhưng loại phương tiện vận tải thô sơ nhất cũng được sử dụng rộng rãi,đó là xe ngựa.Phần nhiều họ dùng để thồ hàng,nhưng vẫn không từ chối chở khách,chẳng có sao,đất nước còn nghèo thì phương tiện rẻ tiền vẫn phù hợp,người nghèo đở tốn tiền đi xe và người nghèo làm xà ích cũng kiếm được miếng cơm.Thương dân hay không chính là thấy hay không thấy những điều nhỏ mọn đó.

attachment.php


Tôi chạy dọc theo con đường giửa,dẫn theo hướng về phía ngoại ô.Trước khi rời thành phố,chúng tôi còn ghé ngang qua Bưu điện để xin đóng dấu lên cuốn Atlas.Tại đây tôi cũng gặp 2 nữ du khách trẻ đang chuẩn bị xin dấu cho những tấm postcard,một cách chơi chuyên nghiệp của dân sưu tập tem.

attachment.php


Ông Trưởng Bưu điện sốt sắn đóng dầu lên mấy cuốn bản đồ tôi đưa,lại còn vui vẻ bước ra thềm chụp một tấm hình kỷ niệm.Nhìn “Ông Giám đốc Bưu Điện tinh” của nước bạn mà thấy tội nghiệp,giản dị đến độ có vẻ …không được giàu!Chắc ngành Bưu chính viễn thông của Campuchia chỉ "liếm tem" thôi,trái ngược hẳn với lân bang.

attachment.php


attachment.php


Phía trước Bưu điện là một vòng xoay,cũng là đài phun nước được xây dựng theo hình tượng rắn thần Nara khá đẹp.

attachment.php

Vòng xoay với tượng rắn Nara đặc trưng trước Bưu điện tỉnh Kratie.

Rời vòng xoay là thật sự giã từ Kratie.Điều đầu tiên làm chúng tôi chú ý khi bắt đầu tỉnh lộ 30 là một chiếc xe đầy nhóc khách đang đậu rước thêm người,bên đường.

attachment.php


Quốc lộ 30,chạy cặp giòng Mekong,xuôi dần xuống phương Nam,có nhiều cây xanh và bóng mát,không rộng nhưng bằng phẳng và đẹp.Nhưng bây giờ con đường không còn chạy sát bờ như hôm qua,chỉ thỉnh thoảng lắm chúng tôi mới gặp lại Mekong ở nơi ngả 3 mà con rạch nhỏ đổ ra sông Mẹ.

attachment.php
 
Last edited:
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Nhìn chung,đường sá ở Campuchia không phát triển bằng nước ta,vẫn còn nhiều con đường hẹp,nhưng mật số lưu thông cũng không quá lớn,nhất là không có nhiều xe 2 bánh,khiến tình hình phức tạp và chật chội.Vì vậy,chúng tôi rất thích,nhất là cảnh vật lạ mắt trên đường.Các xóm nhà cao cẳng nằm nép mình dưới những rặng thốt lốt thật đặc trưng của người Khmer,là những nét chấm phá làm tăng sự thú vị của cuộc hành trình.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


09h20,chúng tôi đi ngang huyện Chlong,nơi đây có một đơn vị quản lý lâm nghiệp đặt trong một khu rừng cổ thụ thật đẹp.Cả huyện lỵ cũng ẩn hiện trong một khung cảnh vườn rừng thật mát mẻ và dễ thương.Đường về Kampong Cham còn quá xa nên chúng tôi không thể nghĩ chân “ngắm cảnh”,chỉ tạm dừng đôi chút tại khu rừng cổ thụ râm mát,chụp vài tấm ảnh kỷ niệm một chốn đẹp mà mình đã qua.

attachment.php


Lúc 09h33’,chúng tôi tới ranh giới tỉnh Kampong Cham trên quốc lộ 30.Tại đây có 2 ngã đi.Rẻ trái là theo quốc lộ 73 ra quốc lộ 7(là trục đường chính nối liền Thủ đô Phnompenh với nhiều tỉnh lớn của Campuchia),chúng tôi chọn hướng đi “chính thống” này.

attachment.php


10h20’,chúng tôi đến một khu chợ,không biết là chợ gì,nhưng chắc chắn thuộc huyện Dambae,tỉnh KampongCham.Trên lề đường phía tay trái là một dãy 3 chiếc xe “lôi”dài ngoằn,chất đầy đồ gốm theo đúng kiểu một cửa hàng gốm di động.Nhìn hình ảnh này tôi chợt nghĩ giao thông của nước bạn còn quá “lỏng lẻo” và “chậm tiến”!

attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,578
Bài viết
1,153,811
Members
190,134
Latest member
etaxiprk2
Back
Top