Re: Dạo xe máy 5 ngày trên đất Cam và những kỷ niệm không bao giờ quên.
GẶP NẠN Ở TRAPEANG PLONG
Có thể thấy rằng, mọi người, đặc biệt là Trưởng đoàn, đã chuẩn bị rất chu đáo, kể cả việc xuất phát trước từ tối để giảm hành trình di chuyển cho chặng đường đến Siem Reap, nhưng mọi sự chuẩn bị đều là không đủ, mà nó chỉ làm giảm rủi ro hoặc dễ khắc phục hơn mà thôi.
Điều này được minh chứng ngay khi chúng tôi vào cửa khẩu Trapeang Plong.
Sau đoạn đường đầu tiên khoảng 100Km từ Trảng Bàng, mọi người vẫn còn rất háo hức, vì vậy, khi vừa qua khỏi Xa Mát, mọi người hớn hở chào đón Cambodia bằng cách chụp hình cửa khẩu và cột mốc biên giới. Sự ồn ào náo nhiệt còn được tiếp sức bởi các anh cảnh sát Cambodia và trong câu chuyện ấy, chúng tôi không ngần ngại chia sẻ rằng chúng tôi sẽ đi khám phá Angkor huyền bí của các bạn. Mọi chuyện bắt đầu từ đây.
Hình: Cột mốc biên giới Việt Nam - Cambodia tại khẩu Xa Mát
Cảnh sát xuất nhập cảnh Combodia vẫn vui vẻ làm thủ tục cho chúng tôi nhập cảnh thậm chí không bắt chúng tôi phải viết tờ khai (yêu cầu riêng của Combodia), có lẽ họ biết rằng rồi chúng tôi sẽ sớm quay lại thôi. Chúng tôi đã qua được trạm thứ nhất với 2$ hoặc 50.000 đ/ 1 người, Trạm kiểm dịch y tế thấy vậy cũng không chịu ngồi yên ngoắc chúng tôi vào và thu mỗi người 10.000 đ cho việc đo thân nhiệt và cấp giấy chứng nhận không cúm gia cầm.
Chỉ mới 2 trạm thôi, tôi cũng không hiểu sao cửa khẩu này có nhiều trạm đến thế. Sau trạm Hải quan mà chúng tôi chưa qua được, tôi ước chừng có đến 2 trạm nữa, có lẽ là trạm biên phòng và kiểm soát gì đó. Chúng tôi mặc nhiên chạy xe qua mà quên mất lời dặn của ông Bụt đã thu tiền của chúng tôi 2$/ 1 người là phải đi khẽ nói nhẹ từng người 1, xuống xe dẫn bộ (giống đi ăn trộm quá hè, như thế dân Phượt lãng tử chúng tôi làm sao chịu được chứ). Sau khi 1 nữa đoàn đã đi qua bằng cách hiên ngang thì viên Hải quan chạy ra và lôi nhóm còn lại vào bảo phải vào làm thủ tục Hải quan và bắt gọi nhóm đã qua quay lại. Họ đã được ông Bụt thông báo:
"Họ có 15 xe và họ sẽ đi Siem Reap đấy" tất nhiên là tiếng Campuchia rồi á. Tôi biết bởi vì tôi là người bị tóm đầu tiên và họ nói ngay với tôi là "15 xe, kêu, kêu (quay lại á)"
Mặc dù tôi đã lì lợm nói rằng không liên lạc được với nhóm đã trót qua nữa và quyết định tách 2 đoàn nhưng họ cứ giữ hết giấy tờ, thậm chí là chìa khóa xe mà không cho chúng tôi quay lại. Họ yêu cầu phải làm thủ tục nhập xe, nhưng trong phòng làm thủ tục thì anh Hải quan trẻ không làm được vì phải có Phiếu xuất của Hải quan VN thì Cam mới nhập được. Cuối cùng trưởng trạm Hải quan đã điện thoại cho Cảnh sát đuổi theo và hộ tống đoàn đi trước quay về.
Hình: "Họp giao ban với Hải quan Cambodia"
Chúng tôi đã mất hơn 3 giờ cho việc tìm hiểu thủ tục hợp pháp thậm chí là, năn nỉ, hối lộ, nhưng tất cả đều vô vọng khi câu nói cuối cùng của Hải quan Việt Nam là:
"Chúng tôi không quản lý Xe máy!"
Trong đoàn đã xuất hiện sự một chút thất vọng, chán nản, Trưởng đoàn thì phờ phạc vì mệt mỏi thủ tục, ai đó khuyên Trưởng đoàn: "Thôi đừng buồn nữa, vậy mới là đi Phượt chứ". Câu nói đó làm chúng tôi có động lực và quyết định di chuyển 80km từ Xa Mát qua Mộc Bài - một cửa khẩu quốc tế lớn hơn nhiều lần và cùng với kinh nghiệm dày dạn của Xa Mát chúng tôi đã tự tin di chuyển qua Mộc Bài và tìm đường qua Cambodia.
Hình: Tranh thủ ăn nhanh tại trụ sở Hải Quan Cambodia trước khi di chuyển qua Mộc Bài.
Bài học:
- Không ồn ào khi qua biên giới. Chia nhỏ đoàn để tránh sự chú ý.
- Không có cách nào chuyển xe máy qua hợp pháp, trừ trường hợp có công ty có chức năng.
- Khi qua khẩu cứ nói là đi Casino, tên là Bavet, Le Macau, Sun city...
- Trường hợp vẫn bị vướng thì cứ đi Casino thiệt hoặc nhờ "cò" dẫn qua. Cho dù là Xa Mát vẫn ok.
Xem tiếp:
CHECK IN BAVET