What's new

[Chia sẻ] Đi đến cực đông Tổ quốc - Mũi Đôi bằng đường bộ (Update 17/7/11)

E là dân ở Vạn Ninh chính gốc mà chưa được đặt chưn đến đó!Xấu hổ thật!
Nhưng theo E được biết điểm cực đông là Bán đảo hòn gốm.
 
Chính xác hơn là Mũi Đôi đó em. :) Trước khi anh đi anh cũng liên lạc hỏi thăm nhiều người ở VN nhưng cũng ít ai biết, khi anh ra đó hỏi dân chài cũng chỉ có vài người nói là biết Mũi Đôi, còn chính xác ko dám khẳng định. Trong bài tới anh sẽ chia sẻ kinh nghiệm cụ thể cho các bạn đi sau. :)
Ah. Quê em rất đẹp, anh sẽ phải còn quay lại nhiều lần. Mong khi đó có dịp gặp em. :)
 
(Vì có nhiều người hỏi thăm thông tin đi cực đông nên quỷ pót lại bài hướng dẫn. Mong nó sẽ góp phần nhỏ cho bạn đặt chân đến cực đông tổ quốc)

Chào các bạn,
Việt Nam có 4 cực 1 đỉnh, đó đều là những nơi mà dân ham mê du lịch đều mong được chinh phục và khám phá.
Theo định nghĩa, Cực của Quốc gia là phần đất liền xa nhất về 4 hướng. Vậy về mặt địa lý mỗi quốc gia đều có 4 cực: Đông, tây, nam.bắc.
Theo xác nhận của nhà nước Việt Nam:
- Cực bắc: là cột cờ Lũng Cú - thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. (Nhưng thực tế điểm cực bắc cách cột cờ khoảng 1.7km đường chim bay về hướng bắc, theo thông tin của anh Dũng báo Tuổi Trẻ. Có chứng cứ minh họa)
- Cực tây: là Mốc 0 A Pa Chải thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên. Nơi con gà gáy một tiếng 3 nước cùng nghe.
-Cực Nam: Mũi Cà Mau thuộc Vườn Quốc gia Cà Mau, Tỉnh Cà Mau. (Nhưng không phải cái cột mốc nhà nước xây có ghi vị trí tọa độ đâu nhé)
- Cực đông: là Mũi Đôi, thuộc Huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh hòa.

Trong bài viết này mình muốn chia sẻ với các bạn kinh nghiệm đi cực đông bằng đường bộ, có nhiều lý do để bạn nên đi bằng đường bộ.
- Việc đi thuyền đến cực đông là chẳng đặng đừng vì đây là khu vực nhiều đá ngầm, thuyền không thể cập bờ và bạn không thể tự hào đứng tại cực đông mà ngắm nhìn tổ quốc.
- Đường bộ đến cực đông tuyệt đẹp với vô số những gềnh đá, từ nhỏ đến lớn đến khổng lồ. Có lúc bạn nhảy chuyền trên những tảng đá lớn, có lúc phải lách mình chui qua những khe đá rất hẹp. Bạn sẽ sững sờ với những vách đá cao hàng chục mét, những tảng đá lớn bằng tòa nhà 2,3 tầng.
- Và cuối cùng là sự trải nghiệm vượt qua chính mình, hành trình dài sẽ làm bạn kiệt sức rất nhanh, cái nắng gắt của miền trung, sự khó khăn của địa hình, lúc lội nước, lúc trèo đá, lúc băng rừng. Khi khát khô cổ không còn một giọt nước, phải tìm hốc nước đầy lăng quăng để uống và còn nhiều thử thách khác nữa. Tất cả những điều đó đủ để bạn tự hào khi đặt chân đến cực đông tổ quốc.

So với các cực còn lại thì cực đông là khó khăn và thú vị nhất.Những chuẩn bị cần thiết cho hành trình chinh phục cực đông:

-Người dẫn đường: Bạn rất khó hoàn thành chuyến đi nếu không có người dẫn đường. Đến Đầm Môn bạn hỏi đường vào làng Xuân Đừng, hỏi gặp anh Vương (0977185567) hoặc Tèo (không có điện thoại). Tèo là người hiếm hoi biết đường đi Cực đông. Anh Vương sẽ giúp bạn liên lạc với Tèo và thuê thuyền nếu bạn cần.
-Phương tiện: Có xe máy là tốt nhất, vừa tiện ngắm cảnh vừa đỡ đoạn đường dài từ Đầm Môn đến Trạm biên phòng.
-Trang phục cá nhân: Phải có nón rộng vành vì nắng rất gắt (tốt nhất là nón lá), nếu cần bịt mặt thì không nên dùng khẩu trang vì sẽ ngợp, nên dùng khăn rộng để quấn. Bao tay có gai bám đá, giày có gai, đế mềm bám đá tốt. Quần áo rộng rãi để khi nhảy gềnh không bị vướng, nhưng không rộng quá bất tiện khi chui rừng vì gai nhiều. Nên mặc quần jean, áo thun mỏng, có áo khoác ngoài. Balo nếu có đeo phải có đai thắt chặt vào người vì khi nhảy gềnh lỡ vướng bị giật ngược là tiêu đời.
-Máy móc: Điện thoại có sóng chập chờn tùy chổ, chỉ Viettel là có hy vọng thôi. Máy ảnh khi đeo phải cẩn thận vì nhảy gềnh dễ va vào đá, tốt nhất khi nhảy thì trùm trong áo khoác. Nhắc kỹ là máy rất dễ va vào đá.
-Chuẩn bị khác: Đem theo càng nhiều nước càng tốt (nếu có thể vác được) vì chắc chắn sẽ thiếu nước. Dọc đường chú ý mấy hốc sâu có thể có nước mưa đọng lại, mua theo viên sát khuẩn cho vào là uống được. Đem theo ít đồ ăn nhẹ, đừng nghĩ như đi picnic mang nhiều không vác nỗi đâu.

Hướng dẫn đường đi:
-Từ Cảng cá, sò Đầm Môn gửi đồ tại nhà chú Mười Hái, rồi quay ngược lại đường chính, chạy chừng 800m sẽ thấy có đường nhỏ bên phải rẽ vào chạy chừng 500m sẽ thấy bên phải là đường nhựa lớn đang làm. Bỏ đường này, nhìn thẳng phía trước sẽ thấy có đường đất nhỏ chạy thẳng đường đó (hoặc hỏi đường đi trạm biên phòng bờ biển, coi chừng lộn trạm 358). Chạy thẳng đường này men theo bờ biển (cảnh đẹp như thiên đường) sẽ đến trạm biên phòng (1). Khoảng cách 3.5km.
-Gửi xe trạm biên phòng (phải khéo nói không là không được cho đi đâu), bắt đầu cứ men theo bờ biển nhảy gềnh đá mà đi. Đoạn đường này khoảng 1.7km. Sẽ đến Bãi Cỏ Ống - Trạm gác của công ty Yến sào Khánh Hòa (2) (khúc này phải ngoại giao khéo léo vì khu vực này do công ty Yến sào quản lý, họ có quyền không cho bạn đi tiếp), hỏi các anh đường đi tiếp, vì phải đi đường rừng. Theo như hướng dẫn thì từ trạm gác đi ngược lại xuống bãi cát gần đó, rồi có đường nhỏ đi ngược lên rừng, sau đó đi trong rừng chừng 1 km hướng ra biển sẽ đến thung lũng (Q) (nếu không thấy là lạc đường), đi xuống thung lũng và bắt đầu tiếp tục men đường biển nhảy gềnh đi tiếp.
-Men theo đường biển chừng 1 km sẽ đến Mũi Đuối (3), gọi là Mũi Đuối vì đến đây quá đuối khả năng các bạn đi dễ bỏ cuộc ở đây. Tại đây sẽ thấy 1 cổng bằng đá và 1 vách đá cao như tòa nhà 3 tầng hướng ra biển, nghỉ mệt ăn uống ở đây chuẩn bị cho đoạn đường đến Mũi Đôi. Lúc này sẽ nhìn thấy Mũi Đôi ở phía xa và thấy đảo Hòn Đầu.
-Nghỉ xong nhảy gềnh đi tiếp đến Bãi San hô (4). Khoảng cách chừng 800m. Nhưng không đơn giản nhé, phải đi men theo đường rừng phía trên vì vách đá một số chỗ cao và không vượt qua được.
-Đến Bãi San hô xong thì không đi thẳng theo đường biển đến Mũi Đôi được, phải băng ngược qua hướng bên kia rồi đi vòng lại. Khoảng cách chừng 800m nhưng khúc này dễ đi.
-Qua khúc này bắt đầu cực hình thật sự, đá rất lớn, cứ men theo bờ đá mà đi, đến khi thấy một cái miếu nhỏ là biết đúng đường, qua cái miếu sẽ thấy có 1 chiếc thuyền lớn neo thường xuyên ở đó, lúc này sẽ thấy hết đường đi, đừng sợ, cứ đi thẳng đến vách đá nhìn qua bên trái sẽ thấy một khe sâu, cứ đi thẳng đến cuối sẽ thấy có một khe nhỏ chui ngược lên trên. Qua được khe này là biết địa ngục thế nào. Chú ý chổ này kiến lửa cực nhiều và còn có một tổ ong nữa, cẫn hận đừng để động, nó mà bể thì tin chắc là không có đường nào để chạy.
-Mọi người chú ý là từ đây chỉ có đường tiến tới chứ không thể lui được. Không còn đường biển phải đi đường rừng. Cây gai rất rất dày, phải bò sát đất để chui qua, cứ ngó chổ nào cao nhất thì bò lên, tìm những tảng đá lớn để leo lên quan sát. Từ trên đỉnh nhìn xuống sẽ thấy Mũi Đôi bên tay phải, Tiếp tục bò sát đất men sát vách đá để leo ngược xuống. Đi hết rừng cây sẽ thấy 1 vách đá cao khoảng 25m. Chổ này cao nhưng dễ đi leo xuống là tới bãi đá. Tới đây là thành công. Mũi Đôi nằm ngày bên cạnh bước vài bước là tới. :D
-Thời gian dự kiến đi thành công, nếu cứ đi đều đặn liên tục (có nghì), sức nam, không gấp thì 7g sáng khởi hành từ Đầm Môn đến 4g sẽ tối Mũi Đôi. Nhờ dặn tàu ghe ra đón chứ không thể nào về kịp cũng như không đủ sức (mình tính theo sức của mình: leo Fan đi về đường Trạm Tôn 2 ngày, leo Apachai 7g sáng thì 1g về lại đồn biên phòng). Tại Mũi Đôi có sóng điện thoại.

Các liên lạc cần thiết:
-Thuê thuyền: anh Vương (cảng sò Đầm Môn):0977185567. Anh Nở (cảng sò Đầm Môn): đến nơi hỏi, mình không nhờ số.
-Thuê phòng trọ nghỉ lại Đầm môn nếu cần: Nhà nghỉ Hải Hà (058) 3507474 – 0912273018. Cực kỳ nhiệt tình. Phòng sạch sẽ đủ tiện nghi máy lạnh. Giá 100k/2 người/đêm.
-Dẫn đường: Anh Tèo, hỏi anh Vương cách liên lạc. tiền công tùy đàm phán nhưng dưới 500k chắc sẽ không đi. Nhưng đi rồi mới thấy 500k chẳng đáng vào đâu.
-Gửi đồ: Nếu không thuê phòng trọ có thể gửi đồ nhà chú Mười Hái, ngay cảng cá Đầm Môn.

Vài hình ảnh hướng dẫn đường đi cực đông:

Sơ đồ hướng dẫn đường đi đến cực đông.
sodo.jpg


Từ Đầm Môn bạn ngược lại rẽ phải chạy chừng 500m sẽ thấy đường này, con đường phía xa mờ bên tay trái là đường xuống đồn biên phòng.
duong.jpg


Đồn biên phòng là đây, bạn gửi xe để bắt đầu đi bộ.
Bienphong.jpg


Suốt hành trình hầu hết bạn phải nhảy và leo gềnh đá như thế này.
Cucdong-Loicamon13.jpg


Đây trạm gác của công ty Yến sào KH tại bãi Cỏ Ống.
HDcucdong12.jpg


Khúc đường chui trong rừng sau khi rời Bãi Cỏ Ống đây.
HDcucdong13.jpg
 
Từ trong rừng ra bạn sẽ đến thung lũng đá, bây giờ bắt đầu tiếp tục men theo đường biển nhảy gềnh mà đi.
HDcucdong14.jpg


Đây vách đá "Mũi Đuối", từ đây nhìn thấy cực đông và Đảo Hòn Đầu.
HDcucdong15.jpg


Vách đá nhìn từ xa.
HDcucdong16.jpg


Đi tiếp là đến Bãi san hô.
HDcucdong17.jpg


Đây là cái miếu gần Hòn Đầu mà quỷ nhắc ở trên.
HDcucdong19.jpg


Khi thấy hết đường, bạn cứ đi thẳng khi thấy vách đá trước mặt nhìn bên trái sẽ thấy khe đá như thế này, tiếp tục leo lên là tới đường rừng.
HDcucdong18.jpg


Cực đông là đây rồi.
HDcucdong110.jpg


Mong các bạn sẽ thành công chinh phục cực đông.
 
Chúc mừng 2 bạn nhé, rất khâm phục ý chí và sự quyết tâm đi đến nơi về đến chốn. Anh nghĩ chắc chỉ có những người đã trải qua mới cảm nhận đầy đủ nhất ý nghĩa của chuyến đi đến điểm cực đông này. Cảm giác của một người đi mà không rõ phía trước của mình như thế nào... Họ đi bằng niềm tin và nội lực. hehe!
 
Chúc mừng 2 bạn nhé, rất khâm phục ý chí và sự quyết tâm đi đến nơi về đến chốn. Anh nghĩ chắc chỉ có những người đã trải qua mới cảm nhận đầy đủ nhất ý nghĩa của chuyến đi đến điểm cực đông này. Cảm giác của một người đi mà không rõ phía trước của mình như thế nào... Họ đi bằng niềm tin và nội lực. hehe!

Không có anh tận tình chỉ bảo chắc cũng khó đến nơi được anh à. :D
 
KỲ 4: CHINH PHỤC CỰC ĐÔNG - HÀNH TRÌNH THẤT BẠI.

Sơ đồ hành trình chinh phục cực đông bằng đường cát đây.
hanhtrinhthatbai1.jpg

7g sáng ngày 10/6 quỷvà kynhong bắt đầu rời Nha Trang thẳng tiến ra Đầm Môn, háo hức cho hành trình chinh phục cực đông.
Theo như góp ý của anh Dũng (Báo Tuổi Trẻ) thì nên đi sớm cho bớt nắng song vì có sự cố xe cộ nên kế hoạch phải điều chỉnh lại.
8g25 phút, đến Đầm Môn, dọc đường đi nhiều khúc biển đẹp đến mê mẩn tâm hồn nhưng vì quyết tâm hướng tới đích cuối cùng là cực đông nên 2 đưa bấm bụng lướt qua mà không dừng chụp tấm ảnh nào.
Đã nhủ lòng thế nhưng khi đến Đầm Môn thì không thể cưỡng lại được sự cuốn hút của biển trời ở đây. Lúc này nắng đã bắt đầu chói chang, trời biển lại xanh trong hơn.
CucdongTB1.jpg


Con đường vào Đầm Môn chỉ nhỉnh hơn mặt biển một chút nên cảm giác như lướt trên mặt biển, một bên đồi cát trắng chạy dài tít tắp một bên biển xanh ngắt mênh mông.
CucdongTB11.jpg


Biển trời mênh mông tôi như ngày ấy
CucdongTB9.jpg


Hai đứa bắt đầu dừng xe để chiêm ngưỡng và ghi lại những hình ảnh tuyệt đẹp.
CucdongTB.jpg


Đây thúng, đây ghe, đây trời xanh biển lặng. đây thuyền con dập dềnh theo sóng nước,trên cao những cánh chim chao liệng giữa trời.
CucdongTB22.jpg


Kynhong tác nghiệp hăng say, trong cái nóng hừng hực.
CucdongTB10.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,370
Members
189,940
Latest member
rummyofficialorg
Back
Top