What's new

[Chia sẻ] Đông Nam Á bước đi, để quay nhìn lại

Rời Hà Nội vào 1 buổi sáng se lạnh cuối mùa đông. Nó và 2 người bạn đồng hành bắt đầu 1 chuyến đi bụi theo lộ trình đã được vạch sẵn đúng kiểu "ảo tung chảo". Đó là di chuyển....Di chuyển và liên tục di chuyển. Có những lúc đi mà đôi chân nặng trĩu vì mệt mỏi. Lê lết mọi cung đường, để được hiểu, được nghe, được nhìn thấy. Điều quan trọng nhất là nó học được khá nhiều cái bổ ích qua chuyến đi bụi kiểu này. Để nhìn lại những gì mà nó đã biết và trải qua trên chính quê hương của mình.

Cảm xúc của mỗi thành viên trong chuyến đi có thể khác nhau, mục đích cũng không hoàn toàn giống nhau. Nhưng tiếng cười và sự hòa đồng gắn bó của tất cả mới chính là điều tuyệt vời nhất trong xuốt hành trình này. Cả trong lúc đói mệt tưởng chừng không thể nhấc nỗi đôi chân, tiếng cười cũng không bao giờ chấm dứt. Chuyến đi này với nó được gọi là...số hưởng...:) Vì có được 2 người bạn đồng hành tuyệt vời.

1- Người thì giỏi nắm bắt thông tin lên kế hoạch.
1- Người thì lo hậu cần cực kì chu đáo và nghiêm khắc.

Còn nó thì được giao nhiệm vụ cực kì đơn giản. Đặt đâu thì ngồi đấy. Chấp hành mọi chỉ thị do Leader đề ra, nếu không thì chỉ có nước đói "thối mồm". Nói chung là phải ngoan.:D

Sân bay Nội Bài hôm nay có sự khác lạ. Có rất nhiều bóng hồng xinh xắn mang trên mình tà áo dài truyền thống màu da cam, nhìn khá là đẹp mắt. Nhân viên sân bay thay đổi đồng phục ư...? Hóa ra là không phải, đây chỉ là màn đón tiếp của 1 ngân hàng trong nước và PR hình ảnh của mình. Hú hồn...Thực tình là lâu nay trong mắt nó, tiếp viên HK-VN chưa bao giờ "đẹp" cả....!;)
IMG_3637.jpg


Clip Penang - Điểm đầu tiên của hành trình.
http://www.youtube.com/watch?v=JA2233LSI5s

Clip Langkawi
http://youtu.be/JlR8eyCAyso
 
Last edited:
Re: Đông Nam Á bước đi, để quay nhìn lại.

Dật dẹo ở Malaysia.

Điểm ấn tượng đầu tiên với nó khi máy bay hạ cánh ở sân bay KUL không phải vì mức độ hoành tráng to lớn, mà là 1 màu đỏ bao trùm khắp mặt sân bay đặc trưng của hãng A-A. Có cảm giác nơi đây như là sân bay riêng của họ. Có 3h để nó và đồng bọn transit đổi chuyến đi Penang ngay, nên cũng không mấy phiền lòng vì phải sách túi lôi vali đi lòng vòng khá xa từ máy bay để vào phòng đợi. 1 Chút ngạc nhiên vì quy định ở đây là vậy.... Xuống và đi bộ.
IMG_4988.jpg


Không xe đưa đón thì nó đi bộ vậy...Đeck cần. (Tập thể dục kết hợp.:)))
IMG_4989.jpg


Và ấn tượng với chiếc khăn truyền thống của phụ nữ bản địa và cả những ánh mắt thơ ngây.:L
IMG_5545.jpg
 
Re: Đông Nam Á bước đi, để quay nhìn lại.

Vì đã xác định từ trước do phải di chuyển nhiều nhiều ngay từ lúc đầu, nên nó và mọi người mang chỉ hành lý sách tay đi rất gọn nhẹ. Tránh việc chờ đợi lấy hành lý mất thời gian, ảnh hưởng đến việc làm thủ tục cho chuyến bay nối tiếp. Thủ tục nhập cảnh đối với người phương tây và cả người VN nói chung rất nhanh chóng và không phân biệt đối xử, công bằng và đơn giản hóa. Trừ 1 vài trường hợp là người Việt dùng hộ chiếu mới được cấp đi lần đầu. Ngáo ngơ thì sẽ bị hỏi lý do nhập cảnh vì họ sợ lao động chui bất hợp pháp.
Chỉ là thủ tục bắt buộc chứ không gây phiền nhiễu. Nếu bạn có vài trăm đô nhét đít và vé máy bay khứ hồi thì cứ vô tư mà đi tiếp nhé.:)

Sự cẩn trọng của người dẫn lối khi lo sợ sẽ bị delay như ở VN, nên đã book vé dư ra đến 3 tiếng đồng hồ. Vậy là có thừa đủ thời gian để cho nó đi lang thang ngắm nghía mọi cái xó xỉnh ở sân bay này rồi. Này anh kia... Loanh quanh gần đây thôi, không lại mất công tìm trẻ lạc trễ chuyến bay, và còn chuẩn bị ăn trưa nữa đấy? YES-NO-OK.

Chưa kịp đi bước nào thì tiếng cô leader cảnh báo làm nó cụt hứng. Mấy tiếng ngồi trên máy bay làm nó thèm rít vài hơi thuốc, thôi thì đành đi qua khu vực riêng, vừa hút thuốc mà nhìn ngắm xung quanh vậy. Bước chân ra bên ngoài thì lại nóng quá, sự khác biệt thời tiết làm nó chưa quen. Rít vội vài hơi thuốc cho đỡ nghiền rồi nó nhanh chóng bánh cuốn vào bên trong cho mát.

Ngồi 1 chỗ ngó nghía lung tung mãi thì cũng thấy gần giống như ở sân bay nhà, duy có cái bức tranh phong cảnh to lớn treo ở phòng chờ này thì lại làm cho nó thích thú. Nó cảm nhận được sự mát mẻ trong lành. Đúng là hâm thật...Hết cái để nhìn.:)
IMG_3651.jpg


Sự cần mẫn chịu khó của cô tạp vụ lau dọn, nhưng cực kì chuyên nghiệp, làm nó phải bận tâm chú ý. Cô nói tiếng anh như gió, nhiệt tình chỉ dẫn cho ai ngáo ngơ cần giúp đỡ thông tin. Lại thêm 1 điều ấn tượng tốt đẹp dành cho nó ngay lúc ban đầu.
IMG_3661.jpg
 
Last edited:
Re: Đông Nam Á bước đi, để quay nhìn lại.

Sau vài giờ ngồi thiền chờ đợi, nó và mọi người lại tiếp tục đáp chuyến bay khác thêm 45 phút nữa để đến Penang. Sân bay nhỏ của địa phương này, đang được tu sửa và nâng cấp bên trong cũng chẳng có gì để mà nhìn ngắm. Thôi thì xôi xéo nhanh ra bên ngoài bến xe bus cho lành, không may vôi vữa rơi trúng đầu lại mất công mua OMO để gội.:D

Xe bus của sân bay chạy vào trung tâm TP Penang.
IMG_5041.jpg


Sạch sẽ, hiện đại với nội thất bên trong.
IMG_5040.jpg


Tài xế thì hòa nhã Pro vừa lái xe vừa xem bảng ticke giá vé từng chặng cho hành khách nước ngoài chưa có thẻ sử dụng GTCC. Tiếng Anh thì cũng như gió, câu nào khó thì sổ tiếng Mã.:D
IMG_5033.jpg


Không cần phụ xe thu tiền. Khách lên xe thì cứ báo điểm cần đến, rồi tự động bỏ tiền vào hộp inok ngay lối lên cạnh lái xe. Thế là xong.... Tự giác và lên xuống trật tự không vội vã hay chen lấn. Vì lái xe họ sẳn sàng đậu xe chờ đợi cho khách lên, xuống hết thì xe mới chạy. Từ tốn, nhã nhặn. Suốt 1 chặng đường dài vào TP lại tạo thêm cho nó và mọi người 1 điều ấn tượng nữa về ý thức và chấp hành luật lệ GT của người dân nơi đây. Dù mật độ xe cộ lưu thông cũng khá là đông đúc, nhưng không có chuyện dành đường và bấm còi xe inh ỏi. Hay kiểu chạy xe tạt cánh đánh đầu theo trường phái bóng đá Anh mà ta rất hay bắt gặp ở VN, thì đúng là ở TP nhỏ này bói cũng không thấy. Thậm chí nó còn cảm nhận là..., có khi ý thức người dân nơi này còn tốt hơn cả ở thủ đô KUL.

Vẫn biết mọi so sánh là khập khiểng. Nhưng nó nhìn lại.... Mà lại thấy chạnh lòng.
 
Last edited:
Re: Đông Nam Á bước đi, để quay nhìn lại.

Lão Tộc đi chơi về bị Vợ cấm không cho ngủ chung hay sao ma thức cả đêm viết hồi ký thế này, sức đâu mà đi Phượt nữa.
Tội nghiệp thằng bé!(NO)
 
Re: Đông Nam Á bước đi, để quay nhìn lại.

Thực ra, trước đây Penangđảo cau, vì trồng rất nhiều cau. Vào thế kỷ XlX năm một ngàn tám trăm gì đó (nhớ chít liền:D ) khi ông thuyền trưởng Phang đít (Francis Light ) của Anh đến xâm chiếm và xây dựng hòn đảo này, thì Penang trở thành 1 mảnh đất đa văn hóa và chủng tộc. Sự ghi đậm kiến trúc của Anh thế kỷ XIX và những tòa cao ốc hiện đại. Pha trộn thú vị giao thoa giữa văn hóa Đông - Tây, càng làm Penang vừa có vẻ hiện đại nhưng lại vẫn giữ được truyền thống và sự quyến rũ của một thế giới cổ xưa.
Hiện đại.
IMG_3732.jpg


Và cổ xưa.
IMG_3731.jpg


Có 1 điều rất lạ..,là tại sao 1 người xâm chiếm lại được tạc tượng ở đây... Hay vì nhờ có ông ý khai phá mà hòn đảo mới có một cái tên đẹp là Penang đến vậy? Và nhận định theo kiểu chém gió hài ước của nó sẽ dành phần sau.:D

Nó khệnh khạng đứng kề ông phang đít.
IMG_5517.jpg
 
Re: Đông Nam Á bước đi, để quay nhìn lại.

Thành cổ hiên ngang nằm trấn thủ
Pháo chỉa lên cao lòi rỉ sắt.:D
IMG_5506.jpg


Vài nét kiến trúc đặc trưng của Penang.
IMG_3881.jpg


Những công sở
IMG_3885.jpg


Những giáo đường.
IMG_5318.jpg
 
Re: Đông Nam Á bước đi, để quay nhìn lại.

Đã từ lâu, Nghe giang hồ đồn Penang đang được coi là điểm đến hấp dẫn khách du lịch, không chỉ là có những bờ biển đẹp và món ăn ngon. Mà nơi đây nó còn cảm nhận được sự yên bình nhè nhàng 1 chút gì đó gần giống với Hội An, nơi mà nó thích nhất và luôn ưa chuộng khi đem ra so sánh. Sự hiếu khách của cư dân bản địa càng làm cho nó và đồng bọn khoái chí lang thang trên khắp các con phố nhỏ. Nó chỉ thích những điều đơn giản là thế và sung sướng hơn khi được cô leader thông báo đến giờ ăn. Giống như 1 đứa trẻ vậy.., mỉm cười theo chiếc kẹo ở tay người.:D
Cafe vỉa hè.
IMG_3758.jpg


Ngõ nhỏ trên phố nhỏ
IMG_3711.jpg


Nhớ về Hội An.
IMG_5290.jpg


Phố phường tĩnh lặng.
IMG_3710.jpg
 
Re: Đông Nam Á bước đi, để quay nhìn lại.

Nhắc lại chuyện, tại sao ở đây người ta lại tạc tượng đồng cho người xâm chiếm từ châu âu đến. Theo tư liệu tra cứu có được: Penang trở thành thuộc địa của Anh khi ông phang đít (Francis Light), một thuyền trưởng người Anh thuộc Công ty Đông Ấn (East India Company) mua chuộc, hù dọa và thuyết phục được, vị vua Kedah nhượng quyền quản lý phần đất Penang cho công ty này.

Penang sau đó được đổi tên thành Prince of Wales và thị trấn chính trên đảo được đặt tên Georgetown, theo tên của hoàng đế George Đệ tam của Anh. Dưới sự quản lý của Công ty Đông Ấn, Penang dần trở thành một thương cảng quan trọng trên trục đường hàng hải Á Âu, điểm bắt đầu của “con đường gia vị trên biển". Người dân ở đây, cho đúc tượng ông và đặt nằm trong thành cổ nằm ngay sát biển vì muốn ghi nhớ công sức gây dựng và khai phá của ông hay là để gác thành "trấn thủ"..? Mặc kệ. chẳng mấy bận tâm vì điều đó. Vì nó thích suy luận theo kiểu "chém gió" riêng của mình.:D

Và đây là suy luận sok hàng của nó: Qua ống quan sát từ chiến hạm, thuyền trưởng phang đít phát hiện 1 loài cây thuốc phiện lạ lùng mà ông chưa từng nhìn thấy. Trái quả cho thuốc thì từng buồng và nhiều vô số kể, nằm vắt trên 1 thân cây cao và nhỏ. Biết dân cư thưa thớt nên có thể dùng sức oánh chiếm và tận thu số hàng trời cho trên và chở trên vài chiếc thuyền khác nữa để đưa về cố quốc. Không may trên đường đi...thuyền gặp mưa bão và trôi dạt lung tung đến vài quốc gia khác trong khu vực, trông đó có Việt Nam và Đài Loan. Và cũng vì chính số hàng đó mà làm cho người dân 2 nước này cũng mắc nghiện loại "thuốc phiện" này. Biết đâu moden ăn trầu cau bắt nguồn từ đây=))

Nó khoái chí với nhận định kiểu bótay.com của mình, trong cái lắc đầu ngán ngẩn của bạn đồng hành.
IMG_5767.jpg


Hiện nay, 50% dân số Penang là người Hoa ở Phúc Kiến, còn lại là người Malay, Ấn Độ, Thái Lan cùng rất nhiều sắc dân khác. Chính sách thu hút nhân công của công ty Đông Ấn ngày đó chính là nguyên nhân dẫn đến sự đa dạng này. Và sự phong phú ấy đã tạo nên một thành phố đa sắc màu trong từng cung bậc: kiến trúc, trang phục, ẩm thực… Và đây cũng là 1 phần làm cho nó và mọi người rất thích thú và chiêm ngưỡng tìm hiểu.
IMG_3841.jpg


Siêu xe của đại gia số má và giầu nhất Malay ngày trước. Nghi là madein Việt Nam quá.=))
IMG_3872.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top