What's new

[Chia sẻ] Đồng Tháp Mười - cánh đồng phèn của đất phương Nam

Đồng Tháp Mười vùng đất trũng của đồng bằng Nam Bộ nằm trên địa bàn của 03 tỉnh Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp trong đó phần lớn thuộc Long An . Đó là cánh đồng nước đầy phèn với năng, tràm, mắt mèo, ... là quê hương của muỗi, đĩa, cá và rắn...

Vùng đất này đã hấp dẫn tôi từ lúc còn nhỏ qua các câu chuyện lịch sử về Tháp Mười Tầng của Thiên Hộ Dương, truyện ký "07 ngày trên Đồng Tháp Mười" của Nguyễn Hiến Lê... nhưng mãi đến năm 1990 tôi mới đến được vùng này lần đầu (để mua xe đi phượt) và suốt 10 năm sau đó cứ có dịp là tôi lại khám phá vùng đất này mỗi lần một ít đến năm 2000 thì cơ bản đã hiểu rõ về vùng này.

Nhưng cứ nghe có đường mới là lại đi , năm 2008 nghe tuyến N2 cửa ngỏ phía Đông của Đồng Tháp Mười (Đức Hòa - Thạnh Hóa) hoàn thành và tuyến đường ĐCK79 từ cầu 79 đi Thị trấn Tân Hưng đã thông xe, tôi lại quyết định đi lại vùng này một lần nữa nhưng lần lữa mãi đến nay mới có dịp đi lại (đi mùa này không thích hợp lắm nhưng không đi thì chẵng biết bao giờ đi hơn nữa cũng còn những lý do khác) .

- Mục đích của chuyến đi 02 ngày :
1/- Đi suốt tuyến ĐCK79 (tuyến N2 tôi đã đi trước đây 02 tháng nay đi lại) .
2/- Lên cửa khẩu Dinh Bà và cửa khẩu Vĩnh Xương .
3/- Đi xuyên Cù lao Hòa Hảo từ Phú Vĩnh về Phú Mỹ theo đường đất cặp kênh Hòa Bình.
4/- Đi dạo một vòng cù lao Ông Chưởng ở Chợ Mới

- Phương tiện : xe máy
- Số người : 01
- Cung đường : TP.HCM – Đức Hòa – Thạnh Hóa – Tân Thạnh – Cầu 79 – Tân Hưng – Tân Phước (Đồng Tháp) – Giồng Găng – Sa Rài – Cửa khẩu Dinh Bà – Hồng Ngự - Tân Châu – Cửa Khẩu Vĩnh Xương – Tân Châu – Phú Vĩnh – Phú Mỹ - Thuận Giang – Mỹ Hội Đông – Nhơn Mỹ - Long Giang – Cái Xoài – Chợ Thủ - Thanh Bình – Tràm Chim – Trường Xuân – Gò Tháp – Mỹ An – Hậu Mỹ Bắc – Mỹ Phước Tây – Tân Phước (Tiền Giang) – Long An – TP.HCM.
- Cự ly : khoảng 620Km

Xin chia sẽ cùng các bạn những hình ảnh về chuyến đi qua vùng đất này .
 
Đến cầu Song Sắt thì không đi tiếp xuống Mộc Hóa mà rẽ vào xã Tân Thành mong tìm thấy những đám rừng tràm bạt ngàn nhưng không đạt được ý nguyện. Rừng thì cũng còn nhưng đã lùi sâu vào trong , bên ngoài vẫn chỉ là những khu dân cư tránh lũ không giống ai và những đám ruộng manh múng

picture.php



picture.php


nhưng cũng có những cánh đồng xanh mướt mát mắt

picture.php
 
Last edited:
Trở lại cầu 79 và bắt đầu vào con đường mới ĐCK79, đây là đoạn đường đẹp nhất.


picture.php



Đường mới mở nên vẫn còn những cánh rừng tràm bạt ngàn cả hai bên lộ , nhưng không biết tồn tại được bao lâu!

picture.php


Bên kia bờ kênh vẫn là những cánh rừng mút mắt

picture.php



picture.php


Nước dưới kênh đầy phèn , màu trong xanh như mắt mèo

picture.php


Đường đắp cao đến nửa thân cây tràm

picture.php
 
Thời gian dự trù cho đoạn đường 42Km này là 2h00 đề phòng đường xấu,trời mưa.

Thực tế là đường rất tốt, tuy là cấp phối sỏi đỏ nhưng do không có xe chạy và không có dân cư nên mặt đường rất bằng phẳng, chạy êm như đường béton nhựa . Đi suốt tuyến chỉ gặp được đúng 07 chiếc xe máy ngược chiều và 02 chiếc chạy cùng chiều + 01 chiếc xe tải nhẹ.

Thời tiết cực kỳ đẹp, qua khỏi Thạnh Hóa là nắng bắt đầu lên , trời trong xanh nhưng nắng không gắt lắm. Phải công nhận là nếu mình vào làm ở cơ quan dự báo thời tiết thì chắc là được việc lắm !!

Thuận lợi đủ điều nhưng thực tế đi hết con đường mất 1h45' . Lý do : cứ lang thang mãi, chậm rải ngắm rừng tràm, kênh xanh . Một mình, một xe đi trên đường CK79 làm tôi nhớ lại năm 1990 trên con đường QL62 từ Long An về Mộc Hóa cũng vắng lặng như thế này, cũng đường đất đỏ, cũng rừng tràm, cũng đồng cỏ năng, hai mình một xe thích thú nhưng mà cứ cảm giác sợ sợ như thế nào ấy, còn bây giờ chẵng sợ gì tất!
 
Rời Tân Hưng mới nhớ là do đi đường mới đã bỏ lại phía sau TT Môc Hóa và TT Vĩnh Hưng . Đến Đồng Tháp Mười mà không ghé thủ phủ của nó cũng là một thiếu sót , các bạn xem tạm hình của chuyến đi trước nhé

Thị Trấn Mộc Hóa bên bờ Vàm Cỏ Tây (Ảnh chụp trên cầu Cá Rô)

picture.php



Thị Trấn Mộc Hóa bên bờ Vàm Cỏ Tây (Ảnh chụp trên cầu Mộc Hóa)

picture.php


Chợ Mộc Hóa (trung tâm tỉnh Kiến Tường cũ) . Chợ này những năm trước 1992 rất sung túc nay chỉ còn ở mức chợ của một thị trấn trung bình

picture.php
 
Rời Sa Rài theo QL30 đi 16Km là đến cửa khẩu Dinh Bà.

Ở miền Tây biên giới thường là dòng sông nên cửa khẩu cũng khác so với miền Đông .

Nếu ở miền Đông cửa khẩu chỉ là một thanh barie chắn ngang đường thì ở miền Tây là một cây cầu (Dinh Bà - Đồng Tháp, Tịnh Biên - Châu Đốc) hoặc là một bến phà (Khánh Bình - An Phú)

picture.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
57,866
Bài viết
1,163,287
Members
190,835
Latest member
storiesig
Back
Top