What's new

Đồng Tháp Mười - mùa nước nổi

:))Sau tháng 8 tháng 9 gần như là lặng gió không đi đâu, sang tháng 10 em lại khăn gói quả mướp lên đường, lần này là đi phượt, chuyến đi có tựa đề “Về Đồng Tháp Mười - ngắm mùa nước nổi và đón Trung Thu”, chuyến đi có phụ đề là “Do đích thân bác barandom dẫn đường…”.

Em vào đăng ký, không phải là đặt gạch mà đổ bê tông hẳn hoi, thấy bảo biên chế đoàn chỉ có 12 người mà em là người thứ 14 nên có lúc em đã định làm cái phong bì đến gặp anh 2lua Trưởng ban Tổ chức trình bày hoàn cảnh và xin anh chứng giám cho tấm lòng thành. Ơn Đảng ơn Chính phủ, sau một hồi nhắn tin qua lại, anh 2lua bảo em cứ đến off đi.

Chuyến đi coi như là bắt đầu từ lúc off, lịch off chiều Chủ Nhật mà sáng em đã thấp thỏm, sáng ra ăn bát phở Dũng xong về café Hàn Thuyên chờ giờ tốt để đi sang bên kia đường gặp mọi người. Em gặp được anh 2lua xong rồi mọi người giải tán em lại về nhà chờ đến chiều off tiếp, chiều hôm ấy off xong thì mưa, trời đúng là tuy mưa nhưng mà mát.

Cả tuần sau phải lo việc dân việc nước mà em cứ đếm từng ngày chờ đến lúc đi cái gì mà ăn lẩu cá linh, càng cua, chuột nướng, cháo rắn…ngắm ánh trăng mênh mông trên Đồng Tháp Mười. Chiều thứ Năm em chợt nhận được thông báo họp chiều thứ Sáu, có cả người từ Hà Nội bay vào họp một nhát rồi bay ra ngay, em ở ngay Sài Gòn đã được phân vai thư ký cuộc họp không trốn được, ngậm ngùi gọi điện khóc lóc lung tung, may còn phương án chiều thứ Sáu họp xong chạy thẳng ra bến xe đi Hồng Ngự kịp nhậu bữa tối với Đoàn.

Chiều thứ Sáu họp xong em thay vội quần áo đang từ cổ cồn caravat mũ cát đèn pin chuyển sang quần bò áo bê ba lô túi dết ngồi vệ đường. Đợi một lát có anh đến nhe răng ra đọc mật khẩu: “Tài Lợi” (em lại nhớ ngày xưa chơi oánh nhau, có đoạn đọc mật khẩu để nhận diện bên ta bên nó, bên này hô Kháng Chiến bên kia phải hô đúng là Thắng Lợi, nếu đáp sai nghĩa là địch). Em không biết hô trả lời thế nào, chỉ biết nhảy lên xe đi về phía Nguyễn Thị Nhỏ Quận 5 đúng giờ tan tầm người đông không bàn phím nào tả xiết, may đến nơi kịp giờ, đưa một tờ giấy xanh nhận lại một tờ giấy đỏ, ngồi mấy phút lại có liên lạc viên chở tiếp lên căn cứ miền Tây, đường vẫn đông, thỉnh thoảng liên lạc viên lại phải giơ tay ra hô “Khoan!” để ngăn dòng xe đâm tới, liên lạc viên đi miên man, em tưởng chở em thẳng đến Hồng Ngự luôn hoá ra mới đến Bến xe miền Tây, chắc em là VIP, em lên xe một nhát xe chuyển bánh ngay.

Chạy một đoạn trên xe có cô kêu đói, chạy một đoạn nữa lái xe dừng ở hàng bánh mỳ thịt quay em làm cái bánh uống chai xì ting rồi nhịn đói ngủ thiếp đi đến chặng nghỉ gì đó xe dừng lại để mọi người vào ăn em không ăn xe lại chạy tiếp. Xe chạy qua Cao Lãnh đến 10h đến Hồng Ngự, gọi cho anh 2lua anh bảo kiu nhà xe đưa về, em kiu nhà xe có anh đưa về đến Đường số 7, đang kết nối với vệ tinh để xác định toạ độ thì có người kiu “Nhà Tâm đây cưng ơi”, em biết là đã đến cơ sở của Đoàn.
 
Last edited:
Ngày 3: Cao Lãnh - Tháp Mười - Tân Phước - Thủ Thừa - Sài Gòn

Sáng sớm hôm sau, nhóm chúng tôi dậy và đi uống cà phê sang ở quán đối diện khách sạn, một số người đến quán sớm, tranh thủ nhâm nhi ly cà phê chờ đợi mọi người tập họp đông đủ để đi ăn sáng.
Vài hình ảnh trong quán cà phê ven đường


DSC04038.jpg


DSC04043.jpg


DSC04044.jpg


Trong khi đó thì phuongnh đem đồ nghề ra lau chùi ống kính máy ảnh cho mọi người, phải công nhận là anh ấy “pro” thiệt, đi phượt mà chuẩn bị đầy đủ đồ nghề hết, tối qua phòng anh chơi thấy những thứ anh mang theo đầy đủ hết, nhìn lại mình sao tui thấy tủi thân quá. Hic hic…

IMG_1811.jpg
 
Khách sạn nơi chúng tôi ở vào sáng sớm

IMG_1810.jpg


Chúng tôi làm 1 pô tập thể trước khách sạn

DSC_7047.jpg


2 phong cách khác nhau, tấm này thì cười quá trời

DSC_7046.jpg


Và đố các bạn biết ai chụp tấm ảnh này cho chúngtôi, thiếu vắng 1 người, đó chính là “Bà Mẹ”, Mẹ chính là người bấm máy, và không nỡ để Mẹ phải chịu thiệt nên tôi nhanh chóng giơ máy lên ụp lại cho Mẹ 1 tấm để ghi công.

IMG_1812.jpg
 
Chụp xong tấm ảnh đó chúng tôi đi bộ gần đó ăn sáng, chia ra 2 phe ăn ở 2 quán cạnh nhau, 1 phe ăn hủ tíu, 1 phe ăn cơm tấm

Bảng giá gì kỳ vậy?

IMG_3085.jpg


Cơm tấm

IMG_1813.jpg


Hủ tíu

IMG_0494.jpg


Sau khi ăn xong chúng tôi làm 1 vòng quanh chợ Cao Lãnh

IMG_1817.jpg


Trong nhà lồng chợ

IMG_1821.jpg


IMG_1826.jpg


Cô bán vải ngồi sải lai, mặc áo qua nổi làm tụi tôi choáng ngợp…

IMG_1827.jpg
 
Rồi mọi người lại quay về khách sạn, làm thủ tục check-out, xong chuẩn bị lên đường.
Đúng lúc chúng tôi chuẩn bị lên đường thì 1 chiếc xe hơi Ford Everest bóng loáng trờ tới, bước xuống xe chính là ông Già Nam Bộ (…) không dám nói tên ổng. Sau khi hỏi thăm đoàn chúng tôi đi đâu mà hoành tráng dữ vậy, ông già tỏ ra vẻ thích thú và hơi nuối tiếc khi chúng tôi không về tới Cà Mau quê ông chơi, chúng tôi nói không có thời gian, hẹn ông lần khác. Lúc chúng tôi rời khách sạn cũng là lúc ông bước lên xe đi về Chắc Cà Đao.
IMG_1816.jpg


Xem lại bản đồ ngày 3, đường màu xanh

IMG_1829-1.jpg


Chúng tôi bị chụp lén

DSC05872.jpg


Lên đường, đổ xăng chuẩn bị nào

IMG_1831.jpg


Và lúc tập trung tại cây xăng này thì chúng tôi lưu lại những hình ảnh xuất phát của “Hội Khăn Rằn”, từng cặp, từng cặp như sau, mọi người nhìn ảnh đoán tên nhân vật nha…

DSC05885.jpg


DSC06003.jpg


DSC06004.jpg
 
Chúng tôi lại bắt gặp cảnh quen thuộc, bà con phơi lục bình để làm dây. Dây lục bình thì chỉ ở những vùng sông nước mới có. Người ta cắt ngang gốc những cọng lục bình cao, rồi chặt bỏ cái lá trên ngọn, sau đó đem phơi nắng cho nó héo lại, thế là có được một sợi dây rất chắc chắn. Bảo đảm bạm cầm 1 sợi dây khô mà kéo như thế nào thì nó cũng không đứt đâu. Lúc còn nhỏ ở quê khi tôi đi mua đồ thì người ta hay buộc đồ bằng dây lục bình, 1 sợi to thì để buộc những thứ nặng, còn những gì nhẹ nhẹ thì người ta xé sợi lục bình thành 2 hay 3 sợi nhỏ rồi buộc.

Lục bình còn xanh tươi

IMG_1845.jpg


Đã héo, xài được rồi, cái này người ta bó lại thành bó rồi bán, hồi xưa tôi nhớ 1 bó bằng 1 ôm tay của tôi là 3,000 đồng.

IMG_1844.jpg


Chăn bò

IMG_1849.jpg


Đến huyện Tháp Mười

IMG_1847.jpg


Có một điều đặc biệt ở 2 huyện Cao Lãnh và Tháp Mười này, là tất cả các thôn xã trong huyện đều bắt đầu bằng từ “Mỹ”, ví dụ như TT. Mỹ Thọ, TT. Mỹ An, Mỹ Đông, Mỹ Trà, Mỹ Quý, Mỹ Hiệp, Mỹ Long...

Qua chợ Mỹ Trà

IMG_1832.jpg


Lại đi ngang Chợ Mỹ Quý

IMG_1850.jpg


Một đoạn đường sình

IMG_1857.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top